GIỚI THIỆU VỀ GOOGLE CARDBOARD VÀ ỨNG DỤNG VÀO UNITY

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Bảo Khánh, hiện đang là XR Developer tại Công ty OneTech Asia. Chủ đề tiếp đến, mình sẽ giới thiệu về Google Cardboard và áp dụng vào dự án mẫu nhé.

Giới thiệu:

Đây là một nền tảng thực tế ảo (VR) do Google phát triển để sử dụng với một đầu gắn kết cho một điện thoại thông minh. Nền tảng này được David Coz và Damien Henry tạo ra và được giới thiệu tại hội thảo phát triển Google I/O 2014.

Đây cũng được xem là một pháp để trải nghiệm kính thực tế ảo với giá siêu rẻ giúp người dùng trải nghiệm game, ứng dụng với giao diện 3D sống động.

Cấu tạo

Google Cardboard không có cấu tạo phức tạp hay đắt tiên như các kính VR khác mà được cấu thành từ bìa giấy carton.

Hiện tại Google Cardboard đã có phiên bản 2.0 và sẽ hỗ trợ các smartphone có kích thước màn hình đến 6 inch (Nexus 6 là một ví dụ).

Các thành phần

Các thành phần Diễn giải
1. Cardboard Tấm bìa cứng sóng, tốt nhất là E Flute (bìa cứng sóng có nhiều độ dày khác nhau được gọi là “flute”), có bán tại nhiều cửa hàng cung cấp đồ dùng nghệ thuật và trực tuyến. Để có kết quả tốt nhất, ta nên tìm loại bìa cứng mỏng, chắc chắn (hộp đựng giày chắc chắn thay vì hộp đựng đồ di chuyển). Kích thước tối thiểu: 8,75in (22cm) x 22in (56cm) và độ dày 0,06in (1,5mm).
2. Lenses Ống kính có tiêu cự 45mm có thể hoạt động. Ống kính hai mặt lồi hoạt động tốt nhất vì chúng ngăn ngừa sự biến dạng xung quanh các cạnh.
3. Magnets Một nam châm vòng neodymium và một nam châm đĩa gốm.
Kích thước gần đúng: đường kính 0,75in (19mm) và độ dày 0,12in (3mm).
4. Hook and loop fastener Hai dải móc dán có độ bền thông thường và khóa dán có mặt sau bằng keo.
Kích thước gần đúng: 0,75in (20mm) x 1,25in (30mm).
5. Rubber band Một dây cao su, để ngăn điện thoại trượt ra ngoài.
Chiều dài tối thiểu là 3,2in (8cm).
6. NFC tag (optional) Một nhãn dán thẻ NFC. Lập trình nó với URL cardboard://v1.0.0

Cách thức hoạt động

Để sử dụng nền tảng này, người dùng sử dụng các ứng dụng tương thích Cardboard trên điện thoại, đặt điện thoại vào phía sau của thiết bị xem và xem nội dung thông qua ống kính.

Cài đặt và ứng dụng vào Unity

Import package Google Cardboard XR Plugin for Unity

Các bạn có thể tham khảo tại website này nhé: https://developers.google.com/cardboard/develop/unity/quickstart

Chúng ta vào Window > Package Manager
Nhấn vào dấu “+” và chọn Add package from git URL
Dán đường dẫn: https://github.com/googlevr/cardboard-xr-plugin.git vào khung vào nhấn vào nút “Add” để tiến hành cài đặt package.
Lưu ý: Trong quá trình cài đặt package, nếu có hiện popup hiện chữ “RESTART” thì chúng ta chọn “Yes”.

Tiếp đến, chúng ta sẽ Import Sample của package vào để mở scene demo nhé. Ta vào Window > Package Manager > Google Cardboard XR Plugin for Unity qua Tab Samples, ta sẽ thấy “Hello Cardboard” chọn “Import”.

 

Sau khi đã import, tiến hành mở Scene HelloCardboard.
Ta click vào GameObject “Treasure” để ý phía Layer sẽ bị trống.

Chúng ta sẽ tạo 1 Layer tên là “Interactive

 

 

Set vào GameObject “Treasure”.
Sẽ hiện popup ở dưới, chúng ta chọn “Yes, change children” để set Layer cho các children bên trong GameObject “Treasure”.
Chúng ta chọn Interactive ở mục Recticle Interaction Layer Mask như hình trên nhé.

Cấu hình trên nền tảng Android

Switch qua nền tảng Android và Add Open Scenes “HelloCardboard” vào để khi chạy trên thiết bị thực tế thì scene “HelloCardboard” sẽ được load.

Ta nhấn vào “Player Settings..” để cấu hình nhé

 

Lưu ý: Auto Graphics API mặc định sẽ check. Trường hợp nếu chạy lên device bị lỗi thì hãy bỏ check và chọn OpenGLES3 như hình dưới nhé.
Kéo OpenGLES3 lên đầu tiên bằng cách dùng chuột, click giữ icon 2 dấu gạch ngang bên trái và kéo lên.

 

 

 

 

Chúng ta mở file “mainTemplate.gradle” và thêm các dòng code vào:

implementation 'androidx.appcompat:appcompat:1.6.1'
implementation 'com.google.android.gms:play-services-vision:20.1.3'
implementation 'com.google.android.material:material:1.6.1'
implementation 'com.google.protobuf:protobuf-javalite:3.19.4'

 

Chúng ta mở file “gradleTemplate.properties” và thêm các dòng code vào:

android.enableJetifier=true
android.useAndroidX=true

 

Cuối cùng, ta chọn Cardboard XR Plugin để kích hoạt chức năng Cardboard khi chạy trên Android.

Cấu hình trên nền tảng iOS

Switch qua nền tảng iOS và Add Open Scenes “HelloCardboard” vào để khi chạy trên thiết bị thực tế thì scene “HelloCardboard” sẽ được load.

 

 

Mục Other Settings, kéo xuống phần Camera Usage Description và paste vào đoạn này: Cardboard SDK requires camera permission to read the QR code (required to get the encoded device parameters).
Mục này nếu Target minimum iOS Version mà nhỏ hơn 12 thì set lại 12 nhé.

Chạy trên thiết bị thực tế

Lưu ý: Phần build ra thiết bị (Android & iOS) mình sẽ không nói chi tiết trong bài này, các bạn có thể tự research thêm nhé.

Test trên thiết bị Android (Galaxy S9)
Test trên thiết bị iPhone 12 Pro

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của mình về Google Cardboard và áp dụng vào Unity như thế nào.

Những chia sẻ trên chỉ là cơ bản để các bạn có thể hiểu, qua đó các bạn có thể tùy biến và nâng cấp nhiều hơn để có thể hiểu thêm.

Rất hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.

Đội ngũ nhân viên trẻ và năng động tại OneTech Asia

OneTech Asia nhận phát triển ứng dụng điện thoại thông minh theo yêu cầu. Chúng tôi đã thực hiện dự án cho hơn 80 khách hàng bao gồm các ứng dụng tích hợp hệ thống, ứng dụng hỗ trợ kinh doanh, quảng cáo, hay công ty thiết kế. Chúng tôi cung cấp nhiều ứng dụng cho các ngành xuất bản, phân phối, y tế, giải trí, trò chơi, vận tải, hậu cần, sản xuất, xây dựng và truyền thông, v.v. 

Nếu bạn có nhu cầu phát triển các ứng dụng cho điện thoại thông minh (Android/iOS) xin đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ