Tại sao Laravel thích hợp để phát triển API?

Ra đời khá muộn so với 2 framework nổi tiếng là CakePHP và CodeIgniter nhưng Laravel đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình nhờ nhà sáng lập tài ba Taylor Otwell. Bài viết hôm nay Tại sao Laravel thích hợp để phát triển API? Một số ưu điểm của Laravel cho với các Framework khác sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích về Laravel.

1. Framework là gì?

Framework được biết đến là thuật ngữ Tiếng anh mang nghĩa “bộ khung”. Framework là những đoạn code được các nhà lập trình viết sẵn, tạo nên một tập hợp các thư viện lập trình, thư viện phần mềm, các trình biên dịch, diễn dịch và cả API. Framework ra đời giúp cho nhà lập trình giải quyết được rất nhiều vấn đề từ lập trình nói chung đến lập trình web nói riêng.

Dùng Laravel phát triển API

Laravel Framework được nhiều developer lựa chọn để phát triển API

Một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng framework là một khung nhà đã được làm sẵn nền móng cơ bản và vững chắc, còn bạn chính là những kỹ sư, việc xây dựng và thiết kế nội thất cho căn nhà như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào chúng ta.

Trên thị  trường công nghệ hiện nay có rất nhiều loại framework với các mục đích ứng dụng khác nhau cho backend, front end, ứng dụng mobile…Nhưng phổ biến nhất là các framework cho web (Laravel, CodeIgniter, Symfony, CakePHP, Yii…) và framework cho mobile (React Native, Xamarin, PhoneGap , Ionic…)

2. Laravel API là gì?

Trước tiên chúng là cần nắm được API là gì? API là viết tắt của cụm từ Application Programming Interface có nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng. API cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm mà bạn hay dùng, từ đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Có rất nhiều các loại API khác nhau tùy thuộc vào từng phân ngành trong ngành Công nghệ thông tin. Các API của framework sẽ quy định và mô tả các hành vi mong muốn mà thư viện lập trình cung cấp. 

Laravel là một trong những PHP web framework phổ biến nhất thời điểm hiện tại bởi những ưu điểm của laravel thật sự nổi bật, thiết kế theo kiến trúc MVC với ngôn ngữ lập trình PHP. Nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dùng. Có rất nhiều tùy chọn hỗ trợ cho Laravel, những đoạn code đơn giản giúp quá trình sử dụng trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian thích hợp để học tập là đã có thể tiếp cận với laravel. Tiếp cận là bước đầu để bạn định hướng xây dựng API với Laravel (Laravel API) một cách hiệu quả,

Như vậy Laravel API là xây dựng API với Laravel.

3. Tại sao Laravel thích hợp để phát triển API

Theo Thống kê Việt Nam, số người lựa chọn sử dụng Framework Laravel chiếm đến hơn 70%, chính những ưu điểm của laravel đã làm nên sức hút cho loại framework này. Mặc dù ra đời muộn hơn các framework khác nhưng việc Laravel đã trở nên quá quen thuộc, Laravel nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình khi trở thành framework thích hợp nhất để phát triển API. Tại sao lại nói vậy, khám phá các lý do sau nhé!

  • Sử dụng các tính năng phiên bản PHP mới nhất
  • Nguồn tài nguyên có sẵn vô cùng phong phú, đa dạng
  • Tốc độ xử lý nhanh, giải quyết tốt nút thắt hạn chế của các Framework PHP cũ
  • Hỗ trợ cho nhiều dạng Cơ sở dữ liệu
  • Di chuyển Database dễ dàng
  • Giao diện folder dễ sử dụng và phát triển các ứng dụng web lẫn website.
  • Tính bảo mật cao: Sử dụng PDO để chống tấn công SQL Injection và một field token ẩn để chống lại tấn công kiểu CSRF
  • Và nhiều thứ khác nữa…

Với rất nhiều ưu điểm của laravel kể trên, Laravel API là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp và đúng đắn cho các nhà lập trình. Những tài nguyên đã có quá tuyệt vời, điều quan trong lúc này là bạn nên bắt tay vào Laravel API, xem thử Laravel có phải là framework thực sự phù hợp với bạn hay không.

4. Một số ưu điểm của Laravel cho với các Framework khác

Có rất nhiều những PHP web framework khác nhau, vậy đâu là lý do khiến Laravel được các nhà lập trình ưu ái sử dụng đến vậy? Cùng điểm qua những nổi bật của Laravel.

Sử dụng các tính năng mới nhất của PHP

Khi sử dụng Laravel giúp các nhà lập trình tiếp cận với những tính năng mới nhất mà PHP cung cấp, nhất là đối với Namespaces, Interfaces, Overloading, Anonymous functions và Shorter array syntax.

Laravel có nhiều ưu điểm hơn các Framework khác trong phát triển API và Web-app

Laravel có nhiều ưu điểm hơn các Framework khác trong phát triển API và Web-app

Nguồn tài nguyên lớn và nguồn tài liệu tuyệt vời

Là một người làm trong ngành Công nghệ thông tin, còn gì tuyệt vời hơn khi bạn sở hữu một nguồn tài nguyên và tài liệu có cả “số lượng” và “chất lượng”. Tài nguyên của Laravel rất thân thiện và dễ dàng sử dụng với các nhà lập trình, các phiên bản đã phát hành và cải tiến đều có nguồn tài liệu phù hợp. Bạn sẽ tìm thấy những kiến thức chi tiết về coding style, methods và classes.

Được tích hợp với dịch vụ mail

Laravel là PHP web framework được trang bị API sạch trên thư viện SwiftMailer, kèm theo các driver cho SMTP, Mailgun, SparkPost, Mandrill, PHP’s “mail” function, Amazon SES, và “sendmail” do đó, bạn có thể gửi thư qua các dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây hoặc local.

Hỗ trợ cache backend phổ biến

Memcached và Redis out-of-the-box là các cache được hỗ trợ. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nhiều cấu hình cache theo mong muốn của mình.

Công cụ tích hợp cho dòng lệnh – Artisan

Công cụ này giúp tạo khung code và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu hiệu quả. Artisan giúp tạo các tệp MVC cơ bản và quản lý tài sản, bao gồm cả các cấu hình tương ứng của chúng.

Tốc độ xử lý nhanh

Laravel có bộ hỗ trợ rất hiệu quả trong việc xây dựng web cũng như thành lập các dự án trong thời gian ngắn hạn nhưng rất hiệu quả và đầy đủ.

Toc-do-xu-ly-cua-Laravel

Laravel nổi tiếng là một PHP Framework gọn nhẹ, tốc độ xử lý nhanh

Reverse Routing

Với những người dùng framework đây là một tính năng rất hữu ích, bạn dễ dàng tạo liên kết đến các route được đặt tên. Khi bắt đầu tạo các liên kết bạn chỉ cần sử dụng tên của bộ định tuyến việc còn lại là framework sẽ tự động chèn URL chính xác. Trong tương lai nếu bạn muốn thay đổi các route, nó sẽ tự động được thực hiện ở một nơi mới.

Eloquent ORM

Được biết đến là tính năng tốt nhất của Laravel. Nó cung cấp triển khai ActiveRecord một cách đơn giản và hiệu quả, làm việc cùng cơ sở dữ liệu. Các mô hình bạn tạo trong MVC trước đó sẽ có một bảng tương ứng trong cơ sở dữ liệu. ORM có các mối quan hệ, nếu bạn thực hiện thao tác một bảng nào đó trong cơ sở dữ liệu, hiển nhiên bạn cũng sẽ quản lý các dữ liệu liên quan. Bạn có thể hình dung các mối quan hệ đó là: one-to-one, one-to-many, many-to-many, has-many-through, polymorphic, và many-to-many polymorphic.

Container IoC

Còn được được biết đến là Inversion of Control, đây là một cách thức để tạo ra những đối tượng mới mà không cần phải khởi động đến bất kỳ thư viện bên ngoài nào. Đơn giản hơn là bạn có thể truy cập vào các đối tượng này ở bất cứ đâu mà bạn đang mã hóa. Điều này giúp bạn không còn gặp khó khăn với việc sử dụng các cấu trúc nguyên khối không linh hoạt nữa.

Và còn rất nhiều các ưu điểm khác của Laravel như:

  • Tính bảo mật cao
  • Dễ dàng sử dụng
  • ….

Laravel đã từng bước trở thành đối thủ mạnh nhất trong hệ sinh thái PHP web framework.  Điều này là hiển nhiên bởi những ưu điểm của laravel bao gồm các tính năng cần thiết để xây dựng các ứng dụng web hiện đại. Do đó, việc Laravel API bằng Laravel là phương pháp tối ưu, rõ ràng và hiệu quả, chỉ với những cú pháp đơn giản bạn đã có thể xây dựng lên các ứng dụng tuyệt vời.

5. Kết

Với bất kỳ sự phát triển của ứng dụng web nào, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn, nhờ có Laravel mà việc lập trình trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lựa chọn PHP web framework nào để phát triển là nhu cầu của cá nhân mỗi người và doanh nghiệp. Tuy nhiên đứng trước những ưu điểm của laravel, đây là một gợi ý tốt và tối ưu trong thời điểm này. 

Với những thông tin mà Tại sao Laravel thích hợp để phát triển API? Một số ưu điểm của Laravel cho với các Framework khác cung cấp, hy vọng các bạn sẽ có thêm những kiến thức về công nghệ thông tin bổ ích. Nắm bắt được việc Laravel API sẽ giúp ích rất nhiều cho học tập và công việc của các bạn đó nhé!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ