IT Comtor là gì? Làm sao để trở thành một IT Comtor giỏi?

Comtor hay IT Comtor là thuật ngữ chỉ phiên dịch viên tiếng Nhật chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), với Comtor là viết tắt của từ Communicator, nghĩa là người truyền tin, người truyền đạt. Như vậy, nghề Comtor chính là cách gọi ngắn gọn, dễ nhớ của nghề phiên dịch tiếng Nhật chuyên ngành IT. Bài viết dưới đây dưới góc nhìn và sự chia sẻ của bạn Đạt, một IT comtor đang làm việc tại công ty Onetech Asia nhé.

IT Comtor là gì ? Làm sao để trở thành một IT Comtor?

IT Comtor là gì ? Làm sao để trở thành một IT Comtor? – Bạn Đạt

IT Comtor là gì ? Làm sao để trở thành một IT Comtor?

Xin chào các bạn, tôi là Đạt, hiện đang công tác tại công ty Onetech Asia với vai trò là một IT Comtor. Onetech Asia là công ty IT, không chỉ cung cấp các giải pháp về IT mà còn có cả một độ ngũ những kỹ sư dày dạn kinh nghiệm. Trong đó có các team sau: phát triển Web, 3D Design, phát triển ứng dụng, game, và cũng không thể không kể đến team công nghệ VR, AR, Hololens, AI, Blockchain những công nghệ rất HOT đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới hiện nay.

Tuy mới chỉ tốt nghiệp vào tháng 6 năm 2019, nhưng tôi đã bắt đầu quá trình làm việc của mình vào đầu tháng 3 cùng năm. Trước đó, khi còn là sinh viên, tôi cũng đã có cơ hội được thực tập ở một công ty cũng về lĩnh vực IT. Có thể nói, công ty thực tập này là nơi cho tôi học nhiều điều và định hướng nghề nghiệp cho tôi bước vào con đường trở thành một IT Comtor trong hiện tại, và cũng có thể là một kỹ sư BrSE trong tương lai.

Tuy còn là một tân binh trong ngành nhưng qua 4 tháng thực tập, cộng thêm 7 tháng làm việc với tư cách là một nhân viên chính thức, tôi bắt đầu nhận thức được rõ hơn về công việc của mình trong vị trí một IT Comtor, và những triển vọng về nghề nghiệp trong tương lai. Vậy IT Comtor là gì? Công việc của một IT Comtor là như thế nào? Những khó khăn và cơ hội thực tế của nghề này trong tương lai? Qua bài này, tôi sẽ giải thích những cảm nhận đầu của tôi trên góc độ là một IT Comtor mới vào nghề, cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm và sự cố trong công việc, và cách mà tôi đối mặt, giải quyết nó như thế nào.

Lưu ý: Bài viết này mang tính chất chia sẻ dưới góc độ của cá nhân Đạt, nó có thể không phản ánh đầy đủ tất các các khía cạnh khác của công việc này. Đạt mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò của một IT Comtor và là tài liệu định hướng nghề nghiệp hữu ích cho những bạn đang còn đắn đo về công việc IT Comtor này nhé.

Vậy, IT Comtor là gì?

Comtor là viết tắt của chữ “Communicator” có nghĩa là người truyền đạt.  Còn IT là viết tắt của Information Technology dịch ra là Công nghệ thông tin. Tới đây, chắc các bạn cũng đã hiểu công việc này sẽ làm gì rồi đúng không? Nói một cách dễ hiểu, IT Comtor là một thông dịch viên ngành Công nghệ thông tin. Đây là một nghề không quá xa lạ đối với đang học tiếng Nhật hay BSE.

 

Vậy đối tượng của IT Comtor ở đây là ai?

Đối tượng ở đây là các kỹ sư, nhà quản lý, hay cũng có thể là khách hàng. Như vậy, IT Comtor là người chịu trách nhiệm thông dịch lời nói, cuộc họp, yêu cầu của các bên. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng có thể nói đây là công việc đầy gian nan, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao độ không khác các ngành kỹ thuật khác.

Nghề IT comtor là làm gì?

Nghề IT comtor là làm gì?

Những năm gần đây, thuật ngữ IT Comtor nổi lên như một trào lưu, vì càng có nhiều công ty IT Nhật đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các công ty Offshore. Nhu cầu về thông dịch viên ngày càng tăng, không khó để bạn có thể tìm được một bài đăng tuyển dụng khi tìm kiếm với từ khóa “IT Comtor”. Đây vừa là cơ hội, vừa là môi trưởng thử thách đến những bạn nào có niềm đam mê với IT, vừa đam mê công việc dịch thuật tiếng Nhật. Vì thế, nếu bạn là sinh viên năm cuối, bạn có niềm đam mê tìm hiểu IT, IT Comtor là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Công việc của một IT Comtor là làm gì?

Như tôi đã giải thích ở trên đây, công việc chính của một IT Comtor là dịch thuật. Dựa trên kinh nghiệm qua những phần được phân công, tôi xin tóm tắt những công việc chính của một IT Comtor ngắn gọn như sau:

  • Khi khách hàng liên lạc có kèm theo yêu cầu, thông thường họ sẽ gửi thêm Spec (ở đây gọi tài liệu kỹ thuật). IT Comtor sẽ là người dịch tài liệu này cho các kỹ sư, và giúp đỡ họ trong quá trình tạo ra Estimate (ở đây gọi là chi phí ước tính cần được trả để thực hiện những yêu cầu đó)
  • Thông dịch cuộc trao đổi giữa hai bên, ví dụ như là Q&A, những feedback diễn ra trong quá trình thực hiện yêu cầu đó.
  • Giải thích những mô tả, yêu cầu của khách hàng cho đội ngũ kỹ thuật
  • Tham gia cuộc họp báo cáo tiến độ, và lưu lại biên bản họp.
  • Nắm bắt tiến độ để chủ động liên lạc với khách hàng khi xảy ra vấn đề không mong muốn.
  • Học hỏi và tiếp thu những kỹ năng về giao tiếp, cũng như kiến thức và kỹ thuật chuyên nghành.

Trên đây, chỉ là những công việc cơ bản mà tôi đã trải nghiệm qua, có thể sẽ không đúng thực tế của mỗi cá nhân, tuy nhiên tôi dám khẳng định đã là một IT Comtor, thì những công việc trên là những công việc mà bạn sẽ phải đảm nhiệm.

 

 

 

 

Công việc của một IT Comtor là gì?

Công việc của một IT không chỉ là mỗi dịch thuật mà còn rất nhiều việc khác liên quan đến kỹ thuật.

Với những yêu cầu khắt khe về kỹ năng, kiến thức mà nghề IT Comtor và BSE yêu cầu tất nhiên bạn sẽ được trả công xứng đáng cho sự cống hiến của mình. Có thể nói mức lương tại các công ty sẽ trả cho một IT Comtor đang là con số khá cao và có thể lên đến hàng ngàn USD, đây là một mức lương lý tưởng đấy nhé!

Những tố chất và kỹ năng cần có để trở thành một IT Comtor:

  • Điều kiện tiên quyết để bạn có thể trở thành một IT Comtorkhả năng ngôn ngữ. Không chỉ cả về tiếng Nhật, mà còn phải thông thạo tiếng mẹ đẻ nữa. Tiếng Nhật là cần thiết để giao tiếp với bên khách hàng, nhưng tiếng mẹ đẻ cũng không kém quan trọng vì nó là thứ giúp bạn giao tiếp và triển khai yêu cầu một cách trôi chảy cho kỹ sư cũng như các thành viên trong team
  • Khả năng giao tiếp, kiến thức xã hội: Đây là những kỹ năng bạn đã có khi còn ngồi ở giảng đường đại học, quan trọng là cách mà bạn vận dụng nó vào môi trường thực tế. Khả năng giao tiếp cộng thêm vốn hiểu biết văn hóa của nước đó sẽ giúp các cuộc hội thoại diễn ra trôi chảy hơn, giúp bạn được tiết kiệm được thời gian vào tham gia vào các dự án khác.
  • Khả năng reasearch và tự học: Phần lớn các sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Nhật ra đều không được đào tạo một cách bài bản những kiến thức chuyên ngành, vì thế để làm việc và phát triển trong môi trường này, bạn cần có một tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ, vì IT là một lĩnh vực luôn luôn mới, cộng thêm việc bắt đầu mà không hề có kiến thức chuyên môn về nó sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Ngoài ra, thuật ngữ IT chủ yếu xuất phát là từ tiếng Anh, cho nên thông thạo tiếng Anh cũng là một lợi thế.

Cũng không khác những ngành nghề khác, IT Comtor cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Từ ngày trở thành một IT Comtor, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn và suy nghĩ chín chắn hơn trong công việc. Dưới đây là những bài học và những thứ mà tôi đã học được trong quá trình làm việc.

Những tố chất và kỹ năng cần có để trở thành một IT Comtor

Những tố chất và kỹ năng cần có để trở thành một IT Comtor giỏi là gì?

  • Công phu, tỉ mỉ hơn trong công việc: Như đã nói ở trên, IT Comtor cũng giống như bao thông dịch viên khác, việc chịu trách nhiệm cho lời nói và lời dịch của mình là rất lớn, bởi khi dịch sai thì bạn có thể là nguyên nhân cho dự án đó không thành công. Là một cử nhân ra trường, chân ướt chân ráo vào nghề, thì việc dịch sai là không thể tránh khỏi. Vì thế, bản thân tôi phải đi xác nhận lại với đối tác nhiều lần, đôi lúc làm họ cảm thấy không thoải mái. Những lúc đó, cảm thấy mình rất vô dụng và muốn bỏ nghề, tuy nhiên cảm xúc đó mau chóng biến mất sau khi nhận được lời động viên của mọi người. Để cải thiện cho việc đó, tôi tỉ mỉ hơn trong việc dịch và cẩn thận ghi chú lại để việc truyền đạt thông tin diễn ra suôn sẻ.
  • Sắp xếp, quản lý công việc và thời gian: IT Comtor về cơ bản tham gia rất nhiều dự án khác nhau, nên để không xảy ra tình trạng quên việc hoặc nhầm lịch họp v.v, thì việc quản lý lịch và thời gian trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thực tế, trong qua khứ tôi đã từng có 1 số lần nhầm lịch họp, sắp xếp lịch họp đụng với lịch khác, cho nên từ đó tôi dần dần nhận thức được việc đề ra mục tiêu và sắp xếp công việc sao cho không bị bỏ lỡ, trễ tiến độ cũng như đụng lịch. Đây cũng là kĩ năng cần có giúp bạn trở nên chuyên nghiệp trong công việc.

Công việc nào cũng vất vả, nhưng quan trọng nhất là bạn được mọi người công nhận. Được công nhận là một thành viên không thế thiếu góp phần đến sự thành công của dự án là một lời động viên giúp bạn ngày càng cố gắng hoàn thiện kỹ năng và trau dồi kiến thức. Muốn trở thành một IT Comtor, tuy thoạt đầu có vất vả, nhưng thật sự là một ngành mà cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến vô cùng rộng nếu bạn biết cố gắng và học hỏi. Ngại gì mà không thử nhỉ?

Nếu có thời gian, hãy tới OneTech Asia để trải nghiệm các công việc mà IT Comtor chúng tôi đang làm nhé. Mong rằng bài viết trên đây là một tư liệu giúp những bạn nào còn đang đắn đo về nghề nghiệp của mình.

Chúc các bạn thành công!

Hữu Đạt.

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ