Cloud Computing là gì? Đặc điểm phát triển của điện toán đám mây tại Việt Nam

Đám mây có thể mở rộng, mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí. Công nghệ Cloud Computing có lợi cho việc phát triển ứng dụng, việc sử dụng đám mây để phát triển ứng dụng tùy chỉnh đã được chứng minh là vượt trội. Điện toán đám mây (Cloud Computing) là gì? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này nhé!!!

Cloud Computing là gì? 10 đặc điểm phát triển điện toán đám mây 2021 

Điện toán đám mây đã trở thành cách lý tưởng để cung cấp các ứng dụng doanh nghiệp và là giải pháp ưu tiên cho các công ty mở rộng cơ sở hạ tầng của họ hoặc tung ra các cải tiến mới. Vậy cloud computing là gì? 10 thách thức lớn nhất doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp trong năm 2021? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới bài viết sau nhé.

Cloud Computing là gì

Cloud Computing là gì? 

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là gì? Là việc sử dụng các máy chủ từ xa mạnh mẽ để truy cập các tệp, cơ sở dữ liệu nội bộ và chia sẻ phần mềm. Nó là một máy tính có thể được truy cập từ một máy cục bộ thông qua internet. Các lợi ích của nó bao gồm quyền truy cập vào các máy chủ, không phải cài đặt phần cứng đắt tiền và chi phí phù hợp với trường hợp sử dụng của bạn.

Cloud Computing là gì? Là đề cập đến một cách thức cung cấp công nghệ cho người tiêu dùng hoặc nhân viên thông qua các máy chủ internet xử lý và lưu trữ dữ liệu trong khi hệ thống khách hàng sử dụng nó. Trước đây, phần mềm phải được xuất xưởng trên đĩa CD và người dùng cần tải các bản cập nhật theo cách thủ công để giữ cho chương trình của họ an toàn và không có lỗi.

10 đặc điểm phát triển của Cloud Computing 2021

Điện toán đám mây, nền tảng cho nền kinh tế thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu và lực lượng làm việc từ xa trong đại dịch coronavirus, sẽ tiếp tục là vấn đề thiết yếu cho các tổ chức đang tìm kiếm tăng khả năng mở rộng, tính liên tục trong kinh doanh và hiệu quả chi phí, top 10 đặc điểm phát triển của điện toán đám mây trong năm 2021.

1. Dịch vụ serverless computing

Tính toán không máy chủ (serverless computing) đã nhận thấy sự mở rộng phổ biến như một cải tiến rộng rãi. Điều này là do yêu cầu ngày càng tăng đối với sự đổi mới thông thường để trở nên không có máy chủ cho các hoạt động phổ biến. Nó phân bổ lại toàn bộ nền tảng bằng cách tách biệt phần bắt đầu và kết thúc ra khỏi ứng dụng.

Ví dụ, hệ thống pay as you go là các mô hình không máy chủ có cấu trúc bình thường. Các dự án như vậy rất linh hoạt và cho phép các công ty có nhiều quyền chỉ huy hơn đối với chi phí của họ trong dịch vụ lưu trữ đám mây.

2. Cải tổ lại ba nhà cung cấp đám mây lớn

Sẽ có một cuộc cải tổ ba nhà cung cấp đám mây công cộng hàng đầu vào năm 2021, với Alibaba Cloud của Trung Quốc sẽ thay thế Google Cloud để chiếm vị trí số 3 về doanh thu trên thị trường cơ sở hạ tầng đám mây công cộng toàn cầu. đứng sau Amazon Web Services số 1 và Microsoft, theo Forrester.

Công ty tiết lộ doanh thu mảng điện toán đám mây của Alibaba tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,19 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9, nhờ sự gia tăng số hóa trong các ngành và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô ở Trung Quốc, công ty tiết lộ trong tháng này. Doanh thu từ khách hàng trong các ngành công nghiệp internet, tài chính và bán lẻ là động lực tăng trưởng chính.

Google-cloud-platform

Google cloud platform

Doanh thu của Google Cloud – bao gồm doanh thu từ Google Cloud Platform (GCP), các công cụ năng suất của Google Workspace (trước đây là G Suite) và các dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp khác – đã tăng lên 3,44 tỷ USD, so với 2,38 tỷ USD trong cùng quý năm ngoái.

Hyoun Park, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích trưởng tại Amalgam Insights cho biết: “Google (Cloud) tự thiết lập mình như một đám mây thân thiện với doanh nghiệp vì công việc mà họ đã đưa vào ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), phân tích và quản lý tài khoản sẽ hoàn thành vào năm 2021”. một công ty tư vấn công nghệ ở Berkeley, Calif.

Amalgam hy vọng Google Cloud sẽ đạt được mức tăng trưởng hơn 40% trong năm tới.“ Thomas Kurian (Giám đốc điều hành Google Cloud) đã có hai năm hoạt động mạnh mẽ cho đến nay… trong việc chuyển đổi công nghệ của Google thành các sản phẩm, dịch vụ và mối quan hệ doanh nghiệp được xác định,” ông nói.

Amalgam, ước tính AWS có doanh thu cao hơn ba đối thủ cạnh tranh lớn nhất tiếp theo cộng lại, dự kiến ​​doanh thu AWS sẽ tăng trưởng ít hơn so với sự kết hợp của Google Cloud và Microsoft Azure vào năm 2021. “Đây là một tin tuyệt vời cho thế giới kinh doanh, vì nó có nghĩa là thị trường đám mây cuối cùng là một thị trường cạnh tranh hơn là Amazon so với những người lùn,” Park nói.

AWSマネージドサービスとは?

AWS Cung cấp rất nhiều dịch vụ liên qua đến Cloud

AWS sẽ tiếp tục phát triển trong việc cung cấp các dịch vụ quản lý hoạt động, xây dựng dựa trên các dịch vụ truyền thông, nhắn tin và hoạt động như Amazon Chime, Amazon Simple Queue Service, AWS Chatbot và AWS RoboMaker, theo Park cho biết.

Ông nói: “Mặc dù AWS cung cấp công nghệ để mở rộng quy mô, nhưng công ty Amazon lớn hơn có sự kết hợp giữa các quy trình, hoạt động và hậu cần đã dẫn đến tăng trưởng vượt bậc,” ông nói. “AWS có vị trí để chia sẻ nhiều hơn DNA cốt lõi của Amazon dưới dạng dịch vụ và phần mềm để phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh AWS”.

Microsoft Azure Cloud

Microsoft Azure Cloud

Trong khi đó, Microsoft sẽ vượt 25 tỷ USD doanh thu đám mây Azure trong năm tài chính 2021 – được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường thế giới đối với đám mây và “sự tin tưởng của đối tác mà Amazon và Google không thể sánh bằng” – và cuối cùng đã bứt phá doanh thu Azure trong báo cáo hàng năm của mình, Park dự kiến.

3. Trung tâm dữ liệu siêu quy mô

Trong thời đại kỹ thuật số, tiêu dùng tức thời đã thúc đẩy các tổ chức/doanh nghiệp Việt Nam làm việc với tốc độ sôi động. Họ cần các khuôn khổ CNTT của mình để cung cấp dịch vụ với tốc độ nhanh hơn bất kỳ khuôn khổ thông thường nào. Họ cũng cần một cơ sở hạ tầng CNTT có thể mở rộng quy mô với tốc độ nhanh để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng. Yêu cầu này đối với hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số đang thúc đẩy nhu cầu về các trung tâm dữ liệu siêu quy mô.

4. Kỹ thuật trí tuệ nhân tạo

Các tổ chức cần một chiến lược kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ để đảm bảo các dự án AI của họ không thất bại. Các dự án AI thường không thành công vì các vấn đề về khả năng bảo trì, khả năng mở rộng và quản trị, nhưng một chiến lược kỹ thuật AI mạnh mẽ sẽ giúp tăng hiệu suất, khả năng mở rộng, khả năng diễn giải và độ tin cậy của các mô hình AI đồng thời mang lại giá trị đầy đủ của các khoản đầu tư AI.

Các ứng dụng dựa trên nền tảng AI ngày càng phổ biến và hpat1 triển mạnh mẽ

Các ứng dụng dựa trên nền tảng AI ngày càng phổ biến và hpat1 triển mạnh mẽ

Kỹ thuật AI làm cho AI trở thành một phần của quy trình Devops chính thống hơn là một tập hợp các dự án chuyên biệt và riêng lẻ. Về mặt quản trị và kỹ thuật AI, AI có trách nhiệm đang nổi lên như một thuật ngữ bao trùm cho một số khía cạnh của việc triển khai AI nhằm đối phó với rủi ro AI, lòng tin, tính minh bạch, đạo đức, công bằng, khả năng diễn giải, trách nhiệm giải trình, an toàn và tuân thủ.

5. Bảo mật dữ liệu

Các chiến lược bảo mật cho dữ liệu đang chuyển động được thể hiện bằng các chu vi do phần mềm xác định, điều phối truy cập khóa công khai với mã hóa trong khi “mở một cách ngắn gọn cổng UDP an toàn để tạo khung kết nối cấp ứng dụng và sau đó nó sẽ biến mất. 

Khả năng tự động hóa cho các nền tảng vùng chứa giải quyết quyền truy cập đa đám mây “để các công ty có một cách hấp dẫn về cách họ có thể mô tả đặc điểm, cho các nhà cung cấp đám mây khác nhau hoặc cho các cơ sở hạ tầng khác nhau hoặc nhiều loại đám mây khác nhau, các chính sách theo cách tự động.

6. Điều phối và tối ưu hóa đám mây tự động

Các nền tảng đám mây sẽ tiếp tục phát triển sự điều phối và tối ưu hóa đám mây tự động vì sự phức tạp của việc quản lý cả số lượng và chất lượng của các dịch vụ được kết nối giữa các ứng dụng và dịch vụ đã lấn át ngay cả những tổ chức CNTT thông minh nhất. 

Cloud-クラウドとは

ONETECH có thế mạnh và kinh nghiệm trong các ứng dụng tối ưu hóa dựa trên nền tảng đám mây

Dịch vụ tự động và quản lý hiệu suất phải là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc lựa chọn nhà cung cấp đám mây vào năm 2021, vì các công ty có thể phải quản lý hàng trăm dịch vụ trở lên từ một nhà cung cấp đám mây duy nhất. 

7. Sự phát triển của việc áp dụng SASE

Mặc dù đang ở đỉnh điểm của “Chu kỳ Hype”, dịch vụ truy cập an toàn (SASE) sẽ tiếp tục được áp dụng khi các tổ chức bỏ qua các biện pháp phản ứng nhanh mà họ đã ban hành trong năm nay vì sự gia tăng lớn và bất ngờ trong kết nối nhân viên từ xa. 

Được phát âm là “Sassy” và chủ yếu được phân phối dưới dạng dịch vụ dựa trên đám mây, SASE là một kiến ​​trúc mạng kết hợp các khả năng WAN do phần mềm xác định và các dịch vụ bảo mật mạng gốc đám mây bao gồm truy cập mạng không tin cậy, cổng web an toàn, nhà môi giới bảo mật truy cập đám mây và tường lửa như một dịch vụ.

Nhiều nhóm mạng CNTT không may nhận thấy sự căng thẳng và giới hạn của các bộ tập trung VPN truy cập từ xa của họ và ngay cả sau khi khắc phục hoặc giải quyết các điểm vi phạm đó, họ tiếp tục đối phó với các vấn đề mới nổi như hạn chế băng thông, thiếu phân đoạn mạng, điểm yếu trong các giải pháp bảo mật điểm cuối. 

Các nhóm CNTT khôn ngoan sẽ lập ngân sách và bắt đầu lập kế hoạch cho một phương pháp tiếp cận dựa trên đám mây hội tụ và tích hợp hơn đối với thiết bị từ xa, lực lượng lao động và công nghệ bảo mật phân tán.

8. Các dịch vụ tham gia của Dữ liệu lớn, Điện toán đám mây và IoT

Điện toán đám mây sẽ cải thiện vào năm 2021 khi nó tham gia với Dữ liệu lớn và IoT. Các công ty công nghệ chính sẽ tham gia vào các dịch vụ hợp nhất, khiến nó trở thành một xu hướng. Cả Big Data và IoT đều là những tiến bộ liên tục và một số công ty đang chạy trên sự trợ giúp của họ.

Dữ liệu lớn cung cấp dữ liệu được xác định với một doanh nghiệp cụ thể sau khi nó được xử lý và phân tích. IoT là nơi các thiết bị vật lý có kết nối hợp pháp có thể được sử dụng để sản xuất. Nếu điện toán đám mây hội tụ với dữ liệu lớn và IoT, một tổ chức có thể cải thiện hoạt động sản xuất của mình. Các tổ chức có thể thừa nhận thông tin quan trọng của các đối thủ của họ và nỗ lực nhiều hơn để giải quyết các lựa chọn kinh doanh tốt hơn cho những gì sắp tới.

9. Triển khai FaaS trên đám mây

FaaS (tên gọi khác là chức năng như một dịch vụ) là một phần phụ chính của dịch vụ điện toán đám mây. Nó củng cố một kỹ sư sử dụng mã trong khi vẫn duy trì khoảng cách chiến lược với việc áp dụng các cơ sở hạ tầng phức tạp. FaaS là ​​một phần của máy tính không máy chủ và chủ yếu tập trung vào các cổng, lưu trữ, API và các cuộc thi.

Đây là các hạng mục dịch vụ của FaaS. Là một hỗ trợ đơn giản hơn, trái ngược với các đối tác IaaS và PaaS, nó cho phép nhà phát triển tiết kiệm thời gian viết mã. Bạn có thể tạo mã bị nhầm lẫn với FaaS nhanh hơn. Đến năm 2021, nhiều người đam mê công nghệ sẽ chọn FaaS làm công cụ cho công việc bình thường của họ. 

10. Tăng thách thức quản lý đám mây và kiểm soát chi phí

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc chuyển khối lượng công việc lên đám mây đã cải thiện đáng kể một số hiệu quả hoạt động và sự cộng tác, nhưng nó cũng chứng tỏ là tốn kém. Một vài khách hàng còn quá non nớt về kỹ năng và đang sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây của họ một cách kém hiệu quả so với cách họ sử dụng cơ sở hạ tầng kế thừa truyền thống của họ. Trên thực tế, lãng phí đám mây là một vấn đề cản trở việc áp dụng đám mây. 

ONETECH-Amazon「AWS」のコスト削減に有効な運用方法は

Sự kém hiệu quả trong hoạt động vẫn còn quá lớn và khách hàng không thấy đường cong chi phí bị thu hẹp mà vẫn duy trì ở tỷ lệ 1: 1. Ngoài chất thải đám mây, các nhà cung cấp nền tảng hệ thống và quản lý muốn phù hợp với thị trường điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng và họ hiểu rằng quản lý và vận hành điện toán đám mây là một mô hình hoạt động mới đòi hỏi các nền tảng và công cụ mới.

Trong khi nhiều công ty mới đã mọc lên chuyên hoàn toàn xoay quanh việc kiểm soát chi phí trên đám mây, những công cụ tiết kiệm chi phí để được hợp nhất và mở rộng nguyên bản vào các ngăn xếp ứng dụng sản xuất, khi các nhà cung cấp tìm cách làm cho các dịch vụ của họ hấp dẫn hơn thông qua các yếu tố quản lý chi phí và hiệu quả đám mây tích hợp sẵn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến cloud computing là gì? 10 xu hướng phát triển điện toán đám mây trên thế giới và Việt Nam 2021. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ đem lại cho bạn cái nhìn bao quát hơn về cloud computing và những xu hướng sẽ được cải tiến trong năm nay.

ONETECH nghiên cứu phát triển các hệ thống công nghệ cao

ONETECH với các kỹ sư tài năng của Việt Nam đang thực hiện các dự án ứng dụng đám mây, trí tuệ nhân tạo AI như học máy (Machne learning), học sâu ( Deep Learning) hay mạng nơ-ron mang đến sự phát triển và đóng góp hữu ích cho xã hội. Chúng tôi muốn trở thành một phần trong một xã hội AI trong tương lai. ONETECH tích cực tham gia vào nghiên cứu và phát triển AI không chỉ để phát triển các dự án cho khách hàng mà còn nghiên cứu, xây dựng những dự án nội bộ mang lại những giá trị hữu ích cho xã hội.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ