Quân đội Mỹ có thể ứng dụng công nghệ AR với kính HoloLens vào thực chiến từ năm 2021

Theo báo cáo của Army Times, binh lính và thủy quân lục chiến Hoa Kỳ có thể sẽ đeo kính thực tế tăng cường HoloLens 2 siêu bền trên chiến trường vào đầu năm sau. Kể từ khi những thông tin đầu tiên tiết lộ rằng Microsoft đã ký hợp đồng cung cấp tai nghe AR với Quân đội Hoa Kỳ được đưa ra vào năm 2018, Quân đội Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến đã và đang đều đặn chuẩn bị cho sự chính thức ra mắt của thiết bị MR “HoloLens 2” phiên bản dành riêng cho quân đội. Tính đến tháng 11 năm 2020, đã có hơn 25 cuộc thử nghiệm đã được thực hiện cho đến khi được thông báo công khai, với tổng số hơn 1.000 người tham gia.

Quân đội Hoa Kỳ, chủ sở hữu lớn nhất kính HoloLens?

Quân đội Mỹ có thể ứng dụng công nghệ AR với kính HoloLens vào thực chiến từ năm 2021

Quân đội Mỹ có thể ứng dụng công nghệ AR với kính HoloLens vào thực chiến từ năm 2021 (Nguồn: armytimes.com)

Những thông tin đầu tiên tiết lộ rằng Microsoft đã ký hợp đồng cung cấp 100.000 thiết bị AR cho Quân đội Hoa Kỳ được đưa ra vào năm 2018. Quân đội Hoa Kỳ đang nhắm đến việc tung ra HoloLens một cách nghiêm túc trong cả chiến đấu và huấn luyện. Với việc ký kết thỏa thuận này, Microsoft đã gửi thông cáo báo chí tới một số phương tiện truyền thông qua email.  Thỏa thuận này sẽ giúp họ có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bộ Quốc phòng Mỹ. Giám đốc điều hành của Microsoft – Satya Nadera đã viết trên blog chính thức của Microsoft vào ngày 26 tháng 10 năm 2018 rằng “Để bảo vệ nước Mỹ, những người làm công tác quốc phòng sẽ sử dụng công nghệ mới nhất, bao gồm cả những công nghệ do Microsoft cung cấp.

HoloLens đang có hai phiên bản, một dành cho các nhà phát triển được bán với giá 3.000 USD và một là phiên bản thương mại dành cho các doanh nghiệp với giá 5.000 USD. Với mức giá cao như vậy, HoloLens trở thành thiết bị AR/VR đắt nhất, cao cấp nhất hiện tại. Microsoft đã tiết lộ doanh số của HoloLens trong một video Microsoft tại châu Âu đăng tải. Cụ thể, chỉ có khoảng 50.000 chiếc HoloLens đã được bán ra (năm 2018). Tiếp đó kính HoloLens 2 (giá 3.500 USD) cũng đã được ra mắt vào tháng 2 năm 2019 với nhiều ưu điểm vượt trội cũng như khắc phục các hạn chế của HoloLens 1. Như vậy, sau khi hoàn thành thỏa thuận cung cấp 100.000 thiết bị này, Quân đội Hoa Kỳ sẽ là chủ sở hữu kính HoloLens nhiều nhất, nhiều hơn doanh số bán HoloLens hiện tại.

Công nghệ AR, MR sẽ sớm được đưa vào thực chiến?

Theo tin từ TechCrunch , “Công nghệ AR cung cấp cho binh sĩ khả năng đưa ra phán đoán tốt hơn”. Một hợp đồng mới cũng được ký kết được gọi là “Hệ thống tăng cường hình ảnh tích hợp Integrated Visual Augmentation System (IVAS)」”. Mục đích là để cải thiện khả năng phòng thủ chống lại các cuộc tấn công chết người và khả năng tấn công bằng các thiết bị tiên tiến. Tính đến năm 2018, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng Microsoft HoloLens làm thiết bị huấn luyện. Hợp đồng này được coi là bước đầu tiên trong kế hoạch đưa tai nghe AR vào chiến đấu của Quân đội Hoa Kỳ.

Kính HoloLens phiên bản quân đội

Kính HoloLens phiên bản quân đội (Nguồn: armytimes.com)

 

 

Lục quân Hoa Kỳ đã đưa ra một số điều kiện bổ sung để giao kính AR. Ví dụ, kính AR mà quan đội đặt hàng được trang bị thêm các chức năng nhìn tối, chức năng kính nhiệt, chức năng đo xung, chống va đậpchức năng bảo vệ tai, v.v. Một số tính năng này vượt xa những gì HoloLens hiện tại có thể tự làm. Một số tính năng quan trọng khác cũng được cho là yêu cầu bắt buộc như tăng thời lượng pin sử dụng, khả năng chống bụi và thu gọn tích hợp vào nón bảo vệ.

Thiết bị Microsoft HoloLens phiên bản quân sự hóa này có nhiều tính năng chiến thuật được thiết kế để tăng hiệu quả của binh lính trên chiến trường. Điều này bao gồm chế độ xem điểm ngắm vũ khí, hướng la bàn, tầm ngắm ban đêm và tầm nhiệt, vị trí của quân địch và đối phương cũng như thông tin quan sát hữu ích khác.

Thiết bị Microsoft HoloLens phiên bản quân sự hóa này có nhiều tính năng chiến thuật được thiết kế để tăng hiệu quả của binh lính trên chiến trường

Thiết bị Microsoft HoloLens phiên bản quân sự hóa này có nhiều tính năng chiến thuật được thiết kế để tăng hiệu quả của binh lính trên chiến trường

“Tôi có thể thấy toàn bộ trung đội của mình được chiếu ở đâu trên bản đồ và đối với tôi với tư cách là một trung đội trưởng, điều đó thật tuyệt vời, bởi vì có rất nhiều phỏng đoán được đưa ra ngoài cửa sổ,” Trung úy Nicholas Christopher, một thành viên của Đội dù 501 cho biết Trung đoàn bộ binh, người đã thử nghiệm IVAS cùng với khoảng 1.000 người tham gia khác. “Có rất nhiều giao tiếp bằng lời nói qua radio mà tôi không phải làm nữa. Nó rất chắc chắn. Tôi có thể thấy điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến cách chúng tôi chiến đấu như thế nào ”.

HoloLens-Military_2

Nhiệm vụ huấn luyện kéo dài 72 giờ tại Pháo đài Pickett bao gồm một cuộc tập trận dọn đường hào vào ban đêm (Nguồn: armytimes.com)

Ngoài các tính năng đã đề cập ở trên, IVAS cũng có thể được sử dụng trong giai đoạn lập kế hoạch triển khai nhiệm vụ, cho phép các chỉ huy tải lên bản đồ địa hình 3D được chụp trước đó bằng các thiết bị trinh sát khác nhau như quét bằng máy bay không người lái. Nói về máy bay không người lái, những người tham gia thử nghiệm thiết bị AR/MR này thậm chí còn sử dụng kính HoloLens song song với máy bay không người lái siêu nhỏ, cho phép họ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát từ xa mà họ có thể xem trong thời gian thực.

Binh lính Mỹ thử nghiệm tác chiến với kính HoloLens 2

Binh lính Mỹ thử nghiệm tác chiến với kính HoloLens 2 (Nguồn: moguravr.com)

Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành hơn 25 cuộc thử nghiệm cùng với Lực lượng Đặc nhiệm Lục quân, Biệt động quân, các binh sĩ với Sư đoàn 25 Bộ binh, Sư đoàn Sơn cước 10, Sư đoàn Dù và Thủy quân lục chiến 82. Mới đây, vào cuối tháng 10, tổng cộng 72 giờ huấn luyện quy mô phi đội đã được tổ chức tại căn cứ Fort Pickett, Virginia, Hoa Kỳ.

McCarthy và Phó Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng James McConville nói với các phóng viên rằng trong khi các quyết định sản xuất và hoàn thiện đầy đủ sẽ phải tuân theo quá trình tạo mẫu và thử nghiệm, họ hy vọng sẽ có một thiết bị sử dụng được trong tay quân đội trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Hệ thống tăng cường hình ảnh tích hợp cho quân đội dự trên công nghệ HoloLens

Hệ thống tăng cường hình ảnh tích hợp cho quân đội dự trên công nghệ HoloLens (Nguồn: armytimes.com)

 

McConville nói: “Cái này phải được sử dụng trong rừng, trong điều kiện khắc nghiệt. “Chúng tôi muốn hệ thống hoạt động và phát triển mạnh trong điều kiện chiến đấu.”

Lục quân Hoa Kỳ dự kiến ​​mua khoảng 40.000 cặp kính AR đa năng này với “Hệ thống tăng cường hình ảnh tích hợp”, hầu hết để trang bị cho các lực lượng hoạt động đặc biệt, bộ binh, trinh sát và kỹ sư chiến đấu trực thuộc các đơn vị bộ binh, trong các thành phần chủ động, Dự bị và Cảnh vệ.

Ứng dụng Airbus Fortion TacticalC2

Cùng với nỗ lực hoàn thành hợp đồng trị giá 480 triệu USD cung cấp tai nghe HoloLens 2 đã được sửa đổi cho Quân đội Hoa Kỳ của Microsoft, Airbus đang chuẩn bị cung cấp các ứng dụng thực tế tăng cường tiên tiến cho thiết bị này.

Được thiết kế để hoạt động với kính HoloLens, ứng dụng Airbus Fortion TacticalC2, phần mềm cho phép các sĩ quan và nhân viên quân đội dễ dàng xem bản đồ 3D về các vị trí chiến trường trong không gian thực của họ thông qua màn hình gắn trên đầu để lập kế hoạch nhiệm vụ hoặc các bài tập huấn luyện.

Video giới thiệu Holographic Tactical Sandbox công cụ lập kế hoạch hoạt động mới thông qua HoloLens.

Holographic Tactical Sandbox là thế hệ công cụ lập kế hoạch hoạt động mới. Nó cung cấp hình ảnh đại diện chính xác của chiến trường, nhờ vào bản đồ ba chiều có thể xem được. Bằng cách hỗ trợ hoạt động, lập kế hoạch và ra quyết định, cải tiến này rút ngắn vòng quan sát và ra quyết định.

“Công cụ này là một công cụ thay đổi cuộc chơi thực sự cho các hoạt động quân sự, hỗ trợ quá trình tương tự tạo dựng bản đồ địa hình bằng cát thời xưa – đồng thời cung cấp sự chuẩn bị nhanh hơn, tốt hơn và cuối cùng là chuẩn bị nhiệm vụ tập thể từ xa và cải thiện nhận thức chính xác về chiến trường.”

Các tính năng chính của thiết bị MR dùng trong quân đội

Hệ thống tăng cường thị giác tích hợp IVAS, giống như nhiều chương trình quân sự hiện nay, nhằm mục đích trở thành một nền tảng có tương thích rộng với các thiết bị và đơn vị quân đội khác nhau. Điều đó có nghĩa là một loạt các thiết bị, chương trình phần mềm và tính năng khác sẽ được tích hợp vào cùng một hệ thống, được điều chỉnh theo tính chất của từng đơn vị hoặc thậm chí là cá nhân.

Các-tính-năng-chính-của-thiết-bị-MR-dùng-trong-quân-đội

Các tính năng chính của thiết bị VR/AR/MR dùng trong quân đội

Mặc dù còn khá nhiều công đoạn cần phải hoàn thành, tích hợp, thử nghiệm nhưng việc bắt đầu làm quen với thiết bị và những tính năng tiên tiến của nó cũng nên được bắt đầu. Không có gì hoàn hảo ngay từ khi xuất hiện cả, xe hơi đã có hàng trăm năm và vẫn đang tiếp tục cải thiện phát triển hàng ngày.

Dưới đây là một số tính năng đang được triển khai thử nghiệm hoặc phát triển:

  • Bản đồ chiến thuật 3D Hologram: Cung cấp cái nhìn tổng thể, chính xác và nhanh chóng (thậm chí có thể real time) về chiến trường hoặc các khu vực thực địa.
  • Kính nhìn đêm thế hệ mới: Phân biệt địch và ta, hiển thị được thông tin bị khuất khỏi tầm nhìn hoặc thậm chí cho biết thông tin chi tiết từng cá nhân.
  • Liên lạc, truyền hình ảnh trực tuyến về trận chiến, thay đổi chiến thuật nhanh chóng. Chỉ huy có cái nhìn toàn diện và có thể điều khiển trận chiến từ xa theo thời gian thực.
  • Cập nhật toàn cảnh chiến trường: Binh lính có thể nhìn thấy vị trí của đồng đội, thông tin sức khỏe, vũ khí, trang thiết bị trong chiến trường, thậm chí ngoài tầm nhìn.
  • Đồng bộ chiến thuật giữa nhiều binh chủng: Các thông số về vị trí, tình trạng của các đơn vị được đồng bộ theo thời gian thực, xuất hiện mệnh lệnh, cảnh báo hoặc đề xuất giữa các đơn vị một cách trực quan.
  • Hỗ trợ thông tin từ máy tính: Các tính toán hoặc lệnh được cài đặt sẵn có thể giúp binh lính thao tác nhanh hơn trong thực địa, họ không phải mất thời gian suy nghĩ hoặc liên lạc để nắm thông tin. Cung cấp thông tin về kẻ địch hoặc địa hình, thời tiết, lược lượng hỗ trợ gần nhất… Hỗ trợ ngắm bắn, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng hoặc bị thương. Với sự kết hợp của camera, cảm biến và trí thông minh nhân tạo tinh vi, các nhà phát triển có kế hoạch xây dựng các cách để theo dõi chuyển động của mắt, sự giãn nở đồng tử, nhịp thở và nhịp tim, vị trí  và thời gian phản ứng khi di chuyển và bắn khi bị căng thẳng.
  • Kết hợp điều khiển các thiết bị khác từ xa: Kích nổ mìn, điều khiển súng máy tự động, pháo tự hành, gọi không quân yểm trợ, chiếu laser định hướng, chọn loại đạn phù hợp mục tiêu, điều khiển drone, camera, robot hỗ trợ khác…
  • Đánh dấu, quét lập bản đồ trực tiếp trong lúc chiến đấu, cung cấp thông tin realtime cho chỉ huy hoặc các đơn vị khác.
  • Tham khảo lại các thông tin như bản đồ, mệnh lệnh, chiến trường, hướng dẫn sử dụng thiết bị hoặc hướng dẫn cấp cứu người bị thương nhanh chóng với một máy tính ở ngay trước mắt.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.moguravr.com/us-army-hololens/
  • https://vrscout.com/news/us-soldiers-militarized-ar-headsets-2021/
  • https://www.armytimes.com/news/your-army/2020/11/03/soldiers-marines-finish-first-test-of-ruggedized-do-it-all-augmented-reality-goggle/
  • https://www.armytimes.com/news/your-army/2019/04/08/soldiers-marines-try-out-new-device-that-puts-mixed-reality-multiple-functions-into-warfighters-hands/
  • https://www.defensenews.com/news/your-army/2020/10/11/armys-do-it-all-goggles-to-reach-soldiers-hands-in-2021/

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ