Các ứng dụng VR trong lĩnh vực xây dựng tại Nhật

Tiềm năng của việc ứng dụng công nghệ VR vào lĩnh vực xây dựng được giới chuyên môn đánh giá cao, việc này đã và đang được áp dụng vào thực tiễn, chủ yếu là ở các doanh nghiệp xây dựng lớn tại Nhật Bản. Bây giờ chúng ta sẽ cùng xem công nghệ VR được áp dụng và vận hành trong xây dựng thực tế là như thế nào nhé.

建設・土木分野におけるVRの活用事例
Ứng dụng công nghệ VR trong lĩnh vực xây dựng và điều hành sản xuất

Tại sao công nghệ VR rất được sự chú ý trong ngành xây dựng?

Công nghệ VR (thực tế ảo) hiện nay đang thu hút sự chú ý của rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau, và trong số đó, đặc biệt có rất nhiều công ty thuộc ngành xây dựng đang thúc đẩy áp dụng công nghệ này vào trong thực tế. Vậy tại sao công nghệ VR rất được sự chú ý trong ngành xây dựng đến như vậy?

Trong ngành xây dựng, nơi phải xử lý nhiều cấu trúc ba chiều (3D), một công nghệ hình ảnh như VR sẽ có cơ hội được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau nên nó được đánh giá là một công nghệ có tiềm năng ứng dụng cao.

VR và BIM mang lại những lợi ích gì cho ngành xây dựng?

Trong ngành xây dựng trước giờ, công nghệ 3D CAD đã hỗ trợ cho việc thiết kế và xây dựng rất nhiều thậm chí được coi là quy chuẩn trong thiết kế cơ sở hạ tầng. Công nghệ này, cho phép bạn tự do tái hiện và thiết kế các cấu trúc 3 chiều trên máy tính, và còn được áp dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau như tạo bản vẽ và thi công tại các công trường xây dựng.

Bên cạnh công nghệ này, công nghệ có tên BIM (Building Information Modeling) cũng đang rất được chú ý. Điểm nổi bật của công nghệ này là ngoài mô hình 3D thông thường, thông tin chi tiết còn có thể được thêm vào mô hình.

Công nghệ BIM (Building Information Modeling)
Công nghệ BIM (Building Information Modeling)

Mặc dù là dữ liệu 3D, nhưng đây là công nghệ bổ sung các thông tin như chất lượng vật liệu và giá cả của các bộ phận, cứ như chúng ta có thể xây dựng trên PC bằng cách sử dụng các vật liệu thực sự vậy.

Nhờ áp dụng công nghệ BIM, người ta không chỉ có thể thiết kế với mô hình 3D, mà còn mô phỏng chính xác và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng hơn. Công nghệ VR dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa nhờ hiệu ứng cộng hưởng với BIM.

Khả năng tương thích giữa công nghệ VR và ngành xây dựng là rất cao, và là một công nghệ được kỳ vọng sẽ có tác dụng cộng hưởng với BIM. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển và thiết lập chúng thành các dịch vụ phổ biến.

Ứng dụng VR giúp đem lại hiệu quả cao trong công việc

Công nghệ VR giúp các mô hình 3D được trực quan hóa và nâng lên một tầng cao mới. Việc trải nghiệm, quan sát, thậm chí là tương tác, mô phỏng các tình huống sẽ giống thực tế hơn rất nhiều lần.

Công trường thi công là nơi đầu tiên ảnh hưởng từ sự kết hợp giữa VR và BIM. Từ trước đến nay, người kỹ sư phải vừa làm việc vừa so sánh bản vẽ với công trường thực tế, nhưng bằng cách kết hợp BIM và VR, họ được trải nghiệm mô phỏng chính xác từ trước và sau đó chỉ cần áp dụng vào công trường ngoài đời thực.

Ngoài ra, khi trình bày một dự án đã thiết kế, bằng cách sử dụng VR để hiển thị một căn phòng hoặc tòa nhà có kích thước đầy đủ trước mắt, người ta có thể nhanh chóng biết được những vấn đề cần giải quyết.

Nhờ công nghệ VR, người dùng có thể trải nghiệm các tính năng mà họ không thể biết được khi chỉ nhìn vào các bản thiết kế 2D và mô hình 3D trên màn hình.

Ứng dụng VR tiếp thị kinh doanh bất động sản

Ngoài ra, một dịch vụ mới sử dụng VR hướng đến người tiêu dùng sẽ được phát triển.

Ví dụ, ảo ảnh hóa những căn open house, nhà mẫu. Trước đây, để xem một căn nhà mẫu, người ta phải đi đến xem trực tiếp tại nơi trưng bày, điều này sẽ khá là khó khăn đối với những khách hàng ở xa.

Tuy nhiên, nhờ có VR, giờ đây người dân địa phương khác khi muốn xem các căn hộ ở trung tâm thành phố hoặc người dân thành phố muốn xem căn hộ ở những vùng quê, họ không cần phải tốn công đi xa nữa.

Khách hàng có thể trải nghiệm bao nhiêu căn nhà mẫu tùy thích được tái hiện chính xác bởi công nghệ BIM.

Vì việc tổ chức triển lãm cũng có thể hoàn thành đơn giản bằng cách phân phối thiết bị VR trên toàn quốc, người ta có thể tiết kiệm không gian và tiết kiệm nhân lực. Với hiệu suất cao, số lượng khách hàng sẽ tăng một cách đáng kể.

Công ty xây dựng Taisei ứng dụng VR

Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu từ những ứng dụng thực tế công nghệ VR của công ty xây dựng Taisei.

Hệ thống cần điều khiển từ xa

Tại công ty xây dựng Taisei, họ phát triển một hệ thống điều khiển cần cẩu có sử dụng thiết bị Head-Mounted Display (HMD) giúp thúc đẩy việc vận hành.

Người điều khiển không có thể làm việc từ xa mà không cần phải ngồi vào bên trong cỗ máy để thao tác nên họ không bắt buộc phải đến công trường. Nhờ vậy mà có thể giải quyết được phần nào vấn đề thiếu nhân lực.

参考:BUILT「VRで重機を遠隔操作、大成建設が新システム」
“Công ty xây dựng Taisei cho ra đời hệ thống mới – Cần cẩu điều khiển từ xa dùng công nghệ VR”

Nguồn: https://built.itmedia.co.jp/bt/articles/1701/25/news027.html

Nơi có thể đặt loại cần cẩu này có thể là những nơi không an toàn như vùng cứu trợ thiên tai, mỏ khai thác đá, khu vực sập hầm, hoặc tháo dỡ những công trình nguy hiểm, việc điều khiển cần cẩu trực tiếp có thể đe dọa tính mạng người lao động.

Để tránh những trường hợp không mong muốn, công ty xây dựng Taisei đã sử dụng thiết bị HMD để điều khiển cần cẩu từ xa thông qua thiết bị VR giúp họ có thể quan sát và thao tác như đang ở hiện trường.

Công nghệ phun bê tông đường hầm được áp dụng công nghệ VR

Công nghệ phun bê tông đường hầm nhờ có công nghệ VR mà giờ đây hiệu suất tăng cao rõ rệt.

Đối với công nghệ phun bê tông để gia cố đường hầm, người ta phải tốn một khoản chi phí rất lớn để thuê nhân công trình độ cao cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Họ không những phải quan tâm tối đa đến sự an toàn của nhân viên mà còn phải nghĩ ra các biện pháp đối phó với cái nóng như thiêu đốt và những thiệt hại về sức khỏe khác (thiếu Oxi, không khí độc hại, khói bụi…) của con người khi làm việc trong các đường hầm nằm sâu dưới lòng đất.

Chính vì vậy, công ty xây dựng Taisei đã sử dụng thiết bị HMD để phát triển ra hệ thống phun bê tông điều khiển từ xa bằng công nghệ VR. Từ đó, họ thành công trong việc giảm nhẹ gánh nặng chi phí và trách nhiệm một cách đáng kể.

参考:KENKEY「VR化で座って作業も!大成建設がトンネルのコンクリ吹き付け作業を革新 」
Công ty xây dựng Taisei đã cải cách công nghệ phun bê tông đường hầm từ xa bằng VR.

Nguồn: https://kenkey.jp/news/article/429

Công ty xây dựng Shimizu

Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về việc đưa hệ thống VR vào thực tế của công ty xây dựng Shimizu.

Công trình nhà ở độc đáo có lắp đặt VR

Công ty xây dựng Shimizu đang đẩy mạnh việc sử dụng hệ thống công trình nhà ở VR áp dụng phần mềm Unity – một nền tảng tạo ứng dụng 3D lớn nhất thế giới hiện nay.

Nội quan của văn phòng được dựng lên một cách tinh xảo bằng 3D. Khi người ta có thể thấy được trong đầu những hình ảnh này thông qua công nghệ VR, hiệu suất của những buổi thuyết trình đã tăng lên và cũng hiệu quả hơn khi sử dụng cho các nghiên cứu thiết kế.

Ngoài ra, bằng cách thu được hình ảnh VR photorealistic bằng công nghệ VR ngay tại công trường xây dựng, họ có thể rút ngắn thời gian các cuộc họp, thay đổi các thông số kỹ thuật và nâng cao hiệu quả nghiên cứu của mình.

建築現場の生産性を向上させた建築VRサービスを開発
Triển khai công trình tòa nhà văn phòng có lắp đặt công nghệ VR nhằm nâng cao năng xuất làm việc

Nguồn: https://prtimes.jp/main/html/rd/p/000000015.000024673.html

Áp dụng VR để đào tạo thực tập sinh

Ứng dụng VR được dùng trong việc hướng dẫn các thực tập sinh (internship) mà công ty xây dựng Shimizu đang tiến hành đào tạo online, nhờ áp dụng công nghệ VR mà họ đã có được rất nhiều hưởng ứng cũng như hiệu quả mang lại.

Trong kế hoạch các thực tập sinh sẽ sử dụng nền tảng “Blinky Live” VR do công ty cổ phần Alpha Code cung cấp, người tham gia vừa có thể xem được 360 độ của công trình xây dựng, vừa được nghe người phụ trách giải thích bổ sung đầy đủ các thông tin một cách trực quan như tại công trường.

Người xem ngồi tại nhà cũng có thể dễ dàng có được trải nghiệm như đang trực tiếp ở công trường. Nên dù ở bất cứ đâu, họ cũng có thể tham gia trải nghiệm một cách thoải mái, an toàn trong khi mang lại cảm giác chân thực và sống động.

Nhờ trải nghiệm ấn tượng bằng VR, chất lượng hình ảnh minh họa trong ngành xây dựng đã được nâng cao, chúng ta có thể trông đợi những nhân tố có thế mạnh về ICT trong tương lai.

参考:MoguraVR「清水建設、VRをインターンシップに導入 参加者の9割が高評価」
Công ty xây dựng Shimizu, áp dụng VR vào quá trình internship

Nguồn: https://www.moguravr.com/shimizu-kensetsu-internship-vr/

Công ty công nghệ Daiwa House

Cuối cùng, chúng ta sẽ đến với những ứng dụng công nghệ VR vào thực tiễn xây dựng của công ty Công nghệ Daiwa.

Triển lảm thực tế ảo 360° sử dụng công nghệ VR

Ở một công ty chuyên về lĩnh vực thi công nhà ở như Daiwa House, khi áp dụng công nghệ VR vào “Triển lãm thực tế ảo 360°”, họ đã mang lại những trải nghiệm sinh động bằng cách mô phỏng những kiểu nhà mẫu.

Nếu từ trước đến nay người ta đều phải đi đến tận nơi để xem nhà mẫu, thì với triển lãm thực tế ảo này, bất cứ ai cũng có thể xem online tại nhà.

Chưa kể đến những trải nghiệm thực tế bằng công nghệ HMD tương thích với VR, từ PC, người dùng cũng có thể quan sát bên trong căn phòng bằng cách sử dụng camera 360° vô cùng ấn tượng.

Trải nghiệm giúp người xem có thể thoải mái chiêm ngưỡng triển lãm tại nhà này có thể kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả thu hút khách hàng rất cao.

VRを使った「360°バーチャル展示場」
Triển lãm thực tế ảo 360° sử dụng công nghệ VR

Nguồn:https://www.daiwahouse.co.jp/jutaku/tenji/virtual/index.html

Dịch vụ VR「ROOV」

Daiwa House, họ đã có dịch vụ cung cấp giá trị trải nghiệm mới mẻ nhờ một dịch vụ VR có tên gọi là “ROOV”.

ROOV là một trong dịch vụ marketing sử dụng công nghệ VR, trải nghiệm giả tưởng trong một căn nhà mẫu, thêm vào đó, họ còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng online một cách trơn chu.

Tại Daiwa House, để hướng dẫn chi tiết căn phòng mẫu ở công ty, họ sử dụng ROOV, những hình ảnh mô phỏng bố trí nội thất cũng được thiết kế sẵn và hiện lên.

Hiệu quả bán hàng sẽ tăng rõ rệt khi khách hàng bắt đầu trông đợi cuộc sống của mình trong căn nhà mẫu kia sẽ như thế nào.

家具シミュレーション機能を使え
Sử dụng tính năng mô phỏng nội thất ROOV

Nguồn tham khảo: ROOV “Lần đầu áp dụng với tư cách là công ty Daiwa House. Nếu sử dụng tính năng mô phỏng nội thất, khách hàng có thể sẽ tìm đến chúng ta lần nữa.”
https://roov.jp/case/case-172/

Hệ thống VR công ty SYMMETRY

Hệ thống VR cung cấp Symmetry Dimensions Inc. được sinh ra như một công cụ đánh giá thiết kế VR.

Dữ liệu VR sẽ được tạo tự động bằng cách cho hệ thống đọc dữ liệu 3D CAD. Chỉ cần tải vào Head Mounted Display (HMD), người dùng có thể thoải mái quan sát tòa nhà.
Người dùng không chỉ có thể thực sự đi bộ bên trong không gian mà còn có thể sử dụng một công cụ đo lường để đo không gian và các tòa nhà, để lại ghi chú bằng giọng nói và cung cấp feedback.

Tham khảo: Công ty CP Nihon Jyutaku Ryutu “Không phải hối tiếc khi xây dựng ngôi nhà của bạn! Công nghệ VR kết hợp với xây dựng đã được sinh ra”
Nguồng: https://www.jyutaku.co.jp/column/お役立ち情報/2979

ARCHITOURS của công ty Tsumiki Seisaku

ARCHITOURS do công ty Tsumiki Seisaku thực hiện đang tập trung vào việc nâng cao giá trị trải nghiệm với hình ảnh thực tế VR.

VIRTUAL MODEL ROOM – ARCHITOURS

VR hiển thị các mô hình 3D trong thời gian thực, có xu hướng kém hơn về biểu diễn đồ họa so với 2D. Tuy nhiên, bằng cách tạo dữ liệu VR thông qua sử dụng hệ thống này, nó có thể hiển thị mô hình 3D chân thực tối đa và sẽ truyền tải thông tin của tòa nhà một cách chính xác.

Vì bạn có thể tham quan một không gian giống như một căn nhà mẫu thực sự thông qua VR, hệ thống này dự kiến ​​sẽ được sử dụng để kiểm tra trước khi bàn giao hoặc làm những video quảng bá.

Trang web chính thức của ARCHITOURS: http://tsumikiseisaku.com/architours/

Thành tự phát triển VR của ONETECH

Cuối cùng, chúng tôi xin phép giới thiệu về những ứng dụng thực tế VR mà công ty ONETECH đã phụ trách phát triển cho khách hàng tại Nhật thành công.

Nội dung VR máy nghiền gỗ (thực tế ảo)

Mô phỏng hoạt động xưởng máy nghiền gỗ bằng công nghệ VR

Tại triển lãm, những máy móc lớn thì sẽ gây khó khăn trong việc trưng bày, chúng tôi đã chế tạo ra content VR (thực tế ảo) và ứng dụng Oculus Quest. Sản phẩm máy nghiền gỗ của công ty được chế tạo theo công nghệ đồ họa CG từ dữ liệu CAD và phát triển công nghệ UNITY để có thể khách hàng có thể xem được trên Oculus Quest.

Video VR đào tạo người mới trong ngành thẩm mỹ

Trên điện thoại thông minh (Android/iPhone), chúng tôi đã phát triển một ứng dụng phát lại video, cho phép bạn dễ dàng thưởng thức các video VR. Ứng dụng này trở thành dịch vụ video đào tạo trong ngành thẩm mỹ thông qua học bằng video VR và video 2D. Và để xem được video VR 3 chiều, đây sẽ là ứng dụng lặp lại chuyên dùng cho VR.

Hệ thống văn phòng VR tương thích với Oculus Quest 2

VRオフィスシステム(バーチャル会議デモVER.3.0) Oculus Quest2対応
Hệ thống văn phòng VR (bản demo hội nghị ảo VER.3.0)

ONETECH đang phát triển hệ thống văn phòng ảo tại Việt Nam cho phép người dùng giao tiếp trong không gian VR (Thực tế ảo) bằng ảnh đại diện. Với bản update này, bạn có thể vào phòng họp từ lối vào từ sảnh và bắt đầu một cuộc họp như một văn phòng thực tế. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống có thể áp dụng cho các ngành như nhà ở, kiến trúc, xây dựng và bất động sản.

Tạm kết

Ứng dụng công nghệ VR trong xây dựng là một trong những cách áp dụng ICT rất phổ biến trong ngành xây dựng ở Nhật Bản. Càng về sau có lẽ dịch vụ ưu việt này sẽ càng lan rộng hơn nữa trong các ngành liên quan đến xây dựng.

XR (VR/AR/MR) là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực đặc biệt là ngành xây dựng, kiến trúc và kinh doanh bất động sản. Việc sử dụng công nghệ này giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả đào tạo và thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

OneTech dẫn đầu về việc phát triển các ứng dụng XR vào trong giáo dục đào tạo và kinh doanh
OneTech dẫn đầu về việc phát triển các ứng dụng XR tại Việt Nam

OneTech Asia là một trong những công ty dẫn đầu và có thâm niên gần 10 năm trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Chúng tôi đã thực hiện hơn 80 dự án lớn nhỏ cho các khách hàng Nhật Bản và Việt Nam liên quan đến công nghệ XR (VR/AR/MR) trong giáo dục và đào tạo. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ ý tưởng nào về phát triển XR (VR/AR/MR) nhé.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ