Outsource vs In-House - Đánh giá chi phí và chất lượng?

Từ khi định nghĩa của outsource xuất hiện trong làng công nghệ thì vấn đề lo ngại về tìm kiếm freelancer đã cũng nhờ đó được giải quyết phần nào. Tuy nhiên, chi phí rẻ lại thường đi kèm với chất lượng, thời gian không đảm bảo cũng như khó kiểm soát rủi ro, đây là một vấn đề làm đau đầu các khách hàng. Thời gian gần đây, các công ty Outsource cũng đã cân đối giữa giá thành và chất lượng đội ngũ để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Theo đó việc trễ deadline cũng như chất lượng kém, rủi ro cao của các dự án outsource cũng được cải thiện dần theo hướng tích cực hơn. Bài viết dưới đây giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn giúp doanh nghiệp đánh giá chi phí và chất lượng giữa các dự án Outsource so với In-House (Đội ngũ phát triển riêng).

Xem thêm: Lập trình Offshore và nguyên nhân lựa chọn Offshore

Outsource – “Tiền nào của nấy”?

Khi nghe đến Outsource thì hầu hết chúng ta sẽ nghĩ tới ưu điểm “giá thành rẻ” và sau đó cũng là những lo lắng về “chất lượng“. Các công ty startup mới thành lập với đội ngũ trẻ, thiếu kinh nghiệm, được trả lương thấp sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp để nhận dự án, kèm theo đó là việc khó đảm bảo chất lượng, dead-line của khách hàng. Nhiều doanh nghiệm đã phải nếm quả đắng khi vấp phải những “của ôi” này. Tuy nhiên đó là trong thời gian đầu, khi các công ty khởi nghiệp thi nhau mọc lên, trải qua thời gian và sự thanh lọc của thị trường thì những công ty không theo nổi nhịp độ đành phải rút lui.

Dù sao đi nữa, dead-line thì vẫn phải luôn đảm bảo, code thì phải hoàn thành và chất lượng vẫn là điều quan trọng nhất. Do đó, ngày càng nhiều công ty bắt đầu thay đổi cách thức tuyển dụng của mình bằng việc tìm kiếm nguồn nhân lực developer giỏi thay vì chỉ ưu tiên giá rẻ như trước. Các quy trình phù hợp và hiệu quả cũng được các công ty này áp dụng nhằm kiểm soát rủi do, gia tăng chất lượng và đảm bảo các tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng.

Offshore là gì?

Offshore là một dạng Outsource sang một quốc gia khác, thường là các quốc gia có nguồn nhân lực dồi dào, chi phí thấp kèm theo các ưu đãi về thuế và dịch vụ tốt hơn. Một điểm đặc biệt khác biệt so với Outsource là Offshore cho phép khách hàng áp đặt quy trình cũng như kiểm soát công việc đối với nhóm phát triển. Cụ thể là khách hàng có thể quản lý giám sát công việc từ xa thông qua BSE (kỹ sư cầu nối) hoặc cử quản lý của mình qua làm việc trực tiếp với nhóm phát triển. Offshore là thuật ngữ thường dùng trong lĩnh vực gia công phần mềm.

Offshore thích hợp cho các dự án dài hơi hoặc nhiểu dự án nhỏ khác nhau. Offshore là hình thức tiết kiệm chi phí nhất đồng thời cũng giảm thiểu rủi do nhất do bạn hoàn toàn kiểm soát nhóm phát triển cũng như bảo mật được thông tin dự án của mình. Có thể hiểu là các developer offshore cũng chính là nhân viên công ty bạn, nhưng bạn chỉ quản lý các khâu chính cần cho dự án của mình, các khâu quản lý, nhân sự, benefit, chính sách, lương, thuế… đều do phía công ty cung cấp dịch vụ làm cho bạn.

Như vậy Offshore về cơ bản cũng là Outsource nhưng đôi ngũ đặt ở nước khác và khác hàng toàn quyền quản lý trong công việc.

Software Outsourcing – hãy ưu tiên chất lượng trước chi phí

Khi doanh nghiệp cần tới các team làm outsource, thường vì một lí do duy nhất. Bởi vì nó rẻ. Tuy vậy, nếu tính toán kĩ lại thì nó không phải luôn đúng. Bởi dù bạn có thể cắt giảm được vài khoản chi phí đáng kể nhưng chất lượng cũng bị hụt bớt đi. Dù điều này có thể không khiến project của bạn sẽ thất bại nhưng nó vẫn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn rất lớn.

Nếu bạn đang phân vân về việc có nên thuê các outsourcing developers hay không thì Onetech Asia có thể giúp bạn. Chúng tôi giúp với đội ngũ developer dày dạn kinh nghiệm, luôn sẵn sàng giúp các clients hiểu những bước cần thiết tiếp theo cũng như liệu bạn có cần đến outsource hay không. Hoặc khi bạn đọc xong bài viết này, bạn biết được bước tiếp theo cần làm là gì.

Hãy bắt đầu với một trường hợp khá “độc”, được đưa ra bởi Robert E. Galinas, một chuyên gia về công nghệ tại Mỹ.

Trong tình huống này, ông so sánh sự khác biệt của việc thuê một outsourcing developer để tiết kiệm tiền so với việc chi thêm một tí để nâng chất lượng lên.

Bắt đầu với CIO có tầm nhìn ngắn hạn

Ngày xửa ngày xưa, khi CEO yêu cầu CIO phát triển một app vô cùng bá đạo. Nó mang tầm đột phá cho công ty ông cũng như giúp giấc mộng làm bá chủ thiên hạ thành hiện thực. Biết rõ khả năng có hạn, không thể một mình ôm hết nên CIO sẽ phải cân nhắc đến sự giúp đỡ từ bên ngoài. Tuy vậy, các công ty hàng đầu về outsource lại cho giá cao hơn ông dự đoán. Khiến cho vị CIO đáng kính nhức đầu xanh mặt. Một người bạn khuyên ông nên nhờ tới các công ty outsource ở tuốt phía bên kia trái đất, tại một đất nước nào đó của châu Á. Lời khuyên của người bạn là “đừng bao giờ trả trên $40,000/ năm hoặc $20/ tiếng

Đó là những con số tuyệt vời đối với vị CIO. Ngay lập tức, ông tìm kiếm, ra lệnh cho nhân viên của mình lập danh sách các công ty outsource nước ngoài, miễn là giá đừng $20. Ngay lập tức, ông có một danh sách ứng viên với mức giá còn thấp hơn, chỉ $16/ giờ. CIO vô cùng hài lòng bởi nó vừa tiết kiệm tiền mà còn khiến ông trong như một người hùng.

Hợp đồng được ký và project bắt đầu

Nhiều tháng trôi qua, dài hơn dự kiến của CIO để phát triển phần mềm của ông, và kết quả cũng không hề như kì vọng. Ông học được một bài học khá đau là rằng với mức giá $16/giờ, các developer sẽ không phải là kiến trúc sư hệ thống, chuyên gia phân tích và quản lý dự án.

Thay vào đó, với cái giá rẻ, ông sẽ chỉ có các junior developer. Với nhiều người chỉ có kinh nghiệm đúng 6 tuần tự học online trên mạng và không hề biết nói tiếng anh. Mức giá như vậy cũng không có cho ông các tester, người chuyên kiểm tra và thẩm định nhằm bảo đảm rằng chất lượng của software cũng như việc nó có được build đúng cách không. Thậm chí khi bug được phát hiện thì nó còn mất nhiều thời gian hơn để họ sửa chúng. Kế hoạch dự tính 6 tháng thì mất đến cả năm và nó vẫn còn chưa đạt được yêu cầu.

Công ty vẫn chưa có sự đột phá nào. Trong khi đó, đối thủ của họ đã thống trị cả thị trường bởi sản phẩm cũng khá giống với phần mềm công ty đang phát triển. Vị CIO đáng kính kia thì được CEO vỗ vai động viên khi ông bắt đầu dọn đồ đạc của mình để tìm kiếm một nghề mới…

Thật không may là tình huống trên lại là thực tế thường xảy ra trong lĩnh vực Outsourcing. Nhiều người chủ đưa ra quyết định của mình dựa trên việc cắt giảm đi vài đồng nhưng nó hóa ra lại khiến công ty mất nhiều hơn thậm chí là tất cả.

Theo một nghiên cứu, “Có tới 50% khách hàng phàn nàn về chất lượng cũng như thái độ của phía bên dịch vụ outsource”. Vậy sự thật là họ đã trả bao nhiều cho các developer?

Cũng như liệu việc cắt giảm chi phí có thật sự là giúp giảm bớt không? Chúng ta hãy xem xét nó theo cách nhìn dựa trên ROI – Return of Investment.

Galinas đưa ra một tình huống mới nhằm để so sánh sự khác biệt

Một software developer với mức lương $16.00/h nhưng tốn cả năm mới xong so với một software developer có khả năng hoàn thành trong 6 tháng nhưng mức lương cao tới $25/h.

Một năm có 52 tuần, nhân cho 40 giờ một tuần, nhân cho 16 sẽ ra $33,280. Nhưng với 26 tuần, nhân cho 40 giờ một tuần, nhân cho 25, ta được $26,000.

Bạn có thể thấy, developer dù có mức lương cao hơn 36% nhưng chi phí toàn bộ lại thấp hơn tới 28%.

Bạn có thể thấy, developer dù có mức lương cao hơn 36% nhưng chi phí toàn bộ lại thấp hơn tới 28%.

Outsource đã, đang và sẽ vẫn đóng vai trò lớn trong làng công nghệ cũng như cả các lĩnh vực khác cho dù bạn hay nhiều người vẫn đang phân vân giữa chi phí và chất lượng.

Giờ thì nếu như bạn đang phát triển một sản phẩm với ý tưởng mới cũng cũng có một team developer của công ty thì câu hỏi được đặt ra là liệu ta có thật sự cần tới outsource hay tự phát triển với đội ngũ Hire của mình? Khi mà những rủi ro outsource vẫn luôn tiềm ẩn.

Outsource vs In-House – Đánh giá chi phí và chất lượng?

Đây cũng là câu hỏi thường trực trong tâm trí các chủ startup, CEOs trên khắp thế giới. Điều đầu tiên bạn cần làm là phải xác định được những phần nào là nên do đội ngũ in-hourse công ty trực tiếp phát triển và những giai đoạn nào là nên để outsource team lo liệu. Hãy cùng điểm qua những yếu tố quan trọng mà bạn cần để đưa ra quyết định.

Đánh giá chi phí và chất lượng Outsourcing

Đánh giá chi phí và chất lượng Outsourcing

Tiết kiệm chi phí

Do sự chênh lệch giá lao động giữa các nước. Bạn có biết rằng ta có thể tiết kiệm tới hơn 20% chi phí phát triển khi làm việc với một digital team ở bên ngoài thay vì in-house.

Khi thuê một in-house developer, bạn sẽ phải trả thêm nhiều chi phí như thuê văn phòng, trang thiết bị, tiền điện nước, quản lý, thuế, phí và nhiều lợi ích khác của nhân viên. Nhưng nếu bạn thuê bên outsource hay offshore ngoài thông qua các công ty như Onetech Asia, thì những vấn đề đó sẽ không còn là của bạn. Như vậy, công ty bạn có thể tập trung vào điều mà mình giỏi nhất là lên ý tưởng, kế hoạch và để chúng tôi lo toàn bộ những thứ còn lại.

Startups se that bai vi phai lam qua nhieu thu in-house

Startups sẽ rất khó khăn và tốn chi phí vì phải làm quá nhiều thứ in-house

Kinh nghiệm và trình độ

Bạn có thể yên tâm hơn khi biết chắc rằng các developers của công ty outsource bạn chọn làm việc đều có kinh nghiệm nhiều năm. Nhiều công ty có yêu cầu khá cao để chọn lọc những developer có khả năng nhất của họ. Onetech’s developer không chỉ rất uy tín với gần 10 năm làm việc với các công ty Nhật Bản nổi tiếng khắt khe mà còn cực kì cạnh tranh với những tài năng hàng đầu về công nghệ tại Việt Nam. Quá trình xét tuyển độc đáo của chúng tôi sẽ bảo đảm cho các client rằng họ sẽ được làm việc với những developer giỏi nhất trong thị trường. Do đó mà bạn sẽ không phải lo lắng việc gặp phải các developer thiếu kinh nghiệm hoặc không đạt chuẩn.

Ngoài việc cung cấp các dịch vụ về Offshore, Outsource thì Onetech Asia chúng tôi còn nhận hỗ trợ tìm kiếm nhân tài tại Việt Nam và tuyển dụng giới thiệu cho các công ty tại Nhật thông qua Growup JV. Thông qua kênh tuyển dụng và đào tạo này, Onetech Asia luôn nắm trong tay một lượng Data ứng viên khổng lồ và giàu kinh nghiệm, đảm báo nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu cao về chất lượng cũng như số lượng của các đối tác.

Workflow và Tools

Cả Workflow (quy trình)Tools (công cụ) là hai các yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần chú ý tới khi nhắc đến outsource. Nó giúp bạn trả lời các thắc mắc sau:

  • Liệu outsource/offshore developer với mức giá rẻ có sử dụng quy trình phát triển phần mềm đúng chuẩn cũng như những công cụ của họ có tương đồng với các developer “giá cao” thường dùng hay không?
  • Liệu các developer (giá rẻ) có thực hiện revision control, regression testing, integration một cách bài bản cũng như có người giám sát, technical lead và project manager theo suốt dự án hay không?
  • Liệu anh/cô ấy có phải tham gia training nhiều hơn các developer giá cao hơn? Developer ít kinh nghiệm đôi khi đòi hỏi phải qua một khóa training nhanh trước khi tham gia vào dự án.
  • Khả năng giao tiếp tiếng Anh/ tiếng Nhật của họ như thế nào? Có các Comtor giỏi cả chuyên môn lẫn ngôn ngữ theo sát và hỗ trợ suốt dự án hay không? Bởi khi bạn thuê Offshore hay Outsource ở quốc gia khác, bạn chỉ có thể liên lạc thông qua video call và email thì những điều này sẽ trở nên cực kì quan trọng. Onetech Asia luôn ưu tiên các các developer của mình phải thuần thục tiếng Anh hoặc tiếng Nhật cũng như hỗ trợ đào tạo thêm trong quá trình làm việc.

Tiết kiệm chi phí đào tạo, nghiên cứu

Khi bạn thuê in-house developers, cũng như những nhân viên khác, bạn phải đầu tư vào quá trình phát triển của họ nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả của họ trong công việc cũng như cập nhật thường xuyên các công nghệ mới đáp ứng các nhu cầu trong tương lai. Những cơ hội phát triển như thế luôn kéo theo việc gia tăng chi phí với các buổi hội nghị, khóa học, workshops, sách vở, tài liệu,… Bạn cũng sẽ không phải lo tới điều nay nếu chọn outsourcing developers. Tại Onetech Asia, mọi nhân viên đều được khuyến khích và hỗ trợ đào tạo nghiên cứu công nghệ mới, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các khóa training, thuyết trình cà trong nội bộ lẫn bên ngoài.

Không còn phải lo lắng về quản lý

Nhắc đến việc thuê thêm hay sa thải nhân viên trong công ty của bạn, có rất nhiều bước cần phải thực hiện. HR sẽ phải lo liệu và tưởng chừng chỉ mất vài tiếng nhưng nó lại cần tới vài tuần để giấy tờ hoàn thành đi kèm với 1 đống chi phí. Việc tuyển dụng thêm cũng vậy, công ty luôn tốn một khoản ít nhất vài tháng lương cho mỗi nhân viên tuyển mới và phải mất thời gian vài tháng để họ có thể làm quen, học hỏi và thành thạo để tham gia vào các nhóm dự án. Khi làm việc với công ty outsource Onetech, bạn sẽ dễ dàng hủy thỏa thuận, rút bớt nếu không hài lòng với developer hoặc yêu cầu bổ sung nhanh chóng mà không phải lo việc phải xử lí hàng đống giấy tờ cũng như chi phí.

Rủi ro được giảm tối thiểu

Thuê developer thông qua một outside source giúp cho cả quá trình bớt rủi ro hơn cho bạn. Thay vào đó, các công ty cung cấp outsource như Onetech sẽ phải chịu trách nhiệm cho những sai sót có thể xảy ra. Khi bạn chọn outsource thì đã có thể nhẹ nhõm khi biết rằng mọi lỗi đều sẽ được chịu trách nhiệm và xử lí bởi chính bên cung cấp dịch vụ outsource. Tất cả đều được quy định và thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng.

Thời gian là vàng bạc

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, việc tung ra một sản phẩm vào thị trường càng sớm thì càng ít rủi do. Việc bạn phải lo tất cả mọi việc “linh tinh” không trực tiếp liên quan đến dự án như: Tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, quản lý, tiếp thị, mua sắm trang thiết bị, hệ thống mạng, thông tin liên lạc… – nó tốn rất nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn chọn làm việc với công ty outsource, họ sẽ giúp lo những vấn đề nhức đầu này và cho bạn thời gian để lo những việc quan trọng hơn. Như bảo đảm project và sản phẩm của bạn luôn được cải thiện và hoàn thành đúng hạn.

Startup mất quá nhiều thời gian và những việc không quan trọng nếu phát triển in house

Startup mất quá nhiều thời gian và những việc không quan trọng nếu phát triển in house

 

Chất lượng vs chi phí

Để cả hai bên đều hài lòng, bạn cần phải chấp nhận rằng việc rẻ không phải lúc nào cũng tốt. Như đã thấy trong trường hợp ví dụ về CIO ở trên. Tuy nhiên giá trị đi kèm phải luôn xứng đáng, phải đảm bảo giảm thiểu rủi do mà vẫn tiết kiệm vê thời gian và chi phí đáng kể cho bạn.

Tại sao các developer “giá rẻ” lại tốn gấp đôi khoảng thời gian cần thiết để hoàn thiện project? Nói cách khác, developer với mức lương cao hơn đồng nghĩa sẽ có kinh nghiệm nhiều hơn, xử lý nhanh hơn, tốn ít thời gian để giải quyết vấn đề, mắc ít sai lầm hơn và cũng như sửa bug rất nhanh.

Nếu so sánh giữa Nhật, Mỹ và các nước phương Tây so với Việt Nam, khoản chi phí tiết kiệm được sẽ rất lớn. Đấy là lý do thị trường Outsource và Offshore tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Hãy làm một chuyến ghé thăm Onetech Asia để giải đáp nhưng câu hỏi của bạn nhé!

https://onetech.vn

https://onetech.jp

2 Comments

  1. Nguyên Dương 27/12/2019

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ