Những thuận lợi và hạn chế khi phát triển offshore tại Việt Nam

Về cơ bản thì Việt Nam là một quốc gia đang trên đà phát triển tốt, môi trường thân thiện và nguồn lực dồi dào trong khu vực. Việt Nam hiện đang đào tạo ra nguồn nhân lực kỹ thuật đáp ứng được các yêu cầu cao của thế giới, các kỹ sư làm việc nghiêm túc, mọi công việc có thể được tiến hành một cách hữu hảo với xác suất cao.

Ngoài ra, Việt Nam có rất nhiều người yêu thích Nhật Bản, và đang dồn toàn lực vào việc phát triển offshore hướng đến Nhật. Đây được xem như một đối sách cho quốc gia, việc phát triển trong tương lai sẽ có thể sẽ được thực hiện một cách trôi chảy.

Điểm bất lợi khi phát triển offshore Việt Nam là gì?

Phát triển offshore Việt Nam đột ngột tăng mạnh, nhưng cùng với đó cũng phát sinh không ít điểm bất lợi khi phát triển offshore tại Việt Nam.

お問い合わせはこちら

Một ví dụ có doanh nghiệp của Nhật tiến vào Việt Nam với xuất phát điểm là 9 nhân viên, cho đến hiện tại sau 1 năm đã trở  thành một tổ chức khá lớn với tổng số nhân viên lên đến 40 người.

Đây có thể xem là một ví dụ thành công, nhưng để phân tích kĩ thì ta cũng sẽ thấy nhiều bất lợi đi kèm khi phát triển Offshore tại Việt Nam.

Sau đây là những điểm được cho là bất lợi chính khi tiến hành phát triển offshore tại Việt Nam:

  1. Do các vấn đề về ngôn ngữ và giao tiếp, không thể đảm bảo để phát triển một hệ thống chất lượng cao một cách nhanh chóng.
  2. Khác biệt về văn hóa và tác phong làm việc. Dễ gây hiểu nhầm từ những chi tiết nhỏ nhất.
  3. Mất nhiều thời gian trong công đoạn tạo tài liệu thiết kế, quản lý tiến độ.

 

Cách ứng phó với những bất lợi.

Một trong số các khuyết điểm của người Nhật chính là sự lầm tưởng. Họ tin rằng người Việt đã quá quen với Nhật Bản và rành rọt tiếng Nhật, vì vậy sẽ hiểu rõ lời họ nói cũng như cách họ suy nghĩ.

Người Nhật thường cho rằng mình và đối phương thấu hiểu lẫn nhau, tự nhiên như việc hít thở, không cần phải nói gì vẫn có thể truyền đạt tâm ý đến đối phương. Điều này đối với riêng người Nhật thì có thể hiểu được, nhưng với người nước ngoài thì không. Vì người Việt quá thân quen với Nhật Bản, họ hoàn toàn quên mất điều cơ bản rằng người Việt vẫn là người nước ngoài, điều này dễ dẫn đến những vấn đề không hay. Đây cũng chính là điểm bất cập lớn nhất khi phát triển offshore tại Việt Nam.

 

Tạo môi trường làm việc thoải mái.

Thêm một bất lợi khi xây dựng công ty offshore tại Việt Nam, cũng được xem là một hiện tượng về việc phát triển offshore dạo gần đây, chính là việc gia tăng việc làm nhanh chóng nhưng lại không đảm bảo đủ điều kiện tay nghề và chất lượng của đội ngũ trẻ.

Điều này cho đến khoảng một năm trước vẫn còn là điều bình thường, nhưng rồi sự gia tăng công việc đột biến đã tạo nên bất lợi về khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung nhân lực.

Tuy nhiên, đây cũng không hẳn là một vấn đề khó khăn đến thế nếu ta chủ động tăng cường đào tạo cho các kỹ sư trẻ và giữ vững các kế hoạch dài hạn. Việc phát triển cơ sở hạ tầng bị trì hoãn cũng là một bất lợi mà các doanh nghiệp Nhật mà không thể giải quyết trong ngắn hạn. Những lúc thế này cần có một tầm nhìn xa và một sự cải thiện lâu dài. Việt Nam thì không có nguy cơ kinh tế lớn, nhưng cũng cần luôn ghi nhớ những vấn đề như thế để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 

Ngược lại, những thuận lợi khi phát triển offshore tại Việt Nam là gì?

Ích lợi lớn nhất khi phát triển offshore tại Việt Nam là tận dụng được nguồn lao động kỹ thuật cao nhưng chi phí rất thấp (so với nguồn nhân lực tương tự tại Nhật Bản).

Phát triển offshore bắt đầu từ việc xúc tiến vào Ấn Độ, Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự gia tăng chi phí phát triển và đào tạo trong nước. Tuy nhiên hiện nay, phát triển offshore đang dần dần chuyển từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, chẳng hạn như Việt Nam, nơi có chi phí lao động thấp hơn và môi trường ổn định hơn. Đặc biệt khi mà Trung Quốc và Mỹ đang có cuộc chiến ngầm về thương mại, và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến Nhật Bản

Tại Nhật Bản, chi phí lao động của các kỹ sư IT có xu hướng tăng cao khiến gánh nặng đối với các doanh nghiệp cũng nặng nề hơn, vì vậy họ đã hướng đến việc thuê lao động nước ngoài, và Việt Nam đã thu hút sự chú ý bởi kỹ năng của các kỹ sư IT trên thực tế không có sự khác biệt lớn so với kỹ sư Nhật Bản. Và đặc biệt hơn mối quan hệ đầu tư vào Việt Nam qua rất nhiều năm đã tạo ra sự gắn kết và tin cậy lẫn nhau.

Để giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp thì phát triển offshore tại Việt Nam chính là giải pháp chính đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Rút ngắn thời gian xây dựng đội ngũ Offshore tại Việt Nam.

Gần đây, việc áp dụng phát triển Offshore ngày càng phổ biến và chi phí cũng giảm lại là ích lợi rất lớn khi phát triển Offshore tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp đã và đang phát triển hệ thống, các ứng dụng trong nước cũng nối đuôi nhau chuyển hướng ra nước ngoài hỗ trợ và mời gọi đầu tư.

Môi trường Việt Nam có nguồn cung rất nhiều kỹ sư ưu tú với kỹ năng cao được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Nếu biết sớm khai thác và tận dụng điều này các công ty nước ngoài sẽ thu lợi rất nhiều bởi họ sẽ chấp nhận làm việc với mức thù lao không quá cao hoặc đúng hơn là rất thấp so với mức đầu tư trong nước.

Nếu là kỹ sư IT của Việt Nam, các doanh nghiệp thường nhắm đến những kỹ sư trẻ bởi họ tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần cầu tiến, tiếp thu và thích ứng nhanh. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể trông chờ một kết quả rất tốt ở việc rút ngắn thời gian xây dựng đội ngũ Offshore so với dự kiến.

 

Lợi nhuận khi phát triển offshore Việt Nam

Về cơ bản thì Việt Nam là một quốc gia thân Nhật, có nhiều kỹ sư giỏi và nghiêm túc, mọi công việc có thể được tiến hành một cách nhanh chóng và chất lượng cao.

Ngoài ra, Việt Nam có rất nhiều người yêu thích đất nước cung như con người Nhật Bản, và đang dồn toàn lực vào việc phát triển offshore hướng đến Nhật. Đây được xem như một đối sách cho quốc gia, việc phát triển trong tương lai sẽ có thể sẽ được thực hiện một cách trôi chảy hơn, chi phí và rủi ro cũng thấp hơn nữa.

Hơn thế nữa, Việt Nam có vị trí địa lý khá gần với Nhật Bản và chênh lệch múi giờ chỉ khoảng 2 giờ. Do đó, có thể trao đổi trong thời gian thực và công việc sẽ được tiến hành thuận lợi hơn. Thêm một lợi thế nữa là có thể đáp ứng bất cứ điều kiện nào kể cả là dự án nhỏ ít yêu cầu, những điều này ắt hẳn sẽ thu về không ít lợi nhuận khi phát triển offshore tại Việt Nam.

Onetech Asia - Phát triển offshore tại Việt nam

Onetech Asia – Phát triển offshore tại Việt nam

Có nhu cầu phát triển BSE, Labor, Offshore tại Việt Nam, hãy liên lạc với chúng tôi ngay:

https://onetech.vn

https://onetech.jp

One Response

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ