XR (Extended Reality) là gì? Cách phân biệt giữa công nghệ VR, AR và MR

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mới của kỹ thuật số, nơi thế giới thực và ảo không có quá nhiều khoảng cách. Chúng ta ngày càng được trải nghiệm nhiều hơn những bộ phim khoa học viễn tưởng. Tất cả là nhờ vào công nghệ Extended Reality (XR) hay còn gọi là công nghệ thực tế ảo mở rộng.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng ONETECH tìm hiểu xem Extended Reality là gì? Và làm thế nào để phân biệt giữa VR, AR và MR nhé!

Extended Reality là gì?

Extended Reality (XR) hay còn gọi là thực tế mở rộng là gì? XR đó là một thuật ngữ mới chỉ tất cả các công nghệ nhập vai. Bao gồm hoặc sự kết hợp những công nghệ hiện tại đang rất phổ biến như AR (Thực tế tăng cường), VR (thực thế ảo) và MR (thực tế hỗn hợp).

XR - Extended Reality là gì?

XR – Extended Reality là gì?

Nói cách khác, XR là áp dụng tất cả các công nghệ nhập vai mở rộng thực tế mà chúng ta đang trải nghiệm bằng cách kết hợp giữa thế giới thực và ảo hoặc bằng cách tạo ra trải nghiệm nhập vai hoàn toàn.

Theo thống kê gần đây của Visualcapitalist cho thấy, hơn 60% người khảo sát đã tin rằng XR sẽ là xu hướng chủ đạo trong vòng 5 năm tới. Vậy để tìm hiểu rõ hơn Extended Reality là gì, chúng ta hãy xem xét từng khái niệm công nghệ đang phổ biến hiện nay nhé.

Thực tế ảo (VR)

Trái ngược với thực tế tăng cường, trong trải nghiệm thực tế ảo, người dùng có thể đắm chìm trong môi trường kỹ thuật số giả lập. Các cá nhân phải đeo tai nghe VR hoặc màn hình gắn trên đầu để xem được chế độ 360 độ về một thế giới nhân tạo.

ソーシャルVR「AltspaceVR」の魅力とは

VR cho phép người dùng đắm chìm hoàn toàn trong thế giới ảo

Ví dụ họ có thể đi bộ trên mặt trăng, bơi dưới đại dương hoặc bước vào bất kỳ thế giới mới nào mà các nhà phát triển VR đã tạo ra.

Hiện nay, các ngành công nghiệp giải trí đã áp dụng rất nhiều công nghệ này vào phát triển các trò chơi. Bên cạnh đó, các ngành như chăm sóc sức khỏe, xây dựng, kỹ thuật, quân sự, VR đang trở thành một phương pháp rất hữu ích.

Thực tế tăng cường (AR)

Trong thực tế tăng cường, các thông tin ảo và các đối tượng đều được phủ lên thế giới thực. Trải nghiệm này giúp nâng cao thế giới thực với các chi tiết kỹ thuật số như hình ảnh, văn bản và hoạt ảnh.

Thực tế tăng cường (AR) đã khá phổ biến hiện nay thông qua các thiết bị smartphone và ipad

Thực tế tăng cường (AR) bổ sung các yếu tố ảo vào trong môi trường thật thông qua các thiết bị thông minh

Bạn có thể truy cập trải nghiệm thông qua kính AR hoặc qua màn hình máy tính, điện thoại thông minh. Điều này có nghĩa là người dùng không bị cô lập với thế giới thực. Khi trải nghiệm thực tế tăng cường, bạn vẫn có thể tương tác, xem những gì đang diễn ra trước mặt.

Một ví dụ rất dễ hiểu về AR là trò chơi Pokemon GO được phủ các sinh vật kỹ thuật số lên thế giới thực. Hoặc những bộ lọc của Snapchat đã đưa các đối tượng kỹ thuật số như mũ, kính, tóc… lên đầu của bạn khi quay phim, chụp ảnh.

Thực tế hỗn hợp (MR)

Trong thực tế hỗn hợp, các đối tượng kỹ thuật số và thế giới thực cùng tồn tại và có thể tương tác với nhau trong thời gian thực.

Thực tế hỗn hợp (MR) - hiển thị các chi tiết ảo vào trong thế giới thực, đồng thời có thể tương tác được

Thực tế hỗn hợp (MR) – hiển thị các chi tiết ảo vào trong thế giới thực, đồng thời có thể tương tác được (tương tự thiết bị mô phỏng trong phim Iron man)

Đây là công nghệ nhập vai mới nhất hiện tại. Nó yêu cầu tai nghe MR và khả năng xử lý nhiều hơn so với AR hoặc VR. Hololens của Microsoft là một ví dụ điển hình cho phép bạn đặt các đối tượng kỹ thuật số vào căn phòng bạn đang đứng. Nó có khả năng cung cấp cho bạn khả năng tự xoay quanh nó hoặc tương tác với đối tượng đó theo bất kỳ cách nào.

Rất nhiều công ty đang nghiên cứu để đưa thực tế ảo vào công nghiệp để giải quyết mọi vấn đề, hỗ trợ các sáng kiến và làm cho việc kinh doanh của họ tốt hơn.

Ứng dụng XR cho các doanh nghiệp

Hiện nay, XR đang phát triển mạnh mẽ và có rất nhiều ứng dụng trong thực tế. Cụ thể phải kể đến các ngành hàng đầu được chuyển đổi bởi công nghệ XR như:

Bán lẻ và tiếp thị

Extended Reality cung cấp cho khách hàng khả năng trải nghiệm thực tế trước khi mua sản phẩm. Lĩnh vực bán lẻ đang trở nên thông minh và tiện lợi hơn khi cho phép khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm tại nhà của họ một cách thoải mái và gần với thực tế nhất.

Nhà sản xuất đồng hồ Rolex đã sở hữu một ứng dụng XR, cho phép khách hàng đeo thử đồng hồ trên cổ tay thực tế của mình. Công ty nội thất IKEA của Thụy Điển cũng đã cung cấp cho khách hàng khả năng sắp xếp các sản phẩm nội thất vào nhà thông qua điện thoại thông minh hoặc ipad thông qua ứng dụng IKEA Place AR.

Giáo dục va đào tạo

XR cho phép mọi người được đào tạo và giáo dục trong môi trường ảo, an toàn mà không gây nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ, nhân viên cứu hỏa và phi công có thể mô phỏng các tình huống nguy hiểm với rủi ro tối thiểu và ít chi phí hơn. Kinh nghiệm họ tích lũy được giúp xử lý các tình huống thực tế một cách dễ dàng hơn.

Extended Reality có thể cung cấp các công cụ huấn luyện siêu thực tế giúp các binh lính, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, phi công, hành gia,… có thể tìm ra những giải pháp thích hợp. Đồng thời học cách ứng phó với các hoàn cảnh nguy hiểm mà không cần phải trải nghiệm thực tế mới có thể thực hiện được.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã áp dụng phần mềm ACITT, sử dụng thiết bị Hololens MR của Microsoft để nâng cao hiệu suất chiến đấu của các binh sĩ. Đồng thời tăng cường những sự chuẩn bị cho các trận chiến trong thế giới thực.

Video giới thiệu công nghệ Augmented Immersive Team Trainer (AITT) của quân đội Mỹ

Bất động sản

Giải pháp XR cho phép các đại lý bất động sản đưa người tiêu dùng đi xem các chuyến tham quan ảo. Khách hàng có thể khám phá các ngôi nhà trực tuyến mà không cần phải đến xem trực tiếp. Người đi thuê hoặc người mua tiềm năng có thể dễ dàng thăm quan nhiều địa điểm và trực tiếp quyết định những địa điểm đáng đến tham quan trước khi đưa ra quyết định mua nhà.

  • Việc tìm kiếm người mua hoặc người thuê có thể dễ dàng hơn nếu các công ty nghiên cứu về Extended Reality để áp dụng vào công việc kinh doanh.
  • Các cá nhân có thể trải nghiệm các không gian để đưa ra quyết định mua hoặc không mua kể cả họ đang không có mặt tại địa điểm đó.

Quảng cáo và tiếp thị

  • Khả năng tương tác với khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua XR gia tăn hiệu quả tiếp thị.
  • XR là một cách tiếp cận khách hàng vô cùng hữu ích trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra, mang lại nhiều lợi thế khi nhiều công ty đang phải tạm ngưng hoạt động vì dịch bệnh.

Làm việc từ xa

Nhiều công ty, doanh nghiệp đã áp dụng XR trong tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tạp.

Người lao động có thể kết nối với văn phòng tại nhà hoặc các đồng nghiệp trên khắp thế giới mà vẫn có sự tiện nghi nhất có thẻ.

VRARMR業務活用ウェビナー開催-0925

Seminar giới thiệu ứng dụng VR meeting hồ trợ làm việc từ xa mùa Covid do ONETECH phát triển

Giải trí

Ngành công nghiệp giải trí sử dụng công nghệ XR để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời. XR nâng cao các video game bằng cách đưa bạn vào một môi trường ảo mang đến trải nghiệm sống động. XR cũng có thể giúp nâng cao các sự kiện giải trí khác như triển lãm và biểu diễn nhạc sống.

Các công ty, doanh nghiệp giải trí luôn cách để áp dụng XR vào sản xuất các sản phẩm game và ứng dụng công nghệ nhập vai thế hệ mới.

Đồng thời, XR còn giúp trải nghiệm các video game bằng cách đưa bạn vào môi trường ảo, giúp mang đến những trải nghiệm sống động, thực tế nhất. Bên cạnh đó, XR cũng có thể áp dụng để tạo các sự kiện, triển lãm, biểu diễn nhạc rất sống động trong không gian ảo.

Tương lai của XR

  • Thiết bị XR tương lai sẽ cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa và liền mạch. Điều này sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm giống như bạn có được khi tham dự một buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao thực sự.
  • XR sẽ cho phép quảng cáo ngoài trời (OOH) và trên thiết bị di động để tạo quảng cáo siêu cá nhân hóa.
  • XR sẽ cung cấp thêm giáo dục môi trường tương tác bằng cách tạo ra các không gian ảo nơi mọi người có thể học một cách dễ dàng. Những năm tới có thể chứng kiến ​​một xu hướng mới trong việc tạo ra các quá trình mô phỏng đào tạo ảo để ứng phó với khủng hoảng khí hậu.
  • Smartphone và XR: Người dùng cũng có thể thấy sự hội tụ của điện thoại thông minh, tai nghe VR di động và kính AR vào một thiết bị XR duy nhất có thể đeo được.
  • Metaverse: XR là một trong những công nghệ cốt lõi cho sự phát triển metaverse thông qua trải nghiệm của người dùng.

Làm sao để phân biệt giữa AR, VR và XR

Sau khi đã nắm được mọi thông tin cơ bản về Extended Reality là gì chắc chắn bạn sẽ có những cái nhìn vô cùng rõ rệt về sự khác nhau giữa AR, VR XR.

  • AR thêm các yếu tố kỹ thuật số (ảo) vào chế độ xem trực tiếp (thực) bằng cách sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị hỗ trợ AR.
  • VR giúp bạn đắm chìm hoàn toàn trong thế giới được loại bỏ thế giới vật chất thực. Người dùng có thể đưa vào một số môi trường trong thế giới thực và môi trường tưởng tượng khác để trải nghiệm.
  • XR là thuật ngữ bao hàm tất cả các công nghệ khác nhau kể trên như AR, VR, MR. XR giúp nâng cao tất cả các giác quan, cung cấp nhiều thông tin bổ sung về thế giới thực. Hoặc tạo ra được những thế giới ảo hoàn toàn, được mô phỏng để người dùng có thể trải nghiệm.
Đội ngũ XR của ONETECH là một trong những công ty hàng đầu về phát triển VR/AR/MR tại Việt Nam

Đội ngũ XR của ONETECH là một trong những công ty hàng đầu về phát triển VR/AR/MR tại Việt Nam

ONETECH phát triển và xây dựng các ứng dụng XR

ONETECH bắt đầu vào năm 2013 là thời điểm rất sớm của công nghệ VR. Hiện tại, đây là một trong những công ty phát triển XR lớn mạnh nhất tại Việt Nam.

Đến năm 2017, VR và AR đã phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực trò chơi và giải trí. Tuy nhiên, gần đây nó đã trở thành một giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh như một ứng dụng thực tế cho các doanh nghiệp. XR đang tăng trưởng rất nhanh chóng cùng với sự tham gia của những ông lớn hàng đầu của ngành công nghê như Google, Apple, Facebook, Microsoft… nó bắt đầu nhận được sự quan tâm sự đầu tư mạnh mẽ trên thị trường.

Tại công ty chúng tôi, XR với các thiết bị tiên tiến như HoloLens, công nghệ nhận dạng hình ảnh bằng AI (trí tuệ nhân tạo), công nghệ truyền thông sử dụng WebRTC, khung AR tiên tiến như ARKit, công nghệ phân phối tải với mạng đám mây, công nghệ 3DCG, v.v. VR, AR, MR tiếp tục được phát triển cùng nhau.

One Technology nhận phát triển ứng dụng sử dụng nội dung VR/AR/MR cho các môi trường và mục đích khác nhau.

新型ARゴーグル「マイクロソフトホロレンズ2」の紹介と軍事利用に関して

Đội ngũ phát triển ONETECH đang xây dựng các ứng dụng XR với thiết bị Microsoft HoloLens 

Bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin về Extended Reality là gì? Đồng thời giúp bạn phân biệt được giữa AR, VR và XR một cách chính xác nhất. ONETECH mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình trải nghiệm các sản phẩm kỹ thuật số hiện đại.

Trân trọng!

Xem thêm:

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ