Metaverse shopping - Không chỉ là mua sắm trong thế giới ảo

Đối với nhiều người tiêu dùng, metaverse shopping là một khái niệm mơ hồ trong tương lai, có lẽ bây giờ mới thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, đối với nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ thì metaverse đã bắt đầu một cuộc đua mới đầy thách thức và sự hấp dẫn của các cơ hội. Nó đang tăng tốc nhanh chóng từ sau ảnh hưởng của Covid và đặc biệt là vào thời điểm mùa mua sắm nghỉ lễ sắp đến. Các nhà bán lẻ biết rằng những kẻ tụt hậu có thể không thể phát triển tốt thậm chí sẽ tụt hậu nhanh chóng. Từ năm 2022 – sẽ là thời điểm để chuẩn bị cho một tương lai mua sắm ảo trong thế giới metaverse.

Metaverse-shopping-la-gi
Metaverse shopping là gì ?

Các thương hiệu trước đó đã có sự hiện diện sôi động và thành công không chỉ trong thế giới thực mà còn trực tuyến, trên thiết bị di động và trên phương tiện truyền thông xã hội, mạng video. Metaverse đơn giản là phần mở rộng tiếp theo của sự hiện diện đó. Bằng cách áp dụng thực tế ảo, các nhà bán lẻ có thể cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu của họ trong một môi trường nhập vai độc đáo, kể câu chuyện của thương hiệu và sản phẩm của mình theo một cách khác biệt. Không gian 3D tương tác, giàu chi tiết khuyến khích người mua hàng ở lại lâu hơn so với các trang web hoặc ứng dụng di động thông thường từng có.

Metaverse shopping đang dần hình thành bên cạnh việc giải trí và đầu tư
Metaverse shopping đang dần hình thành bên cạnh việc giải trí và đầu tư

Hãy tưởng tượng tác động mà không gian ảo thú vị có thể có đối với người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ và thật dễ dàng để hiểu tại sao bán hàng trực tuyến – cùng với sự tương tác của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu – nhất định sẽ tăng cao trong mùa mua sắm nóng nhất của năm.

Metaverse shopping là gì?

Metaverse shopping là chỉ việc bạn tham gia mua bán các sản phẩm vật lý và kỹ thuật số trong thế giới metaverse (vũ trụ ảo). Việc này khởi đầu bằng việc các thương hiệu và nhà bán lẻ thiết lập sự hiện diện của họ trong metaverse và bắt đầu thu hút khách hàng trong định dạng 3D tương tác mới này. Đó có thể là các Virtual store, Virtual showroom hay 3D Digital Store… tất cả đang dần định hình và tương lại sẽ quyết định khi các hình thức mua sắm này dần trở lên quen thuộc và phổ biến rộng rãi hơn.

Walmart thử nghiệm việc mua sắm ảo trong metaverse (ảnh Walmart)
Walmart thử nghiệm việc mua sắm ảo trong metaverse (ảnh Walmart)

Một vài số liệu quan trọng

Metaverse còn non trẻ, nhưng có thể gọi nó là “nền tảng công nghệ lớn tiếp theo”. Hiện tại, phần cứng trò chơi, phần mềm, dịch vụ và doanh thu từ quảng cáo trong trò chơi là những nguồn tạo ra doanh thu chính trong metaverse

Metaverse market

Theo báo cáo của Bloomberg, Thị trường Metaverse có thể đạt 783,3 tỷ đô la vào năm 2024 so với 478,7 tỷ đô la vào năm 2020 (nguồn). Điều đó thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 13%.

Metaverse Market Growth Outlook

Đường dẫn đến 800 tỷ đô la với mức tăng trưởng hai con số

Thị trường trò chơi VR/AR

Cơ hội doanh thu Metaverse chính cho các nhà sản xuất trò chơi điện tử bao gồm phần lớn thị trường dịch vụ và phần mềm trò chơi hiện có cũng như doanh số bán phần cứng chơi game đang tăng lên, dựa trên phân tích của chúng tôi. Trong cơ hội thị trường sơ cấp này, có thể đạt 412,9 tỷ đô la vào năm 2024 so với 274,9 tỷ đô la vào năm 2020, doanh thu phần mềm và dịch vụ cũng như doanh thu quảng cáo trong trò chơi chiếm khoảng 70% tổng quy mô thị trường.

Tăng trưởng trò chơi được hỗ trợ bởi Thế giới ảo 3D

Phần cứng chơi game, bao gồm PC chơi game và thiết bị ngoại vi và phần cứng AR / VR như Oculus của Facebook, chiếm phần còn lại của cơ hội thị trường chính.

Thị trường Live events, Social ads

Khả năng đưa các sự kiện trực tiếp như hòa nhạc, chiếu phim và thể thao vào thế giới ảo 3D mang đến cơ hội bổ sung cho các nhà sản xuất trò chơi khi họ nâng cao trải nghiệm trực tuyến vào thế giới xã hội 3D để tận dụng cơ hội Metaverse.

Các nhà sản xuất trò chơi bao gồm Epic Games và Roblox đã tổ chức các buổi hòa nhạc bên trong trò chơi của họ, trong khi Unity đang đầu tư vào các cơ hội để đưa nội dung và công cụ thể thao trực tiếp vào bộ phát triển 3D của mình.

Doanh thu từ các buổi hòa nhạc trực tiếp trên toàn quốc ($ M) trên Recovery Path

Doanh thu từ các doanh nghiệp giải trí trực tiếp có thể trở thành một phần của khái niệm Metaverse – phim, nhạc sống và thể thao – có thể vượt quá 200 tỷ đô la vào năm 2024, gần bằng phẳng so với năm 2019, khi các doanh nghiệp này dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, dựa trên phân tích của chúng tôi và dữ liệu từ PWC, Statista và Two Circles.

Cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta

Tháng 10/2021, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo đổi tên Facebook thành Meta, một sự thay đổi thương hiệu tập trung vào xây dựng một “metaverse”. Công ty này cũng sẽ dành ra 10 tỉ USD trong năm nay để xây dựng metaverse – thế giới ảo mà Mark Zuckerberg tin sẽ trở thành tiêu chuẩn để làm việc, giao lưu và chơi game. Tuy nhiên, vẫn phải cần nhiều năm nữa để Meta đạt được mục tiêu này.

Meta đang thực hiện bước tiếp theo trong quá trình phát triển của mình từ một mạng xã hội trở thành một công ty công nghệ định hướng phần cứng cho thời đại metaverse, với việc khai trương địa điểm bán lẻ đầu tiên cho các sản phẩm thực tế ảo phục vụ cho vũ trụ ảo vào ngày 9/5/2022.

Trải nghiệm công nghệ tại cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta
Trải nghiệm công nghệ tại cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta

Vị trí đặt cửa hàng Meta Store cũng là nơi Reality Labs, một bộ phận của công ty tập trung phát triển các sản phẩm cho metaverse. Meta Store sẽ bao gồm các thiết bị như kính thông minh Ray-Ban Stories, thiết bị gọi video Portal của Meta Platforms cũng như tai nghe thực tế ảo.

Martin Gilliard, Giám đốc của Meta Store, nói với CNBC rằng cửa hàng được thiết kế để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của Meta, điều mà bạn thực sự phải trải nghiệm mới hiểu được.

“Một khi người dùng trải nghiệm công nghệ, họ có thể đánh giá cao hơn về nó. Việc mở cửa hàng ở Burlingame giúp chúng tôi có thêm cơ hội để thử nghiệm và giữ trải nghiệm khách hàng là cốt lõi cho sự phát triển của chúng tôi. Những gì chúng tôi học được ở đây sẽ giúp xác định chiến lược bán lẻ trong tương lai của chúng tôi”, Gilliard cho biết.

“Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi với Meta Store là cho mọi người thấy những gì có thể với các sản phẩm của chúng tôi ngày hôm nay, đồng thời đưa ra cái nhìn về tương lai khi metaverse đi vào cuộc sống”, đại diện Meta cho biết.

Cửa hàng mới sẽ mở ra cơ hội tiếp cận những người yêu thích công nghệ thực tế ảo và metaverse. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các sản phẩm mới của Meta đến người tiêu dùng, Gilliard cho biết công ty cũng đang tìm cách học hỏi từ cách người tiêu dùng tương tác với chúng bởi cả ba sản phẩm đều thuộc các danh mục tương đối mới.

“Phản hồi của khách hàng là một phần của những gì chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng trong tương lai,” Gilliard nói.

Mua hàng thật trong thế giới ảo?

Một cửa hàng ảo dường như là biên giới mới cho các nhà bán lẻ muốn thu hút những khách hàng theo định hướng kỹ thuật số, những người, ít nhất là ban đầu, họ có vẻ nhiệt tình với tương lai của bán lẻ trực tuyến.

Tương lai của mua sắm kỹ thuật số là ở đây: một nghiên cứu của The Industry đã chỉ ra rằng khoảng 70% khách hàng ghé thăm cửa hàng ảo đã mua hàng. Tuy nhiên, việc tung ra một cửa hàng, hoặc thậm chí tạo ra một sản phẩm, cho một môi trường ảo là một bước tiến lớn về thời gian và nguồn lực cho các thương hiệu nhỏ. Làm cách nào để các nhà bán lẻ có thể tạo ra trải nghiệm người dùng đáng để đầu tư và cảm thấy hữu ích, thay vì một mánh lới quảng cáo?

Không chỉ là mua sắm

Metaverse shopping không chỉ là mua sắm mà còn là những trải nghiệm mới mẻ, sự hòa mình vào vũ trụ ảo ngày càng chân thực hơn khi họ không chỉ vui chơi, giải trí, khám phá, xây dựng mà còn tham quan, mua sắm các sản phẩm kỹ thuật số và vật lý trong metaverse này.

Những ưu điểm của Metaverse shopping

Thế giới ảo mang lại những trải nghiệm sáng tạo và cách tiếp cận không giới hạn
Thế giới ảo mang lại những trải nghiệm sáng tạo và cách tiếp cận không giới hạn

Sáng tạo

Hãy thử những điều không thể xảy ra trong thế giới vật chất – trải nghiệm bán lẻ của bạn sẽ như thế nào nếu nó ở trên một hành tinh ảo hoặc sinh sống trên một hòn đảo nổi? Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của bạn có thể mua sắm cùng với một thành viên gia đình hoặc bạn bè ở khắp nơi trên thế giới?

Thêm vào đó, công nghệ vẫn đang được phát triển – nhiều người sẽ trải nghiệm một số yếu tố của metaverse trên điện thoại thông minh, thay vì tai nghe thực tế ảo. Hãy xem xét các chiến lược như trò chơi hóa – ‘Tạo bản sao kỹ thuật số cho các sản phẩm vật lý của bạn mang lại lợi ích và phần thưởng kỹ thuật số’, cô nói.

Kết nối vả cảm nhận

Hãy nhớ rằng metaverse mang lại cơ hội kết hợp tốt nhất môi trường bán lẻ với thế giới kỹ thuật số, Rachel Girardin, giám đốc tiếp thị tại nền tảng metaverse Everyrealm . “Trong metaverse, bạn sẽ có thể nói chuyện với một nhân viên cửa hàng thực, xem kích thước của các sản phẩm mong muốn của bạn và với những tiến bộ trong công nghệ xúc giác [chạm], cũng có thể cảm nhận được chúng”, cô nói.

Cách tiếp cận mới

Metaverse cũng là một cơ hội tuyệt vời để xem xét khả năng tiếp cận. Bán lẻ ảo có thể mang lại trải nghiệm cao cấp, đặc biệt cho những người trước đây chưa được các cửa hàng vật lý hoặc công nghệ phục vụ tốt. Anthony Magee cho biết: ‘Chúng ta vẫn có khoảng cách ngày càng gia tăng đáng kể trong việc tiếp cận kỹ thuật số đối với 1/5 [người] bị khuyết tật, [người] có khả năng chi tiêu 274 tỷ bảng Anh – 73% vẫn gặp phải rào cản trên trang web của các nhà bán lẻ “. giám đốc chuyển đổi dữ liệu và trải nghiệm tại đại lý tiếp thị kỹ thuật số SYZYGY .

Truyền bá không giới hạn

Không giống như không gian bán lẻ trong thế giới thực, trải nghiệm ảo có rất ít hạn chế. Họ không bao giờ bị cản trở bởi chi phí xây dựng, phòng trưng bày đông đúc, vị trí không thuận tiện hoặc sai thời gian trong ngày. Trong thế giới metaverse, ngay cả những ý tưởng điên rồ nhất cũng có thể trở thành hiện thực sống động và được các nhà bán lẻ tiếp cận với tất cả người tiêu dùng.

Nếu bạn cảm thấy rằng trải nghiệm metaverse sẽ là một động lực cho thương hiệu của bạn, bạn vẫn không nên bỏ qua các chiến thuật tiếp thị hoặc đổi mới bán lẻ khác. Anthony chỉ ra rằng các thương hiệu có chiến lược đa kênh trải qua sự phát triển mạnh mẽ.

Thực tế mới của các nhà bán lẻ

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn quyết định rằng sự hiện diện ảo hoặc ảo là bước đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy đảm bảo nỗ lực lập kế hoạch và nguồn lực phù hợp ngoài việc kích hoạt một lần. ”

‘Ngay cả các thương hiệu nhỏ cũng cần bắt đầu suy nghĩ có tổ chức về việc bán hàng ảo và tạo các mục hàng cho những khoản đầu tư này.’

Cơ hội cho tất cả mọi người

Metaverse shopping mở ra cánh cửa cực kỳ rộng lớn mà ở đó cơ hội đến với tất cả mọi người.

  • Các thương hiệu lớn chạy đua trong việc hiện diện thương hiệu của mình trong metaverse.
  • Các nhà bán lẻ xây dựng các showroom, cửa hàng ảo của mình và bắt đầu trưng bày các sản phẩm 3D lên kệ.
  • Người dùng hứng thú với các trải nghiệm mua sắm mới mẻ, tương tác trực quan đầy hấp dẫn.
  • Các nhà phát triển ứng dụng số, các nhà sáng tạo nội dung, nhà thiết kế phần cứng như máy quét 3D, máy in 3D, các startup metaverse… đều có rất nhiều cơ hội phát triển kinh doanh của mình trong thị phần rộng lớn này.

Tương lai của Metaverse shopping

Theo chiến lược gia cấp cao của WGSN Insights, Cassandra Napoli, có thể phải mất một thời gian trước khi metaverse thay đổi đáng kể cách chúng ta làm việc và thi đấu cũng như giao tiếp và học hỏi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều entrance points mà các nhà bán lẻ nên nghĩ đến bây giờ, cô ấy nói: “Các thương hiệu phải bắt đầu xoay quanh những không gian ảo sống động này và lên kế hoạch cho chiến lược metaverse của công ty nếu không sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau”.

Báo cáo Robin đã tóm tắt gọn gàng tầm quan trọng của metaverse, dự đoán rằng nó sẽ trở thành “một cách mới để trải nghiệm internet ” và thể hiện “cơ hội cho bất kỳ thương hiệu nào sẵn sàng gặp gỡ khách hàng ở bất kỳ đâu – cho dù ở thế giới này hay một mà vẫn chưa được tạo ra. ”

Metaverse sẽ có ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống và kinh doanh. Metaverse tồn tại ở nơi giao thoa giữa thế giới thực và ảo và là sự phát triển tự nhiên của Internet, mua sắm trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội.

The Metaverse Reimagines Retail (nguồn therobinreport)
The Metaverse Reimagines Retail (nguồn therobinreport)

Tuy nhiên, khái niệm metaverse vẫn còn khá mới mẻ và nó vẫn còn sơ khai đối với nhiều người. Chỉ có 13% trong số hơn 4.500 giám đốc điều hành cấp C được Accenture cho biết rằng nó sẽ có “tác động chuyển đổi” đối với các lĩnh vực của họ.

Một nghiên cứu của CommerceNext, được thực hiện với sự hợp tác của Bizrate Insights và The Commerce Experience Collective (CommX), đã khảo sat hơn 500 người tiêu dùng, kết quả cho thấy gần một nửa (48%) chưa bao giờ nghe đến thuật ngữ metaverse.

Một cuộc khảo sát của Ipsos với 1.000 người tiêu dùng cho thấy mức độ quen thuộc cao hơn một chút với metaverse (14% rất quen thuộc và 24% hơi quen thuộc) nhưng vẫn có tới 31% chỉ mới nghe đến thuật ngữ này và 31% khẳng định không biết gì về nó.

Báo cáo gần đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Điều đó lý giải vì sao không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.

Tạm kết

Metaverse được dự đoán sẽ thay đổi cách con người chúng ta giải trí, làm việc, giao tiếp, học tập và mua sắm...
Metaverse được dự đoán sẽ thay đổi cách con người chúng ta giải trí, làm việc, giao tiếp, học tập và mua sắm…

Metaverse không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy, mà là một sự thay đổi xã hội to lớn sẽ thúc đẩy sự tiến bộ của nền văn minh công nghệ của con người nói chung. Nó sẽ chạm đến các doanh nghiệp và cuộc sống của mọi người theo những cách chưa thể tưởng tượng được.

Một trong số đó đã có những bước tiến chuyển mình nhất định đó là Metaverse shopping thông qua nhiều hình thức và tên gọi khác nhau như Virtual showroom, Virtual retail, Virtual Store, AR Shopping, 3D Digital Store, Digital Simulation Showroom… nhưng sớm hay muộn chúng tôi tin rằng nó sẽ giúp công nghệ và vụ trụ ảo metaverse ngày một hoàn thiện và quen thuộc hơn đối với mọi người.

Công nghệ XR là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng lớn trong tương lai. Việc sử dụng công nghệ này bao gồm cả metaverse gần như không có giới hạn. XR không chỉ áp dụng trong các trường học mà còn trong kinh doanh giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả đào tạo và thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

株式会社one technology japan
OneTech dẫn đầu về việc phát triển các ứng dụng XR vào trong giáo dục đào tạo và kinh doanh

OneTech Asia là một trong những công ty dẫn đầu và có thâm niên gần 10 năm trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Chúng tôi đã thực hiện hơn 80 dự án lớn nhỏ cho các khách hàng Nhật Bản và Việt Nam liên quan đến công nghệ XR (VR/AR/MR) trong giáo dục và đào tạo. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về phát triển XR (VR/AR/MR), phát triển UNITY, sản xuất 3DCG.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ