Khởi nghiệp có đồng nghĩa với bỏ việc?

Bỏ việc để tập trung toàn thời gian cho Startup hay làm việc song song đều có những ưu khuyết điểm. Quan trọng là cách bạn lựa chọn và có sẵn sàng đón nhận kết quả hay không?

Tìm một công việc hay khởi nghiệp luôn là câu hỏi thường xuyên hiện diện trong đầu các bạn trẻ

Hầu hết mọi người không khởi đầu từ doanh nhân. Họ chỉ chọn làm cho chính mình sau khi đạt tới trình độ trong lĩnh vực nào đó, điều này là bước đi an toàn. Họ cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi từ những người đi trước hoặc tích lũy một số vốn nhất định. Điều này rất tốt để tránh được những sai lầm ban đầu do phải mò mẫm thử nghiệm cũng như giúp bạn định hình rõ các chiến lược bước đi cụ thể của mình khi startup.

Nhưng cũng không ít người quyết định khởi nghiệp ngay sau khi ra trường.

Có thể bởi vì họ không thích mình có sếp và muốn làm việc cho riêng mình. Có thể bởi họ đã học được những kỹ năng đặc biệt để trở thành lãnh đạo của một doanh nghiệp ngay trừ trên ghế nhà trường hoặc từ gia đình. Có thể bởi vì họ có ý tưởng tuyệt vời không thể áp dụng trong môi trường công việc thông thường khác…

3 động lực trên đều bắt nguồn từ công việc hiện tại, trong đó chỉ có 1 xuất phát từ lý do không thể chịu đựng nổi công việc hiện tại.

Bởi vì nghỉ việc để khởi nghiệp thì đồng nghĩa với chấp nhận những rủi ro, trong khi giữ công việc hiện tại thì an toàn nên nhiều doanh nhân tiềm năng thường hay xem xét phương án bắt đầu khởi nghiệp trong khi vẫn duy trì công việc toàn thời gian đang có. Cách tiếp cận vấn đề như vậy có thể không hiệu quả với tất cả mọi người, cũng như có một số hạn chế quan trọng tuy nhiên nó cũng có một số lợi ích.

Lợi ích

Trước tiên và quan trọng nhất chính là yếu tố an toàn. Rời bỏ công việc hiện tại để bắt đầu kinh doanh có thể tiềm ẩn rủi ro. Bạn sẽ bị bỏ chức danh mình đang có, phải đầu tư vốn cá nhânkhông có thu nhập trong thời gian ngắn. Nếu công ty phá sản hoặc thất bại trong giai đoạn then chốt, bạn sẽ thất nghiệp, vốn liếng tích lũy sẽ trở về con số 0 hoặc thập chí nợ nần chồng chất.

Vẫn giữ công việc đang có trong khi bắt đầu khởi nghiệp là cách bảo hiểm rủi ro cho khoản đánh cược của bạn, bảo đảm bạn vẫn có khoản thu nhập nhất định trong khi bạn phát triển doanh nghiệp của mình ở bên ngoài. Nếu bạn giữ việc, bạn có thể nghỉ bất cứ lúc nào bạn thấy thích hợp như cần đầu tư toàn thời gian cho doanh nghiệp của mình để bứt phá trong giai đoạn then chốt, khi nó đã có chỗ đứng và thành công nhất định. Trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp của bạn thất bại, bạn vẫn duy trì được công việc và vị trí của bạn tại công ty, đảm bảo nguồn thu nhập của bạn. Nếu bạn nghỉ trước khi bắt đầu, sẽ rất khó khăn để kiếm việc trở lại cũng như thời dian để phấn đấu cũng cố vị trí.

Giữ công việc hiện tại còn có thể cho bạn các lợi thế sử dụng các nguồn lực công ty để giúp ích cho doanh nghiệp mới của mình. Đây không phải là nói bạn thế chiếm hữu hàng hóa hoặc nhà cung cấp của công ty hiện tại nhưng bạn có thể khai thác các lợi ích khác như nhận sự tư vấn hữu ích từ các sếp của mình, nhận sự chia sẽ hoặc lời khuyên từ đồng nghiệp hoặc thậm chí có thể hợp tác với họ.

Bạn thậm chí có thể kết nối mạng lưới quan hệ của công ty hiện tại để xây dựng nhanh hơn các mối liên hệ cho doanh nghiệp của cá nhân mình, trong trường hợp nó bổ trợ cho nhau và đem lại lợi ích cho cả công ty.

Hạn chế

Bất lợi lớn nhất khi làm việc song song như vậy rõ ràng là thời gian. Nếu bạn đang làm việc toàn thời gian cho công ty, bạn sẽ không còn nhiều thời gian để theo đuổi sự nghiệp riêng. Bạn bắt buộc phải hoàn tất việc ở công ty hiện vào ban ngày và chỉ dành được chút thời gian cho dự án của mình vào ban đêm và cuối tuần, đây là khoảng thời gian khó khăn của doanh nghiệp cá nhân, nguy cơ thất bại là rất cao.

Bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để doanh nghiệp có thể vận hành, bạn có thể thuê thêm dịch vụ hoặc người nhưng nó cũng rất tốn kém và bạn phải tốn thêm thời gian để quản lý và điều hành công việc của họ. Và chắc chắn bạn sẽ không thể tập trung toàn bộ vào doanh nghiệp của mình khi tâm chí bạn còn làm ở nơi khác.

Thứ 2, tự nhiên bạn sẽ xem trọng startup của mình hơn thói quen sống nào đó, và bạn cũng sẽ không có thời gian giành cho gia đình, bạn bè, con cái… mà đây lại là nguồn động lực ban đầu khi bạn xây dựng doanh nghiệp của mình. Liệu bạn có dám và đủ nghị lực để vượt qua những hy sinh này hay không?

Startup cũng có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc tại nơi bạn đang làm. Nếu bạn thấy bản thân mình bị xao nhãng với những ý tưởng mới hoặc thức cả đêm để giải quyết việc ở công ty riêng, bạn sẽ không thể tập trung toàn bộ chú ý đến công việc hiện tại.

Thậm chí, sếp của bạn sẽ chú ý và bạn có thể đánh mất luôn vị trí an toàn của mình. Hoặc nếu bạn có thể “đu dây” qua lại giữa công ty riêng và công việc thì gia đình và cuộc sống cá nhân của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Trên hết, nếu khoảng thời gian duy nhất để bạn làm việc ở công ty riêng là ban đêm và cuối tuần, thời gian đâu bạn dành cho gia đình và bạn bè? Đó gánh nặng trên cả hai vai.

Kết luận

Có những lợi thế và bất lợi khi khởi nghiệp trong khi vẫn đi làm nhân viên. Nhưng chỉ cần bạn có thể quản lý được cả 2 cùng lúc, bạn có thể phân nặng nhẹ khi làm nhân viên trong khi vẫn khởi nghiệp.

Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng những doanh nhân khởi nghiệp trong khi vẫn còn làm nhân viên có xu hướng thành công hơn. Nhưng những kết quả như vậy không đề cập đến những giá trị ẩn sau, chẳng hạn như vì e ngại rủi ro nên phải dẫn đến quyết định như vậy và có thể ảnh hưởng đến thành công.

Về mặt cá nhân, tôi (tác giả) từng khởi nghiệp torng khi vẫn làm nhân viên toàn thời gian. Nó thật sự khó nhưng vẫn có thể. Nếu bạn vẫn muốn khởi nghiệp trong khi vẫn làm ở vị trí hiện tại, đảm bảo bản thân sẽ tuân thủ những quy tắc dưới đây:

  • Không làm việc liên quan đến công ty riêng trong giờ làm. Làm như vậy sẽ tránh cho bạn tự đốt bỏ phao cứu sinh của mình.
  • Hãy cởi mở cho sếp biết ý định của bạn. Bạn sẽ không muốn họ là người cuối cùng biết chuyện một cách tình cờ.
  • Đừng tự hủy hoại bản thân. Nếu công ty riêng cần thêm việc, hoặc là nghỉ việc hiện tại hoặc là tìm thêm sự giúp đỡ
  • Giữ mọi thứ cân bằng. Đừng đốt cháy bản thân cạn kiệt và không cho phép năng suất làm việc của mình sút giảm.

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur/Cafebiz

Bình luận

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ