Giới thiệu về dịch vụ Microsoft Azure Digital Twin

Hoạt động kinh doanh, công nghiệp hiện đại có khối lượng công việc khổng lồ. Nếu chỉ sử dụng sức lao động thì hầu như sẽ đạt hiệu quả rất thấp. Chính vì vậy Microsoft Azure Digital Twin được ra đời, góp phần tạo nên bước đột phá cho công nghiệp, kinh doanh. Với dịch vụ này bạn sẽ được hỗ trợ một cách tối đa mà không cần phải đi sâu vào việc học máy, IoTs. Vậy, song sinh kỹ thuật số là gì? Lợi ích và xu thế của Azure Digital Twin ra sao? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ song sinh kỹ thuật số.

Thông tin giới thiệu về Azure Digital Twin

Chúng ta có thể hiểu đơn giản Digital Twin là một bản sao của các thực thể vật lý trong thế giới thực. Những thực thể vật lý này có thể là địa điểm, con người, nhà máy, thiết bị, hệ thống,…

Những bản sao này còn được gọi là bộ song sinh kỹ thuật số và được mô tả bằng hình ảnh 2D và nổi bật là 3D. Công cụ hỗ trợ tối ưu để mô tả Digital Twin đó là thiết bị di động thực tế tăng cường hoặc Microsoft HoloLens. Những thực thể vật lý này tạo ra dữ liệu thời gian thực và phản hồi lại vào mô hình Digital Twin.

Digital Twins of Water Cube Pilot, ARUP
Digital Twins of Water Cube Pilot, ARUP (nguồn)

Mô phỏng hoạt động của Digital Twin

Đầu vào của song sinh kỹ thuật số là các cảm biến thu thập dữ liệu. Những cảm biến này sẽ được đặt tại các thiết bị vật lý. Cảm biến sẽ truyền về tình trạng vận  hành, thông số hoạt động, vị trí và các thông số quan trọng khác. 

Sau khi đã thu thập xong các thông tin thì cảm biến sẽ truyền về nền tảng đám mây. Tại đây, dữ liệu sẽ được lưu trữ, phân tích và xử lý. Quá trình này sẽ giúp hệ thống mô phỏng hoạt động công nghiệp, kỹ thuật tương tự như thực tế. 

Kết quả, hệ thống Digital Twin sẽ tạo ra hệ thống mô phỏng đối tượng vật lý trong thời gian thực. Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp các thông tin về hiệu suất, giải pháp cho doanh nghiệp.

Những giá trị mà Azure Digital Twin có thể tạo ra

Về cơ bản, song sinh kỹ thuật sẽ tạo ra mô hình mô phỏng đúng cuộc sống thực tế. Theo đó, những thực thể vật lý ở đời thực thay đổi thì mô hình này cũng sẽ học hỏi thay đổi theo. Cơ cấu hoạt động này giúp Digital Twin có thể tạo ra nhiều giá trị thiết thực.

Video Azure Digital Twins demo | Creating replicas of real-world environments

Chúng ta có thể điểm danh một số giá trị cốt lõi phục vụ cho công nghiệp như sau đây:

  • Mô phỏng: Đối với phiên bản mô phỏng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện mọi tình huống thử nghiệm khác nhau. Kể cả đó là những tình huống nguy hiểm – vốn sẽ gây thiệt hại hoặc hư hại tài sản thực tế.
  • Phân tích và tối ưu hóa: Bằng cách thử nghiệm điều chỉnh các quy trình, giá trị trong mô hình mô phỏng bạn sẽ không làm ảnh hưởng tới các mô hình thực tế. Điều này cũng giúp bạn tìm ra các mô hình hoạt động tối ưu hơn. Khi đã kiểm định xong thì có thể áp dụng ngay để tối ưu hóa.
  • Đào tạo: Bạn muốn thực hiện việc đào tạo nhân viên nhưng sợ làm hư hỏng quy trình, máy móc? Hệ thống mô phỏng sẽ giúp bạn làm mọi việc một cách an toàn, trực quan nhất.
  • Thử nghiệm và trực quan hóa: Bạn có thể thực hiện mọi thí nghiệm, thử nghiệm phức tạp bằng mô hình 3D. Hình ảnh, âm thanh, hiệu quả và các hiện tượng diễn ra hoàn toàn trực quan để bạn theo dõi.
  • Các mô hình phức tạp: Bạn có thể kết hợp cảm biến, cấu trúc và kịch bản phức tạp để kết hợp thành một mô hình duy nhất. 

Lợi ích và xu thế ứng dụng của Microsoft Azure Digital Twin trong cuộc sống

Hãy nhớ rằng, Azure Digital Twin chưa cung cấp một giải pháp song sinh kỹ thuật số hoàn chỉnh. Để có thể tạo thành mô hình hoàn chỉnh thì bạn vẫn cần thiết lập trung tâm kết nối với các thiết bị cảm biến. Cách dùng phổ biến hiện nay đó là các trung tâm IoT. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải suy nghĩ về việc xuất kết quả ở đâu, như thế nào cho trực quan và có thể tương tác được? Đó là những điều mà Microsoft Azure Digital Twin có thể mang lại.

Khả năng ứng dụng rộng rãi của Azure Digital Twin
Khả năng ứng dụng rộng rãi của Azure Digital Twin (trích nguồn)

Lợi ích của Microsoft Azure Digital Twin

Trung tâm IoT này sẽ cung cấp không gian kết nối giữa địa điểm, con người, thiết bị bằng một biểu đồ thông minh 3D. Các mô hình này mô tả đối tượng miền cụ thể và đã được xác định từ trước.

Mô hình 3D này có thể phát triển và tái sử dụng để phục vụ cho nhiều doanh nghiệp, công nghiệp khác nhau thuê. Bạn có thể kiểm tra hoặc thay đổi các dữ liệu truyền về từ cảm biến để tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu.

Đặc biệt, bằng các khả năng tính toán nâng cao Azure thì các tác vụ thiết bị, hệ thống có thể thực hiện bằng cách tự động hóa. Đây là một bước quan trọng để giúp tối ưu, hiện đại hóa quy trình công nghiệp.

Cách sử dụng dịch vụ Microsoft Azure Digital Twin

Hiện nay việc sử dụng được dịch vụ song sinh kỹ thuật không phải là đơn giản. Điều này là bởi vì hệ thống đang ở dạng xem trước và giới hạn số lượng cho các khu vực. Có nghĩa rằng nếu bạn muốn thuê thì sẽ cần một ai đó trong khu vực xóa Digital Twin ra khỏi thiết bị.

Khi đã thuê được dịch vụ Azure Digital Twin thì bạn có thể thực hiện các bước điều khiển. Chúng tôi sẽ lấy ví dụ về việc giám sát một tòa nhà bằng hệ thống song sinh kỹ thuật số như sau đây:

  • Tại cổng Azure của bạn hãy tạo tài nguyên mới.
  • Đăng ký ứng dụng quyền truy cập Azure Digital Twin REST API.
  • Sau khi đăng ký xong thì tiến hành cấp quyền phù hợp.
  • Tải xuống mã mẫu bao gồm 2 dự án: dự án đầu để mô phỏng thiết bị và dữ liệu cảm biến, dự án thứ 2 dùng để cấu hình và cung cấp mô hình thông minh 3D.
  • Cài đặt cấu hình, cung cấp mô hình 3D và xác định điều kiện giám sát.
  • Tạo một hàm do người dùng định nghĩa.
  • Sử dụng dự án thứ 1 để mô phỏng thiết bị và dữ liệu từ cảm biến.
  • Chạy dữ liệu mô phỏng.
  • Chạy dịch vụ tòa nhà để xem xét phòng trống và các dữ liệu dịch vụ.

Lưu ý: Để xây dựng một ứng dụng truy cập dịch vụ Azure Digital Twin thì bạn cần đăng ký ứng dụng trong Azure Active Directory. Để làm được điều này thì bạn cần có quyền quản trị trong cổng Azure. Hãy chỉ định một nền tảng bổ sung trong mục [Đăng ký ứng dụng của bạn] -> Xác thực -> Thêm nền tảng.

Hãy đảm bảo rằng việc thêm nền tảng vào máy tính để bàn với URL là http://localhost:8080/. Sau này bạn hãy thay đổi tệp appSettings.json có chứa AARedirectURi. Đồng thời, trong quá trình cài đặt, bạn hãy luôn cho phép quyền truy cập/đọc/ghi vào Digital Twin.

Xu thế ứng dụng của Digital Twin


What-is-Digital-twins-

Chỉ trong vài năm tới, dịch vụ Azure Digital Twin sẽ dễ tiếp cận hơn nhờ việc tiêu chuẩn hóa giải pháp, phần mềm và nền tảng. Lúc này, song sinh kỹ thuật sẽ trở thành xu thế được áp dụng ở hầu hết các doanh nghiệp, khu công nghiệp và cả các lĩnh vực của đời sống.

Dịch vụ song sinh kỹ thuật số sẽ mang lại giải pháp tối ưu chi phí, triển khai nghiên cứu và đầu tư. Những lĩnh vực có thể áp dụng trực tiếp dịch vụ này bao gồm: dây chuyền sản xuất nhà máy, công nghiệp ô tô, điện tử, quy hoạch đô thị, không gian vũ trụ, y tế – chăm sóc sức khỏe,…

Kết luận

Azure Digital Twin chính là một dịch vụ hữu hiệu để xây dựng giải pháp song sinh kỹ thuật số cho khách hàng. Từ đây giúp mô phỏng các dữ liệu thực tế để đưa ra giải pháp, giúp tối ưu quá trình sản xuất, thi công công việc.

OneTech Asia cũng đang triển khai xây dựng nhiều hệ thống chuyển đổi số DX và Digital Twin cho khách hàng theo nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc số hóa, trực quan hóa, Thực tế mở rộng XR (VR/AR/MR), 3DCG, AI & IoT, mô phỏng và giả lập các nhà máy, quy trình sản xuất, hệ thống kho bãi…

株式会社one technology japan
OneTech Asia tự hào là công ty đứng đầu về phát triển XR tại Việt Nam

OneTech Asia chuyên phát triển ứng dụng XR bao gồm VR, AR và MR, giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí. Với kinh nghiệm từ 2016, chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực đào tạo, y tế, bất động sản, nội thất, VR Showroom, du lịch, PCCC và mô hình hóa hoạt động nhà máy.

Nếu bạn đang quan tâm tìm hiểu ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp hoặc các mô hình nhỏ hơn như số hóa (Digitizing), song sinh kỹ thuật số (Digital Twin), Thực tế mở rộng XR, Thực tế ảo VR, Thực tế tăng cường AR hay thực tế hỗn hợp MR… xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận sự hỗ trợ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Tư vấn - Báo giá
Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

    「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
    Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
    Tư vấn - Báo giá
    Mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn với ONETECH!
    Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất. Các kỹ sư của chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển một giải pháp phù hợp để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình.
    Mọi thông tin tư vấn và báo giá đều miễn phí.

      「Chính sách bảo mật」Nếu bạn đồng ý với những điều trên, vui lòng nhấp vào nút "Gửi"
      Một email trả lời tự động sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã nhập, vì vậy hãy kiểm tra điều đó.
      liên hệ