Những lợi ích của việc ứng dụng thực tế ảo VR trong giáo dục

Công nghệ thực tế ảo VR đang “len lỏi” dần vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong đó, giáo dục được xem là một trong các lĩnh vực được nhận nhiều lợi ích từ VR nhất. Vậy, đặc tính và lợi ích của VR trong giáo dục là gì? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm ảnh hưởng của thực tế ảo trong việc giảng dạy và học tập tương lai.

Những lợi ích của việc ứng dụng thực tế ảo VR trong giáo dục

Thực tế ảo VR trong giáo dục là gì?

Thực tế ảo VR (Virtual Reality) là không gian mô phỏng thế giới thực ở dạng 3 chiều do máy tính tạo ra. Bằng việc sử dụng thiết bị VR, người dùng sẽ nhìn thấy, nghe thấy hình ảnh, hiện tượng hoàn toàn giống như thực tế. Người dùng có thể thực hiện các thao tác điều khiển bằng tay cầm hoặc động tác quay trái, phải,…

Vào năm 1962, các nhà khoa học đã nhận thấy được lợi ích của VR trong giáo dục là rất lớn. Tuy nhiên, tính thực tiễn là điều không cho phép ở thời điểm đó. Các thiết bị điều khiển thực tế ảo có kích thước lớn, công nghệ để mua được cũng cần chi phí lớn. Con số đó tương đương với 57.000 USD hiện nay.

Tuy nhiên, những thiết bị VR đã ngày càng được tối giản, thu gọn hơn, thông minh hơn và rẻ hơn. Giờ đây những chiếc máy thực tế ảo, tai nghe,…có thể tìm kiếm dễ dàng trên các trang bán hàng với mức giá từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng.

Những đặc tính có thể ứng dụng thực tế ảo VR trong giáo dục:

  • Tương tác tức thời: Không chỉ cung cấp hình ảnh, âm thanh và hiện tượng trong cuộc sống mà thiết bị thực tế ảo còn có khả năng nhận biết thao tác của người dùng. Từ đó đưa ra kết quả, hình ảnh tương ứng với những thao tác đó trong thế giới ảo.
  • Đắm chìm: Người dùng thiết bị thực tế ảo VR sẽ thực sự đắm chìm vào thế giới ảo. Những hình ảnh, âm thanh được truyền đến người dùng hoàn toàn giống như ở cuộc sống xung quanh ta.
  • Không giới hạn: Nhờ ứng dụng thực tế ảo mà những giới hạn sẽ bị xóa bỏ. Không còn giới hạn giữa các đất nước, ngôn ngữ, hành tinh,..

Tổng hợp những lợi ích của VR trong giáo dục

Càng ngày thì phương pháp dạy học truyền thống đang có nhiều điểm hạn chế và bất cập. Điều đó khiến cho việc học tập, phát triển, tiếp thu kiến thức và nghiên cứu của học sinh – giảng viên trở nên khó khăn. Lúc này, thực tế ảo VR trong giáo dục được kỳ vọng sẽ mang lại không gian giáo dục khoa học, hoàn thiện hơn. Thực tế, thiết bị VR có thể đáp ứng điều này nhờ những lợi ích sau:

Trải nghiệm học tập nâng cao

Hãy tự hỏi xem làm sao để trong phòng học bạn lại nhìn thấy rõ nét bên trong mạch máu từ đó chỉ ra điểm khác nhau giữa tế bào hồng cầu và bạch cầu? Hay trải nghiệm cuộc sống của 1 chú cá heo dưới biển, 1 con hổ trong rừng? Thậm chí là trên sao Hỏa trông ra sao? Những điều này không vô lý đâu, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm khi học tập cùng với thiết bị VR.

Tổng hợp những lợi ích của VR trong giáo dục

Bằng việc cho học sinh quan sát các sự vật, sự việc, hiện tượng, hình ảnh một cách thực tế, việc truyền đạt kiến thức sẽ dễ dàng hơn. Thậm chí, học sinh sẽ tương tác trực tiếp giống như đang ở môi trường thực tế.

Rút ngắn quá trình và tăng hiệu quả học tập

Một lợi ích của VR trong giáo dục mà đã giải quyết những vấn đề tồn đọng lớn nhất của cách dạy học truyền thống đó chính là đáp ứng nhu cầu và khả năng phát triển của từng học sinh.

Thực tế cho thấy, khả năng tiếp thu, lưu trữ và học hỏi thông tin của từng đứa trẻ là hoàn toàn khác nhau. Mỗi người sẽ có những đam mê cũng như điểm mạnh riêng. Tất nhiên giáo dục truyền thống không đáp ứng được điều này.

Trong một nghiên cứu tại Đại học Gothenburg vào năm 2015, đã có 25 học sinh được lựa chọn để học 1 chủ đề thông qua tai nghe VR. Kết quả chỉ có 0 người chọn VR không hiệu quả và 3/25 người chọn học qua VR và không VR giống nhau. 

Hầu hết mọi người khi học qua thiết bị VR đều thừa nhận rằng họ trở nên tập trung và đắm chìm hơn trong môi trường học tập ảo. Việc học tập qua hình ảnh, âm thanh thực tế giúp kích thích trí tưởng tượng, logic và phát triển năng lực bản thân của học sinh. Đặc biệt thời gian để tiếp thu kiến thức cũng nhanh hơn rất nhiều so với thông qua sách vở.

Học tập trong môi trường an toàn

Đối với các hình thức giáo dục truyền thống, việc thực hành, thí nghiệm là rất hạn chế. Đặc biệt, học sinh sẽ không được phép thực hiện các thí nghiệm yêu cầu kỹ thuật cao và có thể gây nguy hiểm. 

Học tập trong môi trường an toàn
Học tập và trải nghiệm thực hành trong môi trường an toàn với công nghệ VR

Tuy nhiên phòng học thực tế ảo có thể giải quyết mọi vấn đề. Lợi ích của VR trong giáo dục đó là sự an toàn trong môi trường học đường. Dù bạn học nấu ăn, pha chế hay thực hiện các phản ứng hóa học,… cũng không cần lo nếu làm sai sẽ gây cháy nổ hay làm tổn hại tới người khác.

Học sinh có thể được xem những chi tiết 3D của động cơ ô tô, cách lắp ráp hay thậm chí quy trình giải phẫu,…Đó đều là những thí nghiệm mà sẽ tốn rất nhiều chi phí và nguy cơ mất an toàn nếu thực hiện bên ngoài. 

Trực quan hóa các khái niệm

Khuyết điểm lớn nhất của giáo dục truyền thống đó chính là quá “khô cằn”. Việc diễn giải bằng hình ảnh 2D, chữ cái không khiến cho các khái niệm trở nên trực quan. Học theo hướng này khiến học sinh khó tưởng tượng và không hiểu bản chất hiện tượng.

Tuy nhiên, khi áp dụng thực tế ảo VR trong giáo dục học sinh sẽ được học một cách cực kỳ trực quan. Thay vì truyền đạt bằng chữ thì giáo viên có thể cho học sinh trải nghiệm hình ảnh 3D, âm thanh thực tế và kết quả của quá trình. Đó chính là lợi ích tuyệt vời của VR trong việc truyền đạt kiến thức.

Tổng kết

Thực tế ảo VR đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển giáo dục. Lợi ích của VR trong giáo dục đó là mang tới những hình ảnh chân thực, trực quan, âm thanh và khả năng tương tác của học sinh một cách an toàn. Đây chính là hướng đi hoàn hảo nhất để giúp phát triển toàn diện mọi mô hình giáo dục.

Công nghệ XR là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Việc sử dụng công nghệ này không chỉ áp dụng trong các trường học mà còn trong kinh doanh giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả đào tạo và thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

株式会社one technology japan
OneTech dẫn đầu về việc phát triển các ứng dụng XR vào trong giáo dục đào tạo và kinh doanh

OneTech Asia là một trong những công ty dẫn đầu và có thâm niên gần 10 năm trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Chúng tôi đã thực hiện hơn 80 dự án lớn nhỏ cho các khách hàng Nhật Bản và Việt Nam liên quan đến công nghệ XR (VR/AR/MR) trong giáo dục và đào tạo. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về phát triển XR (VR/AR/MR), phát triển UNITY, sản xuất 3DCG.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ