Tìm hiểu Engine Unity 3D và tính ứng dụng của framework đa nền tảng HOT nhất này

Tìm hiểu Engine Unity 3D và tính ứng dụng của framework đa nền tảng HOT nhất này

1. TỔNG QUAN

Mình tên là Tú, hiện đang làm việc tại công ty Onetech trong team Unity, sau đây là một số chia sẻ của mình về tính ứng dụng Unity 3D cho các bạn mới hoặc đang muốn tìm hiểu về game engine, 3D framework mạnh mẽ và phổ biến rộng rãi nhất hiện nay này nhé.

Như các bạn đã biết Unity được biết đến như một game engine đa nền tảng và sử dụng ngôn ngữ lập trình C# được Microsoft hỗ trợ. Nhờ sự nỗ lực theo thời gian của đội ngũ phát triển Unity mà ngày nay Unity có thể ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau không chỉ là Game mà còn vào các công nghệ thực tế ảo AR/VR, ngoài ra còn được sử dụng để làm các ứng dụng phần mềm di động vì nó có thể build ra được đa nên tảng cho cả Android và iOS.

2. ỨNG DỤNG VÀO THỰC TẾ ẢO AR/VR

Đầu tiên mình xin nói đến vấn đề thực tế ảo. Hiện nay Unity đang rất chú trọng vào lĩnh vực này đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 với các công nghệ, kỹ thuật ngày càng tiến tiến hiện đại hơn.

Vậy VR là gì?

VR ( Virtual Reality – Thực tế ảo): Nói một cách dễ hiểu thì công nghệ VR (thông qua các sản phẩm, công cụ có tích hợp) sẽ mang bạn đến một thế giới khác! Nơi chỉ có mình bạn với toàn bộ những thành phần ảo hoá, được tạo dựng từ các ứng dụng/thiết bị phần cứng và dĩ nhiên, chúng không hề có thật!

Tuy nhiên, VR sẽ luôn đem lại cảm giác rất thật và có thể đánh lừa não bộ của bạn!

Lấy ví dụ: Bạn có thể không biết bơi nhưng vẫn có thể xem được những sinh vật dưới lòng đại dương y như đang lặn và đứng sát chúng.

Ảnh minh họa về đại dương VR

AR là gì?

AR (Augmented Reality – Thực tế Tăng cường): nó chỉ khác 1 chút xíu so với VR mặc dù cái nền vẫn là các sản phẩm ảo (như ứng dụng) nhưng nó lại có cơ chế và cách hoạt động dựa vào thực tế.

Chẳng hạn, game Pokémon Go là một trò chơi ảo nhưng toạ độ của game thủ và bản đồ trong đấy đều được căn cứ vào thực tế.

Pokemon Go được tạo ra từ AR

AR là một công nghệ cho phép lồng ghép thông tin ảo vào thế giới thực (và ngược lại), nó giúp người sử dụng tương tác với những nội dung số trong thực tại (như chạm vào, phủ vật thể lên trên nói dễ hiểu là ghép ảnh theo dạng 3D),…

VR/AR chúng khác nhau ở điểm nào? Và được ứng dụng vào những gì?

Khi bàn về sự khác nhau giữa AR và VR, chúng ta sẽ có nhiều khía cạnh để nói như định nghĩa, cách dùng hay công dụng,… Tuy nhiên theo mình, cách phân biệt dễ nhất chính là nhìn vào ứng dụng của chúng trong thực tế.

Lợi ích của VR ứng dụng vào đời sống con người.

Đối với lĩnh vực phim ảnh: Bạn chỉ có thể xem những bộ phim yêu thích của mình trên màn hình TV thì nay bạn có thể tham gia vào bộ phim của bạn để xem và trải nghiệm 1 cách chân thật nhất thông qua các công cụ VR.

 

Đối với lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội: Với những người bị khuyết tật hoặc tàn tật họ vẫn có thể trải nghiệm được những thứ người bình thường trải nghiệm thông qua VR. Ví dụ những người bị tàn tật ở chân không thế giúp họ bơi, đồng nghĩa với việc họ không thể nhìn thấy được đại dương như thế nào nhưng khi sử dụng VR họ có thể thấy được biển cả bao la đẹp đẽ như thế nào mà không phải bơi.

 

Đối với lĩnh vực trò chơi giải trí: Cũng như phim ảnh nhưng nâng cao hơn cho phép bạn tương tác được với thế giới ảo. Thử tưởng tượng bạn có thể đi khắp nơi phiêu lưu khám phá các tàn tích, quái vật, cây cối, nhiệm vụ trong thế giới khác sau những giờ làm việc căng thẳng sẽ rất vui phải không nào.

 

Đối với lĩnh vực y tế: Điều này sẽ giúp rất nhiều cho các bác sĩ trước khi phẫu thuật thực tế trong thế giới thực thì các bác sĩ có thể luyện tập phẫu thuật người trong thế giới ảo để tăng nguy cơ sống sót cho các bệnh nhân ở thế giới thực. Tuy video dưới đây chỉ là một game chưa được thực tế nhưng nếu được đầu tư kĩ và sát với thực tế thì sẽ giúp được rất nhiều cho lĩnh vực y tế trên thế giới.

Đối với quân sự: Cũng như lĩnh vực y tế nhưng áp dụng cho quân sự như tháo gỡ bom mìn, khi những người lính được đào tạo lý thuyết bài bản, nền tảng chắc chắn và được gỡ bom thực trong thế giới ảo thì sẽ tăng được phần trăm sống sót cho những người lính gỡ bom.

Lợi ích của AR ứng dụng vào đời sống con người.

Đối với AR thì cũng như VR nhưng nó sẽ ảnh hưởng và tương tác đến thực tế nhiều hơn và tương tác với thực tế nhiều hơn.

Lĩnh vực y tế:

Lĩnh vực xây dựng:

Lĩnh vực cơ khí:

Lĩnh vực văn phòng:

Lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội:

Lĩnh vực game & giải trí:

Từ những điều mình nói ở trên thì có thể thấy AR/VR rất có ích đối với con người. Cũng chính vì thấy tiềm năng phát triển của nó nên Unity đã và đang phát triển các công cụ hỗ trợ cho các lập trình viên dễ dàng tiếp cận và ứng dụng hơn với AR/VR hơn. Với rất nhiều các thư viện hỗ trợ như Vuforia, ARCore, ARKit, ARFoundation, Holotool Kit (Hololens),…

3. ỨNG DỤNG VÀO GAME

  • Hiện nay thị trường game trên thế giới đang ngày càng hot hơn bao giờ hết khi rất nhiều game esport ra đời mang đến nguồn kinh tế khổng lồ cho các nhà phát triển lớn. Nhưng với những nhà phát triển game nhỏ thì không hề dễ dàng, đặc biệt là các chi phí để vận hành 1 game. Vì thế Unity đang là 1 lựa chọn gần như là hoàn hảo cho các nhà phát triển game nhỏ lẻ, vì chính sách ưu đãi của Unity rất tốt khi cho các nhà phát triển như học sinh, sinh viên, cá nhân,… được sử dụng hoàn toàn miễn phí Unity 3D và sau khi doanh thu của cá nhận hoặc doanh nghiệp đạt được 100.000 USD trong 1 năm thì bạn buộc phải mua phiên bản professional của Unity nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng Unity 3D.
  • Chính vì thế rất nhiều người ngày nay hầu như sử dụng Unity 3D vì nó được hỗ trợ nhiều, miễn phí cùng với những chính sách hấp dẫn trên để ứng dụng vào các lĩnh vực công nghệ ngày nay. Dưới đây là một số tựa game nổi tiếng được làm từ Unity 3D.

Human: Fall Flat đang là top trending năm 2019 trên Steam

CupHead: là một tựa game 2D dòng soul đã từng một thời làm mưa làm gió năm 2017- 2018.

Ori and the Blind Forest: đây là một tuyệt phẩm 2D ấn tượng nhất từ trước đến nay được là từ Unity 3D và đã từng được đề cử Game Of The Year 2016

Hearthstone: Tựa game thẻ bài có số lượng người chơi lớn nhất trên thế giới và có các giải esport lớn

4. ỨNG DỤNG VÀO PHẦN MỀM DI ĐỘNG

  • Nhờ vào việc Unity 3D hỗ trợ đa nền tảng nên ngày nay càng nhiều doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Unity 3D để làm các loại App Mobile 2D, 3D, đặc biệt là các App sử dụng AR vì khi triển khai hệ thống lên Android và IOS thì phải cần nhiều nhân lực và tài nguyên hơn nhưng với Unity 3D bạn sẽ giảm được tối đa chi phí của mình.

Holomaps ứng dụng cho bạn giả lập xây nhà thông qua Hololens

INFINITI QX50 XRay ứng dụng cho phép bạn xem được những bộ phận trong ô tô với định dạng 3D

INFINITI QX50 XRay ứng dụng cho phép bạn xem được những bộ phận trong ô tô với định dạng 3D

INFINITI QX50 XRay ứng dụng cho phép bạn xem được những bộ phận trong ô tô với định dạng 3D

INFINITI QX50 XRay ứng dụng cho phép bạn xem được những bộ phận trong ô tô với định dạng 3D

5. CÁC TIỆN ÍCH CỦA UNITY 3D

Về lĩnh vực AR/VR Unity 3D:

  • ARCore: (tool này hỗ trợ bạn về AR App trên Android)
  • ARKit: (tool này hỗ trợ bạn về AR App trên IOS)
  • ARFoundation: (tool này hỗ trợ tạo ra AR App cả trên Android và IOS)
  • Vuforia: (tool này hỗ trợ tạo ra VR App , các tính năng quét mặt sàn,…)
  • Hololens: (tool này hỗ trợ tạo ra VR App cả trên Hololens)

Các lĩnh vực chung: (đây chỉ là số ít ngoài ra còn nhiều thứ nữa)

  • Unity Timeline: (dùng để làm animation hoặc dựng phim ngắn, trailer không cần code)
  • Unity Probuilder: (dùng để dựng cảnh và cho phép bạn cấu trúc chi tiết hơn)
  • PathCreator:  (như tên gọi đây là plugin giúp bạn tạo những đoạn đường theo ý muốn của bản thân mà không cần code)
  • Unity Shader Graph:  (giúp bạn dễ dàng điều chỉnh shader cho object mà không cần code)
  • DOTween: (tool này cũng là 1 dạng plugin giúp bạn đơn giản hóa việc di chuyển các object 3D bằng những dòng code đơn giản)

6. LỜI KẾT

Từ những gì mình nói các bạn có thể hiểu được ngày này nhiều cá nhân, doanh nghiệp ứng dụng Unity 3D vào các lĩnh vực công nghệ thông tin ngày một gia tăng. Không những riêng về lĩnh vực game mà các lĩnh vực khác Unity 3D đều làm được mà còn rất tốt, cho thấy được tiềm năng lớn mạnh của Unity 3D cũng như sự hỗ trợ của họ rất tốt.

Không những là một Engine tốt và trực quan, dễ học, dễ sử dụng mà còn hoàn toàn miễn phí đồng thời có 1 cộng đồng rất lớn trên thới giới, cả những tài nguyên miễn phí trên https://assetstore.unity.com/ để bạn có thể tha hồ học tập và làm việc. Đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân và những gì mình học hỏi được ở OneTech trong thời gian ngắn và muốn chia sẻ cho các bạn mong các bạn cảm thấy hữu ích.

 

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ