AR, VR đang tiến cận đến gần người dùng hơn và đã có nhiều ứng dụng thực tiễn hơn trong mọi lĩnh vực như giải trí, giáo dục, y học, sản xuất… Rất nhiều ông lớn trong ngành công nghệ như Google, Apple, Microsoft… đã và đang đầu tư rất nhiều để xây dựng những nền tảng cả về phần cứng lẫn phần mềm nhằm chiếm lĩnh thị trường.
Cuộc chạy đua AR glass của các ông lớn trong làng công nghệ
Microsoft từ năm 2010 đã sớm tham gia vào phát triển sản phẩm kính AR đầy tiềm năng này và tạo được tiếng vang trong làng công nghệ với sản phẩm ống kính Hololens phiên bản đầu tiên vào năm 2015, tuy sản phẩm còn khá nhiều nhược điểm như giá thành cao, góc nhìn bị hạn chế… nhưng nó cũng đánh dấu là một bước đi thành công của ông lớn Microsoft trong khi các đối thủ khác vẫn đang vật lộn với các công nghệ và sự tích hợp.
Dự tính trong năm nay Microsoft sẽ ra mắt phiên bản hololens thứ 2 hứa hẹn nhiều cải tiến đột phá và khắc phục những nhược điểm của phiên bản cũ.
Bài viết liên quan: Microsoft Hololens 2 – Dự kiến phát hành vào giữa năm 2019
Ngoài Microsoft thì nhiều công ty khác cũng đã triển khai nghiên cứu tạo ra những thiết bị VR, AR của riêng mình. Tiêu biểu có thể nhắc đến những cái tên như Magic Leap, Meta AR, Google Glass, Apple AR Glasses, Alpha Rev, Vuzix Blade… Tuy nhiên hầu hết đều trong giai đoạn gọi vốn hoặc nhiên cứu phát triển mà thôi.
Xem thêm: Thông tin mới nhất về kính Apple Ar Glass và ngày phát hành?
Nreal là gì?
Trong tháng 9 này một cái tên mới trong làng kính AR sẽ xuất hiện và chính thức cạnh tranh với Hololens bằng việc bắt đầu mở bán phiên bản dành cho developer với giá 1199$ với tên là Nreal bao gồm kính Nreal, bộ 3DoF điều khiển cầm tay và bộ xứ lý cắm ngoài. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn sẽ chỉ bao gồm kính và dây USB-C với giá $499 dành cho người dùng phổ thông dự kiến cũng sẽ phát hành vào cuối năm nay.
Đánh giá sơ bộ về thiết kế với cầu hình khá gọn nhẹ của thiết bị thì đây cũng là một sự đột phá.
Thiết kế của kính Nreal
Về mặt hình dáng bên ngoài thì kính Nreal trông khá tròn thô và cổ điển nhìn với ½ tròng kính phía trên dùng để gắn camera và các cảm biến. Nhìn thoáng qua thì Nreal có nhiều nét giống kính Magic leap nhựng trông thời trang và gọn hơn, còn so với Hololens thì nó nhẹ hơn rất nhiều.
Nreal như một chiếc kính mát thời trang chỉ nặng 88 grams, góc nhìn lên đến 52 độ, tích hợp những công nghệ thông minh ngay trong tầm mắt của người dùng. Tuy nhiên sự nhỏ gọn của kính đồng nghĩa với nó phải có thiết bị “bộ xử lý” đi kèm nằm ngoài và kết nối qua dây dẫn USB-C.
Kính của nReal có màn hình kép hiển thị hình ảnh 3D được xếp vào thế giới thực và thực hiện công việc tốt đáng ngạc nhiên khi xem xét kích thước của chúng. Nhưng họ thiếu một vài điều quan trọng mà phần cứng của HoloLens và Magic Leap cung cấp: cụ thể là, chúng không có cảm giác chiều sâu thực sự trong các camera phía trước, điều đó có nghĩa là khả năng di chuyển và sử dụng các bộ điều khiển tiên tiến hơn vẫn chưa thể thực hiện được. Nhưng khả năng 3D của chúng là một bước tiến so với các kính thông minh có kích thước nhỏ hơn, công suất thấp hơn khác.
Nreal đã hỗ trợ một số tính năng cơ bản của một chiếc kính AR cần có như:
- 6DoF Tracking: tính năng này giúp xác định vị trí, hướng nhìn của kính trong không gian.
- Plane Detection: nhận diện mặt phẳng dọc và ngang (tường, sàn nhà, mặt bàn).
- Image Tracking: nhận diện hình ảnh và vị trí của ảnh trong không gian
Cấu hình phần cứng và phần mềm của Nreal
Kính Nreal được kết nối với một bộ xử lý có con chip Qualcomm Snapdragon 845 chạy hệ điều hành android. Để lập trình ứng dụng cho kính hiện tại Nreal có hỗ trợ trên Unity Engine, một engine phổ biến để phát triển các ứng dụng 3D, game. Ngay bây giờ bạn có thể tải Nreal SDK và thử trải nghiệm một số tính năng của nó. Bạn cũng đừng lo lắng quá khi chưa có thiết bị để test, Nreal đã trang bị sẵn Emulator trên Unity để developer có thể kiểm tra hoạt động của ứng dụng trước khi cài đặt trên thiết bị thực tế.
Vì Nreal sử dụng hệ điều hành Android, nên Nreal sẽ hoạt động gần như tương tự như một Android smartphone có hỗ trợ ARCore. Cũng có một số lưu ý khi build ứng dụng trên smartphone và trên Nreal
– Orientation sử dụng trên Nreal là Portrail
– ARCoreEnable phải được bật khi build cho smartphone
Để tiện cho việc build ứng dụng để kiểm tra trên SmartPhone và Nreal bạn có thể tạo một build menu đơn giản bằng cách thêm một script như bên dưới.
Hiện tại Nreal mới mở bán cho developer và dự kiến mở bán thương mại vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020, đây là thời điểm thích hợp để các developer đón đầu một nền tảng công nghệ mới khi mà cuộc chiến về kính AR của các ông lớn vẫn chưa ngã ngũ.
Chúc các bạn thành công.