5 Framework PHP tốt nhất cho lập trình web hiện nay

Hiện nay, Framework PHP là một phần không thể thiếu đối với các lập trình viên web. Thay vì mỗi lần phát triển các ứng dụng, phần mềm bạn phải tạo lại các hàm, thì với các Framework PHP bạn sẽ không phải làm thế. Hãy cùng ONETECH tìm hiểu 5 Framework PHP tốt nhất hiện nay nhé!

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu Framework PHP là gì nhé!

Framework PHP là gì?

Có thể hiểu đơn giản, Framework là một bộ thư viện được dựng sẵn, một bộ khung gồm các chức năng và module thiết yếu để xây dựng một project. Những chức năng, module này sẽ giúp việc phát triển các project một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó còn hạn chế các lỗi phát sinh, giảm sự trùng lặp hoặc phát sinh code thừa, tăng sự ổn định cho ứng dụng, phần mềm.

Framework PHP là gì? 5 Framework PHP tốt nhất cho lập trình web hiện nay

Framework PHP là gì? 5 Framework PHP tốt nhất cho lập trình web hiện nay

Tiếp đó, Framework PHP là một Framework dựa trên ngôn ngữ lập trình PHP. PHP là một ngôn ngữ mã nguồn mở, hiện nó được khá đông các lập trình viên lựa chọn do sự tiện ích. Hiện nay có gần 80% các trang web đã lựa chọn sử dụng ngôn ngữ PHP này bởi những tiện ích nó đem lại (trích nguồn: https://opensource.com/business/16/6/which-php-framework-right-you). 

Hiện PHP có rất nhiều các Framework hỗ trợ khác nhau. Dưới đây là danh sách 5 Framework PHP tốt nhất mà chúng tôi tổng hợp được dựa theo dữ liệu thống kê của https://trends.builtwith.com/ với hơn 673 triệu trang web53.029+ công nghệ web đi kèm.

  • Lưu ý: Bài viết chỉ tập chung vào các PHP Framework đơn thuần, không tính các CMS, Shop (e-Commerce) và các ứng dụng hướng vào một đối tượng cụ thể nào khác.

5 Framework PHP tốt nhất cho lập trình web hiện nay

Laravel Framework

  • Developer(s): Taylor Otwell
  • Phát hành: June 2011
  • Số lượng sử dụng: 1,229,786 live websites
  • Viết bởi: PHP 7
  • License: MIT License
  • Websitelaravel.com

Laravel-Framework

Laravel là một framework của PHP trẻ nhưng rất nổi tiếng hiện nay. Nó được đánh giá là một trong những Framework PHP dành cho các “nghệ nhân web” với cú pháp đẹp mắt, ngắn gọn, xúc tích và dễ ghi nhớ nhất trong các Framework PHP hiện nay. Laravel cung cấp cho bạn một khung nền tốt để bạn có thể bắt đầu các phát triển của mình mà không cần phải bắt đầu tạo hàm, thay đổi, chỉnh sửa thêm.

Trải qua nhiều phiên bản, nhiều sự thay đổi trau chuốt khác nhau, Laravel ngày càng chứng minh được những nỗ lực của mình. Nó ngày càng khẳng định vị thế trong việc cố gắng đem lại cho lập trình viên những trải nghiệm tốt nhất. Bằng chứng là Laravel đã đưa vào những tính năng tuyệt vời, tiện ích đối với lập trình viên nhằm phục vụ cho quá trình phát triển web. 

Dù bạn là người mới bắt đầu biết đến với PHP và Web Framework hay bạn là người đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này thì Laravel vẫn luôn phù hợp với bạn nhất. Bởi ở Laravel, người mới có thể dễ dàng tiếp cận và làm chủ nó một cách thuần thục. 

Một cộng đồng lớn và đam mê đã phát triển xung quanh framework, và Vehikl là niềm tự hào của cộng đồng. Laravel được sử dụng trong việc xây dựng các ứng dụng cho cả hãng và cho khách hàng. Laracon US bắt đầu với khoảng 70 người tham gia vào năm 2013 và đã tăng lên hơn 500 người vào năm 2015 và 2016, điều đó phản ánh sự phát triển của Laravel và cộng đồng Laracon.

CodeIgniter

  • Developer(s): Ellislab
  • Phát hành: June 2006
  • Phiên bản PHP: PHP 7.2
  • Giấy phép: MIT License
  • Số lượng sử dụng: 809,480 live websites
  • Website: https://codeigniter.com/

    codeigniter-framework

    CodeIgniter là một framework PHP thuộc hạng siêu nhẹ với dung lượng chỉ khoảng 2MB. CodeIgniter tuổi đời trên 10 năm nhưng tại Việt Nam cũng ít phổ biến và sử dụng. CodeIgniter sở hữu một quy trình cài đặt nhanh chóng và chỉ yêu cầu một ít tùy chỉnh nhỏ, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. CodeIgniter cũng hoạt động mượt trên hầu hết những hosting platform (phiên bản hiện tại chỉ yêu cầu PHP 5.2.4).

    Có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, CodeIgniter là framework PHP mạnh mẽ, vượt trội với footprint rất nhỏ. Nó phù hợp để dành cho các lập trình viên cần một bộ công cụ tối giản và thông minh để tạo ra các ứng dụng web với đầy đủ các tính năng cơ bản. Codeigniter Framework cũng được các chuyên gia đánh giá khá cao bởi có tốc độ hoạt động nhanh nhạy, đạt hiệu quả vượt trội. Đây cũng là một trong số những ưu điểm rất lớn của Framework này.

    Bằng cơ chế lưu các nội dung, thông tin cá nhân vào bộ nhớ đệm (cache) và kiểm tra bộ nhớ đệm trước khi tiến hành thực hiện các yêu cầu lớn nhỏ. Điều này đã giúp cho website giảm số lần truy cập và xử lý dữ liệu đáng kể, từ đó tối ưu hóa tốc độ tải trang web một cách mượt mà.

    Yii Framework

    • Developer(s) team (Nga): yiiframework.com/team
    • Năm phát hành: 2008
    • Giấy phép: New BSD License
    • Phiên bản PHP: PHP> = 5.4.0, khuyến nghị 7+
    • Website: https://www.yiiframework.com/
    • Số lượng sử dụng: 155,068 live websites

    yii-framework

    Yii là một khung lập trình Web chung, có nghĩa là nó có thể được sử dụng để phát triển tất cả các loại ứng dụng Web sử dụng PHP. Do kiến ​​trúc dựa trên thành phần và hỗ trợ bộ nhớ đệm phức tạp, nó đặc biệt thích hợp để phát triển các ứng dụng quy mô lớn như cổng thông tin, diễn đàn, hệ thống quản lý nội dung (CMS), dự án thương mại điện tử, dịch vụ Web RESTful, v.v.

    Yii framework góp phần tăng hiệu năng của sản phẩm khi nó nhanh hơn bất kì framework PHP nào khác nhờ sử dụng phương pháp lazy loading. Yii 2 thuần túy là một object-oriented, và nó dựa trên phương thức code DRY (Don’t Repeat Yourself), và nó cung cấp cho bạn nền tảng code khá rõ ràng và mang tính logic.

    Yii 2 được tích hợp với jQuery, bao gồm cả một bộ tính năng của AJAX. Nó được xây dựng với cơ chế skin và theme dễ sử dụng, vì vậy đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bất cứ developer đã có kinh nghiệm về Frontend. Nó còn sở hữu một code generator mạnh mẽ được gọi là Gii cho phép người dùng object-oriented thuận thiện và prototyping nhanh chóng, và cung cấp giao diện web-base cho phép bạn linh động tạo ra code bạn muốn.

    Zend/Laminas Framework

    • Developer(s): zend.com
    • Năm phát hành: 2006
    • Giấy phép: New BSD License
    • Phiên bản PHP: >= 5.6 (Zend) or >=7.3 (Laminas)
    • Database support: MariaDB, MySQL, Oracle, IBM DB2, Microsoft SQL Server, PostgreSQL, SQLite, and Informix Dynamic Server.
    • Website: https://framework.zend.com/ | https://getlaminas.org/
    • Số lượng sử dụng: 84,049 live websites

    zend-Laminas-framework

    Zend Framework là một Framework PHP lâu đời mà bây giờ đang chuyển sang dự án Laminas với mục tiêu hướng tới các đối tượng là doanh nghiệp. Nên chuyển sang Laminas vì Zend không còn được cập nhật nữa.

    Zend/Laminas là một framework PHP mạnh mẽ và ổn định, tích hợp theo nó là rất nhiều lựa chọn tùy chỉnh do đó thường không phù hợp với những project nhỏ mà hiệu quả hơn ở những project yêu cầu độ phức tạp cao. Trong phiên bản lớn tung ra trong thời gian tới, Zend/Laminas Framework 3 sẽ được tối hưu hóa cho PHP7 nhưng vẫn hỗ trợ từ PHP5.5 trở lên.

    Trong phiên bản hiện nay, Zend/Laminas Framework 2 sở hữu rất nhiều tính năng thú vị như công cụ cryptographic coding, công cụ editor kéo-thả dễ sử dụng hỗ trợ công nghệ front-end (HTML, CSS, JavaScript), debug online và công cụ test PHP Unit, ngoài ra nó còn kết nối được với Database Wizard. Zend Framework được tạo ra nhờ phương pháp Angile nhằm mang lại app chất lượng cao cho khách hàng.

    Zend/Laminas Framework hiện tại đã có hơn 570 triệu lượt cài đặt . Đây cũng là Framework PHP được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất bao gồm IBM, Microsoft, Google, BBC, Cisco Webex,  và Adobe. Zend tuân theo các tiêu chuẩn của PHP Framework Interop Group (PHP-FIG), có nghĩa là mã của nó có thể được chuyển sang các khung khác mà không gặp khó khăn.

    Cakephp Framework

    • Developer(s): Cake Software Foundation, Inc.
    • Năm phát hành: 2005
    • Phiên bản PHP: PHP 5.6.0+
    • Giấy phép: MIT License
    • Số lượng sử dụng: 65,973 live websites
    • Website: cakephp.org

    cakephp-framework

    CakePHP hiện cũng là 1 PHP framework phục vụ phát triển PHP nhanh chóng và sạch sẽ. Nó được viết theo chuẩn mô hình MVC được ưa thích.

    CakePHP framework đang sử dụng một số chuẩn mới nhất để phù hợp phát triển cho những hệ thống lớn như: phần mềm quản lý cá nhân hoặc doanh nghiệp và các website thương mại điện tử. Cakephp hiện nay được các nhà phát triển ưa chuộng sử dụng rộng rãi nhất ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hiện nay, trên thị trường cũng đã có nhiều website lớn được lập trình viên phát triển từ cakePHP như: Vatgia…

    Quả thực, CakePHP là một framework PHP có nhiều ưu điểm vượt trội, nó hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng và phát triển các web một cách tiện lợi và dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiều thời gian. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc phát triển những dự án lớn trên công nghệ điện toán đám mây một cách đáng tin cậy.

    Các framework PHP khác

    Ngoài 5 framework trên thì một số Framework PHP khác cũng rất phổ biến với số lượng người sử dụng lớn đáng kể tới như:

    • Symfony Framework (2005): giúp phát triển thiết kế website cá nhân, và doanh nghiệp cỡ trung bình. Số lượng sử dụng: 54,853 live websites
    • Slim Framework (2010): Một framework PHP gọn nhẹ và tốc độ nhanh, được tạo ra bởi Josh Lockhart. Nó tập trung vào việc nhận một yêu cầu HTTP , gọi lại và trả về một phản hồi HTTP. Slim hiện có 3,539 live websites
    • FuelPHP framework (2014): là một framework PHP linh động được tích hợp tất cả mọi thứ, nó không chỉ hỗ trợ khuôn mẫu MVC thông thường mà còn hỗ trợ cho phiên bản cao cấp hơn, HMVC (Hierarchical Model-View-Controller) ở mức độ cấu trúc.

    Tạm kết

    Như vậy, vừa rồi chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn 5 Framework PHP tốt nhất dành cho lập trình viên web hiện nay. Hy vọng các thông tin sẽ mang đến bạn những kiến thức mới để bắt đầu lựa chọn một Framework PHP phù hợp với riêng mình.

    ONETECH sử dụng Laravel, là Framework PHP điển hình để phát triển các dự án web site cho công ty và khách hàng của mình. Chúng tôi hỗ trợ tất cả các khâu từ lập kế hoạch, thiết kế, SEO, sản xuất, thử nghiệm, bảo trì và di chuyển website, di chuyển DB…

    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      Tư vấn - Báo giá
      Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
      Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
      Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

        「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
        Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
        liên hệ