Unity và Unreal Engine là hai engine (công cụ) làm game mạnh mẽ và phổ biến nhất để phát triển các ứng dụng trò chơi. Giờ đây, việc sử dụng XR (thực tế mở rộng) trên VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường) và MR (thực tế hỗn hợp) d0ang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong ngành giải trí mà còn trong các ngành khác nhau. Hai game engine cũng trở thành công cụ hỗ trợ phát triển XR mạnh mẽ và tiếp tục cạnh tranh nhau về thị phần.
Nếu bạn là một nhà phát triển hoặc quan tâm đến phát triển XR, bạn có thể đang phân vân trong việc lựa chọn Unity hay là Unreal Engine. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một so sánh chi tiết làm rõ sự khác biệt bằng cách so sánh với các tính năng và cấu trúc phí.
Công cụ phát triển game và XR
Trong thế giới game, bạn có thể tự do khám phá không gian ảo được tạo ra bởi đồ họa 3D. Từ khóa “Metaverse” đang thu hút sự chú ý của mọi người, VR sử dụng màn hình gắn trên đầu đã trở nên quen thuộc và nó dần được sử dụng cho mục đích thương mại và tương tác với nhau
AR là một công nghệ vượt trội giữa không gian ảo và thực tế. Ngoài các game làm các các nhân vật xuất hiện trong hình ảnh camera trên màn hình trong thời gian thực, nó còn được sử dụng trong các ứng dụng xúc tiến bán hàng mô phỏng đồ đạc bằng cách sắp xếp nó trong một căn phòng.
MR sử dụng kính thông minh để kết hợp chặt chẽ giữa không gian ảo với thực tế. Nó cũng đang được sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh như mô phỏng địa điểm xây dựng và địa điểm sản xuất như ô tô. Nó cũng là công nghệ đang thu hút sự chú ý trong lĩnh vực y tế.
VR, AR và MR được gọi chung là XR và Game engine là một công cụ được sử dụng để phát triển trong lĩnh vực XR..
Game engine là một công cụ điều khiển đa phương tiện như đồ họa và âm thanh dựa trên thông tin đầu vào từ cảm biến và bộ điều khiển, đồng thời phát triển các mô phỏng vật lý. Ngoài quản lý tài nguyên, nó có một trình soạn thảo để viết sence và code.
Hai công cụ làm game là Unity và Unreal Engine cũng được sử dụng trong phát triển các ứng dụng XR.
Unity là gì?
Unity là một công cụ làm game đa nền nền tảng của môi trường thực hiện và phát triển được cung cấp bởi Unity Technologies Hoa Kỳ. Phát hành lần đầu tiên vào năm 2005.
Các trò chơi điển hình được phát triển bằng Unity bao gồm “Pokémon GO”, “Dragon Quest”, cũng như “Super Mario Run” và “Uma Musume”.
Đặc trưng của Unity
Ngoài PC và di động, Unity hỗ trợ đa nền tảng của trình duyệt Web (WebGL) và máy chơi game video tại gia (PlayStation, Xbox, Nintendo Switch, v.v.).
Đặc điểm của VR và AR là tương thích với Oculus, SteamVR, PlayStation VR, Gear VR, Windows Mixed Reality, Daydream, Apple ARKit, Google Cardboard, Google ARCore và Vuforia.
Đối với ngôn ngữ lập trình, nằm bên trong engine là C/C++ và script là C#.
Các tập lệnh được sử dụng để hỗ trợ Boo, vốn bị ảnh hưởng bởi JavaScript và Python, nhưng đã được thống nhất với C #. Nó cung cấp một môi trường phát triển tích hợp (IDE) và tích hợp nhiều công cụ khác nhau như chỉnh sửa và biên dịch như một trình soạn thảo. Giao diện người dùng trực quan cho phép phát triển hiệu quả.
Nếu là một trò chơi 2D hoặc 3D đơn giản, có thể tạo một trò chơi mà không cần lập trình không cần kiến thức chuyên môn, và Unity là một công cụ mà ngay cả người mới bắt đầu cũng sẽ dễ quen thuộc.
Ưu điểm của Unity
Có ba ưu điểm sau khi sử dụng Unity để phát triển các ứng dụng và game.
- Kho tài nguyên khổng lồ và được hỗ trợ đầy đủ
- Thông tin phong phú và đa dạng có thể được tìm thấy từ các cộng đồng sử dụng Unity
- Có thể sử dụng miễn phí
Các tài liệu do các nhà phát triển tạo ra có sẵn miễn phí cũng như tính phí trong kho tài nguyên. Một ưu điểm nữa là rất dễ tìm kiếm thông tin bằng tiếng Nhật trên Internet. Đối với mục đích sử dụng cá nhân, bạn có thể bắt đầu miễn phí.
Thu thập thông tin từ cộng đồng bằng cách sử dụng các thư viện và khuôn mẫu là một trong những phương pháp giải quyết vấn đề quan trọng để nâng cao hiệu quả của sự phát triển. Unity được đánh giá cao như một môi trường phát triển vì nó có nhiều tài liệu và thông tin bổ sung cho IDE.
Nhược điểm của Unity
Mặt khác, Unity cũng có một số nhược điểm như sau.
- Khởi động chậm
- Màn hình soạn thảo bằng tiếng Anh
Việc khởi động chậm là vấn đề muôn thủa của Unity. Lợi thế hỗ trợ đa nền tảng cũng chính là điểm bất lợi của nó khi làm mọi thứ trong trình biên tập và gỡ lỗi của nó quá cồng kềnh và phức tạp.
Unreal Engine là gì?
Unreal Engine là một công cụ trò chơi được phát triển bởi Epic Games tại Hoa Kỳ. Nó thường được sử dụng với tên ngắn gọn như UE4 hoặc UE5.
Các trò chơi điển hình được phát triển bằng Unreal Engine kể đến là “Tekken”, “FINAL FANTASY VII REMAKE” và “Dragon Quest XI: In Search of Time to Pass.” Ngoài ra, còn có “Ace Combat 7 Skyes Unknown”, một game hành động chiến đấu sử dụng VR.
Phiên bản chính thức của UE5 được phát hành vào ngày 6 tháng 4 năm 2022. Trình chỉnh sửa đã được đơn giản hóa và đồ họa đã được cải tiến với Nanite và Lumen. Quixel Bridge hiện là nội dung mặc định và nội dung chất lượng cao được cung cấp miễn phí.
Các tính năng của Unreal Engine
Unreal Engine là một công cụ trò chơi được phát triển bởi Epic Games tại Hoa Kỳ. Nó thường được sử dụng như một chữ viết tắt như UE4 hoặc UE5.
Tính năng lớn nhất của Unreal Engine là hiệu suất đồ họa cao của nó. Được trang bị khả năng kết xuất thực hiện chính xác quá trình xử lý nguồn sáng và truyền dẫn, ó xuất sắc trong việc thể hiện cảm giác thực tế từng chi tiết như sương mù và tóc người.
Một tính năng đáng chú ý khác là chức năng “blueprint”, kết nối các nút bằng dây để tạo ra một luồng xử lý. Có thể tạo một trò chơi với kịch bản trực quan mà không cần viết chương trình bằng C #. Định nghĩa các lớp và đối tượng hướng đối tượng.
Ưu điểm của Unreal Engine
Mặc dù nó trùng khớp về các tính năng và chức năng, nhưng những lợi thế của việc phát triển với Unreal Engine có thể được kể đến như sau.
- Kết xuất đồ họa chất lượng cao
- Nâng cao hiệu quả phát triển thông qua kịch bản trực quan
- Công khai mã nguồn engine
Có thể xử lý đồ họa chất lượng cao với các chức năng của Nanite và cải thiện hiệu quả bằng cách viết kịch bản trực quan.
Và một ưu điểm khác là đặc tả mã nguồn mở nơi mã nguồn động cơ được xuất bản trên GitHub. Nhà phát triển có thể tự mình kiểm tra quá trình và thực hiện chức năng ban đầu.
Nhược điểm của Unreal Engine
Có hai nhược điểm chính của Unreal Engine.
- Yêu cầu PC cấu hình cao, hoạt động nặng
- Có ít tài liệu tiếng Nhật
Mặc dù nó có các chức năng kết xuất đồ họa đẹp, nhưng đòi hỏi thông số kỹ thuật cao về phần cứng. Ngoài ra, vì có ít tài liệu giải thích bằng tiếng Nhật, nên cần phải thu thập thông tin từ nước ngoài để sử dụng nó.
So sánh Unity và Unreal Engine
Từ tổng quan về Unity và Unreal Engine, chúng tôi đã tóm tắt so sánh giả định sự phát triển của XR.
Lĩnh vực phát triển và nền tảng
Unreal Engine là một lợi thế khi nói đến chất lượng đồ họa và khả năng tái tạo. Nó cũng thích hợp cho nội dung sử dụng máy chơi trò chơi điện tử gia đình. Mặt khác, Unity phù hợp với các ứng dụng sử dụng thiết bị di động. Điện thoại thông minh là thiết bị AR chính cho người tiêu dùng, Unity có một thành tích phát triển như “Pokémon GO”.
Phí sử dụng
Nếu bạn sử dụng Unity riêng lẻ, bạn có thể sử dụng miễn phí gói Student và PersonalCá nhân. Trong trường hợp sử dụng nó như một team, chẳng hạn như công việc phát triển, bạn có thể chọn từ gói tính phí Plus, Pro, Enterprise. Vui lòng kiểm tra Unity Store bên dưới để biết chi tiết.
Unreal Engine về cơ bản là miễn phí. Đến UE4, khi một trò chơi được phát hành, có một quy tắc là phải trả 5% doanh thu nếu vượt quá 3.000 đô la, và ba tháng một lần dưới dạng tiền bản quyền. Nhưng từ UE5, nó đã được thay đổi thành miễn trừ cho đến khi doanh số bán hàng vượt quá 1 triệu đô la.
Lập Trình
So sánh các phương pháp phát triển không mã, tính năng chi tiết của Unreal Engine dễ sử dụng hơn. Unity cũng có một plugin gọi là “Bolt” để tạo kịch bản trực quan, nhưng các lập trình viên trung cấp trở lên để có thể dễ dàng phát triển mã C#.
Kết luận
Dự kiến, nhu cầu phát triển liên quan đến XR sẽ tăng lên trong tương lai. Do đó, lý tưởng nhất là hiểu các đặc điểm của game engine và thực hiện phát triển tối ưu theo dự án. Unity có thành tích đã được chứng minh trong việc phát triển nội dung từ PC đến điện thoại di động và Unreal Engine vượt trội về biểu hiện đồ họa, cả 2 đều được kỳ vọng là công cụ phát triển hỗ trợ lĩnh vực XR.
Thành tích của OneTech với Unity
ONETECH đang tập trung vào việc phát triển các dự án XR ở nước ngoài tại Việt Nam. Trong quá trình phát triển XR, OneTech đã có nhiều thành tựu phát triển về UNITY. Tuy nhiên, phần cứng, phần mềm, môi trường thông tin,… đang phát triển từng ngày, và dạo gần đây, các yêu cầu về phát triển bằng UNREAL ENGINE ngày càng tăng. Vui lòng liên hệ với chúng tôi cùng nhau phát triểnvới UNREAL ENGINE.