Công nghệ thực tế ảo bao gồm VR/AR/MR là một công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Bài viết dưới đây OneTech Asia xin chia sẻ những ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho các ngành nghề. Từ đó giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi công nghệ thực tế ảo mang lại hiệu quả kinh doanh thế nào? Giúp nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh thế nào trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay.
VR là gì? AR là gì? MR là gì? XR là gì?
Hình dưới đây mô tả ngắn gọn khái niệm cơ bản của thực tế ảo(VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp tăng cường. Xem chi tiết khái niệm VR/AR/MR
Phân loại các ứng dụng VR, AR, MR
Để dễ hiểu chúng tôi phân chia VR/AR/MR theo các chức năng sau:
VR trải nghiệm sản phẩm: đây là các ứng dụng chạy trên các kính thực tế ảo, trên máy tính hoặc trên điện thoại. Người dùng sẽ trải nghiệm sản phẩm như thật mà không cần phải tham quan thực tế. Hình ảnh 3D có 2 dạng.
– Hình ảnh 360: Các hình sản phẩm, dịch vụ được chụp bằng các camera 360 hoặc máy scan 3D
– Mô hình 3D ảo: Các designer 3D sẽ vẽ lại mô hình 3D để mô hình hóa thực tế. Hình thức này sẽ tốn nhiều chi phí hơn do phải vẽ lại mô hình, nhưng ngược lại sẽ giúp ứng dụng có thể tương tác và trải nghiệm một cách sinh động trong thực tế ảo tốt hơn.
VR đào tạo giáo dục: Là những ứng dụng cho phép người dùng trải nghiệm mô hình ảo và tương tác trong môi trường đó.
– Giáo dục: những ứng dụng này giúp học viên học nhanh, tập trung và ghi nhớ sâu hơn. Học thông qua trải nghiệm nên kiến thức sẽ đọng lại nhiều hơn
– VR đào tạo: đào tạo trong những trường hợp khó thực hiện trong thực tế như: an toàn lao động – phòng cháy chữa cháy, trong phòng thí nghiệm hoặc những nơi nguy hiểm.
VR sự kiện trực tiếp: Trong đại dịch covid mọi người không thể gặp nhau có thể tổ chức cuộc họp ảo, văn phòng ảo, hoặc các sự kiện ảo. Giúp mọi người có cảm giác như đang trải nghiệm trong cùng một không gian cùng thấy một hình ảnh, cùng một âm thanh. Mỗi người sẽ chọn 1 avatar hoặc 1 hình ảnh ảo cho riêng mình.
VR/VR Games: Hiện nay có ít nhất cũng vài trăm ngàn ứng dụng AR/VR games được phát hành trên các nền tảng, trong đó gần 200 triệu người dùng trên thế giới chơi trò chơi trên thiết bị kính VR.
AR trải nghiệm sản phẩm: Những ứng dụng này thường là thông qua nhận diện một sản phẩm, đồ vật từ đó hiển thị thêm thông tin hoặc thay thế bằng những lựa chọn khác. Nó giúp người dùng tiếp cận thông tin, nắm bắt thông tin nhanh hơn, tiện hơn, hiểu về sản phẩm sâu hơn và trải nghiệm sản phẩm tốt hơn. Không cần phải trưng bày nhiều sản phẩm mà từ thiết bị thông minh như điện thoại người dùng có thể xem được sản phẩm và có thể lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng phù hợp với sở thích của mình, lựa chọn này sẽ được hiển thị đè lên sản phẩm thật. Từ đó người dùng sẽ có quyết định mua hàng nhanh hơn.
AR/MR Manual: Ứng dụng này được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất. Người dùng sử dụng điện thoại hoặc kính MR quét camera qua một máy móc, thiết bị nào đó. Nó sẽ nhận diện hiển thị ra các thông tin, hoặc các hướng dẫn thực hiện thao tác trên màn hình. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong việc đào tạo, xử lý sự cố và giảm sai sót.
AR Location: Tìm kiếm xung quanh có những dịch vụ gì và chỉ đường đi đến đó. Chẳng hạn doanh nghiệp của bạn làm về lĩnh vực nhà hàng. Khi người dùng bật ứng dụng của bạn trên điện thoại, nó sẽ hiển thị những nhà hàng của bạn gần đó. Hôm nay có món ăn gì đặc biệt, có voucher giảm giá hay không sẽ được hiển thị trên màn hình. Khi người dùng bấm vào biểu tượng trên bản đồ sẽ dẫn đường cho họ đến đó. Gần đây cũng có những ứng dụng dẫn đường trong tòa nhà, điều mà GPS chưa thực hiện được.
MR hỗ trợ công việc: Hiện nay có nhiều thiết bị MR được ra đời như Nreal, Magic LeaP, HoloLens, phổ biến nhất hiện nay chính là HoloLens 2 của Microsoft. MR được sử dụng để đào tạo cách sử dụng máy móc, đào tạo thực hiện theo một quy trình sẵn có. Giúp cho người thực hiện công việc nắm bắt công việc nhanh hơn, hiểu rõ hơn và làm chính xác quy trình. Kính MR có đặc điểm là nhìn thấy không gian thực tế nhưng chèn vào các bảng hiển thị, các hướng dẫn, các vật thể ảo mà người dùng có thể tương tác với các bảng thông báo, các vật thể ảo này. Nó giúp ích trong việc tạo ra các hướng dẫn động, tương tác một cách sinh động, giúp cho người không biết cũng có thể thực hiện đúng quy trình.
MR hỗ trợ từ xa: Trong đại dịch có nhiều chuyên gia không đến trực tiếp nơi làm việc, thông qua kính MR này họ có thể hỗ trợ từ xa. Nhân viên kỹ thuật sẽ đeo kính MR, chuyên gia ngồi từ xa và kết nối với kính MR. Chuyên gia thấy hình ảnh theo thời gian thực, và đưa ra các hướng dẫn từ màn hình máy hình, thông qua giọng nói hoặc tương tác bằng cách vẽ hình trên màn hình. Hình ảnh được truyền lên hình ảnh lên kính MR để kỹ thuật viên nhìn thấy và thực hiện thao tác.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong các ngành nghề
Education Giáo dục |
Industrial and Manufactoring Công nghiệp |
Healthcare Sức khỏe |
AR training, VR training | AR/MR hỗ trợ công việc, hỗ trợ từ xa | MR training, VR Training, AR filter |
Lớp học ngoại ngữ, khoa học, hóa học, không gian, lịch sử,… | Hiển thị hướng dẫn thao tác, tháo lắp bảo trì, máy móc | Chẩn đoán bệnh về da |
Đào tạo an toàn lao động PCCC | Trải nghiệm sử dụng máy móc, xử lý tình huống hư hỏng thiết bị | Đào tạo phẫu thuật cơ thể người |
Đào tạo tiếp khách tại nhà hàng | Hỗ trợ xử lý từ xa | Trải nghiệm tác động thuốc cơ thể người |
Retail/ecommerce Bán lẻ |
Transportation Giao thông |
Real Estate Bất động sản/Xây dựng |
VR 3D, VR filter, AR Location | AR Location | VR 3D, AR 3D, MR 3D |
VR trải nghiệm sản phẩm 3D | Dẫn đường | Trải nghiệm và chỉnh sửa nhà mẫu |
AR: thử đồ trước khi mua | Học lái xe ảo | Sắp xếp nội thất, layout văn phòng |
AR: Hiển thị shop, coupon xung quanh | Nhận diện biển báo giao thông | Mô phỏng hoạt động tòa nhà |
Marketing/Advertising Quảng cáo |
Travel/Tourism Du lịch |
Digital Entertainment Giải trí kỹ thuật số |
AR training, VR training | AR/MR hỗ trợ công việc, hỗ trợ từ xa | MR training, VR Training, AR filter |
Pizza: AR menu (hiển thị video từ tờ rơi) | Trải nghiệm 360 các địa điểm du lịch | Video 360 |
Hiển thị nhà hàng, coupon xung quanh | Tham quan cung đình Huế VR | AR Film & Tv |
Tạo dáng cùng sản phẩm share sns nhận quà | Tour guide ảo: khi tham quan 1 địa điểm | Trải nghiệm thể thao đua xe |
Social Xã hội |
Live Event Sự kiện |
Games Trò chơi |
VR trải nghiệm 3D | VR nhiều người trải nghiệm không gian ảo | VR/AR games |
Tạo Avatar, Trợ lý ảo | Phòng họp ảo | Pokémon Go |
Ứng dụng Snows | Sự kiện ảo | Room escape games |
Facebook Social VR | Bắn súng trong không gian |
Một vài ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong thực tế
Dự án bất động sản
Ứng dụng Web – Triển lãm nhà ảo & hệ thống đàm phán kinh doanh “House Decor VR”
<Vấn đề>
- Tốn nhiều chi phí để quảng bá tìm kiếm khách hàng
- Khó sắp xếp được cuộc hẹn với khách hàng xem nhà
- Tốn nhiều thời gian từ lúc liên lạc cho đến khi ký hợp đồng.
- Không hiểu hết yêu cầu mong muốn (dự toán, thiết kế,..) của khách hàng để đáp ứng cho phù hợp.
<Giải pháp>
- Xây dựng ứng dụng VR trong bất động sản có các chức năng sau:
- Người dùng trải nghiệm căn nhà/căn hộ trên thiết bị VR, máy tính hoặc điện thoại online 24/7 mà không cần đến nơi.
- Khách hàng có thể tùy chỉnh thay đổi yêu cầu từ căn nhà mẫu:
- Thay đổi kiểu, thay đổi màu sắc toàn căn nhà, kiểu gạch, kiểu tường, màu tường, hoặc loại sàn,..
- Thay đổi nội thất như kiểu bếp, kiểu bàn ăn, kiểu giường tủ
- Khi tùy chỉnh lựa chọn trong căn nhà thì hệ thống tự động ước tính chi phí để khách hàng lựa chọn trong ngân sách của mình.
- Thêm các chức năng khác như: trao đổi hẹn gặp online, đặt câu hỏi qua chatbot, trao đổi với nhân viên kinh doanh trước khi xem nhà trực tiếp.
<Lợi ích>
- Giảm chi phí, thời gian, gia tăng cơ hội bán hàng và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
- Tiếp cận lượng khách hàng 24/7 để quảng báo, giới thiệu sản phẩm thông qua online marketing.
- Khách có thể trải nghiệm như căn nhà thật.
- Khách hàng tự do có thể thay đổi theo ý thích và có thể chia sẻ với những người trong gia đình.
- Khách hàng lựa chọn phù hợp cân bằng giữa chi phí và chất lượng cũng như thiết kế.
- Khách hàng hài lòng và tin tưởng vì tính chuyên nghiệp
- Tiết kiệm thời gian của khách hàng và nhân viên kinh doanh, tạo kênh giao tiếp thường xuyên với khách hàng.
Đào tạo VR trong phòng cháy chữa cháy
Video ví dụ về đào tạo VR trong phòng cháy chữa cháy
<Vấn đề>
- Tốn nhiều chi phí nhân lực và vật lực trong việc chuẩn bị tài liệu, thiết bị trước khi và sau khi đào tạo.
- Vì tính nguy hiểm nên khó đào tạo thực tế, nếu giải thích lý thuyết thì khó giúp học viên hiểu rõ được.
<Giải pháp>
Xây dựng giải pháp phòng cháy chữa cháy bằng VR có các chức năng sau:
- Tạo mô hình 3D và tình huống cháy tại nhà ở hoặc văn phòng hoặc nơi công cộng.
- Ứng dụng cho phép 1 hoặc nhiều học viên vào trong tình huống đó và xử lý theo tình huống.
- Đánh giá mức độ thành thạo của học viên.
<Lợi ích>
- Giảm chi phí, đạt được hiệu quả khi xử lý tình huống thực.
- Tạo hứng thú cho học viên không đơn điệu khó hiểu như học lý thuyết.
- Học thông qua trải nghiệm và thực hành nên nhớ lâu bảo đảm hiệu quả cao khi có tình huống thật xảy ra.
- Ứng dụng xây dựng 1 lần có thể áp dụng nhiều nơi.
AR Manual hiển thị hướng dẫn thao tác máy móc trong sản xuất
<Vấn đề>:
- Các thiết bị phức tạp mặc dù có tài liệu hướng dẫn nhưng quá nhiều trang và rất khó diễn đạt được ý nghĩa
- Nhiều sai sót trong quá trình vận hành do chưa hiểu rõ
<Giải pháp>:
- Sử dụng ứng dụng AR Manual chạy trên điện thoại hoặc thiết bị MR
- Người dùng dùng điện thoại hoặc đeo kính sẽ thấy các bước cần thực hiện và thực hành chính xác thao tác.
- Nếu kỹ thuật viên thực hiện sai bước hoặc không chính xác thì màn hình sẽ xuất hiện thông báo sai sót.
<Lợi ích>:
- Cắt giảm chi phí đào tạo và hướng dẫn.
- Nâng cao năng suất và tăng chất lượng.
- Giảm thời gian phải thực hiện lại do bị sai sót
Kết
Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ đặc biệt trong lĩnh vực hardware và mạng 5G, Cloud computing đã và sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh cho VR/AR/MR trong thời gian tới. Đặc biệt đại dịch covid-19 lại góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong đó có VR/AR/MR thêm một mức cao hơn. Qua bài viết những ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường này chúng ta thấy công nghệ này không chỉ là trải nghiệm sản phẩm trên môi trường 3D dành cho khách hàng mà nó còn giúp cho nội bộ doanh nghiệp đào tạo nhân viên, nâng cao hiệu quả, hiệu suất làm việc mang lại năng lực cạnh tranh. Nó không phải ứng dụng trong vài ngành nghề mà còn ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống.
OneTech Asia là công ty phần mềm hướng công nghệ, đặc biệt trên lĩnh vực VR/AR/MR. OneTech Asia với hơn 5 năm trên lĩnh vực thực tế ảo và thực tế tăng cường với hàng trăm dự án theo yêu cầu trên các lĩnh vực: bất động sản, nội thất, đào tạo, du lịch, sức khỏe, công nghiệp, quảng cáo… cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam. Trong đó đa phần là dự án đưa vào thực tế, một số là dự án dạng nghiên cứu, demo, hoặc thực nghiệm PoC nên chúng tôi tự hào có nhiều kinh nghiệm và là một trong những công ty dẫn đầu trên lĩnh vực phát triển những ứng dụng công nghệ này.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.