Tìm hiểu công nghệ Lightship VPS trong tăng cường trải nghiệm AR

Niantec, công ty đã truyền bá trải nghiệm AR trên toàn thế giới thông qua trò chơi “Pokémon GO” và các sản phẩm khác, hiện tại đang nỗ lực phát triển hơn nữa công nghệ và cung cấp dịch vụ cho phát triển AR và phát triển thị trường metaverse.

Gần đây cái tên Lightship VPS, vừa được Niantic công bố, đang thu hút chú ý rộng rãi, đóng vai thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của công nghệ AR và làm phong phú thêm không gian metaverse. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu vai trò và hiệu quả đáng mong đợi của công nghệ “Lightship VPS” mới của Niantic.

Các tính năng của Niantic Lightship

Lightship là một dịch vụ nền tảng dành cho các nhà phát triển AR được Niantic công bố vào tháng 11 năm 2021. Nền tảng này đã được sử dụng để phát triển game nổi tiếng Pokémon GO và có thể được áp dụng để phát triển công nghệ và dịch vụ AR mạnh mẽ.

Niantic vượt qua Discord để xây dựng Campfire, một mạng xã hội AR và ra mắt Lightship VPS (Niantic)
Niantic vượt qua Discord để xây dựng Campfire, một mạng xã hội AR và ra mắt Lightship VPS (Niantic)

Chức năng làm nền tảng cho Lightship được gọi là “ARDK”, được đặc trưng bởi ba yếu tố sau:

Real-Time Mapping

Real-Time Mapping là công nghệ lập bản đồ thế giới thực theo thời gian thực trên AR sử dụng API chia lưới tích hợp của ARDK để cung cấp phân tích chi tiết về địa hình và bề mặt đất được máy ảnh chụp từ cảm biến máy ảnh của điện thoại thông minh.

Một tính năng khác là bản đồ lưới được tạo trên nền tảng tiếp tục chạy trong suốt session, mở rộng và cải thiện không gian khi người dùng di chuyển.

Understanding

Understanding đề cập đến API Semantic Segmentation (phân đoạn ngữ nghĩa) của nền tảng để hiểu hơn về môi trường xung quanh. 

Hiểu biết sâu sắc về môi trường xung quanh này giúp phần mô tả vị trí tự nhiên và sự biến mất của các đối tượng AR trong mối quan hệ với không gian thực.

Khả năng hiểu môi trường ngay lập tức, cho dù trên mặt đất, trên bầu trời hay dưới nước, cho phép các đối tượng AR được hiển thị theo cách rất tự nhiên, ngay cả khi chúng là tác phẩm hay vật sáng tạo.

Sharing

Sharing thể hiện khả năng nhiều người dùng trải nghiệm AR đồng thời và API nhiều người dùng của ARDK cho phép các nhà phát triển cung cấp cho người dùng một môi trường nơi tối đa năm người dùng có thể chia sẻ trải nghiệm mà không cần thiết kế đặc biệt.

Được backup bởi máy chủ quản lý và networking stack P2P (ngăn xếp mạng), trải nghiệm diễn ra liền mạch và độ trễ thấp.

Lightship VPS là gì?

Tính năng mới đã được thêm vào Lightship là Lightship VPS, viết tắt của Visual Positioning System, giúp phát hiện vị trí và hướng của người dùng từ thiết bị và cung cấp nội dung AR theo từng đơn vị centimet.

Tính năng này lý tưởng cho giải trí và công việc thực địa như xây dựng vì tận dụng định hướng chính xác và thông tin vị trí cực kỳ chính xác, mang lại cảm giác đắm chìm mạnh mẽ cho người dùng.

GPS là dịch vụ dựa trên vị trí truyền thống và trong khi VPS hoạt động với GPS, nó có thể được sử dụng cùng với nó để hỗ trợ xác định vị trí chính xác hơn.

VPS đã được triển khai trong các dịch vụ do Google và Apple cung cấp, và dự kiến ​​sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong sự phát triển công nghệ trong tương lai.

Cách hoạt động của Lightship VPS

Trải nghiệm AR & VR tại Metaverse Park Niantic Lightship Global Jam (Niantic)
Trải nghiệm AR & VR tại Metaverse Park Niantic Lightship Global Jam (Niantic)

Lightship VPS đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin không gian trong thế giới thực đến các ứng dụng. Vì vậy, hệ thống được điền sẵn dữ liệu bản đồ của các khu vực cụ thể, và được sử dụng để cung cấp trải nghiệm AR có độ chính xác cao.

Để VPS hoạt động chính xác, cần có dữ liệu quét chính xác của khu vực tương ứng và Niantic đã vận động người dùng cung cấp một lượng lớn dữ liệu quét vì nó cung cấp các dịch vụ AR và cũng đã tranh thủ sự trợ giúp của các nhà khảo sát chuyên nghiệp để số hóa không gian thực để tạo bản đồ 3D.

Việc tạo bản đồ tỷ lệ lớn không thể thực hiện được nếu không tích lũy dữ liệu và tài nguyên, khiến việc cá nhân rất khó phát triển bản đồ của riêng mình. Thực tế là VPS hiện đã có sẵn cho một số lượng tương đối lớn người dùng dưới dạng Lightship VPS, đây một bước tiến lớn trong thị trường phát triển AR.

Các khu vực được Lightship VPS hỗ trợ

Giống như googlemap, để Lightship VPS hoạt động tốt sẽ cần cung cấp nguồn dữ liệu khổng lồ đồng thời phân tích xử lý bằng các thuật toán thông minh của hãng. Do vậy hiện tại theo thông báo chính thức của Niantic thì Lightship VPS hiện tại mới chỉ được hỗ trợ tại một số thành phố lớn dưới đây, tuy nhiên dữ liệu sẽ được nhanh chóng cập nhật và phủ sóng đến nhiều thành phố và quốc gia khác.

Trải nghiệm AR & VR tại Metaverse Park Niantic Lightship Global Jam (Niantic)
Trải nghiệm AR & VR tại Metaverse Park Niantic Lightship Global Jam (Niantic)

Tính đến tháng 9 năm 2022, Lightship VPS đã có mặt tại hơn 100.00 địa điểm đã kích hoạt VPS, với phạm vi phủ sóng mạnh mẽ tại 6 thành phố lớn trên thế giới bao gồm: San Francisco, Los Angeles, Seattle, New York, London và Tokyo.

Mỗi vị trí bao gồm nhiều điểm dữ liệu và có đường kính khoảng 10 mét. Người dùng có thể xác định vị trí chính xác của mình ở bất kỳ đâu trong phạm vi vị trí, tạo ra một môi trường cho phép nhiều trải nghiệm AR dựa trên VPS.

Khu vực phủ sóng của Lightship VPS tiếp tục được mở rộng và tại Nhật Bản, ngoài Tokyo, công ty đã thông báo vào tháng 6 rằng họ hiện hỗ trợ Osaka, Kyoto và Nara.

Được biết, công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi phủ sóng VPS của mình đến ba khu vực đô thị lớn là Tokyo, Nagoya và Osaka vào cuối năm nay, cũng như các khu vực chính của các thành phố do chính phủ chỉ định, để VPS sẽ có sẵn trên toàn quốc tại Nhật Bản.

Tham khảo: Keitai Watch

VPS sẽ tác động như thế nào đến AR

VPS của Lightship càng được triển khai nhiều thì người dùng càng có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm AR thực tế hơn.

Ví dụ về ứng dụng VPS

Video sau đây là một ví dụ điển hình về cách sử dụng VPS.

Thử nghiệm trình diễn DX với công nghệ AR và VPS | SOCIAL INNOVATION WEEK SHIBUYA 2019

Tuy đây không phải là nội dung sử dụng VPS Lightship, nhưng rõ ràng là bằng cách triển khai VPS trong AR, trải nghiệm AR sẽ được cung cấp tận dụng hướng của người dùng và thông tin vị trí cực kỳ chính xác.

Khi người dùng hướng camera AR lên bầu trời, như việc nhìn biển hiệu giao thông mà biết thông tin, quả bóng sẽ hiển thị tên đường và phương hướng. Điều mà khi phải biết rõ được vị trí chính xác của người dùng mới làm được.

Các công nghệ AR thông thường khác bị giới hạn trong việc cho các đối tượng trôi nổi ở các vị trí được chỉ định trước hoặc làm cho các đối tượng chỉ xuất hiện ở những nơi mã vạch AR đã được gắn vào.

Bằng cách triển khai VPS trong AR, những hạn chế về biểu hiện như vậy sẽ bị loại bỏ và miễn là người dùng có thiết bị tương thích với AR như điện thoại thông minh, người dùng có thể tự do truyền tải nội dung bằng AR trong một khu vực tương thích bất kỳ lúc nào.

Kỳ vọng phát triển VPS

Cho đến nay, VPS đã thu hút sự chú ý như một công nghệ mở rộng khả năng hoạt động AR, nhưng gánh nặng thu thập dữ liệu và các tác vụ khác vẫn còn nặng nề, và cần nhiều nguồn lực để thực sự triển khai công nghệ này.

Việc phát hành Lightship VPS sẽ là cơ hội tuyệt vời để giải quyết vấn đề này bằng cách làm cho VPS luôn sẵn sàng cho nhiều nhà phát triển. Chúng ta có thể mong đợi rằng một môi trường nơi công nghệ tiên tiến có thể được triển khai gần kề sẽ làm cho trải nghiệm AR trở nên dễ tiếp cận và nâng cao hơn.

Dịch vụ hỗ trợ của Lightship VPS

Để làm cho Lightship VPS dễ tiếp cận hơn, Niantic đã triển khai một số dịch vụ hỗ trợ hoạt động của Lightship VPS.

Campfire

Campfire là một nền tảng được cung cấp bởi Niantic để các nhà phát triển và người dùng tương tác với nhau. Trong khi sử dụng bản đồ làm điểm chuẩn, nó khuyến khích các cuộc gặp gỡ với mọi người và các sự kiện, thúc đẩy sự hình thành các cộng đồng và hoạt động giống như một trang chủ kết nối thế giới thực và ảo.

Đóng vai trò trong hiện thực hóa các hoạt động xã hội giống SNS trong thế giới thực và thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ và nội dung khác.

8th Wall

8th-Wall-WebAR-platform
8TH WALL AR Platform

8TH WALL là nền tảng phát triển WebAR được Niantic mua lại vào tháng 3 năm 2022. Nó hạ thấp mức độ sử dụng AR bằng cách cho phép các nhà phát triển và chuyên gia trong ngành dễ dàng truy cập nội dung AR trên web từ thiết bị di động của họ mà không cần phải cài đặt ứng dụng.

Ngoài ra, 8TH WALL đã tương thích với Lightship VPS, cho phép người dùng trải nghiệm nội dung sử dụng công nghệ VPS mới nhất trên trình duyệt của họ. Điểm mạnh nhất của chúng tôi là chúng tôi có một môi trường mà bạn có thể dễ dàng thử trải nghiệm AR thế hệ tiếp theo.

Bạn có thể đọc thêm về Bức tường thứ 8 trong blog của chúng tôi bên dưới.

Bạn có biết một nền tảng phát triển WebAR được gọi là “8th WALL” không? Hầu hết các AR thông thường sẽ cần một ứng dụng chuyên dụng. Trong khi đó, nền tảng phát triển của WebAR đang được chú ý bởi cho phép bạn trải nghiệm AR mà không cần tải ứng dụng chuyên dụng. Bài viết này sẽ giải thích các chức năng và tính năng của “8th WALL”. Đây là một nền tảng tốt cho bước đầu phát triển AR, hãy tham khảo nhé!

Niantic Ventures

Niantic Ventures là một tổ chức chuyên cung cấp tài trợ cho các tổ chức đang thể hiện leadership trong các công nghệ AR trong tương lai.

Làm việc với các nhà đầu tư mạo hiểm và thiên thần, tổ chức chọn các công ty tham gia vào AR giai đoạn đầu trong khi phát triển nền tảng để hỗ trợ hệ sinh thái AR.

Bằng cách giải quyết các vấn đề tài chính của việc phát triển AR, họ tiếp tục giúp đảm bảo rằng các dự án đầy hứa hẹn không bị lụi tàn.

Tạm kết

Niantic không chỉ là một công ty ứng dụng AR; nó là một công ty nền tảng đóng một vai trò quan trọng trong ngành bằng cách cung cấp các dịch vụ cần thiết cho sự phát triển của AR.

Nền tảng phát triển của công ty, Lightship, được kỳ vọng sẽ giúp nhiều nhà phát triển AR cải thiện hiệu quả công việc và giảm tình trạng thiếu tài nguyên, và thành tích phát triển các ứng dụng AR xuất sắc của công ty dự kiến ​​sẽ dẫn đến tỷ lệ chấp nhận đáng kể.

Đội ngũ phát triển trẻ tài năng của Công ty OneTech Asia
Đội ngũ phát triển trẻ tài năng của Công ty OneTech Asia

Lightship VPS mới ra mắt không chỉ cung cấp các ứng dụng AR với các chức năng phát huy hết tiềm năng của AR mà còn cho phép các nhà phát triển quy mô nhỏ tận dụng tối đa các công nghệ mới nhất mà họ khó được tiếp cận.

Với việc các dịch vụ hỗ trợ sử dụng VPS được nâng cao và môi trường sử dụng VPS ở Nhật Bản, rất có khả năng công nghệ AR mới nhất của Nhật Bản sẽ phát triển trên toàn thế giới trong tương lai.

ONETECH đang phát triển WebXR (AR, VR) tại Việt Nam, đồng thời chúng tôi cũng đang nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực XR khác nhau bao gồm cả VPS. Nếu bạn quan tâm đến VPS, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ