Cách tính chi phí phát triển nội dung VR (lập ngân sách cho dự án VR)

Lĩnh vực XR (VR/AR/MR) gần đây đang trở nên phát triển mạnh mẽ đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (VR) cùng với các thiết bị kính VR thế hệ mới là sự xuất hiện của nhiều nội dung và ứng dụng VR đặc sắc được áp dụng vào nhiều lĩnh vực trong thực tế như giải trí, giáo dục, thương mai, sản xuất… Tuy nhiên, nhiều người nhìn thấy sự hào nhoáng và ấn tượng của công nghệ mà cá đặt đỏ để có thể làm.

Nhưng nếu chúng tôi chó thể cho bạn thấy các nội dung VR không quá đắt để làm thì sao?

future of vr-chat

Trên thực tế, việc triển khai hiện thực hóa các ý tưởng về VR hay AR khá đơn giản và tiết kiệm hơn bạn nghĩ. Nếu bạn hiểu rõ các hạng mục cần làm cũng như cách tận dụng và tối ưu lý chi phí một cách hợp lý thì các  dự án VR của bạn có thể đảm bảo dự án đạt được mục tiêu về tài chính và đem lại lợi nhuận về cho doanh nghiệp của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các yếu tố cần xét và các bước tính toán chi phí phát triển VR để giúp độc giả có một cái nhìn tổng quan về chi phí liên quan đến dự án VR của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các yếu tố cần xét và các bước tính toán chi phí phát triển VR để giúp độc giả có một cái nhìn tổng quan về chi phí liên quan đến dự án VR của mình.

Nội dung VR là gì?

Virtual Reality (VR) là một nền tảng công nghệ mới với khả năng tạo ra một thế giới ảo cho người dùng trải nghiệm. VR cung cấp một cách trực quan và ấn tượng để truyền tải thông tin, giải trí hoặc đào tạo kiến thức cho người dùng.

VR được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giải trí, du lịch, đào tạo, y tế, kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Nội dung và ứng dụng VR bao gồm:

  • Trò chơi, giải trí VR: Các trò chơi 3D đầy đủ để tạo ra một trải nghiệm giải trí sâu sắc cho người dùng.
  • Tham quan du lịch VR: Cho phép người dùng trải nghiệm những địa điểm du lịch từ xa mà không cần di chuyển.
  • Đào tạo & huấn luyện VR: Hỗ trợ việc học tập bằng cách tạo ra môi trường học tập trực quan và bám sát thực tế nhất.
  • Y tế VR: Sử dụng VR để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh, tạo mô hình thực hành và huấn luyện nhân viên y tế.
  • Kỹ thuật VR: Sử dụng VR để thực hiện các mô hình 3D để mô phỏng hoạt động hoặc hướng dẫn giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
  • Quảng cáo và kinh doanh VR: Tạo mô hình sản phẩm để quảng cáo hoặc trải nghiệm dùng thử nhằm tăng thu hút và ra quyết định mua hàng.

Tại sao cần tính toán chi phí phát triển VR

Các nôi dung hay ứng dụng VR trên cung cấp cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới và sâu sắc hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống. Nó giúp tạo ra môi trường trực quan và giải trí cho người dùng, giúp họ học hỏi và trải nghiệm thế giới mới mẻ hơn.

Tuy nhiên, phát triển nội dung và ứng dụng VR có vẻ rất tốn kém, nó làm bạn hình dung đến các bộ phim Holywood tốn hàng triệu đô la hay các ứng dụng tốn rất nhiều tiền để làm. Thực tế công ty chúng tôi đã từng làm các ứng dụng VR hoàn chỉnh cho khách hàng với chi phí chưa tới 50 triệu đồng.

Bạn đang tìm kiếm một cách để phát triển một nội dung hoặc ứng dụng VR đặc sắc? Bạn cảm thấy rằng việc tính toán chi phí cho dự án VR là một thách thức? Hãy đọc bài viết của chúng tôi để tìm hiểu về các yếu tố quan trọng cần xét và cách tính toán chi phí phát triển VR. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc quản lý chi phí và ngân sách để đảm bảo thành công của dự án VR của bạn.

Gioi-thieu-A-Frame
Các nội dung VR thoạt nhìn rất độ sộ và choáng ngợp nhưng thực tế đều có công cụ hỗ trợ phát triển tự động (Ảnh A-Frame)

Các yếu tố tác động đến chi phí phát triển VR

Chi phí phát triển ứng dụng VR sẽ bao gồm nhiều thứ nhưng chủ yếu 4 yếu tố sau:

  1. Nhân lực: Để phát triển nội dung VR, bạn cần một nhóm nhân sự gồm các lập trình viên, thiết kế viên, nhà phát triển và các chuyên gia công nghệ. Nhân lực là một yếu tố chi phí lớn và cần phải được tính toán kỹ càng.
  2. Công nghệ và thiết bị: Để phát triển nội dung VR, bạn cần sử dụng các công nghệ và thiết bị tiên tiến như máy tính, phần mềm, headset VR và các thiết bị đầu cuối khác. Chi phí cho công nghệ và thiết bị cũng cần được tính vào kế hoạch chi phí.
  3. Thời gian: Phát triển nội dung VR có thể mất nhiều thời gian và cần phải có một kế hoạch thời gian chi tiết. Thời gian là một yếu tố chi phí và cần được tính vào kế hoạch chi phí.
  4. Nội dung và tài nguyên: Để phát triển nội dung VR, bạn cần các tài nguyên như âm thanh, hình ảnh, video và 3D. Chi phí cho các tài nguyên cũng cần được tính vào kế hoạch.

Như vậy, một dự án đồ sộ, nhiều nội dung hoặc công nghệ phức tạp, trang thiết bị mới và đắt tiền có thể làm đội chi phí lên rất nhiều.

Các giải pháp cắt giảm chi phí

Các giải pháp giảm chi phí và tăng hiệu quả trong phát triển nội dung VR mà chúng ta có thể áp dụng bao gồm:

  1. Sử dụng công nghệ VR miễn phí hoặc opensource từ nhà cung cấp tốt để giảm chi phí.
  2. Chọn nhà (công ty) phát triển có nhiều kinh nghiệm và thành thích trong các dự án tương tự giúp giảm thời gian và rủi ro khi tiến hành.
  3. Tối ưu hóa tài nguyên và tận dụng nguồn tài nguyên miễn phí, giá rẻ trên store để tiếc kiệm chi phí cũng như thời gian thuê người phát triển từ đầu.
  4. Sử dụng các công cụ phát triển VR tự động hóa (Unity) để tăng hiệu suất.
  5. Tìm kiếm các nguồn tài trợ cho phát triển VR để tăng quy mô vồn đầu tư.

Nếu chúng ta áp dụng các giải pháp này, chúng ta có thể giảm chi phí, giảm rủi ro cũng như tăng khả năng thành công, giúp cho nội dung và ứng dụng VR trở nên phổ biến hơn và dễ dàng truy cập hơn.

ONETECH công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển XR (VR/AR/MR) tại Việt Nam
ONETECH công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển XR (VR/AR/MR) tại Việt Nam

Chi phí dự kiến cho một ứng dụng VR

Để phát triển và triển khai một nội dung hoặc ứng dụng VR trọn gói, thông thường sẽ bao gồm:

  1. Chi phí phát triển: Bao gồm chi phí cho các nhà phát triển, các công cụ, thiết bị sử dụng và các tài nguyên cần thiết khác khi develop.
  2. Chi phí sản xuất: Bao gồm chi phí cho đồ họa, âm thanh, biên tập nội dung và các tài nguyên khác.
  3. Chi phí phân phối: Bao gồm các chi phí liên quan đến việc phân phối nội dung hoặc ứng dụng VR.
  4. Chi phí quảng cáo: Bao gồm chi phí cho việc quảng cáo nội dung hoặc ứng dụng VR.
  5. Chi phí hỗ trợ và bảo trì: Bao gồm chi phí cho việc hỗ trợ và bảo trì nội dung hoặc ứng dụng VR sau khi phát hành.

Các chi phí này có thể khác nhau tùy thuộc vào nội dung hoặc ứng dụng VR mà chúng ta muốn phát triển, nhưng chúng ta cần xem xét mọi yếu tố này để có một kế hoạch chi phí dự kiến chính xác.

Theo một số nguồn công khai thì chi phí phát triển một nội dung VR (dự án ứng dụng hoàn chỉnh VR) tại Mỹ chi phí rơi vào khoảng 50.000 đến 85.000 USD, trong đó gần một nửa dùng để sản xuất nội dung và phần còn lại cho phát triển phần mềm VR. (nguồn)
Hiện tại OneTech đang phát triển các dự án VR cho khách hàng với chi phí chỉ vào khoảng $5.000 cho đến $25.000 tùy quy mô. Thậm chí một số dự án nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm cho khách hàng chỉ với chi phí thấp hơn $3000

Một số gợi ý hay để cắt giảm chi phí phát triển

  • Hãy chọn công ty chuyên phát triển XR với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm cũng như trang thiết bị đầy đủ nhất.
  • Nếu có nhiều nhà sản xuất cạnh tranh thì hãy chọn ai đã từng làm sản phẩm giống với yêu cầu của bạn nhất.
  • Cân nhắc giữa việc thuê 3D artist xây dựng các mô hình với việc mua các model 3D có sẵn phù hợp trên các 3D market online.
  • Cân nhắc những hạng mục bạn có thể tự làm như viết kịch bản, thiết kế giao diện UIX, thiết kế model 3D, tự làm video, tự vận hành quảng cáo và xuất bản ứng dụng.
  • Cân nhắc đến khả năng mở rộng nội dung sau này. Một nền tảng VR cho phép người dùng hoặc nhà phát triển dễ dàng bổ sung các nội dung mở rộng hoặc mới sau nay sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất nhiều về sau.
  • Chọn nhiều nhà thầu để có báo giá tốt nhất, phù hợp nhất.

Tổng kết

Sau khi phân tích các yếu tố tác động đến chi phí phát triển VR và các chi phí dự kiến, chúng ta có thể tạo ra một kế hoạch chi phí dự kiến chính xác. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng chi phí phát triển VR có thể thay đổi theo thời gian và cần phải điều chỉnh kế hoạch tương ứng.

OneTech XR Development team
OneTech XR Development team

OneTech có kinh nghiệm phát triển ứng dụng VR từ 2016 với các ứng dụng liên quan đến đào tạo, y tế, bất động sản, nội thất, VR Showroom, du lịch, pccc, mô hình hóa hoạt động nhà máy,… Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường. Kinh nghiệm cũng như các công nghệ, dự án mẫu mà chúng tôi từng phát triển cho các đối tác có thể giúp khách hàng cắt giảm chi phí đáng kể, giảm rủi do cũng như rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Chi tiết: https://onetech.vn/service/phat-trien-vr-ar-mr

Một số dự án tiêu biểu của chúng tôi:

Ứng dụng XR (VR/AR/MR)
Ứng dụng AR trong bảo tàng, sử dụng công nghệ định vị iBeacon (VPS)
Chúng tôi đã phát triển một ứng dụng AR kết hợp định vị VPS bằng công nghệ iBeacon hiện đại. cho một bảo tàng nghệ thuật tại Nhật Bản. Ứng dụng cho phép hiển thị thêm các thông tin về các tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong bảo tàng bằng nhiều ngôn ngữ kết hợp với dữ liệu media như âm thanh, thuyết trình, video hoặc hình ảnh bổ sung.
Nghiên cứu và phát triển R&D
Nghiên cứu và phát triển ứng dụng đạp xe ảo
Nghiên cứu phát triển ứng dụng tập thể dục VR trên xe đạp kết hợp với hình ảnh/video trực tiếp. Kinect nhận diện bàn đạp của xe đạp tập và khuôn mặt. Liên kết tốc độ quay của bàn đạp và tốc độ phát lại trên video.
Ứng dụng XR (VR/AR/MR)
Đào tạo huấn luyện kỹ năng xử lý đám cháy bằng công nghệ VR
Đây là một ứng dụng đào tạo VR cơ bản trong lĩnh vực phòng cáy chữa cháy. Ứng dụng sẽ mô phỏng tình huống phát sinh đám cháy trong thư viện trường học và hướng dẫn người dùng xử lý tình huống chữa cháy đúng cách theo các quy định về an toàn cháy nổ. 
Ứng dụng XR (VR/AR/MR)
Mô phỏng 3D cấu tạo cơ thể người cho trường Đại Học Y
ONETECH đã sản xuất một ứng dụng mô phỏng 3DCG cơ thể người cho trường đại học y quốc gia Nhật Bản. Ứng dụng thể hiện sự chuyển động của các cơ quan nội tạng (phổi, cơ hoành, tim, xương sườn) của người lớn, phụ nữ và trẻ em.
Ứng dụng XR (VR/AR/MR)
Ứng dụng AR trong hướng dẫn sử dụng thiết bị y tế
Ứng dụng chạy trên Ipad hướng dẫn vận hành thiết bị y tế tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế. Các thông tin được hiển thị tự động khi camera quét nhận dạng thiết bị bằng công nghệ AR (Thực tế tăng cường).
Ứng dụng XR (VR/AR/MR)
Đào tạo huấn luyện điều khiển cánh tay Robot bằng công nghệ VR
Ứng dụng này được xây dựng cho một nhà máy tại khu công nghệ cao TP.HCM. Với mục đích đào tạo học  viên làm quen với modul cánh tay Robot trước khi thao tác thực tế với thiết bị thật trong nhà máy. Giúp tăng tốc độ huấn luyện và giảm thiểu rủi ro, hỏng hóc khi làm việc với thiết bị thực.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ