VinAI Research công bố công nghệ nhận diện khuôn mặt khi sử dụng khẩu trang

Mới đây VinAI Research (Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo thuộc Tập đoàn Vingroup) đã công bố đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác ngay cả khi sử dụng khẩu trang. Tuyên bố này giúp VinAI Research trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới nghiên cứu thành công công nghệ này. Điều đặc biệt hơn nữa là VinAI Research sẵn sàng hỗ trợ miễn phí công nghệ này cho cộng đồng trong các dự án phòng chống dịch bệnh Covid-19. (Theo tin Vingroup.net Ngày 20/4/2020)

VinAI-Research-Công-bố-công-nghệ-nhận-diện-khuôn-mặt-khi-sử-dụng-khẩu-trang

VinAI Research công bố công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác ngay cả khi đang sử dụng khẩu trang – Ảnh Vingroup.net

Công nghệ nhận dạng của VinAI

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của VinAI đã sử dụng mô hình học sâu (deep learning) trí tuệ nhân tạo mới nhất và tối ưu hóa để công nghệ nhận diện hoạt động ổn định và cho k61t quả chính xác cả khi đối tượng đang sử dụng hoặc không sử dụng khẩu trang. Kỹ thuật deep learning với thiết kế mô phỏng cách hoạt động tương tự của mạng lưới thần kinh trong não người để huấn luyện tự học và tự động trích xuất các thông tin có giá trị dựa trên từng phần khuôn mặt, và loại bỏ các phần bị che bởi khẩu trang nhằm tăng khả năng nhận diện ngay cả khi người dùng sử dụng khẩu trang.

Công nghệ này không mới và đã được các nước nghiên cứu và ứng dụng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong khủng hoảng dịch bệnh CoVid-19 đang hoàng hành trên toàn thế giới thì việc tối ưu nhận diện dựa trên một phần của khuôn mặt sẽ đặc biệt trở thành nhu cầu rất lớn. Khi mà WHO và hầu hết các nước đều bắt buộc hoặc khuyến cáo công dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ngoài đường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi đeo khẩu trang – hệ thống nhận diện của VinAI vẫn đạt được độ chính xác tốt hơn đáng kể so với các công nghệ hiện nhận diện hiện tại trên thế giới. Điểm ưu việt và nổi bật của công nghệ nhận diện do VinAI Research phát triển đó là thuật toán và cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt được tối ưu cho tường hợp đeo khẩu trang hoặc bị che khuất một phần giúp hiệu quả ổn định và độ chính xác cao.

Tính thực tế của công nghệ trong thời Covid

Đặc biệt hơn, hệ thống nhận diện do Vingroup phát triển rất đơn giản, có thể sử dụng thông tin từ các camera thông thường mà không cần đến các cảm biến tăng cường (như hồng ngoại hoặc cảm biến chiều sâu). Yếu tố này đặc biệt quan trọng giúp sản phẩm dễ dàng tích hợp vào các hệ thống camera đã có sẵn và giá thành cũng giảm đi đáng kể. Sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi vào các hệ thống máy chấm công, hệ thống nhận dạng bãi giữ xe, hệ thống xác thực cho tổ chức và doanh nghiệp và mới nhất đây như các “máy ATM gạo”…

rice-atm-máy-phat-gao-tu-dong-dung-tri-tue-nhan-tao-nhan-dang-khuon-mat

ATM gạo, máy phát gạo tự động sử dụng cộng nghệ nhận dạng khuôn mặt – Ảnh: Dân Trí

“Khẩu trang là vật dụng thiết yếu trong quy tắc phòng dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và hầu hết các nước thế giới (Nhiều quốc gia trước đây cấm đeo khẩu trang ở nơi cộng cộng hoặc khu vực an ninh) nhưng khi người dùng đeo khẩu trang, độ chính xác của các công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện tại có thể giảm hơn đến 50%, thậm chí không thể nhận dạng. Vì thế, chúng tôi đã cấp bách phát triển công nghệ này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội” – Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Viện trưởng – Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research) cho biết.

Bên cạnh kết quả trên, VinAI Research hiện cũng đã hoàn thành giải pháp tích hợp sát đeo tự động việc đeo khẩu trang qua camera, sau đó ghi nhận số liệu thống kê hoặc đưa ra cảnh báo, nhắc nhở. Giải pháp này có thể hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giãn cách, ứng dụng khi các tổ chức, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, sản xuất sau mùa dịch đặc biệt là các sân bay, bến tàu, trạm xe và nơi công cộng khác.

Ứng dụng của công nghệ vào sản phẩm

Hiện tại VinAI Research đang phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart triển khai cập nhật công nghệ nhận diện khuôn mặt trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khoá bằng khuôn mặt một cách thuận tiện mà không cần bỏ khẩu trang. Việc xúc tiến ứng dụng trên Vsmart cũng đưa VinAI trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ nhận diện không cần bỏ khẩu trang lên các sản phẩm thương mại.

Song song với việc thương mại hóa, VinAI sẵn sàng cung cấp công nghệ nhận diện mới nhất này cho các đối tác vì mục đích phục vụ y tế cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Việc tiên phong nghiên cứu thành công công nghệ có tính ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu của VinAI cũng khẳng định, Vingroup đang đi đúng hướng khi chuyển mình thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, từng bước hội nhập vào lĩnh vực công nghệ cao và phức tạp ở đẳng cấp thế giới.

Thông tin thêm:

Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Reaserch: Ngày 17-4 năm 2019 Tập đoàn Vingroup chính thức công bố thành lập Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI – VinAI Research (trực thuộc Công ty VinTech). Sau 1 năm thành lập, Viện đã có 2 nghiên cứu công bố tại Hội nghị số trí tuệ nhân tạo NeurIPS – Canada, đưa Việt Nam trở thành là nước thứ hai trong khu vực có công trình được công bố tại sự kiện này.

Đội ngũ chủ chốt của VinAI Research, VinGroup

Đội ngũ chủ chốt của VinAI Research, VinGroup

Công nghệ nhận diện: Hệ thống nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng máy tính có thể định danh của một người từ một bức ảnh hoặc một video của họ. Các hệ thống nhận dạng khuôn mặt hiện nay có FaceID từ Apple, DeepFace từ Facebook, Rekognition từ Amazon. Các công nghệ này hiện tại cũng chưa giải quyết được vấn đề nhận diện khi người dùng đang sử dụng khẩu trang.

Nguồn: vingroup.net

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ