Trang chủ / works / Ứng dụng XR (VR/AR/MR) / Nghiên cứu phát triển WebAR (Three.js, 8th Wall, VPS) bằng hợp đồng phòng thí nghiệm

Nghiên cứu phát triển WebAR (Three.js, 8th Wall, VPS) bằng hợp đồng phòng thí nghiệm

Nghiên cứu phát triển WebAR (Three.js, 8th Wall, VPS) bằng hợp đồng phòng thí nghiệm
data
Nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn quá trình và kết quả của dự án nghiên cứu và phát triển WebAR (thực tế tăng cường trên nền tảng web) bằng cách sử dụng các công nghệ như Three.js, 8th Wall và VPS. Dự án này được thực hiện theo hình thức hợp đồng phòng thí nghiệm (lab contract) với một khách hàng trong ngành viễn thông Nhật Bản.

※ WebAR: WebAR là một công nghệ cho phép trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trên trình duyệt web mà không cần cài đặt ứng dụng.

※ Three.js và 8th Wall: Đây là hai WebAR framework phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhằm tạo ra các ứng dụng WebAR.

※ VPS: Visual Positioning System (VPS) là một hệ thống xác định vị trí dựa trên thông tin hình ảnh. VPS được ứng dụng nhằm bổ sung và tăng cường độ chính xác cho VPS tại các nơi mà điều kiện môi trường ảnh hưởng mạnh đền GPS như trong thành phố, trong tòa nhà, tầng hầm…

    ■ Mục tiêu và thách thức của khách hàng

    Khách hàng của chúng tôi mong muốn khai thác tiềm năng của WebAR để giải quyết nhiều vấn đề xã hội như quảng cáo, tiếp thị, du lịch, giải trí, thiết bị công nghiệp, kiểm tra, xây dựng, kiến trúc, bất động sản, giáo dục… Tuy nhiên, để có được một giải pháp WebAR hiệu quả và ổn định, khách hàng cần phải nghiên cứu và thử nghiệm nhiều công nghệ và kỹ thuật khác nhau. Đó là lý do tại sao họ đã chọn hợp tác với chúng tôi bằng hợp đồng phòng thí nghiệm.

    Hợp đồng phòng thí nghiệm là một loại hợp đồng linh hoạt và sáng tạo, cho phép chúng tôi làm việc với khách hàng theo mục tiêu chung mà không cần định nghĩa rõ ràng các công việc được ủy thác. Điều này giúp chúng tôi có thể điều chỉnh và thay đổi chiến lược nghiên cứu phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của khách hàng. Ngược lại, nếu sử dụng hợp đồng thuê khoán thông thường, khách hàng sẽ phải xác định trước các công việc cụ thể và kết quả mong muốn, điều này có thể gây ra những ràng buộc và hạn chế trong quá trình nghiên cứu.

    ■ Quy trình và kết quả của dự án

    Trong dự án này, chúng tôi đã sử dụng các công nghệ sau:

    Three.js: một thư viện JavaScript để tạo ra và hiển thị các đồ họa 3D trên web.
    8th Wall: một nền tảng WebAR cho phép tạo ra các ứng dụng AR trên web mà không cần sử dụng SDK hay plugin riêng biệt.
    VPS: một hệ thống xác định vị trí dựa trên thông tin hình ảnh.

    Chúng tôi đã sử dụng các thiết bị như máy ảnh toàn cảnh (panorama camera) hay máy ảnh Lidar để thu thập dữ liệu về không gian thực. Sau đó, chúng tôi đã chuyển đổi dữ liệu này thành các điểm (point cloud) và xử lý chúng như là VPS. Chúng tôi đã sử dụng các dữ liệu về tọa độ xyz để hiển thị các nội dung AR ở các vị trí mong muốn bằng cách sử dụng Three.js và 8th Wall.

    ■ Giới thiệu về WebAR (XR)

    Khi ông Morohoshi của ZOZO Technologies lên sân khấu với tư cách là diễn giả tại CEDEC 2021, ông đã định nghĩa và giải thích WebXR như sau để truyền đạt nó một cách dễ hiểu.

    WebVR được định nghĩa là trải nghiệm VR thông qua trình duyệt web, WebAR được định nghĩa là trải nghiệm AR thông qua trình duyệt và WebXR là thuật ngữ chung cho chúng.

    Cho đến khoảng năm 2019, hầu hết quá trình phát triển AR của OneTech đều được xây dựng trên Native App. Sau năm 2020, các công nghệ và nhu cầu về WebAR gia tăng lên nhanh chóng do sự tiện dụng của việc triển khai VR/AR trên môi trường web cũng như sự hỗ trợ đến từ các ông lớp Apple (iOS) và Google (Android). Dưới đây, chúng tôi chia sẻ một bảng so sánh đã nghiên cứu về các WebAR framework và Library riêng biệt hỗ trợ cho việc phát triển các ứng dụng XR trên nền tảng web.

    Three.JS A-frame Babylon.JS 8th Wall
    Published 2010 2015 2013 2019
    Website threejs A-frame babylon.js 8th wall
    Browser Compatibility Yes Yes Yes Yes
    Platforms All All All All
    SLAM tracking Yes yes Yes yes
    Object tracking Yes Yes Yes Yes
    Image tracking Yes Yes Yes Yes
    Motion tracking Yes Yes Yes Yes
    Motion Capture Yes Yes Yes Yes
    Lighting Estimation Yes Yes Yes Yes
    Surface Detection Yes Yes Yes Yes
    Face tracking Yes Yes Yes Yes
    Body tracking Yes Yes Yes Yes
    Programing Language Javascript + WebGL Javascript Javascript (ts) Javascript
    APIs Open APi Open APi Open APi Not access
    Scene Editor Yes Yes Yes Yes
    User Input Yes Yes Yes Yes
    Video Recording back/front back/front back/front back/front
    Camera Support back/front back/front back/front back/front
    License Type Open Source Open Source Open Source Commercial
    Price/month free free free $9 – > 99$
    Cloud Storage no no no Yes
    GEO Location Yes Yes Yes Yes
    LiDAR/ToF Support Yes Yes Yes Yes
    3D File format glTF glTF glTF glTF
    Headsets Support Yes Yes Yes Yes
    Advantages – Open source
    – Easy to use
    – Good support
    – Many Docs
    – Large community
    – Good Performance
    – Open source
    Easy to dev
    – Good support
    – Playground for debug
    – Base on Three.js
    Component, tag. 
    – Open source
    – Multiple Platforms

    – Good Syntax Definitions
    – Custom camera – Playground for debug
    – Good support
    – Many Docs 
    – Best for webAR
    – Easy integrate with other framework
    – Editor và cloud, debugmode for teamwork
    – Many Templates,
    – Easy for dev
    – Landingpage, XR 8, 6 dof, multi camera, Multiple Platforms, Lightship VPS…
    Disadvantages – Syntax change by version
    – Library not framework
    – Coding not clear
    – Hard to maintaining.
    – No debugging UI
    – Hard to customize
    – Base on Three.js structure 
    Slow than Three.js cost to use Mix of many frameworks so hard to learn and debug 
    Summary Is a powerful library mainly for creating 3D models and 3D animations for websites, supports all kinds of Light, Material effects. Long time regular updates, large community, clear documents, easy to find solutions Powerful in web VR and 3D modeling Manage 3D objects in the form of html tags, easy for web developers to access  Same as Three.js but with a slightly better and better side than Three.js Few API changes, developed by Microsoft, futuristic and reliable Three.js Strong in AR development due to easy integration of A-Frame, Three.js. PlayCanvas.js, Babylon.js Strong framework, stable running in many browsers, compensates for the cost

    ■ Giai đoạn phát triển hệ thống

    Thời gian phát triển Tháng 9 năm 2022 đến Tháng 11 năm 2022

    Quy mô phát triển 5 tháng công

    ■ Phạm vi được hỗ trợ

    Nghiên cứu các framework và công nghệ hỗ trợ cho WebAR bao gồm: VPS, WebAR, 8th Wall, Three.js, A-frame.

    Phát triển các phiên bản demo thử nghiệm nội bộ với các giới hạn có thể thay đổi để chứng thực kết quả nghiên cứu.

    Tư vấn và trình bày các ý tưởng và khả năng áp dụng giải pháp vào trong thực tế.

    ■ Công nghệ tương ứng

    Unity, WebAR, Three.js, 8th Wall

    Tạm kết

    Chúng tôi rất vui khi được giới thiệu với các bạn quá trình và kết quả của dự án nghiên cứu và phát triển WebAR (thực tăng cường chạy trên nền tảng web) bằng cách kiểm tra và sử dụng thực tế các công nghệ cũng như framework nổi tiếng như Three.js, 8th Wall và VPS. Dự án này được thực hiện theo hình thức hợp đồng phòng thí nghiệm (Lab contract) với một khách hàng trong ngành viễn thông Nhật Bản. Thông qua đội ngũ kỹ thuật của công ty, chúng tôi giúp khách hàng của mình có được các kết quả báo cáo chi tiết kèm demo thực tế nhằm xác định các nền tảng kỹ thuật cho việc triển khai các ý tưởng thực tế lớn hơn.

    Đọc thêm một số bài viết liên quan:

    OneTech Asia tự hào là công ty đứng đầu về phát triển XR tại Việt Nam
    OneTech Asia tự hào là công ty đứng đầu về phát triển XR tại Việt Nam

    ONETECH đang đi đầu trong việc phát triển các ứng dụng XR(VR/AR/MR) cũng như WebXR tại Việt Nam, đồng thời chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển nhiều công nghệ và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực XR khác nhau bao gồm cả VPS. Nếu bạn quan tâm đến WebXR, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé.

    RELATED

    Theo yêu cầu của Hiệp hội Sushi, OneTech đã phát triển một ứng dụng hỗ trợ đào tạo cho các đầu bếp chế biến Sushi bằng kính "Microsoft HoloLens 2" với công nghệ MR. 

    Đây là một ứng dụng AR/MR chạy trên kính HoloLens và Smartphone hướng dẫn kỹ thuật viên thực hiện quy trình vận hành, bảo dưỡng định kỳ (theo checklist) cho các máy móc thiết bị chuyên dụng của một nhà máy sản xuất ô tô tại Hàn Quốc.

    Vào năm 2017, chúng tôi đã tạo một ứng dụng về tạo phòng khách sạn VR, sử dụng công nghệ Unity và chạy trên SmartPhone. Các khách sạn có thể dễ dàng thông qua ứng dụng tạo và quản lý các bản đồ tham quan 360 độ của khách sạn hoặc từng phòng trong khách sạn.

    Hệ thống hỗ trợ từ xa kết nối từ máy tính hoặc thiết bị cá nhân (smartphone, tablet) tới HoloLens. Các chuyên gia kinh nghiệm có thể quan sát và hướng dẫn kỹ thuật viên hoặc người dùng thao tác và xử lý các tình huống thực tế  một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

    Nghiên cứu phát triển ứng dụng tập thể dục VR trên xe đạp kết hợp với hình ảnh/video trực tiếp. Kinect nhận diện bàn đạp của xe đạp tập và khuôn mặt. Liên kết tốc độ quay của bàn đạp và tốc độ phát lại trên video.

    liên hệ