Đào tạo bằng thực tế ảo: Cách các công ty đang sử dụng VR trong đào tạo

Công nghệ thực tế ảo VR là một công cụ tiên tiến giúp tăng hiệu quả các hoạt động đào tạo nhân viên của doanh nghiệp. Công cuộc cách mạng hóa đào tạo giống như mở ra một kỷ nguyên mới về đào tạo bằng thực tế ảo. Dự báo quy mô thị trường thực tế ảo trên toàn cầu sẽ đạt 87,0 tỷ USD vào năm 2030. Dựa trên công nghệ VR có thể đánh giá nhu cầu đào tạo của các ngành công nghiệp, điều này là yếu tố giúp thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường.

Đào tạo bằng thực tế ảo là gì?

Đào tạo bằng thực tế ảo (VR) hiểu đơn giản là một trải nghiệm bạn được nhập vai trong môi trường ảo trên máy tính tạo ra. Mọi thứ được mô tả giống như cuộc sống và các nhiệm vụ thử thách bạn cần làm được mô phỏng như thật. Điều đặc biệt, bạn có cơ hội được đào tạo tại chỗ, các thao tác chỉ cần thực hiện trên máy tính. 

Đào tạo bằng thực tế ảo đang được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi
Đào tạo bằng thực tế ảo đang được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi

Ưu điểm của đào tạo thực tế ảo là an toàn, ít rủi ro. Bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn bằng cách “ làm thật” hơn lý thuyết chỉ dạy. Công nghệ VR có khả năng lưu trữ lớn, bạn hoàn toàn tận dụng các kiến thức để áp dụng thực tế, tăng hiệu quả công việc. 

Lý do doanh nghiệp nên áp dụng đào tạo bằng thực tế ảo VR ngay bây giờ?

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc “Tại sao doanh nghiệp phải đào tạo nhân viên bằng thực tế ảo VR?”, “Tại sao phải đào tạo ngay bây giờ?”. Để giải đáp chi tiết về hai câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đặt ra. Chúng tôi xin đưa ra 3 lý do để doanh nghiệp có thể bắt đầu áp dụng công nghệ VR trong hoạt động đào tạo nhân viên.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng đào tạo bằng thực tế ảo VR ngay bây giờ?
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng đào tạo bằng thực tế ảo VR ngay bây giờ?

Sự phát triển về công nghệ lớn mạnh hiện nay

VR đã có mặt từ rất lâu, đã phải trải qua một chặng đường khá dài. Trước đây, chúng ta thấy VR xuất hiện ở các hoạt động đào tạo cực kỳ phức tạp như mô phỏng chuyến bay, lĩnh vực y tế hay quân đội, … Nhưng ngày nay, đào tạo bằng thực tế ảo VR đã dần phù hợp với các doanh nghiệp, ngành nghề với mọi loại hình thức và quy mô khác nhau.

VR đã từng là công nghệ “ đắt đỏ” và vô cùng “phức tạp”, nhưng ngày nay công nghệ thực tế ảo đã trở lên “rẻ” và “ đơn giản” hơn nhiều. Việc đào tạo dựa trên các nền tảng và nội dung của VR cũng dần trở nên dễ dàng hơn với người dùng. Việc áp dụng công nghệ ảo VR sẽ giúp tăng hiệu quả quá trình đào, giảm thời gian áp dụng, mang đến những giá trị không nhỏ cho doanh nghiệp.

Làm việc từ xa trở nên đơn giản, dễ dàng

Trải qua đại dịch Covid-19 chúng ta có thể thấy công nghệ ảo VR mang đến những lợi ích vô cùng lớn dành cho doanh nghiệp. Vận hành công việc diễn ra ở trạng thái bình thường mới chưa bao giờ đơn giản đến như vậy. Áp dụng đào tạo bằng thực tế ảo giúp loại bỏ ranh giới địa lý, các tổ chức đào tạo có thể hoạt động mọi nơi trên thế giới. Ngoài ra, ngày nay việc đào tạo xa nhờ VR càng trở nên khả thi hơn.

Lợi ích của người dùng sớm

Đại dịch đi qua, có thể cho thấy tầm quan trọng và sự hiệu quả khi đào tạo bằng thực tế ảo. Nhiều doanh nghiệp, công ty và cả các trường đại học, … trên toàn cầu nhận thấy sự phát triển tiềm năng của VR ngày càng mạnh. Dựa trên các dữ liệu đánh giá, chúng ta nhận thấy đào tạo bằng công nghệ VR đem đến nhiều lợi ích, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động đào tạo. Nếu bạn trở thành người dùng sớm sẽ tận dụng những lợi ích của VR đem lại giúp cho doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh.

6 Lợi ích khi lựa chọn đào tạo bằng thực tế ảo VR

Lựa chọn đào tạo bằng thực tế ảo sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận lại nhiều giá trị thiết thực. Dưới đây sẽ là 6 lợi ích mà công nghệ thực tế ảo VR sẽ đem đến: 

Đào tạo bằng thực tế ảo VR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Đào tạo bằng thực tế ảo VR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

1 Tiết kiệm thời gian

Dựa theo nghiên cứu của PwC, người dùng VR có thể hoàn thành khóa đào tạo nhanh gấp 4 lần so với học trên lớp, gấp 1.5 lần so với đào tạo trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian trong quá trình đào tạo. So với cách đào tạo truyền thống trước đây, chúng ta có thể thấy đào tạo bằng thực tế ảo hiệu quả hơn nhiều. 

Bản chất của thực tế ảo VR là giúp người dùng tiếp thu kiến thức nhanh hơn, lưu nhớ kiến thức lâu hơn. Quá trình mô phỏng VR giống như thế giới thực, người dùng có thể áp dụng thành thạo các kỹ năng trong thời gian dài. 

2 Tối ưu chi phí

 Một trong các lợi ích to lớn khi đào tại VR là chi phí sẽ được tối ưu. Trước đây, với các hoạt động đào tạo dài ngày hay ngắn ngày thì chi phí đi lại, ăn ở đều rất tốn kém. Kèm theo đó là hiệu quả đào tạo không cao, học viên không áp dụng được thực tế. Nhưng với VR, hoạt động đào tạo tại chỗ, có thể mở rộng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này giúp cho người dùng có thể thực hiện thao tác nhiều lần, áp dụng thực tế. 

Hệ thống họp hội nghị trực tuyến VR và Văn phòng ảo VR do OneTech Asia phát triển

Trong tương lai, chi phí thiết bị và phần mềm đào tạo bằng thực tế ảo VR sẽ ngày càng được tối ưu. Công nghệ VR sẽ là lựa chọn đào tạo hiệu quả dành cho các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và tương lai. Dựa trên một nghiên cứu về đào tạo nhân viên bệnh viện sơ tán trong môi trường thực tế ảo về chi phí đào tạo trong 3 năm giảm xuống còn 115,43 $ so với chi phí đào tạo truyền thống là 106 951,14 $/ người.

3 Tăng hiệu suất lưu trữ kiến thức

Người dùng khi được đào tạo bằng thực tế ảo trong môi trường 3D giúp việc ghi nhớ thông tin lâu hơn. Bên cạnh đó, công nghệ VR giúp học viên không bị phân tâm bởi những tác động bên ngoài. Trong không gian mô phỏng thực tế rảo giúp học viên kích thích khả năng tìm tòi, học hỏi kiến thức. Theo nghiên cứu, mức độ ghi nhớ sau một năm khi đào tạo VR lên đến 80% so với 20% sau khi được đào tạo truyền thống một tuần. 

4 Môi trường đào tạo an toàn

Tại sao nói đào tạo bằng thực tế ảo VR là một trường đào tạo an toàn? Bởi đây là công nghệ mô phỏng giống môi trường làm việc thực tế. Tất cả sẽ được tiến hành và thao tác trên máy tính, người dùng nhập vai để trải nghiệm các hoạt động đào tạo. Môi trường đào tạo an toàn rất quan trọng đặc biệt đối với các ngành nghề liên quan đến máy móc hạng nặng có thể gây thương tích cho con người, hoặc các trường hợp lây nhiễm y khoa trong y tế, hoặc mô phỏng chiến tranh vũ khí sinh học trong quân đội. 

Bên cạnh đó, học viên có thể được đào tạo, tập huấn nhiều lần dựa trên những sai sót trong quá trình đào tạo. Vì vậy, công nghệ VR được đánh giá cao trong các hoạt động đào tạo dành cho các doanh nghiệp, các ngành nghề đặc thù, …

Ứng dụng Huấn luyện kỹ năng xử lý đám cháy bằng kính VR - Oculus Quest 2 [OneTech Demo]
Ứng dụng Huấn luyện kỹ năng xử lý đám cháy bằng kính VR – Oculus Quest 2 do OneTech phát triển

5. Tăng mức độ tương tác

Khi tham gia các khóa đào tạo truyền thống, học viên sẽ cảm thấy nhàm chán và bị phân tâm. Khả năng chủ động, tương tác của học viên gần như không được chú trọng. Khi áp dụng đào tạo bằng thực tế ảo người dùng hoàn toàn chủ động hơn trong việc tiếp thu và thực hành. Công nghệ VR giúp người dùng trở thành trung tâm, người thực hiện các thao tác trong tình huống mô phỏng. Người dùng sẽ bị hấp dẫn và kích thích sự tương tác chủ động khi tham gia các khóa đào tạo bằng VR. 

6. Phân tích tốt hơn

Công nghệ VR có những công cụ để theo dõi các hành vi của học viên. Qua đó có thể đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo bằng thực tế ảo. VR thu thập dữ liệu thời gian thực và phản ánh tức thì đối với học viên những vấn đề đang gặp để cải thiện hiệu suất của mình. Tại các ứng dụng VR sẽ có các chỉ số đánh giá và công cụ sinh trắc giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng thực hiện của học viên trong môi trường đào tạo. 

Các trường sử dụng đào tạo VR 

Nhiều doanh nghiệp chọn đào tạo bằng thực tế ảo VR để đảm bảo chất lượng đào tạo tốt nhất. Dưới đây sẽ là hai trường hợp khi áp dụng công nghệ VR trong đào tạo:

Y học thảm họa: Việc áp dụng công nghệ VR trong y học thảm họa là một trong những hoạt động thiết thực. Thảm họa là những sự kiện xuất hiện với tần suất thấp, nhưng yêu cầu về kỹ năng vô cùng cao. Nếu học viên không được đào tạo và huấn luyện thường xuyên các kỹ năng ứng biến sẽ bị mài mòn. Khi áp dụng VR học viên có thể nhận biết tình huống và cách ứng cứu kịp thời khi thảm họa xảy ra. Đặc biệt, học viên có thể luyện tập thường xuyên.

Khách sạn Hilton: Hilton Worldwide Holdings Inc được biết đến là một công ty khách sạn đa quốc gia. Áp dụng công nghệ VR để đào tạo nhân viên về các kỹ năng mềm, tác phong chuyên nghiệp để nâng cao dịch vụ chất lượng của khách sạn. Đồng thời giúp nhân viên trải nghiệm các tình huống có thể xảy ra trong quá trình phục vụ khách hàng. 

Kết luận

Đào tạo bằng thực tế ảo VR ngày càng trở lên cần thiết với các doanh nghiệp. Đào tạo nhân viên chất lượng giúp cho hiệu suất công việc tăng cao và phát triển bền bỉ theo thời gian. Với những lý do và lợi ích của VR đem đến cho doanh nghiệp với các hình thức và quy mô khác nhau, VR chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai gần.

株式会社one technology japan
OneTech Asia tự hào là công ty đứng đầu về phát triển XR tại Việt Nam

Hãy cùng OneTech Asia tham gia hành trình khám phá công nghệ VR và tận hưởng những lợi ích đột phá mà dự án này mang lại! Chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách hàng những giải pháp tối ưu nhất, giúp nâng tầm hiệu quả công việc và cạnh tranh trên thị trường.

OneTech Asia chuyên phát triển ứng dụng XR bao gồm VR, AR và MR, giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí. Với kinh nghiệm từ 2016, chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực đào tạo, y tế, bất động sản, nội thất, VR Showroom, du lịch, PCCC và mô hình hóa hoạt động nhà máy.

Xem thêm video giới thiệu về OneTech Asia

Nếu bạn đang có một ý tưởng trong đầu, đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi ngay!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ