Facebook Horizon là gì? MXH thực tế ảo đầu tiên trên thế giới

Mặc dù công nghệ VR vẫn đang tập trung vào phát triển hoàn thiện phần cứng, nhưng hiện tại các kỹ sư cũng đang nỗ lực phát triển đa dạng hơn trong lĩnh vực phần mềm. Dịch vụ “Horizon” do Facebook cung cấp là một dịch vụ cho phép người dùng trải nghiệm không gian mạng xã hội hoàn toàn mới thông qua thiết bị thực tế ảo VR. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc về tiềm năng của Horizon và những gì Horizon mang lại.

Facebook Horizon là gì

FacebookのVRソーシャルサービス「Horizon」の魅力とは

Sự hấp dẫn của dịch vụ social VR “Horizon” của Facebook (Image: oculus.com/facebook-horizon/)

Faceboo Horizon (https://www.oculus.com/facebook-horizon/) là một mạng xã hội thực tế ảo VR do Facebook cung cấp hỗ trợ trên 2 loại kính VR của công ty là Oculus Rift và Oculus Quest.

Các dịch vụ VR trước đây thường tập trung vào việc cho phép người dùng tận hưởng không gian VR một mình (Single player) hoặc giới hạn vài người chơi (Multiplayer). Tuy nhiên, với Horizon, ứng dụng được gọi là mạng xả hội VR này, rất nhiều người dùng có thể chia sẻ cùng một không gian ảo và tự do tận hưởng ở đó.

Người dùng có thể tự tạo avatar cho nhân vật của mình và sống trong thế giới của Horizon. Họ sẽ dùng phiên bản của chính mình để trải nghiệm như thể đang sống ở đó.

Horizon khởi động phiên bản beta vào tháng 8 năm 2020, chỉ cần có thiết bị VR được hỗ trợ, người dùng tại Nhật Bản có thể đăng ký và sử dụng.

Video giới thiệu dịch vụ social VR” Facebook Horizon

Tham khảo thêm: https://www.moguravr.com/facebook-horizon-beta-version/

Nội dung nổi bật trong Horizon

Bản chất Facebook Horizon vốn dĩ đã là một thứ hoàn toàn mới mẻ, nhưng nhờ có những người sáng tạo tài năng của Facebook mà rất nhiều nội dung mới khác nhau được vẫn đang được tiếp tục tạo ra mỗi ngày.

Deep Sleep

Deep Sleep là một cuộc phiêu lưu hóa giải những bí ẩn trong thế giới khoa học viễn tưởng. Người chơi thức dậy sau giấc ngủ đông trên một con tàu vũ trụ và sẽ cùng một các người chơi khác khám những điều bí ẩn trong khi sửa chữa những hỏng hóc bên trong con tàu. (Tương tự bộ phim Người du hành – Passengers)

Deep Sleep được thiết kế để thử thách khả năng giải câu đố và làm việc theo nhóm. Tương tự như trò chơi thoát hiểm ngoài đời thực, game mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị như đang ở trong một công viên giải trí.

Jungle Adventure

Đây cũng là nội dung VR được tạo ra dựa theo concept một cuộc phiêu lưu hành động. Bạn có thể một mình đi đến tận cùng ngõ hẻm của một khu rừng hoặc hợp tác với đồng đội của mình.

Bạn có thể giao lưu kết bạn ở ngoài đời thì trong game bạn cũng có thể làm quen với những người bạn đã gặp trong thế giới Facebook Horizon VR này.

Nếu bạn khó khăn khi tìm một người cũng sở hữu kính Oculus ở gần mình, tham gia Facebook Horizon sẽ giúp bạn tìm kiếm những người chơi phù hợp hơn.

Sunny’s Place

Đây là nội dung duy nhất về VR mô phỏng nội thất. Để xây dựng một ngôi nhà lý tưởng, bạn sẽ được tận hưởng quá trình thiết kế nội thất một cách tự do trong một không gian cho sẵn và hoàn thiện căn phòng tuyệt vời của mình.

Với sự ra đời của các ứng dụng sắp xếp nội thất bằng VR/AR, trải nghiệm lắp đặt nội thất ảo trong không gian ba chiều đang trở nên ngày càng phổ biến và quen thuộc trong đời sống.

Người dùng có thể mong đợi sự phát triển về những phương pháp sử dụng khác, chẳng hạn như tạo một căn phòng lý tưởng bằng VR và nghiên cứu về những thiết kế nội thất đúng chuẩn, đồng thời kết hợp ý kiến ​​của bạn bè trong không gian xã hội.

Các trải nghiệm VR trong Facebook Horizon

Facebook-Horizon-UNLEASH YOUR IMAGINATION

Phiên bản beta của Horizon như một không gian giải trí. (Hình ảnh: oculus.com/facebook-horizon/)

Tuy nhiên, vì đây là một dịch vụ được phát triển độc lập bởi Facebook với hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới, nên có thể trong tương lai sẽ phát triển thành một dịch vụ tập trung nhiều hơn vào các chức năng xã hội.

Trải nghiệm loại hình SNS mới mẻ

Đây là một kiểu cung cấp dịch vụ không gian VR giống như SNS. Không chỉ hoàn toàn bằng văn bản như hiện tại, người dùng có thể giao tiếp với nhiều người hoặc tham gia các cuộc trò chuyện với bạn bè thông qua avatar trong không gian VR, mang đến những trải nghiệm như đang ở ngoài đời thực.

Nhiều người dùng rất thu hút sự chú ý nhờ những avatar nhân vật được chỉnh sửa công phu cho khớp nhân vật ngoài đời. Chúng ta có thể mong đợi những trải nghiệm thực tế hơn nữa trong tương lai.

Văn phòng ảo trong thực tế

Ngoài ra, các chức năng thực tế như triển khai các văn phòng ảo là một sự mở rộng rất được quan tâm. Người dùng có thể tạo một không gian thay thế cho văn phòng trong thực tế, chẳng hạn như tổ chức các cuộc họp và thuyết trình thông qua avatar.

Gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Corona, các công ty dần chuyển sang chế độ làm việc từ xa. Và để cải thiện hiệu suất chi phí, việc chuyển sang văn phòng ảo đang được chú trọng nhiều hơn nữa.

Những thành tựu phát triển VR tại offshore Việt Nam

Cuối cùng, chúng tôi xin giới thiệu hệ thống hội họp bằng VR của Công ty ONETECH tại Việt Nam.

Hệ thống văn phòng ảo VR

ONETECH đang phát triển hệ thống văn phòng ảo tại Việt Nam cho phép người dùng giao tiếp trong không gian VR (Thực tế ảo) bằng ảnh đại diện. Với bản update mới nhất hiện nay, bạn có thể vào phòng họp từ lối vào từ sảnh và bắt đầu một cuộc họp như một văn phòng thực tế.

Kết

Mạng xã hội thực tế ảo VR Horizon do Facebook phát triển là một dịch vụ vừa mới ra đời đánh dấu lần đầu tiên VR được áp dụng và MXH quy mô lớn.

Nhờ khả năng mở rộng cao và lượng người dùng có tiềm năng vô cùng lớn đến từ Facebook nên đây là sản phẩm hứa hẹn sẽ phát triển thành dịch vụ quy mô lớn trong tương lai gần.

Trong tương lai, sự phổ biến của các thiết bị thực tế ảo đeo trên đầu (HMD) như dòng Oculus sẽ là một chủ đề đáng quan tâm, và Facebook Horizon sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy người dùng mua các thiết bị VR này.

Nếu có điều kiện thì đây là một dịch vụ mà bạn chắc chắn muốn trải nghiệm dù chỉ một lần, Hãy thử đăng ký ngay tại đây nhé!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ