Các ứng dụng của công nghệ AR trong lĩnh vực Giáo dục

Công nghệ AR (Thực tế tăng cường) đang đóng một vai trò tích cực trong nhiều lĩnh vực như giải trí, game, quảng cáo, gần đây lĩnh vực giáo dục cũng đang áp dụng công nghệ này vào việc giảng dạy. Không chỉ với thông tin hai chiều, AR còn có thể truyền tải thông tin ba chiều một cách rất trực quan. Đây sẽ là một công nghệ rất thích hợp và sẽ phát triển mạnh mẽ trong giáo dục.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số ứng dụng của AR, công nghệ đã và đang đi đầu cũng như đóng vai trò tích cực trong lĩnh vực giáo dục.

Machiaruki của Tokyo Shoseki

Công ty Tokyo Shoseki chuyên xuất bản sách giáo khoa tại Nhật đã cung cấp một ứng dụng AR có tên gọi “Machiaruki”, được phát triển bởi chính công ty.

教育でも採用…印刷物でAR活用が広がり始めた理由

Lý do tại sao việc sử dụng AR bắt đầu phổ biến và có thể sẽ thay thế sách báo in

Nguồn:https://newswitch.jp/p/18384

Ứng dụng này có chức năng tóm tắt nội dung thông qua video AR, hỗ trợ các học sinh tự đi dạo và khám phá những điều hấp dẫn tại các khu phố mua sắm và các điểm du lịch quanh địa phương.

Trong những năm gần đây, mức độ quan tâm đến việc làm video đang tăng rất nhanh ở lứa tuổi thiếu nhi và ngày càng có nhiều trẻ muốn trở thành YouTuber trong tương lai.

Do đó, ứng dụng này không chỉ mang đến cơ hội tạo content video bằng công nghệ AR một cách đơn giản, mà còn giúp các em trở nên năng động hơn và tạo cơ hội giao lưu với nhau trong địa phương. Có thể nói, người dùng đã và đang nhận được rất nhiều lợi ích từ ứng dụng “Machiaruki” này.

Hiện tại, “Machiaruki” được cung cấp cho hơn 150 cơ sở giáo dục. Đối tượng hướng đến ban đầu không chỉ là học sinh trung học cơ sở, mà còn cho các em học sinh tiểu học.

Nhu cầu về các ứng dụng tạo cơ hội phát huy tài năng của trẻ em dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn nữa.

Huấn luyện phòng chống thiên tai

Huấn luyện phòng chống thiên tai bằng ứng dụng AR đã được triển khai tại các trường tiểu học ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Bằng cách khởi động ứng dụng trên smartphone cảm biến hồng ngoại, người dùng sẽ được trải nghiệm những thảm họa giả lập như đột ngột xuất hiện hỏa hoạn hoặc sóng thần ở gần chỗ mình.

ARで津波や火事「体験」 児童「怖かった」

“Trải nghiệm” sóng thần và hỏa hoạn bằng AR – Các em học sinh: “Thật đáng sợ!”

Tham khảo: Báo Mainichi: https://mainichi.jp/articles/20171018/k00/00e/040/208000c

Mặc dù huấn luyện phòng chống thiên tai được thực hiện thông qua các bài giảng trên lớp và diễn tập sơ tán mô phỏng, hoàn cảnh cũng sẽ rất khác so với khi thảm họa xảy ra trong thực tế, vì vậy rất khó để các em có kinh nghiệm.

Những cuộc diễn tập sơ tán hiện tại chỉ giới hạn ở việc học cách kiểm tra tuyến đường và cách di chuyển khi sơ tán. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng ứng dụng AR, người dùng có thể thấy khung cảnh quen thuộc hàng ngày bỗng chốc bị bao trùm trong biển lửa và sóng thần ập đến.
Ưu điểm của AR là hiện các vật thể ảo trong không gian thực tế giúp người dùng có được những trải nghiệm chân thực nhất.

Điểm gây ấn tượng chính là khung cảnh quen thuộc sẽ thay đổi hoàn toàn, đây là một trải nghiệm gây kinh ngạc đối với trẻ em, giúp các em hiểu được sự kinh hoàng của thảm họa.

Vào một ngày, khi thảm họa thực sự xảy ra, các em sẽ biết môi trường xung quanh sẽ thay đổi theo chiều hướng nào và có thể bình tĩnh xoay sở trong mọi trường hợp.

Wonderscope

Đây là một ứng dụng AR có thể được sử dụng trên smartphone và tablet. Sử dụng camera của smartphone sẽ cho người dùng trải nghiệm mô phỏng như thể không gian bên ngoài bị hút vào thế giới tranh ảnh.

Không gian ngoài đời như phòng ngủ hoặc phòng ăn sẽ trở thành “sân khấu”, Wonderscope sẽ nhận dạng kích thước, vị trí của các đối tượng, sau đó bố trí các nhân vật ở nhiều nơi khác nhau và phát triển thành một câu chuyện, cho phép người dùng thưởng thức những thước phim hoạt hình độc đáo.

絵本の世界が部屋に広がる 注目VR企業がARアプリ配信

Thế giới tranh ảnh và hoạt họa lan tỏa trong căn phòng qua ứng dụng AR

Nguồn tham khảo:MoguraVR「https://www.moguravr.com/wonderscope/

Video giới thiệu về ứng dụng Wonderscope

Và không chỉ xem, người dùng còn có thể tham gia trực tiếp vào câu chuyện.

Điểm đặc trưng nhất chính là người dùng sẽ có được trải nghiệm như thể họ đang ở trong câu chuyện bằng cách trò chuyện với các nhân vật thông qua micro.

Ngoài ra, câu chuyện không phải lúc nào cũng có một kết thúc duy nhất, vì có một cơ chế tương tác nên câu chuyện sẽ thay đổi tùy thuộc vào hành vi của người dùng.

Đây là một ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra các nhân vật và cuộc trò chuyện từ nhiều góc độ khác nhau, cho họ trải nghiệm những cảm xúc đa dạng qua những lần giao tiếp.

Immersive Technology Institute – Central Bedfordshire

Trường cao đẳng Central Bedfordshire ở Anh đã thành lập một tổ chức đào tạo mới có tên là “Immersive Technology Institute (ITI)” kết hợp công nghệ VR/AR, mang đến nền giáo dục thúc đẩy việc sử dụng những công nghệ kỹ thuật số tiên tiến.

イギリスの大学でVRARデバイスを使った教育が始まる

Đào tạo sử dụng thiết bị VRAR được thành lập tại một trường cao đẳng ở Anh (Image: courtesy CBC)

Nguồn:MoguraVR「https://www.moguravr.com/uk-college-vr/

ITI chủ yếu nhằm mục đích đào tạo các kỹ thuật của AR và VR, và AiSolve, công ty phát triển VR/AR với nhiều thành tựu kinh doanh hiện đang tham gia vào việc khởi động dự án.

Công ty có bề dày thành tích phát triển phần mềm cho nhiều lĩnh vực như bán lẻ, du lịch, giáo dục và chăm sóc sức khỏe như AiSolve tham gia vào sẽ giúp cho khóa đào tạo công nghệ AR mang tính thực tiễn cao hơn.

Có một khoảng cách lớn giữa kỹ thuật của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp, vì vậy biện pháp để lấp đầy phần nào khoảng cách này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người.

Thành tựu phát triển AR tại Việt Nam

Cuối cùng, chúng tôi xin giới thiệu những ứng dụng của công nghệ AR do công ty ONETECH phụ trách phát triển.

AR  hiển thị hướng đi đến địa điểm sơ tán gần nhất (ứng dụng smartphone phòng chống thiên tai)

Trong bối cảnh nhận thức của người dân về việc phòng chống thiên tai ngày càng cao, chúng tôi đã tạo một ứng dụng chính thức cho các chính quyền địa phương. Điểm đáng chú ý là những mũi tên chỉ đến địa điểm sơ tán gần nhất sẽ được hiển thị bằng AR trong trường hợp khẩn cấp. AR sẽ được tạo bằng metaio SDK và google map mashup.

Ứng dụng AR giúp giải quyết các vấn đề tại hiện trường. Ứng dụng hướng dẫn AR dành cho thiết bị y tế

医療機器のARマニュアルシステム

Hệ thống hướng dẫn sử dụng AR cho các thiết bị y tế

Việc huấn luyện sử dụng thành thạo các thiết bị y tế phức tạp là rất khó. Ngoài ra, ngành y tế vốn bận rộn từng ngày nên rất hạn chế thời gian cho việc đào tạo sử dụng các công cụ. Để tránh những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, chúng tôi đã tạo một ứng dụng hướng dẫn bằng AR để giảm thiểu những sai sót trong công việc.

Ứng dụng bảo trì và kiểm tra máy móc MR

Video – Ứng dụng bảo trì và kiểm tra máy móc MR (Thực tế hỗn hợp) trên kính HoloLens và smartphone

Quy trình khởi động máy sẽ thực hiện bằng HoloLens hoặc smartphone, sau đó AR sẽ hướng dẫn người dùng bảo trì và kiểm tra. Đối với công việc bảo trì và kiểm tra định kỳ, bằng cách ghi chép lại những thông tin trên ứng dụng này và gửi về trụ sở chính sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc hơn. Điểm nổi bật chính là có thể điều chỉnh hướng dẫn của AR ở chế độ tùy chọn nên đây là một hệ thống có tính linh hoạt cao.

Kết

Những cơ hội ứng dụng công nghệ AR trong lĩnh vực giáo dục ngày càng nhiều, chúng ta có thể kỳ vọng rằng sẽ có nhiều dịch vụ và dự án khác nữa được thành lập trong tương lai.

Vì được áp dụng tại Nhật Bản ngày càng rộng rãi, nên không lâu nữa, có thể AR sẽ được sử dụng như một hình thức giáo dục bắt buộc tại nhiều nước hoặc thậm chí trên phạm vi toàn cầu.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ