10 Ứng dụng công nghệ VR/AR trong lĩnh vực y tế

Trong những năm gần đây, AR / VR đã bắt đầu trở nên phổ biến và còn được áp dụng trong các lĩnh vực khác ngoài ngành giải trí. Trong bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu 10 hệ thống và dịch vụ AR / VR được sử dụng trong lĩnh vực y tế. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về những cách thức sử dụng AR / VR, từ đó khơi dậy nguồn cảm hứng và động lực học tập mới cho bạn. Hãy cùng chúng tôi đi đến những thông tin sau đây.

5 ứng dụng AR được sử dụng trong y tế

10 Ứng dụng công nghệ ứng dụng VR/AR trong y tế

10 Ứng dụng công nghệ ứng dụng VR/AR trong y tế

Ở đây, chúng tôi đã chọn ra tổng cộng 5 nội dung ứng dụng liên quan đến AR, 2 nội dung từ nước ngoài và 3 nội dung từ Nhật Bản, về những ứng dụng thực tế của AR trong lĩnh vực y tế.

Chúng tôi xin giới thiệu giải pháp cho những vấn đề lĩnh vực y tế đang đối mặt bằng cách thu thập lượng thông tin lớn nhờ tận dụng đặc điểm của AR.

Đo thân nhiệt từ xa trong đại dịch Corona bằng kính Rokid Glass

コロナ禍で遠隔体温測定 Rokid Glass

Đo thân nhiệt từ xa bằng kính Rokid Glass (Photo: rokid.com)

Công ty start up Rokid tại Trung Quốc đã cung cấp một loại kính AR có tên là “Rokid Glass” có trang bị chức năng đo thân nhiệt từ xa.

Để đối phó với chủng virus corona mới, các nhân viên an ninh tuần tra công viên được trang bị “Rokid Glass” để đo nhiệt độ cơ thể của người dân từ xa.

Kính này có thể đo nhiệt độ cơ thể của người đi đường trong thời gian trực tiếp và đo được tối đa 100 người trong 2 phút.

Video giới thiệu kính Rokid Glass 2 trên Youtube

▼Website tham khảo:Rokid
https://www.rokid.com/

Sơ cứu y tế từ xa bằng hệ thống STAR

STAR (The System for Telementoring with Augmented Reality)” là một hệ thống y tế từ xa áp dụng công nghệ AR được phát triển cho mục đích quân sự tại Mỹ.

Một bác sĩ phẫu thuật ở nơi khác có thể chia sẻ tầm nhìn với bác sĩ phẫu thuật tại chỗ và sử dụng hệ thống AR có tên STAR này để đưa ra chỉ thị về vị trí vết mổ của bệnh nhân. STAR được thiết kế để sử dụng tại các khu vực khan hiếm nguồn lực y tế như chiến trướng hoặc các khu vực đang mất ổn định và không có sẵn các chuyên gia y tế cấp cao tại chỗ.

Trong những năm gần đây, công nghệ này đã bắt đầu được áp dụng ở Anh và các nước Châu như một công nghệ y học từ xa.

▼Tham khảo: Video YouTube

Video giới thiệu STAR Project

▼Tham khảo trang chủ:STAR
https://engineering.purdue.edu/starproj

Giới thiệu AR trong y tế của Nhật Bản – Hospital Compass

病院案内板の翻訳 Hospital Compass

Hospital Compass – Ứng dụng biên dịch cho bảng hướng dẫn trong bệnh viện (photo: tbrave.com)

Trung tâm Nghiên cứu Y học toàn cầu Nhật Bản thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia Nhật Bản đã cùng với Công ty Cổ phần Techno Brave Asia phát triển ứng dụng AR “Hospital Compass”.

Hospital Compass” là một ứng dụng AR giúp dịch bảng hướng dẫn trong bệnh viện và hỗ trợ 5 ngôn ngữ (Anh, Trung, Hàn, Thái, Việt).

Để sử dụng, đầu tiên bạn khởi động ứng dụng, chọn tên bệnh viện và ngôn ngữ bạn muốn dịch. Sau khi khởi chạy, chỉ cần giơ về phía bảng hướng dẫn trong bệnh viện, phiên bản đã được dịch hoàn chỉnh sẽ được hiển thị bằng AR trên màn hình.

Động lực phát triển ứng dụng AR “Hospital Compass” là để giúp những người nước ngoài đến Nhật Bản tham dự Olympic Tokyo hoặc đi du lịch tại đất nước này có những trải nghiệm tốt hơn khi đến bệnh viện.

▼Tham khảo: ty CP Techno Brave Asia – Hospital Compass

Băng dán vết thương AR có hình nhân vật cổ vũ

Công ty Bandai hiện đang cung cấp một loại “băng keo sơ cứu cá nhân” có áp dụng chức năng AR dành cho trẻ em.

Chỉ cần khởi động ứng dụng trên smartphone và quét hình ảnh trên miếng băng cá nhân bằng camera, các nhân vật sẽ xuất hiện trên màn hình và nói những lời cổ vũ.

Mời các bạn tham khảo video dưới đây để xem ứng dụng này hoạt động như thế nào nhé.

▼Video tham khảo: Băng dán vết thương AR có hình nhân vật cổ vũ

Có 4 loại nội dung hiện được cung cấp:

  • Kamen Rider Sabre
  • Tropical-Rouge! Precure
  • Kikai Sentai Zenkaiger
  • Nhân vật Sanrio

▼ Tham khảo homepage: Bandai_Emergency Bansokou AR Special Content

AR Picking – Hướng dẫn kiểm kê thuốc và phân loại bằng AR

ARガイドで薬剤棚卸し ARピッキング

AR Picking – Hướng dẫn kiểm kê thuốc và phân loại bằng AR (Source: jpn.nec.com)

Giải pháp được cung cấp bởi NEC là “AR Picking“. Ứng dụng này giúp việc chọn để lấy sản phẩm ra khỏi kệ đòi hỏi tốc độ và độ chính xác cao, không chấp nhận sai sót.

AR Picking” là giải pháp nhằm hướng dẫn người phụ trách đi đến nơi đặt sản phẩm thông qua kính thông minh.
Các lĩnh vực áp dụng bao gồm sản xuất, phân phối và dịch vụ y tế.

Một thí nghiệm thực chứng đã được thực hiện tại khoa dược của Trung tâm Đông y Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo. Họ đã có thể giảm bớt những sai sót trong công việc bằng cách sử dụng “AR Picking” để hướng dẫn người dùng đến vị trí của loại thuốc được chỉ định trên đơn thuốc.

▼ Tham khảo homepage: NEC AR Picking https://jpn.nec.com/nec-ar/ar_picking.html

5 ứng dụng trị liệu bằng VR tại Nhật Bản

Tiếp theo, chúng tôi xin giới thiệu 5 lựa chọn cho công nghệ VR trong lĩnh vực y tế được phát triển tại Nhật Bản.

Những nội dung được giới thiệu sau đây là về ứng dụng VR y tế có thể thực hiện trong không gian thực tế ảo như tạo không gian thư giãn, cảm giác thoải mái cho người sử dụng cảm giác hòa nhập vào không gian do VR tạo ra. Chúng tôi hi vọng những ai có quan tâm đến lĩnh vực này sẽ có thêm những kiến thức bổ ích sau khi đọc bài viết này.

Holoeyes Edu – Hỗ trợ đào tạo y học

Holoeyes Edu” là nội dung VR dành cho khoa Y và khoa điều dưỡng của các trường đại học/ trường học.

Về đặc điểm, dữ liệu giải phẫu hay vị trí của các cơ quan nội tạng có thể quan sát trong không gian 3 chiều nên thay vì “học trong sách giáo khoa”, “học bằng công nghệ VR” giúp sinh viên nâng cao hiệu quả một cách đáng kể.

Ứng dụng VR này rất dễ sử dụng vì chỉ cần tải app về điện thoại và một chiếc kính AR chuyên dụng hoặc làm bằng bìa cứng như Google Carboard là có thể sử dụng.

動画引用

Video Holoeyes Edu – Hệ thống VR hỗ trợ đào tạo y học.

▼Tham khảo:Website Holoeyes Edu
https://holoeyes.jp/wp-content/uploads/2021/02/EDU202012.pdf

MediVR Kagura – Vật lý trị liệu phục hồi chức năng đi lại

<画像引用:医療VR「KAGURA」 >

Hình minh họa: VR y tế “KAGURA”- medivr.jp

MediVR “KAGURA” là một thiết bị y tế dùng để đánh giá tổng hợp chức năng vận động, khả năng cân bằng cơ thể và khả năng nhận thức cần thiết để đi đứng của một người nhằm ổn định chức năng đi bộ.

Đi bộ đòi hỏi ba yếu tố: “lực chân“, “cân bằng cơ thể” và “khả năng xử lý nhận thức kiểu nhiệm vụ kép“. Tuy nhiên, không thể nói cứ tăng cường cơ bắp thì sẽ có được chức năng đi bộ ổn định.

Do đó, bệnh nhân cần được đánh giá một cách cụ thể về việc giữ cân bằng tư thế và nhận lời khuyên từ bác sĩ trị liệu.

Ứng dụng VR trong y tế “KAGURA” sử dụng công nghệ VR chỉ định người dùng thực hiện một hành động được gọi là “Reaching” để vươn tới các tọa độ được trình bày trong không gian ba chiều, sau đó đánh giá sự cân bằng.

▼Nguồn: https://www.medivr.jp/

UrarakaVR – Giảm căng thẳng tinh thần

UrarakaVR” do Công ty CP PulseBệnh viện Đại học Juntendo cùng nghiên cứu và sản xuất. Ứng dụng UrarakaVR này được tạo ra với mục đích “giảm đau và căng thẳng” hàng ngày.

UrarakaVR có đặc điểm là mang lại hiệu quả giảm căng thẳng và thư giãn cho những người bị đau thần kinh mãn tính (bao gồm tổn thương đám rối thần kinh cánh tay và những cơn đau ảo) và lo lắng sau phẫu thuật tại thời điểm nhập viện, người bệnh có xu hướng thay đổi tâm lý mạnh mẽ…

VR医療の重要なポイントの一つ(認知行動療法)

Các bệnh nhân đang điều trị y tế thông qua UrarakaVR (liệu pháp hành vi nhận thức) 

Tính đến tháng 3 năm 2021, có 6 loại nội dung VR được cung cấp.

  • Chụp VR
  • Thư giãn VR
  • Mole VR
  • VR đi bộ
  • EMDR VR
  • 180 ° video VR

▼Trang web tham khảo: Gói VR được tối ưu hóa cho sử dụng y tế “UrarakaVR” https://uraraka-vr.care/

Hệ thống y tế MR từ xa NURAS

Hệ thống điều trị thấp khớp của Đại học Nagasaki “NURAS”. “NURAS” là một hệ thống y tế từ xa điều trị bệnh thấp khớp sử dụng MR (Mixd Reality) cung cấp dịch vụ y tế từ xa cho bệnh nhân ở các đảo và vùng sâu vùng xa, nơi có ít bác sĩ chuyên khoa.

Hiện tại, hệ thống này chỉ dành cho bệnh nhân thấp khớp, nhưng người ta cũng đang xem xét ứng dụng cho các triệu chứng khác như bệnh thần kinh và rối loạn vận động.

Từ cuối tháng 3 năm 2021, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được áp dụng để nắm bắt những thay đổi trên nét mặt của bệnh nhân và thêm chức năng đánh giá mức độ lo lắng và hài lòng của bệnh nhân.

▼動画サイト

▼Trang web tham khảo: Microsoft – Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Nagasaki, Bệnh viện Trung ương Goto, tỉnh Nagasaki, thành phố Goto để phát triển và cung cấp hệ thống y tế từ xa trực tuyến thế hệ tiếp theo.

https://blogs.windows.com/japan/2021/03/03/nagasaki-university-nuras/

VR Yasu Grandpa Story

認知症を自分事に捉える VRやすおじいちゃん物語

<Trích dẫn hình ảnh: VR Yasu Grandpa Story – Bảo hiểm nhân thọ Mitsui Sumitomo Kaijou Aioi>

Công ty Bảo hiểm Mitsui Sumitomo Kaijou Aioi cung cấp nội dung video VR giúp những người mắc chứng đãng trí trải nghiệm cuộc sống hàng ngày theo cách mô phỏng bằng VR.

Bằng cách cung cấp video VR “VR Yasu Grandpa Story“, công ty hy vọng rằng người bệnh sẽ tự mình hồi phục các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ, họ sẽ lấy lại được cảm giác ở hiện tại và mong rằng họ sẽ không nhìn nhận sai lệch vấn đề.

Để xem nội dung, bạn sẽ dùng smartphone để quét mã QR trên tờ rơi của “VR Yasu Grandpa Story“. Và bạn có thể xem nội dung bằng cách sử dụng kính VR chuyên dụng.

Trong tương lai, khi kính VR được xem như một vật dụng không thể thiếu, mong rằng chứng đãng trí của những bệnh nhân này có thể được khắc phục vào một ngày không xa nhờ công nghệ VR.

▼Nguồn: https://www.moguravr.com/msa-life-vr-dementia/

Tổng kết

Bạn thấy thế nào? Chúng tôi đã tóm tắt sơ lược các ứng dụng của công nghệ VR/AR được sử dụng trong ngành y tế qua bài viết này. Chúng tôi cho rằng ưu điểm của VR/AR là “nhiều thông tin” và “hòa nhập”. Lượng thông tin có độ phân giải cao có thể thu được bằng cách sử dụng AR rất hữu ích trong các cơ sở y tế khi cần đưa ra phán đoán nhanh.

Cảm giác nhập vai của VR có thể tiến vào nhiều thế giới khác nhau. Hiện tại, tuy VR phần lớn được sử dụng trong các lĩnh vực giải trí, nhưng bản chất của VR cũng phù hợp với việc sử dụng trong lĩnh vực y tế để chăm sóc tâm trí và xóa bỏ lo lắng của người bệnh.

Chúng tôi hy vọng sau khi bạn đọc bài viết và biết được rằng VR/AR có thể được sử dụng theo những cách như thế này trong lĩnh vực y tế. Nếu bạn mong muốn công nghệ VR/AR y tế một ngày nào đó cũng có mặt tại địa phương của mình hoặc muốn thử áp dụng VR/AR vào trong y tế nhưng vẫn chưa nắm rõ làm bằng cách nào, xin hãy liên hệ với công ty ONETECH chúng tôi.

ONETECH có rất nhiều kết quả phát triển liên quan đến VR/AR. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về phát triển AR, VR, XR, phát triển UNITY, sản xuất 3DCG.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ