Bạn đang có một ý tưởng XR và phân vân trong việc lựa chọn xây dựng một ứng dụng Web (dạng WebXR) hay xây dựng một ứng dụng Mobile (dạng Native app). Dưới đây là năm lý do và ưu điểm tại sao bạn nên chọn WebXR nhé.
1 – Cross Platform
Với các Native app, bạn cần quyết định nền tảng nào bạn muốn nhắm mục tiêu. Nếu bạn chọn OpenXR, thì mã của bạn hầu như không phụ thuộc vào thiết bị XR, nhưng nếu muốn có nhiều người dùng, bạn vẫn phải xây dựng cho nhiều nền tảng khác nhau.
Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu Meta Quest (VR), bạn cần ứng dụng của mình chạy trên Android, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu Windows Mixed reality, bạn cần compile/package/build cho Windows. Nếu bạn hỗ trợ HTC Vive, Valve Index, Razor HDK hoặc các thiết bị VR tương tự chạy trên Linux, thì bạn sẽ bỏ lỡ nhiều người dùng nếu không cung cấp bản dựng Linux.
Tất cả điều này có thể được giải quyết bằng WebXR, vì giờ đây bạn nhắm mục tiêu đến Web, một nền tảng phổ biến không cần quan tâm hệ điều hành hay thiết bị nào mà người dùng sử dụng.
Đặc biệt: nếu một thiết bị XR mới được phát hành, các trình duyệt sẽ tìm ra hỗ trợ cho thiết bị đó mà bạn không cần phải làm thêm gì.
2 – Dễ dàng truy cập
Cross platform đã hỗ trợ khả năng truy cập đa dạng cho người dùng của bạn. Nhiều người sẽ có thể truy cập ứng dụng của bạn hơn là các ứng dụng Mobile vốn bắt buộc họ phải tải về và cài đặt.
Việc xuất bản WebXR cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Thiết lập máy chủ web hoặc lưu trữ trên trang web tĩnh (thông qua Trang GitLab hoặc Trang GitHub) rất dễ dàng! Không có hạn chế về những gì và khi bạn xuất bản.
3 – Tự động cập nhật
Các ứng dụng gặp khá nhiều khó khăn mỗi khi cần cập nhật, nó còn gây phiền hà cho người dùng khi nhắc nhở họ cập nhật bằng tay. Các Web chạy trên trình duyệt cho phép bạn cập nhật bất cứ khi nào bạn muốn mốt cách tự động mà thậm chí người dùng còn không biết nó xảy ra nếu bạn không thông báo.
Ngoài ra, cá trình duyệt cũng liên tục cập nhật và cải tiến giúp các web app ngày càng mạnh hơn như sắp tới là WebGPU và Web Payments chẳng hạn.
WebGPU sẽ cho phép hiệu suất làm việc cao hơn và tối ưu hóa hơn trong kết xuất 3D, cũng như sử dụng GPU cho các trường hợp xử lý tính toán nặng chẳng hạn như chạy Deep Neural Networks.
Web Payments sẽ cho phép tích hợp thanh toán cực kỳ dễ dàng trên trang web của bạn.
4 – Truy cập nhanh
Vì các nội dung website sẽ được tải nhanh ngay khi bạn truy cập mà không yêu cầu cài đặt nên người dùng có thể vào ứng dụng web 3D của bạn ngay lập tức. Với các nội dung lớn, bạn vẫn có thể cho phép ứng dụng tiếp tục tải ngầm hoặc thuyết phục người dùng cài đặt ứng dụng dưới dạng PWA (Progressive Web App).
5 – Rapid Development
Website ngày nay được biết đến như là một tài liệu văn bản hiển thị trên internet và việc phát triển nó rất nhanh chóng và hiệu quả. Các công cụ hỗ trợ phát triển WebXR cũng xuất hiện rất nhiều, nó giúp đơn giản hóa và tăng tốc thời gian phát triển một trang webXR. Thâm chí bạn chỉ cần kéo và thả để có thể tạo ra các trang webXR đơn giản.
Web 3D cũng hỗ trợ các quy trình để thực công việc này một cách nhanh chóng. Các Framework dựa trên Javascript như Three.js và A-Frame hoạt động với cùng các công cụ hỗ trợ khác được sử dụng khá nhiều để phát triển cho các trang WebXR và Web 3D hiện nay.
Tổng kết
Có nhiều lý do để chọn WebXR thay vì ứng dụng Mobile (Native app). Một trong những nhược điểm lớn nhất cho đến nay của Native app là có quá nhiều app và người dùng không muốn cài đặt thêm. Torng khi đó WebXR cũng có nhược điểm là việc tối ưu hóa các ứng dụng VR trên Web sẽ có chút khó khăn. Nhưng tương lai sẽ hiệu suất của Web ngày càng được cải thiện và tiến gần tới với hiệu suất gốc của thiết bị. Tương lai chắc chăn sẽ đứng về phía WebXR và Webapp, còn lựa chọn của bạn thì sao?
OneTech Asia hiện đang là công ty dẫn đầu trong việc phát triển các ứng dụng WebXR và Web application tại Việt Nam với hơn 7 năm kinh nghiệm phát triển hàng trăm ứng dụng XR cho thị trường Nhật Bản và quốc tế. Nếu có nhu cầu cần tư vấn về vấn đề này, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua contact form dưới đây nhé!