MR là gì? Một số ứng dụng Mixed Reality trong thực tế

Hình dung một căn phòng chứa cả đồ nội thất thực và vật thể ảo. Chẳng hạn như quả địa cầu nằm trong phòng bạn. Bạn mặc đồ phi hành gia và đi xung quanh nó. Hay một chú voi ma mút xông tới từ phía xa và đang định đâm sầm vào bạn. Những gì bạn đang tưởng tượng là Mixed reality (MR). Một công nghệ kết hợp thực tế vật lý và thế giới kỹ thuật số lại với nhau một cách chặt chẽ. Hãy cùng ONETECH tìm hiểu về công nghệ Mixed reality là gì và ứng dụng của chúng trong thực tế nhé!

XR (Mixed reality) là gì?

Mixed reality là một bước tiến xa hơn của Augmented reality. Trong Mixed reality, thế giới thực và ảo và người dùng cũng có thể tương tác lẫn nhau. 

Hololens2でMR作業支援アプリ開発

Thử nghiệm công nghệ MR với kính HoloLens tại ONETECH

Các nhà nghiên cứu Paul MilgramFumio Kishino lần đầu tiên mô tả Mixed reality trong một bài báo vào năm 1994. Tựa đề là “Phân loại các hiển thị hình ảnh thực tế hỗn hợp”. Trong đó họ mô tả một công nghệ thực tế ảo kết nối thế giới thực và thế giới ảo. 

Nội dung chủ yếu miêu tả về những khám phá về công nghệ MR. Milgram và Kishino ban đầu nghĩ Mixed reality chủ yếu ở khía cạnh hiển thị trực quan. Nhưng sau đó đã phát hiện ra rằng cũng bao gồm thông tin được nhận thức bằng các giác quan khác.

Công nghệ thực tế ảo này hiện được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nhất là vào thời điểm bước vào kỷ nguyên của kỹ thuật số. Những tiến bộ trong Mixed reality có thể làm cho các bộ phim và trò chơi điện tử trong tương lai trở nên thú vị hơn. Thêm vào đó, công nghệ MR này cũng có rất nhiều ứng dụng hữu ích khác. 

Ví dụ, một bài báo trên Wired năm 2019 mô tả cách Mixed reality có thể được sử dụng để hướng dẫn các bác sĩ phẫu thuật điều trị khối u và thực hiện các phẫu thuật xoang tinh vi. 

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ trong rất nhiều thiết bị Mixed reality được sáng chế. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn Mixed reality là gì và ứng dụng của chúng trong cuộc sống hiện nay nhé!

Các ứng dụng Mixed Reality phổ biến ngày nay

Hiện tại, các thiết bị Mixed reality vẫn đang được phát triển và tinh chỉnh. Công nghệ MR này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi như các thiết bị hoặc phần mềm VR và AR. Mặc dù có một số ví dụ thực tế về công nghệ MR đang được sử dụng ngày nay.

Dưới đây là những ứng dụng mà công nghệ thực tế ảo này có thể áp dụng.

Ứng dụng MR trong giáo dục và đào tạo

Công nghệ MR đang được sử dụng trong ngành giáo dục để nâng cao khả năng học hỏi và tiếp thu thông tin của học sinh. Nó cũng mang lại cho học sinh cơ hội để cá nhân hóa cách họ học.

Trải nghiệm MR trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Trải nghiệm MR trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Bằng cách sử dụng các phép chiếu và mô phỏng 3D, sinh viên có thể tương tác và thao tác với các đối tượng ảo để nghiên cứu chúng theo cách phù hợp với bản thân và việc học của họ. 

Bằng cách đưa các vật thể ba chiều vào lớp học như một phương tiện đánh giá kích thước, hình dạng hoặc các đặc điểm khác của một vật thể “ảo” đã xác định, học sinh có thể hiểu sâu hơn về thứ mà họ đang nghiên cứu.

Một số cách mà công nghệ thực tế ảo này có thể giúp trong lớp học:

  • Tương tác với môi trường trong trải nghiệm sống động.
  • Chạm và thao tác các đối tượng.
  • Đó là một cách học hấp dẫn và thú vị.
  • Mixed reality có thể dạy bất kỳ loại chủ đề nào.

Một ví dụ về công nghệ MR trong giáo dục là sinh viên tại các đại học y có thể tận dụng Microsoft HoloLens 2 để học giải phẫu. Thiết bị này cũng cho phép các giáo sư giảng dạy và tương tác với sinh viên dù ở cách xa hàng trăm cây số. Thiết bị Mixed reality này giúp hỗ trợ rất phù hợp với việc học và làm từ xa. 

Ứng dụng MR trong lĩnh vực kỹ thuật

Mixed reality trong kỹ thuật đang dần trở thành một nhân tố thay đổi cuộc chơi. Từ mô hình 3D và điêu khắc ảo đến hướng dẫn sửa chữa từ xa và ứng dụng giám sát dự án. Có nhiều cách khác nhau mà lĩnh vực kỹ thuật đã bắt đầu tận dụng các thiết bị Mixed reality.

Ứng dụng Bảo trì và Kiểm tra Máy công cụ thông qua MR (HoloLens) | ONETECH

Một số lợi ích trong kỹ thuật:

  • Mô phỏng thời gian thực của các quy trình kỹ thuật.
  • Sử dụng Mixed reality  với thiết bị IoT công nghiệp để giám sát các dịch vụ.
  • Đào tạo kỹ thuật.

Bằng cách sử dụng các ứng dụng mô hình 3D trên công nghệ MR. Các chuyên gia có thể xây dựng các dự án của họ trong một môi trường ảo được chia sẻ. Loại mô hình 3D chi tiết cộng tác này mang lại cho các kỹ sư cơ hội tốt nhất để phát hiện lỗi. 

Đồng thời cho phép thao tác trong thời gian thực đối với thiết kế của họ. Môi trường cộng tác cho phép người giám sát đánh giá và kiểm tra thiết kế 3D của họ trong thời gian thực.

Ứng dụng MR trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghiệp

Ứng dụng MR trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghiệp (Ảnh: Microsoft)

Các ứng dụng giám sát dự án có Mixed reality cũng đang ngày càng phổ biến do khả năng chiếu các mô hình thiết kế 3D hoặc 4D lên các cấu trúc khi chúng đang được xây dựng. Điều này sau đó có thể giúp các kỹ sư và công nhân xây dựng hình dung tiến độ cũng như kiểm tra chất lượng của những gì đã được xây dựng.

Ứng dụng MR trong lĩnh vực giải trí

Giải trí VR đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Vì điều này, nó là công nghệ thực tế ảo thích nghi nhất và phổ biến nhất trong số ba công nghệ. Các trò chơi và ứng dụng thực tế tăng cường (AR) đang ra phát triển nhanh chóng kể từ sự thành công của Pokémon Go

Nhưng Mixed reality còn được ứng dụng trong lĩnh vực giải trí khác không chỉ dành riêng cho chơi game.

Công nghệ AR và VR đang được cải thiện rất nhiều nên ngành công nghiệp điện ảnh và màn hình lớn đang theo đuổi tầm nhìn kết hợp chúng vào phim của họ. Ý tưởng kể chuyện tương tác kết hợp giữa trò chơi và phim sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa mới cho công nghệ MR

Game AR Galaxy Fighting | ONETECH

Một ví dụ là loạt Netflix mới, You vs. Wild với nhà thám hiểm sinh tồn Bear Grylls, cho phép bạn đưa ra quyết định và thay đổi kết thúc.

Thiết bị Mixed reality đã được sử dụng trong các công ty như Magic Leap, Lucasfilm và Industrial Light And Magic. 

Ví dụ: Magic Leap đang áp dụng Mixed reality trong điện ảnh bằng cách sử dụng Tín hiệu trường ánh sáng được số hóa động. Công nghệ MR của Magic Leap chiếu hình ảnh trực tiếp vào mắt mà không cần nó bật ra khỏi vật thể rồi hướng về phía mắt. Điều này đánh lừa bộ não nghĩ rằng đối tượng đang ở đó. Trong khi thực tế, nó chỉ là một phép chiếu.

Ứng dụng MR trong lĩnh vực y tế & chăm sóc sức khỏe

Khi nói đến chăm sóc sức khỏe, công nghệ MR có nhiều ứng dụng tiềm năng. Rõ ràng nhất là đào tạo và giáo dục. Một ví dụ là các ca phẫu thuật qua màn hình. Các sinh viên phẫu thuật có thể được các chuyên gia giảng dạy từ xa khi họ thực hiện các ca phẫu thuật trong thời gian thực.

Thiết bị MR HoloLens cho phép hợp tác từ xa giữa các bác sĩ phẫu thuật trên toàn thế giới (nguồn Microsoft)

Một ví dụ khác là học tương tác. Các chủ đề như giải phẫu với thiết bị Mixed reality có thể được sử dụng để lập bản đồ các lớp khác nhau của cơ thể con người. Việc có thể tạo ra các mô hình ba chiều về giải phẫu hoàn chỉnh với thông tin có thể truy cập được chỉ bằng một cử chỉ đơn giản có thể thay đổi cách chăm sóc sức khỏe và y học.

Công nghệ thực tế ảo này cũng sẽ biến đổi cách học của sinh viên y khoa. Sử dụng hình ảnh ba chiều trong môi trường ảo thay vì sơ đồ hai chiều từ sách giáo khoa y khoa trong thực tế. 

Tiềm năng cho công nghệ MR trong chăm sóc sức khỏe và y học là vô cùng to lớn. Ngoài giáo dục y tế, chăm sóc sức khỏe cũng có thể được hưởng lợi từ việc lập kế hoạch trước khi làm thủ tục và nâng cao hình ảnh trong các ca phẫu thuật quan trọng.

Ứng dụng MR trong kinh doanh bất động sản

Lĩnh vực xây dựng, kiến trúc và kinh doanh bất động sản cũng có nhiều ứng dụng MR nổi bật. Đặc thù sản phẩm lĩnh vực xây dựng là kích thước lớn và vị trí cố định, rất khó để khách hàng tham quan trực tiếp. MR cung cấp một môi trường gần sát với thực tế nhất giúp các nhà kinh doanh, kỹ thuật có thể tham quan một cách tự doa tại bất kỳ nơi nào.

Ứng dụng HOUSE DECOR chạy trên nền tàng Web và thiết bị VR/AR/MR| By ONETECH

Phần cứng thiết yếu

Mặc dù có vẻ như thiết bị Mixed reality hầu hết làm là dạng thiết bị đeo trên đầu (headset) với yêu cầu gọn nhẹ như một chiếc mắt kính. Nhưng nó thực sự liên quan đến rất nhiều cơ sở hạ tầng công suất cao. Một số công nghệ MR yêu cầu nhiều cảm biến và camera. Những cảm biến này có thể được triển khai bên ngoài trong các môi trường trong khi những cảm biến khác như Microsoft HoloLens bao gồm mọi thứ bên trong chiếc kính MR này.

Thông thường, thiết bị công nghệ MR  bao gồm một bộ:

  • Cảm biến (Sensor).
  • Máy ảnh (Camera).
  • Máy dò hồng ngoại.
  • Trình theo dõi Gaze.
  • Gia tốc kế.
  • Micrô.

Một số kính MR thiết kế gọn nhẹ có thể đeo trọng bộ trên đầu như HoloLens 1 và 2, Magic Leap, Bridge. Nhưng cũng có một số thiết bị MR thiết kế hộp CPU hoặc pin đeo theo trên người như Nreal light.

Tạm kết

Kính MR cung cấp giao diện giữa người xem và thế giới ảo. Nhưng hầu hết các ứng dụng Mixed reality này có thể sẽ được triển khai trên đám mây. Việc chạy dữ liệu từ đám mây có thể được lưu trữ cách xa hàng nghìn dặm gây áp lực lớn lên băng thông.

ONETECH MR Development

ONETECH MR Development

May mắn thay, thiết bị Mixed reality có thể tận dụng các công nghệ di động quan trọng như 5G MEC để cung cấp tốc độ cao. Tất cả nội dung VR/AR sống động được lưu trữ trên đám mây có thể dễ dàng truy cập và tương tác với thiết bị phù hợp.

Như chúng ta đã thấy, các ứng dụng Mixed reality hiện đang dần xuất hiện trong các lĩnh vực công nghiệp và thương mại khác nhau. Khi sự phát triển tiếp tục trên các thiết bị và công nghệ thực tế ảo này, có vẻ hợp lý khi mong đợi sự tích hợp sâu hơn nữa của công nghệ MR vào cuộc sống của chúng ta.

Bài viết trên đây ONETECH đã giải thích Mixed reality là gì. Bên cạnh đó cũng giới thiệu một số ứng dụng thực tiễn của công nghệ thực tế ảo hỗn hợp tuyệt vời này. Hy vọng rằng những thiết bị Mixed reality sẽ ngày càng phát triển và phổ biến giúp thay đổi tích cực trong nhiều lĩnh vực thực tế!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ