Tìm hiểu AMAZON SQS là gì?

Các trang thương mại điện tử (EC web) quy mô lớn sử dụng các ứng dụng phi tập trung để quản lý đơn hàng và hàng tồn kho. Vào lúc này, điều quan trọng là phải tăng tốc độ xử lý khổng lồ trong truyền và nhận dữ liệu giữa các hệ thống một an toàn.

Amazon SQS (Simple Queue Service) là một dịch vụ queue (xếp hàng) nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của việc liên kết giữa các hệ thống. Trong blog này tôi sẽ giải thích những lợi ích của Amazon SQS, các điều khoản và chức năng mà bạn nên biết trước khi sử dụng nó.

Vậy Amazon SQS là gì?

Amazon SQSとは? 使う前に知っておきたい用語と機能をわかりやすく解説
Amazon SQS là gì? Giải thích dễ hiểu về các thuật ngữ và chức năng mà bạn nên biết trước khi sử dụng

Queue là gì?

Trước hết, hãy nói về Queue. Queue còn được gọi là xếp hàng là một phương pháp gửi và nhận dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau. Gọi là thế vì cần phải chờ một yêu cầu của tin nhắn (queue) cho đến khi nó có thể được xử lý.

Sự liên kết giữa các hệ thống thường được thực hiện đồng bộ. Trong trường hợp này, người gửi không thể gửi tin nhắn nếu có sự cố với hệ thống nhận. Do đó, quá trình xử lý dừng lại. Tuy nhiên, Queue Service của Amazon SQS cho phép bên gửi gửi tin nhắn bất kể trạng thái của bên nhận, cho phép điều phối ổn định toàn bộ hệ thống.

Kiểu phối hợp với ít phụ thuộc giữa các hệ thống là “kết hợp lỏng lẻo”. Queue cho phép kết hợp lỏng lẻo, mở rộng linh hoạt khi bị quá tải (overload).

AWS Simple Queue Service | SQSの仕組み| AWSチュートリアル|エドゥレカ (Edureka)

Lợi ích của Amazon SQS

Amazon SQS (Simple Queue Service) là một dịch vụ nhắn tin được quản lý hoàn toàn cho các hệ thống phân tán và các ứng dụng severless.

Nó có ba ưu điểm sau:

1. Giảm gánh nặng cho hệ thống

Không cần phải phát triển phần mềm độc quyền để quản lý queue tin nhắn hoặc tốn thời gian cho thiết thập cấu hình ban đầu. Không cần mua lại, cài đặt phần mềm hoặc cài đặt khác, giúp bạn tiết kiệm được những rắc rối khi xây dựng hệ thống.

Ngoài ra, trong khi các hệ thống nội bộ và các gói thương mại yêu cầu tài nguyên để bảo trì thường xuyên, Amazon SQS cung cấp các dịch vụ được quản lý đầy đủ liên quan đến queue tin nhắn, bao gồm cả cơ sở hạ tầng.

2. Mở rộng linh hoạt và tiết kiệm chi phí

Queue được tạo và tự động mở rộng quy mô. Nó cung cấp thông lượng gần như không giới hạn không phải lo lắng về việc cung cấp hoặc dung lượng. Thanh toán tùy ý mà cần không có phí trả trước hoặc số tiền tối thiểu giới hạn, tiết kiệm chi phí so với phần mềm trung gian tự quản lý với thanh toán liên tục.

3. Mạnh mẽ và bảo mật

Các thành phần ứng dụng được tách riêng trong quá trình truyền tin nhắn và nhiều bản sao của tin nhắn được lưu trữ trong nhiều vùng khả dụng trên AWS. Khả năng gửi tin nhắn một cách đáng tin cậy được cung cấp thông qua quản lý tập trung với mã hóa tích hợp Amazon SQS SSE và Dịch vụ quản lý khóa AWS (AWS Key Management Service).

Về mặt tuân thủ, Amazon SQS được chứng nhận PCI DSS Cấp độ 1 và hỗ trợ HIPAA.

Amazon SQS Sample (AWS)

Thuật ngữ và các tính năng trong Amazon SQS

Phần này giải thích các thuật ngữ bạn sẽ cần khi sử dụng Amazon SQS.

1. Producer

Nhà sản xuất (producer) là một thành phần hệ thống phân tán, một ứng dụng gửi tin nhắn đến Amazon SQS. Gửi mã hóa máy chủ (SSE) cho phép bạn gửi dữ liệu nhạy cảm bằng cách sử dụng queue được mã hóa.

2. Consumer

Consumer thường được dịch là “người tiêu dùng”, nhưng trong trường hợp của Amazon SQS, họ là các thành phần hệ thống phân tán hoặc ứng dụng nhận thông báo.

3. Message

Đề cập đến dữ liệu được gửi và nhận trong queue. Tại message có phần nội dung được truyền được gọi là header và payload.

Payload có thể chứa tối đa 256 KB văn bản ở bất kỳ định dạng nào. Có thể sử dụng XML, JSON hoặc văn bản chưa được định dạng làm văn bản. Một chunk 64KB được tính phí theo một yêu cầu. Có thể sử dụng batch để giúp giảm chi phí.

4. Queue

Hàng đợi (queue) là cấu trúc dữ liệu của các thông báo được sắp xếp thành một hàng. Có thể tạo số lượng queue không giới hạn. Tên queue được giới hạn ở 80 ký tự và có thể chứa các ký tự chữ và số, dấu gạch ngang và gạch dưới. Tên queue phải là duy nhất cho tài khoản AWS và vùng và không thể bị trùng lặp, nhưng có thể được sử dụng lại sau khi các tên hiện có bị xóa.

Queue có thể được chia sẻ bằng cách liên kết các tuyên bố chính sách truy cập. Người dùng được xác định bằng số tài khoản và được tính phí cho chủ sở hữu của queue tin nhắn.

Gửi tin nhắn khi người tiêu dùng không thể sử dụng tin nhắn bình thường được gọi là “Dead letter queue”. Cùng với việc quản lý các tin nhắn chưa gửi, log ngoại lệ (Exception log) và thông tin khác có thể được phân tích để chẩn đoán sự cố. Khi người tiêu dùng khôi phục sau sự cố , các thư trong Dead letter queue được điều hướng lại.

5. Polling

Polling là quá trình gọi một queue với một hỏi đáp(contact). Thực hiện thăm dò ý kiến ​​định kỳ để trao đổi tin nhắn.

Trong trường hợp polling ngắn thông thường, phản hồi sẽ được trả lại ngay lập tức ngay cả khi queue tin nhắn được polling rỗng. Vì giảm chi phí bằng cách giảm số lượng tin nhắn đến và cho phép nhận tin nhắn với chi phí thấp hơn, giúp cải thiện hiệu suất và giảm chi phí

Thời gian chờ tối đa cho polling dài của Amazon SQS là 20 giây. Đặt giá trị càng lớn trong cho phép sẽ giảm số lượng phản hồi

Hai loại queue được sử dụng trong Amazon SQS

Hai loại queue có sẵn trong Amazon SQS là queue tiêu chuẩn và queue FIFO.

1. Queue tiêu chuẩn

Queue tiêu chuẩn là queue cao nhất với thông lượng tối đa gần như không giới hạn. Nó có thể thực hiện xử lý queue tốc độ cao và rẻ hơn queue FIFO đảm bảo thứ tự gửi, nhưng mặt khác, có khả năng gửi trùng lặp các tin nhắn và thứ tự gửi bị đổi ngược.

2. Queue FIFO

Queue First In First Out (FIFO) bảo toàn nghiêm ngặt thứ tự mà các message được gửi hoặc nhận. Nó hỗ trợ tối đa 300 thao tác gửi / nhận / xóa mỗi giây theo mặc định và lên đến 3.000 tin nhắn mỗi giây bằng cách sử lý batch. Xử lý hàng loạt với chế độ thông lượng cao cho phép xử lý tới 30.000 tin nhắn mỗi giây.

 FIFOキュー

Sự khác biệt và tích hợp giữa Amazon SQS và các dịch vụ khác

Dịch vụ queue của AWS bao gồm Amazon MQ. Không giống như Amazon SQS, dựa trên nền tảng đám mây và tự động mở rộng quy mô, Amazon MQ queuing được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở như Apache ActiveMQ và RabbitMQ. Thích hợp để di chuyển queuing on-premises sang AWS.

Amazon SNS (Simple Notification Service) là một dịch vụ gửi tin nhắn dạng push bất kể trạng thái kiểu nhận của người tiêu dùng. Kết hợp Amazon SQS và Amazon SNS cho phép gửi một đến nhiều, cho phép xử lý song song các tin nhắn.
Đối với việc liên kết với các dịch vụ AWS khác, cũng có thể tăng tốc độ xử lý hình ảnh bằng cách kết hợp AWS Lambda và Amazon SQS các chương trình severless để thực thi.

Tóm lại

Các công nghệ như phi tập trung, serverless và microservices là không thể thiếu trong sự phát triển của các trang web EC, chat. Queuing là một chức năng cần thiết để kết nối nhiều ứng dụng và dịch vụ, và có thể nói là một yếu tố quan trọng để giảm chi phí phát triển và vận hành.

Dịch vụ nhắn tin của AWS là một tính năng kế thừa với lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Mặc dù có thể phát triển queuing của riêng bạn bằng cách sử dụng mã nguồn mở, nhưng việc sử dụng Amazon SQS sẽ rất tiện lợi.

Kinh nghiệm xây dựng AWS SQS của ONETECH

Đội ngũ kỹ sư phát triển phần mềm của OneTech tại Việt Nam
Đội ngũ kỹ sư phát triển phần mềm của OneTech tại Việt Nam

ONETECH có nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển AWS tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực phát triển outsourcing cho nước ngoài. Một số dự án tiêu biểu các bạn có thể tham khảo tại đây:

https://onetech.vn/works-category/ung-dung-web

Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng AWS, về bất cứ vấn đề nhỏ nào. Xin hãy thoải mái liên lạc với chúng tôi.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ