Công ty Offshore là gì? Tìm hiểu dịch vụ phát triển Offshore tại Việt Nam

Đại dịch Coronavirus hoành hành trên toàn thế giới khiến nền kinh tế và hầu hết các lĩnh vực đều bị rơi vào cảnh trì trệ thậm chí suy thoái. Tuy nhiên lĩnh vực phát triển phần mềm trái lại được thúc đẩy mạnh mẽ. Các mô hình Remote work, work from home cùng với dịch vụ phát triển OffshoreOutsource được thay thế để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, ONETECH sẽ giải thích rõ hơn về khái niệm công ty Offshore, các dịch vụ Offshore cũng như vai trò và lợi ích khi sử dụng dịch vụ Offshore để tối ưu hiệu suất công việc doanh nghiệp.

Offshore là gì?

Dịch theo nghĩa tiếng Anh thì Offshore có nghĩa làngoài khơi” thật khó hiểu phải không? Thuật ngữ này vốn được người Nhật sử dụng nhiều, khi nói đến “ngoài khơi” có nghĩa là các hoạt động được đưa ra nước ngoài để làm.

Offshore development

Vậy Offshore chỉ đơn giản là chỉ các hoạt động và phát triển ở những quốc gia có những thuận lợi hoặc chính sách ưu đãi (về luật pháp, tài chính và thuế phí, nguồn lực). Offshore đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều cho các doanh nghiệp Nhật Bản trước tình hình dân số già, nguồn lao động thiếu thốn và phải chi trả cao hơn trong nước. 

Lợi ích khi thành lập công ty Offshore

Tối ưu hóa thuế

Nhờ chế độ ưu đãi thuế của một số quốc gia nhất định, các công ty này được miễn thuế hoặc chỉ cần trả một mức thuế vừa phải trên thu nhập của doanh nghiệp. Do vậy, hầu hết cách công ty, tập đoàn lớn đều tìm cách thành lập các công ty Offshore ở nước ngoài để được giảm trừ gánh nặng thuế.

Bảo vệ tài sản

Bên cạnh lợi thế về thuế của công ty offshore, một lý do hấp dẫn khác để chuyển ra nước ngoài là bảo vệ tài sản. Các tài sản ở nước ngoài sẽ được bảo hộ bởi luật pháp của nước sở tại và các quy định quốc tế.

Hành động chuyển tài sản của bạn sang các tập đoàn nước ngoài và các cơ cấu kinh doanh hợp pháp ở nước ngoài sẽ thêm một lớp bảo vệ mạnh mẽ hơn cho tài sản của bạn khỏi các khoản nợ bất ngờ.

Duy trì dễ dàng

Các thủ tục thành lập và hoạt động của các công ty Offshore thường cũng rất đơn giản. Nhờ nỗ lực thu hút các công ty và cá nhân nước ngoài, bao gồm không yêu cầu kiểm toán hoặc báo cáo tài chính cũng như không cần thư ký cũng như không cần tổ chức các cuộc họp.

Được đảm bảo quyền riêng tư

Các quốc gia thành lập công ty offshore sẽ không tiết lộ chủ sở hữu, giám đốc và cổ đông của công ty cho công chúng, ngoại trừ trong một số trường hợp nhất định như lệnh của tòa án hoặc các thỏa thuận quốc tế giữa các cơ quan có liên quan.

Nhược điểm của các công ty offshore là gì?

Đi kèm với một loạt lợi ích mà bạn sẽ không bao giờ có được tại nơi cư trú, công ty offshore cũng có một số điểm hạn chế tiềm năng. Vậy hạn chế của offshore là gì?

Phải trả thuế nếu muốn thu lại tiền

Đây là một trong những điểm hạn chế chính liên quan đến các công ty offshore. Nó đề cập đến việc phân phối thu nhập và tài sản của bạn. Bạn gom tất cả số tiền này vào một tài khoản ở nước ngoài, ở một đất nước xa xôi mà bạn hầu như không đến thăm vài lần mỗi năm.

Làm thế nào để bạn mang tiền trở lại quốc gia cư trú của bạn để thực sự chi tiêu? Nếu không tính toán tốt, bạn có thể bị đánh thuế tới hai lần khi chuyển tiền sang công ty Offshore để đầu tư rồi lại chuyển về nước của mình.

Khó chứng minh quyền sở hữu

Hầu hết các quốc gia đều không cho phép các công dân nước khá sở hữu công ty hoặc tài sản tại nước mình mà phải thông qua các đại diện tại nước sở tại. Có những lúc bạn cần chứng minh quyền sở hữu công ty của mình. Điều này có thể khó khăn. Không có sổ đăng ký công khai. Công ty không thể được kiểm tra ở nước ngoài. Trong trường hợp này, việc chứng minh quyền sở hữu có thể là một khía cạnh đầy thách thức.

Các khái niệm và thuật ngữ liên quan đến Offshore

Công ty Offshore là gì?

Công ty Offshore là những công ty, tổ chức có hoạt động ở nước ngoài nơi công ty có thể tận dụng được nhiều ưu đãi hơn trong nước để kinh doanh và phát triển. Công ty Offshore được đăng ký và hoạt động hợp pháp, có thể là văn phòng đại diện hoặc chi nhánh cho công ty mẹ trong nước.

Đối với các Công ty Offshore thì những lãnh thổ này không khác gì thiên đường thuế – Tax Havens hay ốc đảo thuế. Nó được hình thành và phát triển không chỉ với mục tiêu kinh doanh trực tiếp mà còn được sử dụng với mục tiêu là trở thành nhà đầu tư của một công ty quốc gia khác.

Như vậy, mục tiêu cuối cùng của các công ty Offshore chính là nhằm tiết kiệm chi phíthuận lợi phát triển thông qua các chính sách miễn giảm thuế, thuê nhân công giá rẻ, ít bị kìm hãm về chính sách hay luật pháp.

Công ty offshore là gì?

Onshore có khác Offshore?

Onshore là hình thức một công ty mở thêm một công ty con hoặc chi nhánh khác trong nước là công ty có trụ sở tại cùng quốc gia sở tại với quốc gia của bạn và ở vị trí gần địa lý của bạn. Ở đây, cả hai bạn có thể chia sẻ cùng một nền văn hóa và hoạt động trong cùng một múi giờ.

Lập trình Offshore là gì?

Khác hoàn toàn với khái niệm về công ty Offshore. Lập trình Offshore là chỉ công việc liên quan đến việc ủy thác lập trình phần mềm (web system – hệ thống web, Smartphone Application…) cho các tổ chức/ công ty nước ngoài thực hiện thông qua hình thức thành lập một đội ngũ kỹ sư CNTT thuê riêng.

Lập trình Offshore khác với hình thức Outsourcing là giao hẳn dự án cho phía công ty đối tác thực hiện. Trong lập trình Offshore bạn sẽ thuê một đội ngũ ở nước ngoài làm thực hiện dự án cho bạn, bạn hoàn toàn quản lý và giao tiếp với đội ngũ trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Lập trình Offshore có ý nghĩa gần với Onsite là đội ngũ lập trình viên đánh thuê. Chỉ khá là, đội ngũ lập trình Offshore sẽ vẫn ngồi làm việc ngay tại công ty cung cấp dịch vụ Offshore mà bạn thuê. Hết thời hạn hợp đồng, bạn có thể trả lại đội ngũ kỹ sư hoặc tiếp tục duy trì hợp đồng để thực hiện dự án khác.

Với hình thức thuê lập trình Offshore còn có thể gọi là Offshore Outsourcing thì các nhà đầu tư có thể vừa linh hoạt bảo toàn được nguồn nhân lực, tối giản được các chi phí tuyển dụng và duy trì, giảm thiểu rủi ro đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Trong khi vẫn nhanh chóng có ngay một đội ngũ nhà phát triển giỏi để hoàn thành các dự án của bạn. 

Phía chung cấp dịch vụ Lập trình Offshore thường sẽ là quốc gia đang phát triển, bởi nguồn nhân lực ở nơi này thường rất đa dạng, phong phú mà lại có chi phí nhân công thấp. Điển hình như nước Việt Nam ta, cũng là điểm đến đầy hứa hẹn của nhiều nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ hoặc EU… 

Khái niệm và lợi ích của phát triển Offshore tại Việt Nam
Khái niệm và lợi ích của phát triển Offshore tại Việt Nam trong đại dịch Covid-19

Vai trò của Offshore trong đại dịch Covid-19

Trong đại dịch Covid-19, nền kinh tế bị khủng hoảng, thị trường bấp bênh, rủi ro rất lớn nếu công ty tiếp tục đầu tư phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn việc cắt giảm chi phí, duy trì hoạt động ở mức ổn định, tạm ngưng các kế hoạch đầu tư mở rộng cùng chi phí nghiên cứu, tìm cách tối ưu cải thiện hiệu suất. Đây chính là lúc các nhà quản trị cần suy nghĩ về dịch vụ phát triển Offshore để giúp tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro.

Những lợi ích chính Offshore mang lại:

  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
  • Giảm thiểu rủi ro khi dùng “đội ngũ mở rộng” thực hiện Offshore.
  • Offshore sang khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 giúp đảm bảo hiệu suất lao động cao do không phải “work from home”
  • Tính linh hoạt cao khi dễ dàng mở rộng hoặc cắt giảm nhân sự Offshore.
  • Chỉ quản lý công việc, không cần quản lý công ty (Trang thiết bị, lương, thuế, bảo hiểm, chính sách, thủ tục hành chính…) do đã có phía công ty cung cấp dịch vụ Offshore hỗ trợ.

“Work from home” và Offshore

Vai trò của các công ty Offshore trong đại dịch Covid-19
Vai trò của các công ty Offshore trong đại dịch Covid-19

Trước tình hình cảnh báo nghiêm trọng vềCovid-19 từ cuối năm 2019, nhiều công ty chọn phương pháp làm việc từ xa hay còn gọi là “work-from-home” để có thể duy trì tiến độ và hiệu suất công việc. Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng và hiệu suất suy giảm là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là mức chi phí gia tăng và tốn kém nhiều hơn dự kiến. Hãy cùng xem những bất lợi phổ biến từ phương pháp này:

  • Không thể quản lý thời gian làm việc của nhân viên
  • Các dự án bị chậm trễ và trì trệ vì nhiều lý do (Chủ quan và khách quan)
  • Giao tiếp không hiệu quả: Các hình thức họp trực tuyến vốn không hiệu quả nay được dùng làm kênh giao tiếp chính.
  • Thiếu trang thiết bị, máy móc cần thiết hoặc tốn nhiều thời gian luân chuyển tới nhà riêng của nhân viên.
  • Hiệu suất sụt giảm nghiêm trọng nhưng lương vẫn phải chi trả đầy đủ.

Có một số cách để giải quyết những vấn đề đó chẳng hạn như phát triển Offshore hay Outsource sang các nước ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhằm duy trì được các hoạt động bình thường đồng thời tiếc kiệm nhiều chi phí. Hai phương pháp này tuy không mới nhưng đang được nhiều công ty, tổ chức cân nhắc sử dụng hiện nay.

ONETECH cung cấp dịch vụ phát triển Offshore

ONETECHベトナムオフショア 開発/ラボ型開発
ONETECH Vietnam Offshore Development / Lab Development

Onetech là một công ty phần mềm chuyên cung cấp dịch vụ Offshore và Outsource với các văn phòng ở Tokyo Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi tự tin là nhà cung cấp giải pháp Offshore tốt nhất cho đối tác tại Nhật Bản với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, BrSE và ITcomtor giỏi, cũng như sự am hiểu sâu sắc về văn hóa Nhật.

Sự tự tin này bởi vì đội ngũ phát triển của OneTech đã có hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc với hơn 200 dự án Offshore lớn nhỏ cho các công ty Nhật, và được sự tín nhiệm và đánh giá khả năng giải quyết những vấn đề rất cao từ khách hàng.

株式会社one technology japan
ONETECH ASIA – với đội ngũ trẻ năng động và tài năng.

Bên cạnh lợi thế về chi phí thấp thì kinh nghiệmnăng lực thực tế của chúng tôi sẽ là những yếu tố quan trọng nhất mà nhiều khách hàng đã tin tưởng lựa chọn chúng tôi.

Hiện tại chúng tôi không chỉ cung cấp nguồn lực outsource mà còn cung cấp các giải pháp cũng như đồng hành cùng khách hàng trong cả hành trình: Từ phân tích và định nghĩa yêu cầu cùng khác hàng, thiết kế hệ thống, phát triển hệ thốngtriển khai vận hành, bảo trì và nâng cấp hệ thống.

Slogan của chúng tôi là “Trust builds trust” niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng chính là động lực và phương châm để chúng tôi tiếp tục phát triển ngày càng lớn mạnh hơn.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ