Xây dựng thương hiệu trong Metaverse

Mặc dù mỗi thế giới ảo đều có những trải nghiệm, môi trường và mục tiêu đối tượng đi kèm khác nhau, nhưng metaverse là một cái gì đó lớn lao hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là metaverse có khả năng mang lại nhiều cơ hội cho các thương hiệu muốn nắm lấy các chiến lược tiếp thị mới nổi.

Xây dựng thương hiệu trong Metaverse
Xây dựng thương hiệu trong Metaverse

Thực tế là điều đó đang diễn ra với sự tham gia của hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ một số cách mà các thương hiệu có thể tận dụng metaverses để phát triển thương hiệu của mình thông qua các ví dụ thực tế.

Xem thêm:

1. Sự kiện ảo

Trong khi các cơn sốt sự kiện ảo vẫn đang tiếp tục được phát triển cho các doanh nghiệp nói chung trên Horizon Worlds, Decentraland, Sandbox và các thế giới ảo khác. Nhiều chủ đất thuê không gian ảo của họ cho các sự kiện hoặc bữa tiệc ảo. Tương tự như vậy, một số công ty và doanh nhân cũng đã xây dựng khu đất của riêng họ với mục tiêu sử dụng chúng cho các sự kiện như chương trình nghệ thuật NFT, hội nghị hoặc gặp mặt.

Nhiều thương hiệu xây dựng địa điểm sự kiện của mình tại Decentraland
Nhiều thương hiệu lớn đã xây dựng địa điểm sự kiện của mình tại Decentraland

Nếu bạn có đủ khả năng để điều hành, tổ chức hoặc thậm chí tài trợ cho một phần của sự kiện, bạn có thể đạt được doanh thu hoặc nhận thức từ tiền điện tử từ những người dùng quan tâm đến chủ đề này, đồng thời nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Trải nghiệm "Virtual event" với Breakroom
Trải nghiệm “Virtual event” với Breakroom

Nếu bạn chưa có đủ ngân sách để tạo các sự kiện ảo, bạn vẫn có thể cân nhắc tham dự, mua vé cho một sự kiện hoặc thậm chí phát biểu tại một sự kiện. Khi ở đó, bạn có thể sử dụng nó như một cơ hội kết nối để làm quen với những người khác trong ngành của bạn hoặc những khách hàng tiềm năng, những người thậm chí có thể mua sản phẩm của bạn bên ngoài VR.

Đại dịch Covid kéo dài gần 2 năm với nhiều tác động lớn đến xã hội và cách thức chúng ta làm việc, giao tiếp. Nó cũng góp phần lớn thúc đẩy các sự kiện ảo và gặp mặt online thay thế cho cách thức truyền thống.

2. Người ảnh hưởng và tiếp thị cộng đồng

Metaverse giống như một bản sao của thế giới thực. Mặc dù nó chưa hoàn thiện và thiếu thốn rất nhiều nhưng những người ảnh hưởng và tiếp thị cộng đồng đã bắt đầu triển khai các phương thức để thâm nhập vào thế giới này. Metaverse chính là một mạng xã hội lớn và tất nhiên giống như Facebook hay tweeter, Tiktok… sân chơi này không thể thiếu những influencer được.

Bạn có thể nói chuyện với một số ít người cùng một lúc, trong khi tình cờ đề cập đến sản phẩm của bạn hoặc thậm chí mặc quần áo NFT có biểu tượng của bạn. Bạn cũng có thể trả tiền cho những người quen thuộc với metaverse của họ hoặc bán hàng trong metaverse để tiếp tục quảng bá về thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn cho bạn.

Tuy nhiên, influencer và tiếp thị cộng đồng có thể không chỉ dừng lại ở đó. Nếu bạn nhận thấy metaverse của mình có đối tượng người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành của bạn, bạn có thể làm việc để kết hợp họ lại với nhau – ngay cả khi bạn không đủ khả năng hoặc tìm ra cách lên lịch cho một sự kiện ảo.

Influencer và tiếp thị cộng đồng tìm thấy nhiều cơ hội trong metaverse
Influencer và tiếp thị cộng đồng tìm thấy nhiều cơ hội trong metaverse

Ví dụ: bạn có thể tổ chức một buổi gặp mặt trên mảnh đất ảo của thương hiệu hoặc trong một không gian metaverse miễn phí truy cập cho những người muốn trò chuyện về các chủ đề được xếp hạng cho ngành hoặc sản phẩm của bạn. Và, khi bạn ở đó, bạn có thể mở cửa cho cuộc trò chuyện bình thường. Hoặc, tất cả các bạn có thể tham gia một trò chơi vui nhộn và gắn kết, sau đó tìm hiểu nhau trong một không gian ít hoạt động hơn.

Bạn không chỉ kết nối mạng, thể hiện uy tín và quảng bá về sản phẩm của mình mà còn xây dựng một nhóm người quan tâm đến ngành, các chủ đề tương tự hoặc thương hiệu của bạn.

3. Sở hữu địa điểm trong metaverse

Trong nhiều siêu thị, showroom trưng bày bao gồm Decentraland và Sandbox, các thương hiệu có ngân sách vững chắc có thể mua và xây dựng thương hiệu bất động sản, chẳng hạn như phòng trưng bày nghệ thuật hoặc cửa hàng nơi bạn có thể mua các sản phẩm NFT. Mặc dù Meta Horizon Worlds chưa cho phép điều này, nhưng chắc chắn nó sẽ là một tính năng được mở rộng trong tương lai.

What-is-FacebookHorizon-social
Meta Horizon Worlds

Một ví dụ kinh nghiệm là triển vọng của các cửa hàng Welmart Meta Horizon Worlds. Vào năm 2021, Walmart đã phát hành một minh chứng về cách họ hình dung ra một cửa hàng siêu thị giúp mọi người trong VR đặt hàng các sản phẩm Walmart thực, sau đó sẽ được vận chuyển đến địa chỉ nhà thực tế của họ:

Cửa hàng Welmart ở Meta Horizon Worlds

4. Quảng cáo hoặc tài trợ cho nội dung Metaverse

Một cách để bắt đầu có thể là nghiên cứu các chủ sở hữu vùng đất NFT có lịch sử quảng cáo, có thể được thực hiện trên web, cũng như trong VR. Thương hiệu nổi tiếng sở hữu bất động sản và quảng trường NFT, nơi thu hút đông người sẽ có nhiều hình đại diện và sẽ chiếu quảng cáo, mã QR hoặc trải nghiệm kỹ thuật số đặc biệt trên các tòa nhà hoặc biển hiệu quảng trường của họ.

Đây là một cuộn phim làm nổi bật một số công việc của nó ở Decentraland:

Mặc dù đây là một cách tuyệt vời để quảng bá về thương hiệu của bạn nếu bạn không có phương tiện để xây dựng vùng đất ảo của riêng mình, nhưng lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn biết ai là người sáng tạo trong thế giới thực, không phải ảo , hãy đảm bảo rằng bạn tin tưởng họ, đề phòng những trò gian lận và sử dụng các bản hợp đồng hoặc đường dẫn giấy dễ hiểu bất cứ khi nào bạn có thể.

5. Bán hàng tại cửa hàng ảo

Ngày nay, nhiều nhà tiếp thị và đại diện bán hàng đều nhận thấy những người quan tâm nhiều đến công nghệ đều là những khách hàng tiềm năng. Các cửa hàng ảo không chỉ giúp giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn có thể bán hàng trực tiếp giống như ngoài thực tế. Việc mua sắm trong thế giới ảo là một trải nghiệm rất thú vị và hoàn toàn mới lạ, khách hàng của bạn sẽ giúp bạn chia sẻ và lan tỏa quản bá cho thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí, tại sao lại không thử nhỉ?

Metaverse shopping trong thế giới thực tế ảo mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Metaverse shopping trong thế giới thực tế ảo mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Trong hầu hết tất cả các metaverse đều cho phép bạn khám phá địa điểm và nói chuyện với những người dùng khác miễn phí. Điều này có nghĩa là nếu bạn bán hoặc tiếp thị một sản phẩm B2C, bạn có thể ngẫu nhiên thảo luận về sản phẩm đó trong cuộc trò chuyện, giống như bạn làm với bất kỳ ai khác mà bạn đang kết nối và sau đó cho người dùng biết nơi họ có thể tìm hiểu thêm. Mặc dù bạn vẫn có thể không đưa họ đến trải nghiệm có thương hiệu, cửa hàng ảo hoặc để họ nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, nhưng bạn vẫn có thể truyền bá thông tin cho nhiều người ở cấp độ cá nhân hơn là email mà không cần để lại ghế.

Nếu bạn làm việc trong không gian VR hoặc siêu đảo, bạn cũng có thể tận dụng doanh số bán hàng theo cách khác biệt hơn bằng cách bán các mặt hàng NFT, như nghệ thuật, bất động sản hoặc ô tô ảo. Mặc dù có vẻ như nhiều nhân viên bán hàng ảo không ghi lại các giao dịch và đăng chúng lên cho mọi người xem, nhưng đây là một đoạn video về một người nào đó đang mua một chiếc xe hơi từ một nhân viên bán hàng của đại lý trong một mô hình đảo ngược.

Tạm kết

Ngày nay, khán giả metaverse vẫn đang phát triển, vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển cho các thương hiệu và dù khán giả sẽ không đủ khả năng đầu tư vào thế giới ảo trong tương lai gần nhưng nó là một cơ hội lớn trong vòng 10 năm tiếp theo.

Điều quan trọng cần nhớ là metaverse đang nhận được cả sự cường điệu và hoài nghi giống như những ngày đầu của Internet. Trong một thế giới mà công nghệ đang nhanh chóng phát triển và cải tiến, những gì không phải tất cả mọi người ngày nay đều có thể tiếp cận được sẽ được hầu hết mọi người sử dụng trong tương lai đây là một cơ hội tới sớm cho những ai có tầm nhìn xa và một chút liều lĩnh.

Nếu bạn là một thương hiệu doanh nghiệp có đủ khả năng chấp nhận rủi ro và khám phá thế giới ảo mới nổi, bạn có thể nên xem xét một số chiến lược tiếp thị ở trên hoặc thậm chí tạo một đội đặc nhiệm để xác định xem metaverse có phải là khoản đầu tư xứng đáng cho bạn hay không.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ