20 ứng dụng Blockchain nổi bật nhất trong thực thế

Công nghệ blockchain ra đời và với sức ảnh hưởng mang tính đột phá của nó đã và đang tạo ra một đợt sóng thần công nghệ phủ lên toàn bộ các lĩnh vực ngành nghề từ truyền thống lâu đời cho đến các ứng dụng công nghệ mới nhất. Dưới đây là top những ứng dụng blockchain nổi bật nhất đã hoặc đang được các nước triển khai trên thế giới, dự tính sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức truyền thống của các ứng dụng hiện tại.

TOP 20 ứng dụng Blockchain nổi bật nhất đã hoặc đang triển khai trong thực thế

TOP 20 ứng dụng Blockchain nổi bật nhất đã hoặc đang triển khai trong thực thế

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) dự đoán rằng 10% GDP toàn cầu sẽ được lưu trữ trên blockchain vào năm 2025. Điều đó có nghĩa là các nhà điều hành toàn cầu đang chuẩn bị cho sự thay đổi địa chấn này và sẵn sàng hoàn toàn trong vài năm tới. Tác động của công nghệ blockchain dự đoán có thể lớn tương đương hoặc hơn cuộc cách mạng internet (thập niên 1990) nhờ sự hỗ trợ lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ của mạng lưới internet ngày nay.

Xem thêm: Blockchain là gì?

Tuy blockchain có ứng dụng rất rộng lớn vào các ngành nghề khác nhau, nhưng trong tất cả các trường hợp lợi ích của việc áp dụng công nghệ Blockchain vẫn không khác nhau nhiều và dựa trên tính: minh bạch, bất biến, dự phòng và bảo mật. Dưới đây là 20 ví dụ nổi bật nhất về ứng dụng blockchains được đã và đang được triển khai sử dụng trên toàn cầu.

Ứng dụng Blockchain trong quản lý chính phủ điện tử

Trên thế giới hiện nay Blockchain đã được Chính phủ một số nước đưa vào ứng dụng thử nghiệm bao gồm Quản lý thu chi phúc lợi xã hội tại Anh, Quản lý đất đai, đăng ký quyền sở hữu đất tại Georgia; Bầu cử, kiểm soát định danh cá nhân và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Estonia; Dịch vụ thanh toán liên ngân hàng tại Singapore; Các hoạt động đăng ký doanh nghiệp, giao nhận, du lịch hay chăm sóc sức khỏe tại Dubai

Ứng dụng Blockchain trong quản lý chính phủ điện tử

Ứng dụng Blockchain trong quản lý chính phủ điện tử và dịch vụ công

Trong số những công nghệ nền tảng phát triển chính phủ điện tử, blockchain hiện đang thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ vào tính minh bạch, tin cậy và bảo mật dữ liệu, đặc biệt nó phù hợp trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Danh sách dự án blockchain khác của chính phủ các nước:

Quốc gia Tên dự án Trạng thái
Australia Một số thượng nghị sĩ bắt đầu lập nhóm về blockchain Công bố vào 09/8/2017
Thị trường chứng khoán công bố sẽ sử dụng blockchain để xác minh, ghi nhận giao dịch thay cho hệ thống CHESS cũ Công bố vào tháng 12/2018. Chuyển đổi hệ thống vào tháng 3/2018
Trung Quốc Hệ thống quản lý quỹ bảo hiểm xã hội Công bố vào năm 2016
Đánh giá tài sản thế chấp bằng Blockchain Công bố vào năm 2016
Hệ thống giám sát tài sản dựa trên blockchain (PSBC) Đã triển khai thành công cho 100 giao dịch kinh doanh thật trên hệ thống blockchain kể từ tháng 10/2016
Dự án thành phố blockchain (nhóm Wanxiang) Công bố vào năm 2016, được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.
Dubai Hệ thống quản lý văn bản chính phủ (có hiệu lực vào năm 2020) Đang triển khai
Hội đồng blockchain toàn cầu (global blockchain council – GBC) được thành lập vào năm 2016 với 32 thành viên, bao gồm một số cơ quan chính phủ, công ty đa quốc gia, ngân hàng, khu vực kinh tế, và một vài công ty về blockchain. Đang triển khai
Hộ chiếu điện tử dựa trên blockchain Công bố vào tháng 6/2017
Hệ thống quản lý vận tải thời gian thực Công bố vào năm 2017
Estonia Hệ thống quản lý ID điện tử (eID)

 

Chính phủ hiện đang nâng cấp hệ thống hiện tại sang sử dụng công nghệ blockchain
Hệ thống quản lý thông tin y tế (e-health)

 

 

Chính phủ hiện đang nâng cấp hệ thống hiện tại sang sử dụng công nghệ blockchain
Hệ thống đăng ký thường trú Từ năm 2015, có trên 27.000 người từ 143 nước đã đăng ký sử dụng, 4272 công ty đã đăng ký thành lập (tính đến tháng 12/2017)
Pháp Chính phủ Pháp đã ban hành quy định về việc cho phép ngân hàng và các công ty công nghệ tài chính thiết lập nền tảng blockchain cho các giao dịch chứng khoán không công bố Công bố vào tháng 12/2017
Ghana Hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất (Bitland) Đang triển khai
Georgia Hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất Đang triển khai
Honduras Hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất Công bố vào tháng 12/2017, đã xác nhận là không thành công
Kazakhstan Công bố sẽ tạo ra hệ sinh thái cho tiền điện tử và công nghệ tài chính Công bố vào 17/7/2017
Nga Chính quyền Moscow công bố triển khai hệ thống quản lý văn bản dựa trên blockchain Công bố vào năm 2016
Bộ Y tế khởi động dự án thử nghiệm blockchain Công bố vào ngày 10/8/2017
Singapore Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Dự án mẫu đã bắt đầu vào năm 2016
Thuỵ điển Thử nghiệm hợp đồng thông minh của blockchain vào đăng ký đất đai Thử nghiệm vào đầu năm 2017
Thuỵ Sỹ Thành phố Zug bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng bitcoin cho các dịch vụ công cộng của thành phố. Một số lượng lớn các công ty về tiền điện tử có trụ sở làm việc tại Crypto Valley, Zug Kể từ tháng 7/2016 (Crypto Valley được đồng sáng lập Ethereum Mihai Alisie đặt tên)
Thành phố Zug cung cấp định danh điện tử dựa trên blockchain cho người dân Công bố năm 2017
Các tiêu vương quốc Ả rập thống nhất và Ả rập Xê út Ngân hàng trung ương các quốc gia Ả rập gồm Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Ả rập Xê út công bố sẽ triển khai dự án thử nghiệm về sử dụng tiền điện tử trong giao thương giữa hai nước Công bố tháng 12/2017
Ukraine Hệ thống bầu cử E-vox dựa trên blockchain Công bố năm 2016
Hệ thống đấu giá dựa trên blockchain Công bố năm 2016
Vương quốc Anh Bộ lao động và trợ cấp thử nghiệm hệ thống blockchain để chi trả trợ cấp xã hội Công bố tháng 7/2016 và sau đó đã tuyên bố kết thúc thành công giai đoạn thử nghiệm
Cung cấp blockchain như là dịch vụ cho các bộ thuộc chính phủ Hoạt động từ tháng 8/2016
Cho phép sử dụng tiền điện tử Cục kiểm soát tài chính (FCA) cho phép công ty khởi nghiệp Tramonex ban hành tiền điện tử
Hệ thống thanh toán giữa các ngân hàng sử dụng blockchain Công bố năm 2017
Hoa Kỳ Dự án thử nghiệm về trao đổi thông tin lịch sử y tế trực tuyến Thử nghiệm trong vòng 02 năm từ 2016
Chấp thuận kế hoạch phát hành trái phiếu qua hệ thống mạng Bitcoin (uỷ ban chứng khoán) Công bố năm 2015
Bang Arizona xây dựng dự luật công nhận tính pháp lý của hợp đồng thông minh trong blockchain Trở thành luật vào ngày 29/3/2017
Thống đốc bang Delaware đã ký ban hành đạo luật cho phép sử dụng blockchain trong chứng khoán và lưu trữ tài liệu Công bố vào tháng 7/2017
Bang Illinois bắt đầu dự án thử nghiệm blockchain trong số hoá giấy khai sinh Công bố vào 31/8/2017

Thẻ nhận diện công dân

Zug ở Thụy Sĩ, được biết đến với cái tên là Crypto Valley, đã phát triển một dự án blockchain hợp tác với uPort để đăng ký ID của cư dân, cho phép họ tham gia bỏ phiếu trực tuyến và chứng minh cư trú của họ. Đây là thẻ ID công dân đầu tiên được triển khai dựa trên nền tảng Blockchain.

Thẻ nhận diện công dân Zug ID ở Thụy Sĩ

 

Tổng quan về luồng người dùng Zug ID

“Thung lũng Crypto” (Crypto Valley) cũng là trụ sở của một nhóm các công ty Blockchain tại thị trấn nhỏ Zug ngay bên ngoài thủ đô Zurich , với Ethereum Foundation, Shapeshift , Trezor, Bitcoin Suisse… là những cái tên tiêu biểu nhất.

Blockchain trong An Ninh – Quốc phòng

Kiểm soát cửa khẩu

Essentia đã họp với chính phủ Hà Lan để tạo ra một hệ thống mới để kiểm tra hành khách đi lại giữa Amsterdam và London. Hiện tại, hành khách trên chuyến tàu Eurostar giữa hai nước trải qua kiểm tra kiểm soát biên giới tại nhiều điểm. Essentia đang nghiên cứu một giải pháp dựa trên blockchain sẽ lưu trữ dữ liệu hành khách một cách an toàn, cho phép các số liệu được ghi lại ở Hà Lan được kiểm tra bởi các cơ quan ở Anh. Blockchain sẽ cung cấp một phương tiện để đảm bảo rằng dữ liệu không bị giả mạo và có thể xác minh chính xác.

Blockchain trong An Ninh - Quốc phòng

Ứng dụng Blockchain trong An Ninh – Quốc phòng của các quốc gia phát triển

Mã hóa thông tin mật

Năm 2016, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã công bố một dự án sẽ sử dụng blockchain như một phương tiện lưu trữ và truyền dữ liệu một cách an toàn mà nó thu được. Sử dụng chuỗi khối Factom, dữ liệu được truy xuất từ ​​camera an ninh và các cảm biến khác được mã hóa và lưu trữ, sử dụng blockchain như một phương tiện để giảm thiểu rủi ro vi phạm dữ liệu. Dự án vẫn đang tiếp tục.

Công ty công nghệ lớn tham gia Blockchain

Microsoft: Khách hàng của Microsoft Azure Enterprise có thể truy cập Ethereum Blockchain dưới dạng Dịch vụ . Điều này cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào các hợp đồng thông minh và các ứng dụng blockchain trong một môi trường được lưu trữ an toàn.
Google: Google cũng được báo cáo là đang làm việc trên một blockchain độc quyền để hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên đám mây của mình. Công ty mẹ Alphabet đang phát triển một sổ cái phân tán mà các bên thứ ba sẽ có thể sử dụng để lưu trữ dữ liệu, được cho là liên quan đến các dịch vụ đám mây của Google dành cho doanh nghiệp, với phiên bản nhãn trắng cho các công ty cũng đang hoạt động.
Facebook: 18/6/2019 Facebook sau khi công bố đồng tiền ảo Libra thì cũng đồng thời công bố nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới thiết kế của đồng tiền “có sử dụng blockchain” này. Đây có vẻ là một đồng tiền được thiết kế tốt nhất hiện nay dựa trên tài liệu White Paper mà Facebook vừa cung cấp.
Hoạt động của Facebook Libra sẽ như một ngân hàng trung ương, đưa ra các chính sách tiền tệ để kiểm soát giá trị đồng tiền Libra đối với các đồng tiền “ngoại tệ” khác.
Ví Calibra mọi người có thể vào đăng ký từ bây giờ nhưng Libra và hệ sinh thái sẽ chính thức launch toàn cầu vào trong khoảng đầu năm 2020.

Ứng dụng thực tiễn của blockchain trong sản xuất

Trong quá trình sản xuất, chúng ta cần một cuốn sổ cái để giám sát quy trình sản xuất, hàng tồn kho, phân phối, chất lượng, thông tin giao dịch… Blockchain sẽ thay một thiết bị thông minh cấp quyền quản lý hiệu quả nhằm gia tăng đáng kể năng suất cho các quy trình quản lý chuỗi công ứng. Đối với người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin sản phẩm đó có phải hàng chính hãng hay không sẽ ngăn chặn toàn bộ những sản phẩm nhái, hàng giả trên thị trường.

Các ứng dụng thực tiễn của blockchain trong sản xuất

Các ứng dụng thực tiễn của blockchain trong sản xuất

Một số ứng dụng của blockchain trong sản xuất:

  • Truy xuất nguồn gốc sản phẩm được sản xuất qua các khâu.
  • Theo dõi nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất trong công nghiệp.
  • Quản lý hàng tồn kho, kho bãi sản xuất.
  • Theo dõi lịch trình sản xuất, số lượng hàng mua vào và bán ra.

Ứng dụng blockchain trong Y tế

Tổ chức y tế Hoa Kỳ Declaware: Tiến hành dự án thử nghiệm công nghệ Blockchain, tập trung vào quá trình ủy quyền cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các công ty bảo hiểm y tế.

UnitedHealth Group và Humana: Hai đối thủ trong lĩnh vực Mediacare đang tìm mọi cách “chữa trị” tình trạng thông tin người dùng không chính xác với “liều thuốc” Blockchain. Hai hãng bảo hiểm y tế lớn này đang bắt đầu chương trình thí điểm áp dụng tính năng phân cấp Blockchain vào khối thông tin người dùng hỗn độn, thiếu chính xác như hiện nay. Đây là nước đi cực thông minh và thức thời khi cơ quan CMS (Center for Medicare và Medicaid Services) đang tiến hành cân nhắc việc phạt các hãng bảo hiểm lên tới 25.000 $/ngày vì sự sai lệch trong thông tin người dùng.

Tổ chức y tế Change Healthcare: Tiến hành tung ra mô hình mạng lưới Blockchain đầu tiên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mang tên Intelligent Healthcare Network. Với việc xử lý 550 giao dịch/giây, công nghệ này đem đến giải pháp cho mọi vấn đề tồn đọng trong ngành y tế hiện nay: Cải thiện tính minh bạch và hiệu quả trong công tác y tế; Xử lý các giao dịch hành chính, kiểm soát doanh thu và tình trạng thanh toán, tránh thất thoát cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Medicalchain và Patientory: Hai nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp Blockchain cho ngành chăm sóc sức khỏe, hướng tới mục tiêu giúp bệnh nhân kiểm soát được thông tin sức khỏe chặt chẽ, quản lý được việc chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ vào Blockchain.

MedRec: Để cung cấp cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ y tế truy cập an toàn vào hồ sơ của bệnh nhân, MedRec sử dụng blockchain để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các quy trình lặp lại trong việc tiến hành thủ tục giữa các cơ sở và nhà cung cấp khác nhau. Bệnh nhân cũng có thể truy cập vào hồ sơ y tế của họ để nghiên cứu.

Doc.AI có trụ sở tại Palo-Alto được thành lập bởi các doanh nhân Walter và Sam De Brouwer vào năm 2016. Bằng cách sử dụng AI hỗ trợ blockchain, Doc.AI nhằm mục đích tạo ra dữ liệu sinh học – như hệ gen và vi sinh vật – có thể truy cập và kiểm soát bởi người tiêu dùng.

Thông qua việc thực hiện xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính, nền tảng có thể tạo ra những hiểu biết về dữ liệu y học. Công nghệ blockchain được triển khai cho phép bất kỳ người dùng nào bắt đầu “thử nghiệm dữ liệu” – một tập hợp dữ liệu y tế, sau đó sẽ được kết nối thông qua các chấm dữ liệu để tạo ra các mô hình dự báo. Nhờ điều này, mỗi bệnh nhân sẽ có những hiểu biết về những dữ liệu mà anh ta hoặc cô ta phải cung cấp cho bác sĩ của mình.

Ứng dụng blockchain trong Y tế

Ứng dụng công nghệ blockchain trong Y tế rất rộng lớn và được đặc biệt quan tâm

TrustedHealth là một dự án blockchain tập trung vào điều trị các bệnh có thể đe dọa tính mạng. Nền tảng này nhằm mục đích cung cấp các phương tiện giao tiếp tốt hơn giữa các bác sĩ và bệnh nhân, để áp dụng các phương pháp chẩn đoán tốt nhất và đảm bảo khả năng truy cập dữ liệu.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe thường gặp vấn đề khi nói đến tốc độ, chính xác và hiệu quả. Công nghệ Blockchain cho phép bệnh nhân và nhân viên y tế giao tiếp một cách phi tập trung và minh bạch và chia sẻ thông tin y tế có liên quan một cách an toàn. Điều này giúp các bác sĩ chia sẻ chuyên môn của họ với bệnh nhân từ bất kỳ nơi nào trên thế giới và bệnh nhân có thể nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia khác nhau.

Nano Vision: Tìm kiếm động lực đổi mới y tế thoát khỏi cách lưu trữ dữ liệu truyền thống và các hệ thống hồ sơ không tương thích, Nano Vision kết hợp sức mạnh của blockchain và trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu trên Nano Tokens. Trí tuệ nhân tạo sau đó sẽ tìm xu hướng và phân tích sự kết nối dẫn đến những đột phá trong y học.

SimplyVital Health: Nền tảng này dựa trên công nghệ blockchain cho phép các nhà cung cấp và bệnh nhân truy cập, chia sẻ và thậm chí di chuyển dữ liệu sức khỏe của họ

Medicalchain là một công ty có trụ sở tại Luân Đôn đã tạo ra một nền tảng blockchain phi tập trung cho phép lưu trữ an toàn và chia sẻ hồ sơ sức khỏe với các thực thể khác nhau từ lĩnh vực y tế, chẳng hạn như bác sĩ, bệnh viện và dược sĩ.

Medicalchain sử dụng một cơ sở hạ tầng blockchain kép sử dụng Hyperledger Fabric và token dựa trên ERC-20 được xây dựng trên blockchain của Ethereum. Tất cả hồ sơ sức khỏe đều có mã hóa mật mã khóa đối xứng, đảm bảo tính bảo mật của chúng.

Công ty có gần 80 bác sĩ từ hơn 40 cơ sở y tế trong hệ sinh thái của nó cho đến nay. Hiện nay, nền tảng này được sử dụng bởi hơn 250 bệnh nhân. Công ty đã hợp tác với Tập đoàn y tế Groves, với hơn 30.000 bệnh nhân đã đăng ký và cũng đã trình bày dự án của mình với Tổ chức Y tế Thế giới.

Ứng dụng của blockchain trong Y tế và sức khỏe đặc biệt được quan tâm phát triển

Ứng dụng của blockchain trong Y tế và sức khỏe đặc biệt được quan tâm phát triển

Blockpharma, một công ty khởi nghiệp ở Pháp, sử dụng blockchain để ngăn chặn việc làm giả thuốc và các vật dụng y tế khác. Thuốc giả chiếm từ 10% đến 30% thuốc bán ở các nước phát triển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Blockpharma, gần 800.000 người chết mỗi năm vì các biến chứng liên quan đến thuốc giả.

Blockpharma cũng tạo ra một ứng dụng theo dõi các loại thuốc được mua chính xác đến từ đâu và đó là các nhà sản xuất của nó. Ngoài ra, việc thực hiện các thuật toán thông minh giúp tăng cường công nghệ của họ, cho phép họ tìm ra nhiều loại thuốc giả hơn khi mức sử dụng của ứng dụng tăng cùng với số liệu của nó.

Nebula Genomics là một nền tảng blockchain nhằm mục đích lưu trữ bộ gen phân cấp và ít tốn kém hơn. Các lĩnh vực trình tự DNA đã phát triển rất nhiều trong những năm qua, và nhu cầu cho các dịch vụ như vậy là cao bao giờ hết. Bằng cách thực hiện các ưu điểm của blockchain vào miền này, Nebula sẽ làm cho nó hiệu quả hơn để có được dữ liệu di truyền DNA ở mức giá hợp lý.

Kể từ khi trình tự DNA được phát hiện, chi phí cho một phân tích gen đã đạt đến tầm cao thiên văn. Thông qua mạng ngang hàng của Tinh vân, người dùng quan tâm đến việc thu thập một lượng lớn dữ liệu di truyền có thể làm như vậy một cách hiệu quả và thuận tiện.

Token Nebula ERC-20 sẽ là loại tiền tệ mà dữ liệu di truyền có thể được mua trên mạng. Khi nền tảng phát hành mainnet của nó, nó sẽ có thể phân cấp ngành công nghiệp dữ liệu di truyền thông qua việc sử dụng công nghệ blockchain.

ID cho kim cương

Tập đoàn De Beers, công ty kim cương nổi tiếng nhất thế giới, hiện có blockchain riêng và đang hoạt động, được thiết kế để thiết lập một kỷ lục kỹ thuật số cho mỗi viên kim cương được đăng ký trên nền tảng. Với những lo ngại về nguồn gốc của kim cương và đạo đức liên quan đến quốc gia gốc của họ, cùng với nguy cơ đá bị hoán đổi cho những thứ ít giá trị hơn dọc theo đường dây, blockchain là một sự phù hợp tự nhiên. Bởi vì mỗi bản ghi là không thể xóa được, nó sẽ đảm bảo dữ liệu cho mỗi viên đá tồn tại miễn là bản thân kim cương.

De Beers khai thác, giao dịch và buôn bán hơn 30% nguồn cung ứng kim cương của thế giới. Công ty có kế hoạch sử dụng một sổ cái blockchain để phác họa kim cương, từ mỏ khai thác tới đơn hàng của khách. Nhờ tính minh bạch này, nó sẽ giúp ngành công nghiệp và bất cứ ai muốn xác minh, xác nhận kim cương không vướng vào các vụ việc phức tạp. Fura Gems cũng có kế hoạch sử dụng blockchain trong quá trình cung cấp ngọc lục bảo, hồng ngọc và các loại đá quý khác.

Quản lý và giao dịch bất động sản

Ukraine giữ vinh dự trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng blockchain để tạo điều kiện cho một thỏa thuận về tài sản. Một tài sản ở Kiev đã được bán bởi người ủng hộ tiền điện tử nổi tiếng và người sáng lập TechCrunch Michael Arrington. Thỏa thuận này được kích hoạt với sự hỗ trợ của các hợp đồng thông minh trên blockchain Ethereum và được dự định là hợp đồng đầu tiên trong số nhiều người hoàn thành bởi Propy , một công ty khởi nghiệp chuyên về giao dịch bất động sản dựa trên blockchain.

BitProperty: Sử dụng blockchain và hợp đồng thông minh, BitProperty cho phép bất cứ ai ở bất cứ nơi nào trên thế giới (trừ Mỹ và Nhật Bản, do các vấn đề về pháp lý) đều có thể đầu tư vào bát động sản.

Deedcoin: Thay vì một khoản hoa hồng 6% trong ngành bất động sản, với Deedcoin, mức phí chỉ là 1% và kỳ vọng vào cách mới cho người mua và bán nhà kết nối với các đại lý bất động sản chấp nhận mức hoa hồng thấp hơn.

Ubiquity: Nền tảng blockchain phần mềm như dịch vụ (Saas) này cung cấp trải nghiệm người dùng đơn giản hơn để ghi lại thông tin bất động sản sản một cách an toàn nhằm đảm bảo hồ sơ rõ ràng về quyền sở hữu.

Smart Valor: Với sứ mệnh đầu tư toàn cầu đơn giản, công bằng và dễ tiếp cận cho mọi người, Smart Valor cho phép mọi người có quyền tiếp cận với các cơ hội đầu tư và tài sản toàn cầu.

Tiện ích công cộng

Australia: Tại thành phố Fremantle của Úc, một dự án đầy tham vọng tập trung vào các hệ thống năng lượng và nước phân tán đang sử dụng công nghệ blockchain . Các tấm pin mặt trời đang được sử dụng ở khu vực có ánh nắng mặt trời để thu điện, sau đó được sử dụng để làm nóng nước và cung cấp năng lượng và dữ liệu được ghi lại trên blockchain.

Lợi ích chính việc áp dụng công nghệ Blockchain dự trên sức mạnh bảo mật và tính minh bạch

Lợi ích chính việc áp dụng công nghệ Blockchain dự trên sức mạnh bảo mật và tính minh bạch

Chile: Ủy ban Năng lượng Quốc gia Chile đã bắt đầu sử dụng công nghệ blockchain như một phương tiện xác nhận dữ liệu liên quan đến việc sử dụng năng lượng của đất nước. Dữ liệu nhạy cảm sẽ được lưu trữ trên blockchain như một phần của sáng kiến ​​giúp hiện đại hóa và bảo mật cơ sở hạ tầng điện của quốc gia Nam Mỹ.

Thuế và hóa đơn điện tử

Trung Quốc: Là một trong những quốc gia có sự phát triển và ứng dụng về công nghệ nhanh nhất thế giới, không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc trở thành một trong những nước đầu tiên và nổi bật nhất về blockchain và mọi thứ mà nó cung cấp. Nó đã quyết định sử dụng công nghệ này để tạo thuận lợi cho việc đánh thuế và phát hành hóa đơn điện tử trong một dự án do Miaocai Network đứng đầu kết hợp với Cục Thuế Nhà nước.

Bảo hiểm

Công ty bảo hiểm American International Group Inc, hợp tác với International Business Machines Corp, đã hoàn thành một thí điểm của một chính sách đa quốc gia được gọi là hợp đồng thông minh, cho PLC của Standard Chartered Bank và có kế hoạch quản lý phạm vi quốc tế phức tạp thông qua blockchain.

Accenture: Với mục tiêu thúc đẩy tính hiệu quả và hiệu suất trong ngành công nghiệp bảo hiểm, Accenture xây dựng các giải pháp về blockchain cho các khách hàng bảo hiểm. Họ chuyển các quy trình chính trong ngành bảo hiểm sang các thủ tục có ứng dụng blockchain nhằm gia tăng độ tin cậy hơn cho hệ thống.

Proof of insurance: Công ty bảo hiểm này đang thử nghiệm một giải pháp blockchain để cung cấp thông tin chứng minh về bảo hiểm được gọi là RiskBlock. Cuối cùng, khi công cụ này được triển khai đầy đủ, nó sẽ giúp các cơ quan thực thi pháp luật, người mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm xác minh mức độ bảo hiểm trong thời gian thực và tăng tốc quá trình xử lý yêu cầu.

Quảng cáo

Mỹ: Sàn giao dịch quảng cáo tương tác New York hợp tác với Nasdaq đang sử dụng blockchain để tạo ra một thị trường điện tử nơi các thương hiệu, nhà xuất bản và đại lý có thể mua quảng cáo. Quá trình này rất đơn giản, mặc dù an toàn nhất có thể, bằng cách sử dụng một giao thức mở trên blockchain Ethereum.

ứng dụng Blockchain trong ngành quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong ngành quảng cáo hứa hẹn đem lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn agency quảng cáo

Những thành phố thông minh

Đài Loan: Thành phố thông minh không còn là thứ khoa học viễn tưởng nữa. Đài Bắc đang cố gắng định vị mình là một thành phố của tương lai với sự trợ giúp của Công nghệ sổ cái phân tán. Họ đã tuyên bố hợp tác với IOTA và họ đang nghiên cứu tạo ra các thẻ với phát hiện ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và ô nhiễm.

Công nghiệp dầu mỏ

Một trong những công ty hàng đầu trong thị trường hàng hóa, S & P Global Platts, đang thử nghiệm một giải pháp blockchain đang được sử dụng để ghi lại dữ liệu lưu trữ dầu. Hàng tồn kho hàng tuần sẽ được lưu trữ trên blockchain, giảm nhu cầu quản lý dữ liệu thủ công và giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi của con người.

Ứng dụng Blockchain trong Game

Hệ sinh thái Blockchain đang phát triển một cách nhanh chóng và ngày càng tiếp cận nhiều người dùng hơn mỗi ngày trong hầu hết các lĩnh vực. Mặc dù hiện tại công nghệ blockchain này chủ yếu được sử dụng trong các giao dịch tài chính. Nhưng hiện tại nhiều nhà phát triển game lớn cũng đã ứng dụng Blockchain vào cả ngành công nghiệp game của mình.

Hầu hết các trò chơi trực tuyến được xây dựng trên nền tảng Ethereum (như Enjin và Loom). Nhưng đã có một số nhà mạng khác đang liên tục nghiên cứu Game trực tuyến vì tin vào triển vọng của công nghệ Blockchain. Có một số nhóm nhà phát triển game Blockchain như EOS, TRON, ONT, NEO, VeChain và IOST đang hoạt động.

Blockchain tác động đến ngành công nghiệp gaming như thế nào?

  • Quyền sở hữu trong Game: Blockchain cho phép người chơi có quyền sở hữu vĩnh viễn và được tự ý mua bán tài sản của mình trong trò chơi.
  • Trao đổi token trên nhiều game: Bằng cách liên kết dữ liệu của vật phẩm trong trò chơi với mã thông báo. Game thủ có thể giao dịch tài sản giữa các trò chơi khác nhau.
  • Chơi game trên nền tảng phi tập trung: Blockchain cho phép tạo ra các thị trường Game phi tập trung đồng thời cung cấp khả năng chống kiểm duyệt.
  • Thanh toán dễ dàng: Blockchain và hợp đồng thông minh (Smart contract) có sức mạnh để giảm chi phí và tăng tốc độ xử lí các giao dịch trong Game. Họ có thể cung cấp cho người chơi nhiều loại hình thanh toán, khiến cho các trao đổi giữa những người chơi trở nên dễ dàng hơn.
  • Chơi game trực tuyến không giới hạn: với công nghệ Blockchain, người chơi có thể tiếp tục chơi một trò chơi ngay cả khi các nhà phát triển di chuyển máy chủ sang nơi khác.

Hạn chế khi áp dụng blockchain trong gaming

  • Khả năng mở rộng toàn cầu: Blockchain được xây dựng để xử lí các giao dịch chuyên cho tài chính chứ không được xây dựng để phát triển Game. Cho nên, những Game trên nền tảng Blockchain sẽ hoạt động chậm hơn. Điều này có thể ngăn cản các trò chơi phát triển ra toàn cầu.
  • Thị trường nhỏ: Hầu hết trong hàng trăm game áp dụng công nghệ Blockchain là các game nhỏ, mang tính thăm dò và nghiên cứu thử nghiệm. Thị phần game blockchain so với phần còn lại của nền công nghiệp game còn rất nhỏ.
  • Công nghệ Blockchain còn đơn giản: Các trò chơi trong Blockchain chưa được đầu tư mạnh để xây dựng và phát triển, công nghệ áp dụng cũng vẫn còn hạn chế ở mức cơ bản nhất.
  • Rào cản phát hành: Blockchain chưa được phổ biến cũng như sự chấp nhận ở nhiều quốc gia, điều này dẫn đến một số rào cản trong việc phát hành và quy đổi tiền tệ.

Những công ty đi đầu trong phát triển game Blockchain

Chắc chắn, các trò chơi blockchain vẫn còn non trẻ; một vài công ty trong số này dưới đây có thể chỉ ra được sự chấp nhận mạnh mẽ của thị trường đối và tương lai của Game sửa dụng công nghệ Blockchain. Nhưng những gì chúng tôi đang nói là đây là những công ty đi đầu cho một cách chơi game mới. Tất nhiên, không phải tất cả đều sẽ thành công, nhưng tất cả đều chấp nhận rủi ro để làm điều gì đó mới, và vì điều đó nên được tôn vinh.

Double Jump.Tokyo: Khi nói đến trò chơi blockchain được phát hàng vào năm 2019, chắc hẳn sẽ không có nhiều tranh cãi đó là My Crypto Heroes trên nền tảng Windows do nhà phát triển Double Jump.Tokyo. Đây là một game thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum . My Crypto Heroes với các anh hùng lấy cảm hứng từ lịch sử, thực hiện các nhiệm vụ để tìm các vật phẩm quý hiếm và chiến đấu. Game nhanh chóng dẫn đầu thị trường game Blockchain dựa trên số người dùng hoạt động và giao dịch hàng ngày theo số liệu năm 2019 từ DappRadar.

Biscuit Labs: nhà phát triển Hàn Quốc Biscuit Labs ra đời đã thấy tựa game đầu tay là một nhập vai di động EOS Knights (https://eosknights.io/) – đạt đến đỉnh cao khi thu hút hơn 6.000 địa chỉ ví hoạt động hàng ngày vào tháng 3 năm 2019. Tin tốt là trải nghiệm được thiết kế tốt được phân phối thông qua các cửa hàng ứng dụng tiêu chuẩn có thể nhanh chóng trở thành trò chơi blockchain phổ biến nhất trong năm. Tuy nhiên, tin xấu là tính mới của một trò chơi blockchain không đủ để giữ chân khán giả trong nhiều tháng. Tuy nhiên, mặc dù là một nhà phát triển tương đối nhỏ, Biscuit Labs đã có kế hoạch tận dụng trải nghiệm này cho trò chơi di động thứ hai Knight Story được phát hành cùng năm vào tháng 11 trên Ethereum. Trò chơi có thể được coi là EOS Knights 2, cung cấp các tính năng tương tự rộng rãi nhưng được bao bọc trong một UX cải tiến và với một số bổ sung thông minh. Và nó cũng được đón nhận nồng nhiệt, với Knight Story là trò chơi nằm trong top 5 trên Ethereum về số lượng ví hoạt động kể từ khi ra mắt, thu hút hơn 1.000 người chơi hàng tuần.

Dapper Labs: Có thể cho rằng studio đã khởi động toàn bộ lĩnh vực trò chơi blockchain với việc phát hành CryptoKitties năm 2017, trang phục Dapper Labs ở Vancouver tiếp tục đổi mới vào năm 2019. Một phần của điều này bao gồm những nỗ lực liên tục vào các hoạt động trực tiếp của CryptoKitties, giữ cho tiêu đề sưu tầm có liên quan đến năm thứ ba và 30 triệu đô la giá trị trọn đời. Tuy nhiên, thú vị hơn là thông báo về Cheeze Wizards, một trò chơi cung cấp các mức độ tương tác và khả năng kết hợp tương tự.

Theta Labs: Trong khi công nghệ của Theta Labs hy vọng sẽ giải quyết các vấn đề chung xung quanh việc phân phối nội dung video, quy mô tuyệt đối của việc phát trực tuyến liên quan đến trò chơi có nghĩa là sự xuất hiện ban đầu của nó tập trung nhiều vào lĩnh vực trò chơi, đặc biệt là esports. Năm 2019 là một năm trọng đại của công ty. Nó không chỉ ra mắt mainnet và tiền tệ nền tảng Tfuel mà còn bắt đầu triển khai phiên bản mainnet 2.0, sẽ ra mắt vào tháng 3. Theta Labs cũng đã đóng một vòng tài trợ khác với sự tham gia của Samsung NEXTBlockchain Ventures. Và nền tảng phát trực tuyến trò chơi Sliver.tv của công ty đã đạt được sức hút và sẽ được đổi tên thành Theta.tv và được cung cấp rộng rãi hơn vào năm 2020.

Lucid Sight: Nhà phát triển Lucid Sight của LA đã trải qua một năm 2019 bận rộn, đổi tên trò chơi bóng chày chính thức của mình thành MLB Champions và đẩy mạnh phát triển tựa game chiến đấu và khám phá không gian được mong đợi nhiều Crypto Space Commander. Trò chơi PC chắc chắn đã tạo ra các tiêu đề sau hợp đồng cấp phép với Star Trek, chứng kiến ​​một số phiên bản của USS Enterprise được bán với giá hơn 10.000 đô la. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là công việc liên tục xây dựng một cộng đồng xung quanh các bản cập nhật thường xuyên cho phiên bản truy cập sớm có sẵn trên Steam. Năm 2020 hứa hẹn nhiều điều, với phiên bản PC sẽ ra mắt vào mùa hè và phiên bản di động vào Q4.

Ubisoft: Một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp game, Ubisoft, đang nghiên cứu về cách triển khai blockchain vào các trò chơi video của mình. Cụ thể, nó tập trung vào quyền sở hữu và chuyển nhượng các vật phẩm trong trò chơi như phần thưởng và sưu tầm kỹ thuật số. Những điều này đã được thể hiện thành công trong hành động bằng cách sử dụng chuỗi khối Ethereum.

Blockchain-The-Next-Level-In-Gaming-Industry

Blockchain-The-Next-Level-In-Gaming-Industry

Ứng dụng Blockchain phân phối năng lượng

Một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành năng lượng, các công ty trong thói quen giao dịch nguồn cung dư thừa cần lưu giữ hồ sơ không thể sai lầm. Theo dõi phân bổ năng lượng trong thời gian thực và đảm bảo phân phối hiệu quả thông qua chuỗi cung ứng đòi hỏi nhiều điểm dữ liệu và cũng bắt buộc hợp tác chặt chẽ giữa tất cả các thực thể. Essentia đang phát triển một dự án thử nghiệm với một số nhà cung cấp năng lượng lớn sẽ giúp họ theo dõi việc phân phối tài nguyên theo thời gian thực, đồng thời duy trì bảo mật dữ liệu mọi lúc.

Ứng dụng Blockchain trong Vận tải và Logistics

Với bản chất phi tập trung, blockchain có thể giúp tăng tính hiệu quả trong việc chia sẻ thông tin về quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sự hao mòn giá trị của sản phẩm tới các bên liên quan. Giải quyết những vấn đề thách thức trong logistics như độ trễ trong giao nhận hàng, mất các giấy tờ, chứng từ, tài liệu, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, cùng các lỗi khác trong quá trình chuyển giao giữa các thành viên trong chuỗi hoạt động logistics…

Quản lý quá trính vận tải, hàng hóa, kho bãi

Blockchain cung cấp môi trường để dễ dàng quản lý kho dữ liệu khổng lồ đó. Công nghệ blockchain giúp tăng tính hiệu quả cho ghi nhận, theo dõi đơn đặt hàng, biên lai, hoá đơn, chứng từ và đặc biệt là nguồn gốc sản phẩm.

Ứng dụng Blockchain trong Vận tải và Logistics

Ứng dụng Blockchain trong Vận tải và Logistics

Ứng dụng Blockchain trong Logistic

Công nghệ sổ cái phân tán của Blockchain rất phù hợp để đăng ký bất kỳ loại hồ sơ nào theo cách an toàn và không thể thay đổi. Một trường hợp sử dụng như vậy đang được Essentia phát triển là ngành cho thuê xe. Các công ty cho thuê lớn sẽ có thể sử dụng giao thức blockchain của Essentia để lưu trữ dữ liệu khách hàng, được mã hóa hoàn toàn và có thể chia sẻ trên cơ sở được phép với các bên liên quan.

IBM Blockchain: Biết rõ tình trạng và điều kiện mỗi sản phẩm trong chuỗi cung ứng, từ vật liệu thô tới phân phối, là điều rất quan trọng. Ứng dụng blockchain trong chuỗi cung ứng cho phép minh bạch hóa bằng một hồ sơ chia sẻ quyền sở hữu và vị trí của các phần, các sản phẩm trong thời gian thực.

Tại Nga, nhà điều hành đường sắt Novotrans đang sử dụng công nghệ blockchain với mục tiêu cải thiện tốc độ hoạt động của mình. Công ty, một trong những nhà khai thác cổ phiếu lớn nhất trong nước, sẽ sử dụng blockchain để ghi lại dữ liệu liên quan đến yêu cầu sửa chữa, hàng tồn kho và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động của họ. Ý tưởng là các bản ghi blockchain sẽ có khả năng chống giả mạo và tham nhũng dữ liệu nhiều hơn…

OriginTrail: Đã được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, ngày càng nhiều ứng dụng được lên kế hoạch cho OriginTrail, một nền tảng cho phép người tiêu dùng biết hàng hóa họ mua đến từ đâu và cách chúng được sản xuất.

Truyền thông báo chí và Blockchain

Sự thường trực bây giờ là một chủ đề nóng trong thương mại báo chí. Một động thái sai lầm và nhiều năm làm việc chăm chỉ và nghiên cứu có thể đi xuống cống. Blockchain là một giải pháp thông minh cho vấn đề. Civil, một thị trường báo chí phi tập trung , ngoài các lợi ích blockchain rõ ràng, cung cấp một mô hình khuyến khích kinh tế cho nội dung tin tức chất lượng, cùng với khả năng lưu trữ nội dung vĩnh viễn, sẽ vẫn có thể truy cập bất cứ lúc nào.

Bằng cách triển khai các giải pháp blockchain trên nền tảng đám mây sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tối ưu hóa các quy trình hiện có trong khi tăng cường bảo mật mạng, rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành, các quy trình như chuyển vùng và quản lý danh tính trong mô hình kinh doanh của mình. Từ đó cải thiện và phát triển dịch vụ tốt hơn.

Một số ứng dụng của Blockchain trong Truyền thông:

  • Phòng chống gian lận trong chuyển vùng: các thỏa thuận chuyển vùng giữa các nhà khai thác sẽ trở nên minh bạch và có thể xác minh từng giao dịch được phát sinh trên mạng.
  • Quản lý danh tính và xác thực: khách hàng sẽ chỉ yêu cầu ID ảo để tự xác thực, dẫn đến mức độ hài lòng cao hơn rất nhiều.
  • Quá trình chuyển đổi 5G: các quy tắc và thỏa thuận giữa các mạng khác nhau sẽ có dạng hợp đồng thông minh, tự động thực hiện và kết nối các thiết bị với nhà cung cấp dịch vụ gần nhất đồng thời đánh giá sự liên tục của kết nối và tính phí dịch vụ.
  • Kết nối Internet vạn vật (IoT): tạo ra một môi trường an toàn hơn để truyền dữ liệu bằng cách tạo các mạng lưới tự quản ngang hàng an toàn cao.

Ứng dụng Blockchain trong nông nghiệp

Chuỗi thực phẩm cần trở nên bền vững hơn để nâng cao lòng tin, sự trung thành của người tiêu dùng và chìa khoá để nâng cao lòng tin là truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Hệ thống sổ cái phân tán sẽ hỗ trợ các nhà bán lẻ và người tiêu dùng lưu trữ thông tin giao dịch và tăng độ minh bạch của thông tin trong suốt dòng lưu chuyển của sản phẩm từ cơ sở sản xuất đến cơ sở chế biến đến nhà phân phối, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cuối cùng là người tiêu dùng.

Các dữ liệu liên quan tới quản lý chất lượng, quản lý giá cả, quản lý tài chính, quản lý bán hàng đều có thể được tiếp tục cập nhật vào trong chuỗi blockchain.

Ứng dụng Blockchain trong nông nghiệp

Ứng dụng Blockchain trong nông nghiệp

Một số ứng dụng của Blockchain trong lĩnh vực Nông nghiệp:

  • Quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm, chuỗi phân phối hàng tồn kho.
  • Lưu trữ thông tin hàng hóa
  • Quy trình chăm sóc, các tiêu chuẩn cho thực phẩm sạch.
  • Truy xuất nguồn gốc, vòng đời sản xuất nông sản.

Food industry: Mạng lưới phức tạp của ngành công nghiệp thực phẩm, từ nông dân tới các nhà bán lẻ, khiến cho việc theo dõi các căn bệnh do thực phẩm gây ra khá khó khăn. Blockchain có thể cải thiện tính minh bạch và hiệu quả trong việc tìm ra những loại thực phẩm có thể bị ô nhiễm và ở đâu trong suốt chuỗi cung ứng.

Provenance: Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự minh bạch về các sản phẩm họ mua và tiêu dùng để đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu và sản xuất sản phẩm tôn trọng các giá trị cá nhân của họ. Pronance sử dụng blockchain để cung cấp quá trình chăm sóc và chứng nhận của chuỗi cung ứng.

Blockverify: Với tuyên bố “đưa tính minh bạch vào chuỗi cung ứng”, Blockverify tập trung vào các giải pháp chống hàng giả bằng cách sử dụng blockchain để xác định các sản phẩm giả mạo, hàng hóa bị đánh cắp và các giao dịch gian lận.

Blockchain trong thanh toán di động

Tiền điện tử với công nghệ blockchain cơ bản của nó đang được sử dụng để tạo điều kiện thanh toán di động trong một loạt các dự án. Một trong những sáng kiến ​​mới nhất được công bố, dự kiến ​​ra mắt vào mùa thu năm 2018, sẽ liên quan đến một tập đoàn của các ngân hàng Nhật Bản . Họ sẽ sử dụng công nghệ của Ripple để cho phép thanh toán di động tức thì.

Ứng dụng Blockchain in mobile app

One Response

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ