Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục tương lai

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục hiện nay không còn chỉ là xu hướng mà đang dần trở thành giải pháp để tăng cường hiệu quả, trải nghiệm học tập của học sinh. Phương pháp này được xem là sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng trong dạy học truyền thống. Học sinh sẽ không còn bị ép vào khuôn khổ nghe, đọc thụ động. Theo đó, ứng dụng VR vào giáo dục hứa hẹn sẽ mang đến những lợi ích phổ biến trong tương lai như sau đây.

Những cách ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục dự kiến tương lai

Theo báo cáo thị trường toàn cầu năm 2022 (nguồn), thực tế ảo tăng cường trong giáo dục sẽ đạt 32.94 tỷ USD vào năm 2026. Đồng thời tốc độ tăng trưởng của VR trong ngành giáo dục cũng đạt 39.7%. Ngay từ bây giờ rất nhiều nền giáo dục hiện đại đã bắt đầu ứng dụng VR vào giáo dục theo các cách như sau:

Tương lai của giáo dục thông qua thực tế ảo VR
Tương lai của giáo dục thông qua thực tế ảo VR (ảnh XR Guru)

Sử dụng VR để học tập nhập vai

Đối với phương pháp truyền thống, để xây dựng các phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học cho toàn bộ học sinh là rất tốn kém. Đặc biệt là các thí nghiệm yêu cầu thiết bị công nghệ cao, cách thực hiện phức tạp hoặc thậm chí nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế ảo trong giáo dục có thể giải quyết điều này một cách đơn giản.

Thực tế ảo VR trong giáo dục đem lại sự hứng thú và hiệu quả cao đối với trẻ em
Thực tế ảo VR trong giáo dục đem lại sự hứng thú và hiệu quả cao đối với trẻ em

Ứng dụng VR có thể cung cấp mô phỏng môi trường thí nghiệm hoàn toàn giống như thực tế. Học sinh có thể theo dõi từng bước, thực hiện theo và quan sát thành quả. Đặc biệt, công nghệ VR này còn đảm bảo trải nghiệm an toàn cho mọi học sinh.

Phòng học thực tế ảo này tuyệt đối không có bất kỳ giới hạn nào về không gian, thời gian. Bất kỳ ai cũng có thể theo dõi, thực hiện như đời thực. Đây cũng là lợi thế dành cho giáo viên để nghiên cứu, tìm hiểu các thí nghiệm.

Học tập qua trò chơi thực tế ảo

Giữa việc đọc 200 trang sách và tham gia một trò chơi thì bạn sẽ lựa chọn phương pháp nào? Chắc chắn hầu hết mọi người đều sẽ chọn trò chơi. Học tập qua trò chơi không chỉ giúp học sinh thư giãn, tăng sự hứng thú mà còn giúp việc tiếp nhận kiến thức tự nhiên hơn. Từ đó học sinh sẽ hiểu vấn đề chứ không chỉ là ghi nhớ đơn thuần.

Tăng trưởng trò chơi thực tế ảo trong giáo dục
Tăng trưởng trò chơi thực tế ảo trong giáo dục (nguồn XR Guru)

Thực tế ảo VR trong giáo dục có thể giúp thực hiện điều này một cách đơn giản. Học sinh sẽ tham gia các trò chơi hấp dẫn không khác gì thực tế. Đặc biệt, các mức phần thưởng có thể thúc đẩy yếu tố cạnh tranh, tập trung trong quá trình học tập.

Mô phỏng cho các khái niệm phức tạp

Các môn học như Vật lý, hóa học, thiên văn học, sinh học… có nhiều khái niệm rất phức tạp và trừu tượng về bản chất để có thể diễn giải cho học sinh hiểu. 

Công nghệ VR có thể đưa những lý thuyết này vào mô phỏng thực tế diễn ra ngay trước mắt học sinh giúp các bạn có thể tương tác bằng đầy đủ các giác quan trong quá trình học: Mắt nhìn, tai nghe, tay cầm hoặc tương tác, quan sát với nhiều góc độ, mức độ và tình huống khác nhau để cảm nhận sâu sắc và ghi nhớ lâu nhất về chúng.

VD: Một mô hình 3D mô phỏng cơ thể người với các mạch máu, hệ cơ quan tuần hoàn, hô hấp đang hoạt động ngay trước mặt học sinh.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục các học sinh đặc biệt

Thực tế cho thấy sách giáo khoa hay các phương pháp giảng dạy truyền thống không phải lúc nào cũng hiệu quả. Đối với những trẻ em đặc biệt như khiếm thị, khiếm thính hay suy giảm nhận thức hầu như không thể dạy theo cách thông thường.

Tuy nhiên, ứng dụng VR vào giáo dục có thể giải quyết vấn đề này. Công nghệ thực tế ảo sẽ tái tạo các tình huống thực tế và truyền đạt bằng hình ảnh 3D, âm thanh. Hình thức này sẽ giúp thu hút sự chú ý nhiều hơn từ các học sinh đặc biệt. Họ cũng sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục tương lai

Lợi ích từ ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục tương lai

Không chỉ dừng lại ở trò chơi, nghiên cứu khoa học, công nghệ mà thực tế ảo cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục. Với những lợi ích thiết thực thì VR sẽ giúp việc dạy và học trở nên toàn diện hơn rất nhiều.

Vô hiệu hóa rào cản ngôn ngữ

Hiện nay nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên không còn nằm trong một khu vực. Nếu muốn nâng cao năng lực bản thân thì cần phải học tập ở cả những đất nước, khu vực khác. Tất nhiên, ngôn ngữ chính là rào cản đối với nhiều học sinh.

Tuy nhiên, thực tế ảo có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề này. Thiết bị VR được tích hợp nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Cho dù bạn không giỏi ngoại ngữ thì vẫn tìm hiểu, học tập được tốt.

Đơn giản hóa các khái niệm phức tạp

Nhiều nghiên cứu đều cho rằng việc học tập qua lý thuyết trừu tượng sẽ rất khó tiếp thu. Đặc biệt với các môn Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, thực tế ảo trong giáo dục lại định hướng học tập theo hình ảnh thực tế. Do đó người học có thể tương tác trực tiếp, quan sát để hiểu chứ không cần ghi nhớ.

Kết hợp học tập và đào tạo kỹ năng mềm

Vấn đề chủ yếu của giáo dục truyền thống đó là học tập thụ động, không chú trọng kỹ năng mềm. Rất nhiều học sinh, sinh viên dù kiến thức cơ bản rất tốt nhưng không có khả năng trình bày, độ tự tin và thực hành kém.

Thực tế ảo tăng cường trong giáo dục sẽ tạo ra môi trường nhập vai để học sinh vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực. Đặc biệt, đây là môi trường có ít rủi ro nên người học có thể nâng cao khả năng từ từ.

Học tập dựa trên trải nghiệm thực tế và vượt qua ranh giới địa lý

Thực tế ảo trong giáo dục sẽ tạo nên môi trường học tập  nhập vai bằng cách mô tả môi trường, đối tượng, quy trình chi tiết. Bằng việc tương tác, theo dõi các hình ảnh, âm thanh trong thế giới VR, học sinh sẽ có nhiều trải nghiệm thực thế hơn. 

Điểm nổi bật của công nghệ thực tế ảo là vượt qua hoàn toàn ranh giới địa lý, sách vở. Cho dù bạn muốn đặt chân lên sao Hỏa.thì cũng không cần bước ra khỏi phòng, công nghệ VR sẽ giúp bạn trực tiếp đi và nghe những âm thanh trên sao Hỏa.

Nâng cao trải nghiệm học tập với học sinh

Nâng cao trải nghiệm học tập với học sinh

Ứng dụng VR vào giáo dục sẽ giúp học sinh trải nghiệm gần với thực tế và phát triển được cá tính của bản thân. Điều này hoàn toàn khác với cách giảng dạy khuôn khổ của giáo dục truyền thống. 

Đối với cách học này, mỗi học sinh sẽ dễ dàng tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của bản thân. Không dừng ở đó, học sinh có thể tự tìm tòi, học hỏi thông qua hình ảnh, âm thanh để phát triển thế mạnh bản thân. Điều này đối với việc tìm hiểu, định hướng ngành nghề, lĩnh vực nghiên cứu là rất cần thiết.

Tổng kết

Thực tế ảo trong giáo dục mang đến cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu bằng hình ảnh, âm thanh trực tiếp cho mọi học sinh. Phương pháp này sẽ giúp việc dạy và học trở nên trực quan, hiệu quả hơn. Chắc chắn VR sẽ là định hướng của giáo dục trong thời gian tới.

Công nghệ XR là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Việc sử dụng công nghệ này không chỉ áp dụng trong các trường học mà còn trong kinh doanh giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả đào tạo và thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

株式会社one technology japan
OneTech dẫn đầu về việc phát triển các ứng dụng XR vào trong giáo dục đào tạo và kinh doanh

OneTech Asia là một trong những công ty dẫn đầu và có thâm niên gần 10 năm trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Chúng tôi đã thực hiện hơn 80 dự án lớn nhỏ cho các khách hàng Nhật Bản và Việt Nam liên quan đến công nghệ XR (VR/AR/MR) trong giáo dục và đào tạo. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về phát triển XR (VR/AR/MR), phát triển UNITY, sản xuất 3DCG.

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ